Mèo Exotic có nguồn gốc từ đâu? hướng dẫn cách chăm sóc mèo Eoxtic

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn là người yêu thích thú cưng thì chắc chắn không thể không biết đến giống mèo exotic, hay còn được gọi là mèo Ba Tư lông ngắn. Nhiều người có thể nhầm lẫn mèo exotic với mèo Ba Tư thuần chủng vì chúng có ngoại hình khá giống nhau. Vậy rốt cuộc thì mèo exotic có đặc điểm gì và khác gì với mèo Ba Tư, cách chăm sóc nó ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Mèo exotic là giống mèo gì?

Mèo exotic được gọi là mèo Ba Tư lông ngắn, vì nó có các đặc điểm trên khuôn mặt giống mèo Ba Tư thuần chủng. Tuy nhiên, giống mèo này có bộ lông ngắn hơn nên ít cần chải chuốt hơn.

Mèo exotic là giống mèo gì
Mèo exotic được gọi là mèo Ba Tư lông ngắn vì có ngoại hình khá giống mèo Ba Tư

Mèo exotic lông ngắn là những con mèo có kích thước trung bình, thân hình mềm mại, rất gắn bó và gần gũi với chủ của chúng, hòa đồng với những vật nuôi khác và thân thiện với trẻ em. Giống mèo này cũng có tính cách ngọt ngào và trung thành.

Nhìn chung, những con mèo lông ngắn này không thích chơi đùa nhiều và nhu cầu tập thể dục tương đối thấp, nhưng chúng cũng sẽ vui vẻ chơi đùa với những món đồ chơi yêu thích trong một vài giờ đồng hồ.

Tổng quan về giống mèo Exotic:

  • Tính cách: Tình cảm, trung thành, dễ tính, năng lượng thấp
  • Trọng lượng: Khoảng 7kg
  • Chiều dài: Lên đến 76cm
  • Đặc điểm lông: Lông ngắn
  • Màu lông: Đen, trắng, vàng, bạc, khói, nhị sắc và Himalayan
  • Màu mắt: Vàng, xanh lá cây và xanh dương
  • Tuổi thọ: Lên đến 15 năm
  • Mức độ gây dị ứng: Không
  • Xuất xứ: Mỹ

2. Nguồn gốc của giống mèo exotic

Mèo Ba Tư đã và đang là một trong những giống mèo được yêu thích và được nhiều người mong muốn được sở hữu nhất hiện nay. Các nhà lai tạo mèo tại Mỹ bắt đầu lai tạo giữa mèo Ba Tư, mèo Miến Điện và mèo xanh Nga và các dòng mèo Mỹ lông ngắn với nhau vào khoảng những năm 1950. Các nhà lai tạo giống này hy vọng có thể tái tạo lại vẻ ngoài xinh đẹp của mèo Ba Tư ở giống mèo Mỹ lông ngắn.

Mèo Exotic lông ngắn
Mèo Exotic lông ngắn được lai tạo từ mèo lông ngắn Mỹ và mèo Ba Tư

Mặc dù những lứa mèo con lai tạo đầu tiên trông không hoàn toàn giống mèo Ba Tư, nhưng chúng vẫn giữ được một số đặc điểm chính của giống mèo Ba Tư. Ví dụ như khuôn mặt tròn, mũi ngắn và đôi mắt to tròn.

Sau đó, nhiều nhà lai tạo đã lai tạo những chú mèo con này với mèo Ba Tư để phát triển thành giống mèo exotic lông ngắn như ngày nay. Giờ đây, mèo lông ngắn exotic là một trong những giống mèo lông ngắn phổ biến nhất, chỉ đứng thứ hai sau mèo Ba Tư.

3. Đặc điểm của giống mèo Ba Tư lông ngắn exotic

Mèo lông ngắn exotic có mức năng lượng thấp hơn so với nhiều giống mèo khác. Chúng có thể phát triển nhanh và không cần nhiều hoạt động vui chơi, tập luyện thể dục.

Tính cách ngọt ngào, thoải mái và vui tươi, cũng như nhu cầu chơi đùa và chải lông ít đã khiến chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người lần đầu nuôi mèo và những gia đình không có nhiều thời gian chăm sóc.

3.1. Đặc điểm về ngoại hình

Mèo exotic nổi bật giữa các giống mèo khác vì có ngoại hình tương tự như mèo Ba Tư. Nhưng đừng nhầm lẫn, vì hai giống mèo này không thực sự giống nhau, mặc dù chúng có khuôn mặt tròn, mũi hếch và đôi mắt to tròn. Đặc điểm chính phân biệt hai giống mèo này là độ dài của lông. 

Mèo Ba Tư được biết đến với bộ lông đẹp, mượt và mịn, đòi hỏi phải chải chuốt hàng ngày và mức độ chăm sóc cao. Trong khi đó, mèo exotic có tất cả những phẩm chất tuyệt vời của một con mèo Ba Tư nhưng lại có bộ lông ngắn và dày hơn. Nó cũng không cần chăm sóc nhiều như mèo Ba Tư thuần chủng.

đặc điểm ngoại hình mèo Exotic
Mèo Exotic có bộ lông ngắn và dày hơn mèo Ba Tư

Nếu bạn không muốn hoặc không có thời gian chải lông cho mèo của mình hàng ngày, hãy cân nhắc đến việc nuôi một chú mèo lông ngắn exotic. Bộ lông của chúng khá sạch sẽ và chúng chỉ cần được chải lông một hoặc hai lần một tuần, rất tiết kiệm thời gian, phù hợp với những người bận rộn.

3.2. Đặc điểm tính cách của mèo lông ngắn exotic

Những chú mèo lông ngắn exotic trở thành vật nuôi hoàn hảo cho những người yêu thích mèo, nhưng không muốn phải chăm sóc quá nhiều. Những con mèo này cũng dễ tính và ít năng lượng, vì vậy chúng không đòi hỏi các hoạt động vui chơi thường xuyên, chúng sẽ vui vẻ khi được chủ nhân âu yếm.

Đặc điểm tính cách của mèo exotic
Mèo lông ngắn Exotic rất thích được âu yếm

Mèo lông ngắn exotic có rất nhiều đặc điểm của giống mèo Ba Tư, vốn được biết đến với bản tính thoải mái và dễ tính. Tuy nhiên, nó được coi là năng động hơn mèo Ba Tư một chút và thực sự thích chơi với các thành viên trong gia đình. 

Mèo Ba Tư lông ngắn này cũng không quá ồn ào. Nếu không có hoạt động vui chơi nào, những chú mèo này sẽ cuộn tròn lại, nằm ngay bên cạnh chủ nhân của nó khi họ đọc sách, xem phim hoặc cuộn tròn dưới ánh sáng mặt trời để chợp mắt.

Những con mèo này đôi khi cũng thích ở một mình. Thời gian dành thời gian vui chơi với người khác, với thú cưng hoặc đồ chơi dành cho mèo của mèo lông ngắn này không quá nhiều, thường chỉ vài giờ mỗi ngày.

Mèo Ba Tư lông ngắn
Mèo Ba Tư lông ngắn khá yên tĩnh và ít năng lượng

Mèo exotic cũng rất thân thiện với trẻ em, với các vật nuôi khác và cả những người lạ. Mặc dù nó cũng cần một chút thời gian để làm quen với những người lạ hoặc vật nuôi mới, nhưng nó không quá hung hăng và dữ dằn với tất cả mọi người.  

Giống mèo Ba Tư lông ngắn này cũng có khả năng thích nghi nhanh với môi trường xung quanh. Nó có thể vui vẻ, thoải mái trong nhiều môi trường sống khác nhau. Nó cũng thích hợp với cuộc sống trong các căn hộ, nhà chung cư vì chúng không cần nhiều không gian để vui chơi và hoạt động. Miễn là được ở bên gia đình, chủ nhân thì nó sẽ hài lòng và vui vẻ. 

4. Cách chăm sóc mèo exoctic

4.1. Chải lông cho mèo exotic

Không giống như mèo Ba Tư, yêu cầu chải lông hàng ngày, thì mèo lông ngắn exotic cực kỳ dễ chải lông và chăm sóc. Bạn có thể chải cho mèo lông ngắn Ba Tư một hoặc hai lần mỗi tuần.

Vì lông của chúng không thường bị xù và rối như nhiều loại mèo lông dài và lông xù khác. Mèo exoctic rụng lông theo mùa, vì vậy nó cần được chải lông và tắm rửa thường xuyên hơn để loại bỏ lông và tế bào da chết trong thời gian rụng lông này.

cách chăm sóc mèo exoctic
Mèo exoctic rụng lông theo mùa, vì vậy nó cần được chải lông và tắm rửa thường xuyên

4.2. Chăm sóc sức khỏe mắt, tai mèo

Những con mèo lông ngắn exotic có xu hướng dễ tiết dịch ra và làm bẩn bộ lông xung quanh mắt. Bạn có thể ngăn vết bẩn ở mắt mèo bằng cách rửa mặt hàng ngày cho mèo bằng vải khô, mềm. Nếu mắt mèo đỏ, đóng vảy hoặc tiết dịch quá nhiều, hãy đưa mèo đi khám để ngăn nhiễm trùng mắt.

Như mọi giống mèo khác, bạn nên kiểm tra tai mèo hàng tuần. Bạn có thể làm sạch sáp và mảnh vụn tích tụ trong tai mèo bằng vải cotton mềm. Tránh sử dụng tăm bông, vì chúng có thể làm hỏng cấu trúc mỏng manh bên trong tai. Nếu tai mèo đỏ, viêm hoặc có mùi lạ, hãy đến gặp bác sĩ thú y. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tai.

4.3. Yêu cầu về vận động

Mèo Ba Tư lông ngắn có mức năng lượng khá thấp và không cần hoạt động nhiều. Đôi khi chơi với đồ chơi, sau đó nằm dài hoặc được ôm ấp hàng giờ cũng khiến chúng hài lòng. Vì vậy, bạn cũng nên chú ý mua thêm đồ chơi và vui chơi cùng chúng khi rảnh rỗi. Đồng thời thường xuyên âu yếm chúng để chúng cảm thấy được yêu thương.

4.4. Chế độ ăn cho mèo

Chế độ ăn uống và nhu cầu dinh dưỡng của mèo exotic sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi, giới tính, kích thước và mức độ hoạt động của chúng.

Nếu bạn không biết nên cho mèo của mình ăn bao nhiêu là hợp lý, bạn có thể nhờ bác sĩ thú y giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cho mèo. Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn cho ăn của thương hiệu thức ăn dành cho mèo được ghi trên bao bì.

cho mèo exotic ăn gì
Không nên cho mèo Exotic lông ngắn ăn quá nhiều để tránh béo phì

Cho mèo Ba Tư lông ngắn ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì, gây ra các vấn đề về sức khỏe. Không nên để sẵn thức ăn ra ngoài mọi lúc để tránh mèo ăn vặt quá nhiều, giúp kiểm soát cân nặng của mèo.

5. Giá bán của mèo exotic có đắt không?

Tùy vào nguồn gốc, xuất xứ mà mèo exotic có giá bán khá đa dạng. Cụ thể như sau:

  • Mèo exotic không có giấy tờ chứng nhận độ thuần chủng thường có giá trung bình từ 4 – 9 triệu. Đây là loại mèo thường sinh ra tại Việt Nam nên độ thuần chủng thấp, giá sẽ rẻ hơn.
  • Với loại mèo exotic có giấy tờ chứng nhận thuần chủng, có thể được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc sẽ có giá từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Những chú mèo exotic thuần chủng có giấy tờ đầy đủ được nhập khẩu từ Nga, Mỹ, Châu Âu thường có giá trên 60 triệu đồng/con.

Những chú mèo exotic đáng yêu, thân thiện và yên tĩnh này là thú cưng tuyệt vời dành cho những ai thích nuôi mèo. Nếu bạn đang cân nhắc việc nhận nuôi một chú mèo lông ngắn exotic, hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để có thêm hiểu biết về đặc điểm và cách chăm sóc chúng nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM