Nên nuôi chó hay nuôi mèo? Bạn sẽ hợp với thú cưng nào?

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Thú cưng không chỉ là một phần của gia đình mà còn giúp mang đến niềm vui, sự ấm áp và nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày. Trong đó, chó và mèo là 2 loài động vật được lựa chọn làm thú cưng nhiều nhất hiện nay. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên nuôi chó hay nuôi mèo, hãy cùng Vua Nệm bắt đầu hành trình khám phá sâu hơn vào thế giới đầy màu sắc và độc đáo của cả hai loài vật này nhé!

1. Những điều cần cân nhắc để quyết định nuôi chó hay nuôi mèo

1.1. Tính cách và thói quen của gia chủ

Dựa vào tính cách và thói quen của gia chủ, bạn có thể dễ dàng lựa chọn chó hoặc mèo làm thú cưng. Cụ thể:

  • Tính cách: Người hướng ngoại có tính cách năng động và cởi mở thích hợp nuôi chó. Còn người hướng nội, sống nội tâm và khép kín sẽ phù hợp nuôi mèo.
  • Thời gian: Chó cần được dạy bảo, tắm rửa, dắt đi dạo, chơi đùa nên sẽ thích hợp với những người có nhiều thời gian rảnh. Bên cạnh đó, mèo lại là thú cưng không đòi hỏi quá nhiều sự chú ý nên sẽ thích hợp cho người có ít thời gian rảnh.
  • Ảnh hưởng tiếng ồn: Chó không phù hợp cho những ai thích sự yên tỉnh. Do đó, hãy lựa chọn một chú mèo thay vì chó nếu bạn là người ghét tiếng ồn.
  • Vệ sinh cho thú cưng: Khác với mèo có thể tự vệ sinh, việc dọn vệ sinh cho chó có phần khó khăn hơn. Chính vì vậy, nếu bạn không ngại việc dọn vệ sinh cho thú cưng hãy chọn nuôi một chú chó, ngược lại có thể chọn nuôi mèo.
Chó và mèo là 2 thú cưng được nhiều người yêu thích
Chó và mèo là 2 thú cưng được nhiều người yêu thích

1.2. Không gian sống

Không gian có ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động hàng ngày tính cách và thói quen của thú cưng. Do đó, khi so sánh giữa việc nuôi chó và mèo trong không gian hạn chế, điều quan trọng cần xem xét là sự phù hợp với điều kiện sống. 

Chó thường rất năng động và cần không gian để vận động. Đặc biệt, những giống như chó Alaska, chó Husky, chó Golden hoặc chó Corgi đòi hỏi nhiều không gian hơn để có thể thỏa sức chạy nhảy. Đối với những người sống trong căn hộ nhỏ, việc nuôi chó không phải là lựa chọn tốt. Nếu không, bạn có thể đối diện với tình trạng nhà lộn xộn và việc chó sủa ồn ào có thể làm phiền hàng xóm.

Ngược lại, mèo ít vận động hơn và thường dành nhiều thời gian nằm một chỗ hoặc ngủ. Mặc dù có một số chú mèo thích chơi đùa, nhưng chúng không đòi hỏi nhiều không gian. Vì thế, trong điều kiện không gian hạn chế, việc nuôi mèo thường dễ dàng hơn. Mèo có thể tự tìm không gian riêng cho mình và thích ẩn mình ở những nơi ít được chú ý.

Tóm lại, việc lựa chọn giữa nuôi chó và nuôi mèo trong không gian hạn chế có thể xem xét cụ thể như sau:

  • Không gian phù hợp cho việc nuôi chó: Có không gian rộng hoặc có thời gian dắt chó đi dạo ngoài trời. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn những giống chó nhỏ hơn như Poodle, Chihuahua, Pug, Phốc-sóc,…
  • Không gian phù hợp cho việc nuôi mèo: Nếu bạn sống trong căn hộ nhỏ, việc nuôi mèo là lựa chọn tốt hơn. Mèo ít đòi hỏi không gian vận động và thường không cần nhiều chỗ để chơi đùa.

1.3. Chi phí

Khi quyết định nuôi chó hay mèo, việc xem xét chi phí là rất quan trọng. Thông thường, việc chăm sóc chó có thể tốn kém hơn so với mèo. Điều này bao gồm chi phí thức ăn, đồ chơi, đào tạo và chăm sóc sức khỏe. Mèo thường có tính độc lập cao, biết tự chăm sóc bản thân hơn và chi phí nuôi dưỡng thường thấp hơn so với nuôi chó. Vì vậy, bạn chỉ cần cung cấp thức ăn, đồ chơi, chuẩn bị cát vệ sinh, bát ăn, nước uống và chúng sẽ tự chơi đùa vui vẻ.

chọn nuôi chó hay nuôi mèo
Nuôi mèo ít tốn kém chi phí hơn nuôi chó

2. Lợi ích và những vấn đề bạn có thể gặp phải khi nuôi chó hoặc mèo

2.1. Khi nuôi chó

2.1.1. Lợi ích khi nuôi chó

Việc nuôi chó mang lại cho gia chủ rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

  • Tình cảm: Chó là bạn đồng hành tuyệt vời và thích kết bạn với mọi người. Với sự gần gũi của chú chó, bạn sẽ không cảm thấy cô đơn và tẻ nhạt.
  • Kết bạn: Chó là cầu nối giúp bạn dễ dàng làm quen với người khác. Với trẻ em, chúng là bạn đồng hành tuyệt vời và cùng họ chia sẻ niềm vui. Đối với người lớn, chó cũng giúp bạn dễ dàng giao lưu với người mới qua việc đi dạo hoặc chia sẻ những khoảnh khắc dễ thương của chó trên mạng xã hội.
  • Tính cách: Việc chăm sóc chó giúp bạn học cách yêu thương, trách nhiệm và tạo mối quan hệ tốt hơn. Đối với trẻ em, việc chăm sóc chó cũng dạy họ về sự tử tế và biết cách chăm sóc động vật.
  • Giảm Stress, lo âu và căng thẳng: Sự chào đón, vui mừng của chó khi bạn trở về nhà chắc chắn sẽ làm dịu đi mệt mỏi sau một ngày làm việc, giảm căng thẳng và lo âu.
  • Đồng cảm: Chó luôn thể hiện sự đồng cảm khi chủ cảm thấy buồn bã, lo lắng hoặc sợ hãi. Chúng mang lại cảm giác an toàn và thấu hiểu cho chủ nhân.
  • Bảo vệ: Khả năng bảo vệ nhà cửa là một ưu điểm lớn của chó. Khi cảm nhận nguy hiểm, chúng sẵn sàng bảo vệ chủ nhân khỏi mọi nguy hiểm.
những lợi ích và vấn đề khi nuôi chó
Chó là bạn đồng hành tuyệt vời và thích kết bạn với mọi người

2.1.2. Những vấn đề có thể gặp phải khi nuôi chó

Việc chăm sóc chó đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với mèo. Chúng cần không gian sống rộng rãi để có thể vận động thoải mái. Lông chó thường rụng, có thể mang bụi bẩn, bùn đất từ bên ngoài về và việc vệ sinh thường không được thực hiện đúng nơi quy định nên gây không ít rắc rối cho chủ nhân.

Đôi khi, chó có thể cắn đồ đạc hoặc làm rơi vãi những vật dụng xung quanh. Tắm rửa, chải chuốt lông và cắt móng cũng là công việc cần thường xuyên để chăm sóc cho chúng. Ngoài ra, tiếng sủa của chó có thể gây ra ồn ào trong nhà và ảnh hưởng đến những người xung quanh.

2.2. Khi nuôi mèo

2.2.1. Lợi ích khi nuôi mèo

Mèo không chỉ giúp loại bỏ các loài vật gây phiền toái như chuột hay côn trùng mà còn mang đến nhiều lợi ích khác như:

  • Mèo thường rất sạch sẽ, việc nuôi chúng cũng giúp bạn duy trì sự gọn gàng hơn trong không gian sống của mình.
  • Chi phí nuôi mèo thường ít hơn so với việc nuôi chó. Chúng chỉ cần một lượng thức ăn nhỏ mỗi ngày.
  • Người nuôi mèo có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên.
  • Vuốt ve và chơi đùa với mèo cũng có thể làm giảm stress và cải thiện tâm trạng sau những giờ làm việc căng thẳng. Hơn nữa, tiếng kêu của mèo có tần số cụ thể có thể hỗ trợ quá trình chữa trị các vấn đề về xương khớp, gân và cơ bắp. 
những lợi ích và vấn đề khi nuôi mèo
Nuôi mèo mang đến nhiều lợi ích cho chủ nuôi

2.2.2. Các vấn đề có thể gặp phải khi nuôi mèo

Mèo rất năng động nên có thể vô tình làm rơi vỡ đồ đạc, cào rách quần áo hoặc nội thất trong nhà. Đôi khi, chúng còn “ăn hiếp” các thú cưng khác và sinh sản thường xuyên. Ngoài ra, mèo còn có thể ăn vụng đồ trong nhà mà không được phép hoặc không nghe lời và thích đi lang thang xa nhà.

3. Nên nuôi chó hay nuôi mèo? 

Tóm lại, việc lựa chọn giữa việc nuôi chó hay nuôi mèo không đơn giản là quyết định một loài vật nuôi trong gia đình mà đó còn là việc chọn một người bạn, một đối tác đồng hành trong cuộc sống. Chúng ta có thể tìm thấy tình yêu thương và niềm vui từ cả hai loài, quan trọng nhất là xác định loài vật nào phù hợp, gần gũi nhất với cá nhân, phong cách sống và nhu cầu của mình. 

nên chọn nuôi chó hay nuôi mèo
Nên nuôi chó hay nuôi mèo sẽ phụ thuộc vào phong cách sống và nhu cầu của chủ nuôi

Hi vọng với những chia sẻ của Vua Nệm trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi “nên nuôi chó hay nuôi mèo?”. Từ đó, dễ dàng lựa chọn được thú cưng phù hợp với mình nhất. Cám ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết này.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM