Chuyện quanh ta

Mèo Anh lông ngắn: Nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo có nguồn gốc từ Vương Quốc Anh. Khi nhắc tới chúng, mọi người thường nghĩ tới những chú mèo với đôi mắt màu hổ phách và bộ lông xám đặc trưng. Tuy nhiên giống mèo này lại có rất nhiều màu lông khác nhau. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu về mèo Anh lông ngắn cũng như cách chăm sóc chúng tốt nhất. 

mèo anh lông ngắn cute
Mèo Anh lông ngắn rất đáng yêu và dễ nuôi

1. Nguồn gốc và đặc điểm của mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn có tên tiếng anh là British Shorthair. Đây là giống mèo cổ có nguồn gốc từ Ai Cập xuất hiện trong thời kỳ La Mã cổ đại. Khoảng thời gian người La Mã xâm chiếm hòn đảo Anh đã vô tình đem giống mèo này du nhập vào nước Anh. Từ đó chúng trở nên thích nghi với môi trường sống ở xứ sở này, được người Anh vô cùng yêu thích và thường được nuôi bởi các gia đình thuộc dòng dõi quý tộc.

Giống như tên gọi của nó, mèo Anh lông ngắn có bộ lông với các sợi ngắn nhưng rất dày và ấm áp. Cơ thể của chúng khá mũm mĩm, chân ngắn và tròn, đệm thịt ở chân dày, khỏe khoắn và cân đối. Đầu mèo khá lớn, đôi mắt to và phần má rộng. Khi di chuyển, mèo Anh lông ngắn có những bước đi rất nhẹ nhàng, gần như không gây ra tiếng động. 

mua mèo anh lông ngắn
Mèo Anh lông ngắn là giống mèo khá lười biếng và thụ động.

Mèo Anh lông ngắn là giống mèo khá lười biếng và thụ động. Những chú mèo này rất thân thiện với con người, tuy nhiên chúng không thích được bế trên tay. Khi ở một mình, mèo hầu như chỉ nằm hoặc đi loanh quanh một chỗ, đôi khi chỉ cần 1 trái bóng là chúng có thể chơi đùa cả ngày. Bên cạnh đó, mèo Anh lông ngắn cũng rất thân thiện với em bé, vì thế những nhà có trẻ nhỏ có thể yên tâm khi nuôi giống mèo này.

2. Các loại mèo Anh lông ngắn

Có rất nhiều giống mèo Anh lông ngắn trên thị trường, chúng được chia làm 2 loại là mèo thuần chủng và mèo lai. Dù là mèo Anh lông ngắn thuần chủng hay lai thì chúng cũng có ngoại hình khá tương đồng, cách đơn giản nhất để chúng ta phân biệt được 2 giống mèo này là qua màu sắc của bộ lông.

mèo anh lông ngắn giá
Mèo Anh lông ngắn có 2 loại là mèo thuần chủng và mèo lai

Mèo Anh lông ngắn thuần chủng có ngoại hình khá giống với loại mèo Russian Blue hoặc mèo Chartreux với phần mũi và miệng ngắn và cặp má tròn. Lông của mèo Anh thuần chủng rất dày và mềm mại. Màu mắt phổ biến của chúng là màu vàng đồng trong suốt như hổ phách. 

Khác với mèo thuần chủng, mèo Anh lông ngắn lai lại có bộ lông mỏng hơn, đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng. Ngoài ra mèo lai có nhiều màu lông đa dạng hơn mèo thuần chủng. Giống mèo Anh lông ngắn lai phổ biến nhất được nhiều người yêu thích là mèo tai cụp (Tên tiếng anh là Scottish Fold Shorthair Cat). Giống mèo đáng yêu này được lai tạo từ mèo Anh lông ngắn thuần chủng và mèo tai cụp.

mèo anh lông ngắn tai cụp
Mèo Anh lông ngắn tai cụp rất được ưa chuộng

Những màu sắc mèo Anh lông ngắn phổ biến có thể kể đến: 

  • Màu trắng: Một chú mèo Anh lông ngắn màu trắng là mèo lai từ giống mèo Anh thuần chủng với mèo Ba Tư
  • Màu Tabby (vằn xám): Giống mèo có họa tiết vằn đặc trưng này là sự kết hợp giữa mèo mướp và mèo Anh lông ngắn thuần chủng. 
  • Màu Bicolor: Đây là giống mèo Anh có 2 màu. Nổi tiếng nhất trong đó là giống mèo Tuxedo
  • Màu Hyma (màu trắng, tai và mũi đen): Giống mèo này được lai tạo từ mèo Xiêm và mèo Anh và chúng mang nhiều đặc điểm của mèo Xiêm hơn.

3. Cách nuôi mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo vô cùng dễ thương từ ngoại hình cho tới tập tính. Tuổi thọ của chúng cũng khá cao, nếu được chăm sóc trong điều kiện tốt thì tuổi thọ trung bình của một chú mèo Anh lông ngắn có thể lên tới 12 năm.

Tuy nhiên vào mùa thu và mùa xuân là thời điểm chúng thay lông. Lông mèo sẽ rụng khá nhiều vậy nên bạn hãy chú ý chải lông cho chúng thường xuyên vào thời điểm này nhé. 

3.1 Thức ăn và chế độ ăn

Tuy có nguồn gốc là giống mèo của giới quý tộc nhưng mèo Anh lông ngắn không hề ‘’chảnh’’ mà ngược lại còn khá dễ nuôi. Chú mèo có thể ăn các loại thức ăn đóng gói sẵn dành cho vật nuôi, thậm chí là những thức ăn mà con người sử dụng. Pate và phô mai là những loại thức ăn mà mèo Anh lông ngắn ưa thích. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho chúng ăn chút ít để tránh dư thừa đạm.

thức ăn cho mèo anh lông ngắn
Mèo Anh lông ngắn không kén ăn

Bên cạnh đó, để bổ sung thêm dinh dưỡng cho những người bạn nhỏ này, các bạn hãy nhớ cho chúng ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất xơ và vitamin nhé. 

3.2 Cách chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc lông

Có 3 điều cơ bản khi chăm sóc sức khỏe cho mèo Anh lông ngắn mà bạn nên chú ý đó là: Tiêm phòng đầy đủ cho mèo, đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ và cho mèo một môi trường sống tốt. 

Ở mèo nói chung và mèo Anh lông ngắn nói riêng có một số bộ phận như tai, mũi, miệng và mắt cần được chăm sóc đặc biệt kĩ lưỡng. Bạn nên lau rửa hàng tuần cho chúng hoặc cho chúng tới các spa thú cưng để chăm sóc, tránh dẫn tới những căn bệnh không mong muốn.

Mèo Anh lông ngắn có bộ lông khá dày và bị rụng lông nhiều, đặc biệt là trong mùa thay lông của mèo. Do đó bạn cần chải lông thường xuyên cho chúng để loại bỏ các sợi lông chết, giúp cho lông mới của mèo phát triển tốt hơn, mềm mại hơn.

Khi chải lông, bạn lưu ý xem mèo có bị tình trạng viêm da hay bị rận, bọ chét bám không để điều trị kịp thời. Bạn cũng có thể dùng một chút dầu dừa hoặc dầu olive cho vào lược chải khi chải lông cho mèo, điều này sẽ giúp cho lông mèo bóng mượt hơn.

mèo anh lông ngắn trắng
Mèo Anh lông ngắn cần được chải lông thường xuyên

Bạn nên tắm cho mèo từ 2 đến 3 lần trong một tháng với sữa tắm dành riêng cho thú cưng. Sau khi tắm xong, bạn hãy lấy khăn lau và sấy thật khô cho chúng, tránh để mèo bị ngứa và viêm da nhé.

Như đã nói ở trên, việc tiêm phòng vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi. Hiện nay, có 2 loại vaccine phòng bệnh cho mèo Anh lông ngắn như sau: 

Loại bắt buộc: Là loại vaccine quan trọng nhất bảo vệ cho tất cả các giống mèo. Có bốn loại bắt buộc là:

  • Vaccine phòng bệnh Dại 
  • Vaccine phòng bệnh Giảm Bạch Cầu
  • Vaccine phòng bệnh Viêm mũi – khí quản truyền nhiễm
  • Vaccine phòng bệnh do Herpesvirus

Loại không bắt buộc: Có các loại vaccine phòng trừ bệnh khác mà bạn có thể lựa chọn tiêm cho mèo hoặc không

  • Vaccine phòng bệnh bạch cầu
  • Vaccine phòng virus gây suy giảm miễn dịch
  • Bordetella
mèo lông ngắn anh
Mèo cần được tiêm phòng đầy đủ

3.3 Cách huấn luyện mèo Anh lông ngắn

Dưới đây là một số cách huấn luyện mèo Anh lông ngắn cơ bản mà bạn có thể áp dụng để dạy mèo. 

  • Huấn luyện mèo cách bắt tay:

Bạn lấy một món đồ ăn của mèo và đặt vào lòng bàn tay, cho mèo ngửi mùi thức ăn trên tay của bạn. Khi mèo định chồm lên để ăn, bạn hãy nâng cao tay lên để mèo không với tới, vừa nâng cao tay vừa hô thêm ”bắt tay” và đặt chân của mèo vào tay bạn.

Sau một vài lần, bạn hãy thưởng cho mèo ăn khi đã huấn luyện xong. Cách huấn luyện này cần kiên trì nhiều lần trong khoảng 1 – 2 tháng để mèo quen với hành động đó. 

  • Huấn luyện mèo không cắn người

Mèo Anh lông ngắn khá hiền lành, gần như chúng không làm hại tới con người. Tuy nhiên khi chơi đùa có thể mèo sẽ có những hành động vô ý cắn người. Khi mèo cắn tay, bạn hãy đánh nhẹ vào đầu để mèo nhả ra nhé. Bạn lưu ý chỉ đánh nhẹ để cảnh cáo thôi, nếu đánh mạnh mèo sẽ sợ bạn và không dám tới gần bạn nữa.

cách chăm sóc mèo anh lông ngắn
Huấn luyện mèo không cắn người
  • Huấn luyện mèo nhớ tên của chúng

Khi mèo chơi đùa hoặc được vuốt ve là lúc nó đang ở trong trạng thái phấn khích. Khi đó bạn hãy gọi mèo bằng tên bạn đặt cho chúng, việc này giúp mèo nhớ tên của mình.

XEM THÊM:

Trên đây là những kiến thức thú vị về giống mèo Anh lông ngắn. Có thể thấy giống mèo này rất dễ chăm sóc và huấn luyện. Hy vọng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm chăm sóc khi đón chú mèo dễ thương này về nhà nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân