Chó Labrador là giống chó gì? Đặc điểm, nguồn gốc và cách chăm sóc 

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chó Labrador là vật nuôi lý tưởng cho các gia đình, giống chó này vốn nổi tiếng với có tính cách trung thành và thông minh. Rất nhiều người yêu thích loài chó này và mong muốn nuôi một chú chó Labrador. Tuy nhiên, có nhiều người chưa thực sự hiểu hết về chó Labrador.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn thêm nhiều thông tin về giống chó đặc biệt này, giúp bạn hiểu rõ hơn về nó trước khi quyết định lựa chọn nuôi.

1. Chó Labrador là gì? 

Labrador là giống chó phổ biến nhất tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Canada. Sự nổi tiếng loại chó này xuất phát từ tính linh hoạt, thông minh. Nó là người bạn đồng hành tuyệt vời trong các gia đình.

Chó Labrador là giống chó gì
Labrador là giống chó đáng yêu và thông minh

Labrador còn được gọi là chó Lab, ban đầu được lai tạo để trở thành một người bạn đồng hành thân thiện và giúp đỡ công việc cho các gia đình từ thế kỷ 18.

Theo thời gian, giống chó Labrador đã trở thành một trong những giống chó phổ biến nhất trên toàn thế giới, chiếm được cảm tình của mọi người, từ các gia đình đến hoàng gia và những người nổi tiếng.

Thông tin cơ bản về giống chó Lab:

  • Tên gọi: Labrador
  • Tên gọi khác: Lab
  • Chiều dài:  55cm đến hơn 62cm (với con đực), 54 đến 60cm (với con cái)
  • Cân nặng: 29 đến 36kg (với con đực), 25 đến 32kg (với con cái)
  • Đặc điểm lông: Lông ngắn, dày
  • Màu sắc: Đen, sôcôla hoặc vàng
  • Tuổi thọ: 10 đến 12 năm
  • Tính cách: Thân thiện, năng động, hòa đồng
  • Đặc trưng: Tai mềm rũ xuống
  • Xuất xứ: Newfoundland/Vương quốc Anh

2. Nguồn gốc của chó Labrador

Labrador có nguồn gốc từ Newfoundland – một tỉnh cực đông của Canada, nằm trên bờ biển Đại Tây Dương. Loài chó này xuất hiện từ thế kỷ 16 với tên gọi ban đầu đầu là chó St. John, theo tên thành phố lớn nhất ở đảo Newfoundland.

Những con chó này được sử dụng để giúp đỡ các ngư dân địa phương trong đánh bắt thủy hải sản. Chúng sẽ giúp vớt cá và thu hồi lưới, dây câu cho các ngư dân. Những chú chó này còn có thể giúp các ngư dân kéo những chiếc xe chở đầy cá trở về nhà sau một ngày đánh bắt trên biển.

nguồn gốc Chó Lab
Chó Lab thường giúp ngư dân đi bắt cá

Mặc dù nguồn gốc của chó Labrador vẫn chưa được khẳng định rõ ràng, nhưng nhiều người tin rằng chó St. John đã được lai tạo với chó Newfoundland và những giống chó nhỏ khác của địa phương để tạo nên giống chó Labrador như hiện tại.

Nhận thấy tính hữu dụng và tính cách tốt của chó Lab, một số người Anh đã đem giống chó này về Anh để làm chó săn mồi, vào khoảng năm 1830. Sau đó, họ gọi những con chó này là Labrador và trở thành tên gọi chính thức của nó cho đến ngày nay.

3. Những đặc điểm của chó Labrador

3.1. Ngoại hình của chó labrador

Labrador là giống chó to lớn, có xương chắc khỏe, mạnh mẽ, rắn rỏi và đôi chân cứng cáp. Đầu của chúng lớn với đôi mắt trông rất hiền lành, thông minh và dễ gần. Đuôi của chúng được mô tả là “giống như rái cá”, rất khỏe và thích vẫy đuôi liên tục.

Labrador có khuôn mặt thân thiện và đáng yêu. Tùy thuộc vào giới tính, Labrador có thể dài từ 55 đến 62 cm và nặng từ 25 đến 36kg. Chúng có bộ lông dày và cứng. Màu sắc của chúng thường là màu vàng, đen, sôcôla. Ngoài ra cũng có một số con chó có các sắc thái màu sắc khác nhưng khá hiếm. 

Màu sắc của Labrador
Màu sắc của Labrador thường là màu vàng, đen, sôcôla

3.2. Tính cách Labrador

Labrador là một giống chó năng động, thân thiện, đáng yêu. Chúng rất trung thành với chủ nhân và gần gũi với mọi người. Nó là vật nuôi lý tưởng cho các gia đình có trẻ em, cũng như rất hòa thuận với các động vật khác trong gia đình. 

Chó Labrador là một giống chó rất vui vẻ, cực kỳ tình cảm, liên tục vẫy đuôi và luôn thích vận động. Chúng rất dễ huấn luyện, ham học hỏi, thích làm hài lòng mọi người và có thể làm bất cứ điều gì chủ nhân muốn. Chú chó này cũng rất sành ăn và ăn khá nhiều. Nhưng chúng ưa thích vận động nên không dễ bị tăng cân.

tính cách của chó labrador
Chó Labrador là một giống chó rất vui vẻ và thích hoạt động vui chơi

Lab nổi tiếng là một trong những giống hướng ngoại và thân thiện với cả con người và các động vật khác. Chúng có trí thông minh, nhạy bén và sự năng nổ. Nhưng các bạn cũng cần chú ý huấn luyện cho những chú chó này, nếu không chúng cũng rất dễ trở nên hiếu thắng.

3.3. Nhu cầu tập thể dục

Labrador rất thích các hoạt động rèn luyện, tập thể dục mỗi ngày. Tốt nhất là nên cho Lab hoạt động một vài giờ mỗi ngày, chơi các trò chơi vận động như ném bóng, bơi lội…và chơi với chủ của chúng. Chó Labrador cũng thích đi bộ đường dài và là “người” dẫn đường tuyệt vời nếu đi vào rừng hay leo núi…

Nhu cầu tập thể dục của chó lab
Nhu cầu vận động và tập thể dục của những chú chó Lab rất cao

3.4. Yêu cầu về không gian sống

Labrador là một giống chó to lớn, năng động. Thực chất nó là giống chó đồng quê nên cần một không gian sống rộng rãi. Vì kích thước Labrador lớn và năng lượng cao, nên một ngôi nhà với một khu vườn rộng sẽ phù hợp hơn với giống chó này. Nó cần được tiếp xúc với không gian ngoài trời để đi dạo và vui chơi hơn là chỉ ở trong nhà.

3.5. Huấn luyện chó Labrador

Chó Labrador nói chung rất dễ huấn luyện, vì chúng vừa thông minh, dễ bảo, vừa thích làm việc và chơi đùa cùng với chủ nhân. Nhưng Lab cũng có thể trở nên quá khích và thậm chí phá phách nếu không được vận động nhiều và huấn luyện bài bản. Vì vậy, bạn phải huấn luyện chúng bằng các phương pháp tích cực, có thể thêm phần thưởng để chúng vui vẻ hơn.

4. Những lưu ý khi chăm sóc chó Labrador

4.1. Cho chó Labrador ăn

Lượng thức ăn khuyến nghị hàng ngày cho chó Lab là 2,5 đến 3 bát thức ăn khô chất lượng cao mỗi ngày, chia làm hai bữa. Tuy nhiên, một con chó trưởng thành ăn bao nhiêu tùy thuộc vào kích thước, độ tuổi, thể chất, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của chúng.

Mỗi một chú chó sẽ cần một lượng thức ăn khác nhau nhau. Một con chó năng động, hoạt động mức độ cao sẽ cần ăn nhiều hơn một con chó ít vận động.

Chất lượng thức ăn cũng quyết định tới khối lượng thức ăn. Thức ăn cho chó càng tốt thì càng giúp nuôi dưỡng chó tốt hơn và lượng thức ăn cho một lần cũng sẽ ít hơn.

Với một chú chó con Labrador chưa trưởng thành, bạn sẽ cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Những con chó nhỏ này phát triển rất nhanh trong khoảng từ bốn đến bảy tháng tuổi. Vì vậy, các bạn nên cho chó con ăn chế độ ăn chất lượng cao, ít calo để giúp chúng không phát triển quá nhanh.

cho chó lab ăn gì
Chó Lab nhỏ cần ăn thức ăn ít calo để không phát triển quá nhanh

4.2. Chải lông cho chó Labrador

Lab có bộ lông bóng mượt và dễ chăm sóc. Lông của nó có hai lớp: lớp lông ngắn, dày, thẳng và lớp lông mềm. Bộ lông hai lớp giúp chúng chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Việc chải lông cho những chú chó Labrador khá dễ dàng, nhưng giống chó này rụng lông rất nhiều. Các bạn có thể chải lông cho chó hàng ngày, đặc biệt là khi chúng đang rụng lông. Để loại bỏ những sợi lông rụng khắp nhà, các bạn nên sử dụng máy hút bụi.

Khi bạn chải lông, hãy kiểm tra các vết loét, phát ban hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, đau hoặc viêm trên da, ở mũi, miệng và mắt cũng như ở bàn chân của chúng. Kiểm tra cẩn thận hàng tuần sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trên da và các bộ phận mắt, mũi, tai của chúng.

cách chăm sóc chó lab
Các bạn có thể chải lông cho chó hằng ngày

4.3. Tắm, cắt móng và các hoạt động chăm sóc khác

Chó labrador cần tắm khoảng hai tháng một lần để giữ cho chúng sạch sẽ và thơm tho. Nếu nó nghịch ngợm và dính phải thứ gì đó bẩn, hôi thối thì bạn nên tắm cho chúng thường xuyên hơn.

Đánh răng cho chó Lab ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để loại bỏ sự tích tụ cao răng và vi khuẩn ẩn náu bên trong. Nếu bạn có thời gian, cũng có thể đánh răng cho nó hàng ngày để ngăn ngừa bệnh nướu răng và ngăn hơi thở có mùi.

Các bạn cũng nên cắt móng một hoặc hai lần một tháng nếu móng của nó dài. Những chiếc móng được cắt tỉa gọn gàng giúp giúp bạn không bị trầy xước khi chơi đùa với Lab.

chăm sóc chó Labrador như thế nào
Nên cắt móng cho chó của bạn khi móng của chúng quá dài

Các bạn cũng cần kiểm tra tai của chúng hàng tuần xem có bị đỏ hoặc có mùi hôi không, nhằm nhanh chóng phát hiện ra dấu hiệu nhiễm trùng. Khi bạn kiểm tra tai của chó, hãy lau sạch bằng một miếng bông gòn thấm nước rửa tai nhẹ nhàng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Đừng nhét bất cứ thứ gì vào ống tai, chỉ cần làm sạch tai ngoài là đủ. Sau khi tắm cho chúng hoặc khi chúng bơi lội xong cũng cần lau khô tai của chúng để tránh các bệnh ở tai.

Labrador là giống chó cưng hoàn hảo cho các gia đình. Nó thân thiện với tất cả mọi người và dễ huấn luyện, thông minh và nhanh nhẹn, hiếu động và vui vẻ.

Hạn chế duy nhất của chó Labrador là cần vận động nhiều, nên nó cần một gia đình, một chủ nhân năng động, thích tập thể dục cùng nó hằng ngày và có nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời như chạy bộ, đi dạo.

Nếu yêu thích thú cưng, các bạn có thể cân nhắc việc nuôi một chú chó labrador để có thêm một người bạn trung thành và đáng yêu trong đình nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM