Chuyện quanh ta

Chó Phốc Sóc: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Chó Phốc Sóc là loài cún dễ thương được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang muốn sở hữu một chú chó Phốc Sóc thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích về giống chó này trong bài viết dưới đây nhé!

chó phốc sóc mini
Chó Phốc Sóc vô cùng dễ thương

1. Thông tin cơ bản về chó Phốc Sóc (Pomeranian)

1.1. Nguồn gốc của chó Phốc Sóc

Chó Phốc Sóc, hay chó Pomeranian có nguồn gốc từ giống chó Spitz của đức Đức, xuất hiện từ khoảng thế kỷ XIX. Theo một số tài liệu ghi lại, vùng biên giới giữa Ba Lan và Đức là quê hương của chúng. Năm 1900, Câu lạc bộ chó kiểng Hoa Kỳ – AKC đã chính thức công nhận chó Phốc Sóc là một giống chó thuần chủng.

Với khả năng ghi nhớ đáng gờm, chó Phốc Sóc đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những giống chó thông minh nhất thế giới.

1.2. Đặc điểm ngoại hình chó Phốc Sóc

Chó Phốc Sóc là loài chó có nhỏ, có chiều cao trung bình khoảng từ 15 – 25cm, cân nặng khoảng 2 – 4kg. Chúng có thân hình nhỏ xinh với những chiếc chân nhỏ nhắn và thấp. Đây cũng chính là đặc điểm làm nên sự dễ thương của loài cảnh khuyển này.

chó phốc sóc lai
Chó Phốc Sóc nhỏ nhắn với bộ lông dày

Lông của loài chó Phốc Sóc có 2 lớp giống như loài Alaska, SamoyedHusky. Chúng có bộ lông dài, dày và rất mềm mượt. Màu sắc chủ đạo thường là màu trắng, xám khói, vàng lửa.

Phần đầu của giống chó này có cấu tạo khá tròn trĩnh, nét mặt có phần giống cáo với chiếc mõm dài nhỏ, cặp mắt to tròn và trông rất tinh tường. Phần tai chúng có hình tam giá nhỏ, luôn dựng đứng lên nên có thính lực rất tốt. Phần đuôi ấn tượng với bộ lông xù dài và có độ cong hướng về sống lưng, trông rất yểu điệu.

1.3. Đặc điểm tính cách chó Phốc Sóc

Tính cách của loài này thường rất vui vẻ, năng động và rất hoạt bát. Chúng tuy có thân hình nhỏ bé nhưng rất ưa vận động, chạy nhảy. Chúng cũng có khả năng tự chủ rất tốt khi các em ý có thể tự chơi một mình mà vẫn vui vẻ.

giống chó phốc sóc
Chó Phốc Sóc rất năng động và hoạt bát

Chó Phốc Sóc rất thích gần gũi với chủ nhân, đặc biệt thích nô đùa với trẻ em bởi bản tính của chúng là tinh nghịch. Chính vì vậy, các bạn nên chú ý dành thời gian ôm ấp và vuốt ve để chúng có thể cảm nhận được sự yêu thương từ chủ của mình.

Vì là cún nhỏ nên có thể chúng sẽ hơi khó chiều và đôi lúc hơi chảnh. Bên cạnh đó, đôi khi giống chó này còn khá liều khi dám tấn công các loài chó lớn hơn chúng. Do đó, chủ nuôi cần phải huấn luyện để cún yêu của mình không đi “cà khịa” những con chó lớn, tránh gây thương tích cho cún của mình.

2. Cách nuôi chó Phốc Sóc

2.1. Thức ăn của chó Phốc Sóc

Giống chó này là một loại khá chảnh nên chúng rất kén ăn. Thức ăn của chúng phải thật thơm ngon, đầy đủ dưỡng chất và thường xuyên thay đổi thực đơn để chúng không bị ngán.

Thức ăn cho chó mà loài này ưa thích là các loại thịt, nội tạng động vật, cá và trứng vịt lộn. Những loại thực phẩm này sẽ cung cấp đủ độ đạm, protein và chất béo cho cún cưng của bạn. Bạn nên bổ sung thêm vào thực đơn một chút cơm và rau xanh để bổ sung tinh bột, chất khoáng, chất xơ và vitamin cần thiết, giúp Phốc Sóc có một cơ thể  khỏe mạnh.

Lưu ý là không nên cho chúng ăn quá nhiều dầu mỡ bởi có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng.

Bạn phải chú ý luôn để sẵn nước cho cún uống và hạn chế cho chúng uống sữa tươi vì hệ tiêu hóa của chúng khá yếu, dễ bị đau bụng. Trung bình Phốc Sóc trưởng thành ăn 2 bữa/ngày vì chúng là loài cún nhỏ, ăn quá nhiều dẫn tới đau bao tử.

2.2. Điều kiện sống của Phốc Sóc

Loài chó Phốc Sóc có thể sống trong vùng không gian nhỏ và thoáng mát. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ không tốt cho sức khỏe của loài này. Bạn nên kiếm chỗ thoáng mát cho cún chơi hoặc ở trong phòng điều hòa để chúng cảm thấy thoải mái hơn.

chó phốc sóc lai nhật
Nên chọn cho Phốc Sóc không gian sống mát mẻ và thoải mái

2.3. Cách chăm sóc chó Phốc Sóc

Đặc điểm của loài Pomeranian là bộ lông 2 lớp dày và dài nên bạn cần chải lông mỗi ngày và cắt lông định kỳ để loại bỏ lông rụng và giúp chúng có bộ lông mượt mà, đặc biệt là vào mùa hè.

cách nuôi chó phốc sóc
Nên cắt lông định kỳ cho Phốc Sóc

Các bạn cũng nên chuẩn bị cho cún cưng một chỗ ngủ có nệm mềm hoặc một chiếc lồng vừa phải để chúng có không gian riêng của mình. Bên cạnh đó, cần lưu ý tẩy giun định kỳ 6 tháng/1 lần để chó Phốc Sóc tránh bị đau bụng và gặp các vấn đề liên quan tới đường ruột. Hãy vệ sinh phần mũi thường xuyên để bảo vệ sức khỏe đường hô hấp cho cún.

Khi đưa chúng đi dạo, tốt nhất bạn không nên cho cún cưng vận động quá nhiều, hãy cho chúng chạy nhảy nhẹ nhàng, vừa phải. Tốt nhất là đi bộ để giống chó này đỡ mất sức, có thể vui vẻ, nô đùa.

2.4. Các bệnh thường gặp của Phốc Sóc

Chó Phốc Sóc dễ mắc phải một số chứng bệnh như: Đục thủy tinh thể, bệnh tràn dịch khí quản suy giáp, bệnh hạ đường huyết, bệnh béo phì, bệnh viêm xương bánh chè,…Bạn cần để ý và chăm sóc cún cưng đúng cách để phòng ngừa những bệnh nói trên.

3. Kinh nghiệm mua Phốc Sóc

3.1. Cách chọn mua chó Phốc Sóc

Bạn nên chọn mua chó Phốc Sóc con từ 8 tuần tuổi trở lên. Chó khi mua có cân nặng vừa phải, không quá béo hoặc quá gầy. Nếu thấy bụng chó to nhưng cơ thể có vẻ ngoài gầy gò thì không nên mua vì đây có thể là dấu hiệu của giun sán. Hãy chọn một chú chó con có lồng ngực khỏe, chắc chắn, những chiếc chân dày, mập, thẳng và nhỏ.

mua chó phốc sóc
Nên chọn mua Phốc Sóc con từ 8 tuần tuổi trở lên

Về phần mắt và mũi, mắt chó Phốc Sóc phải rõ, sáng và tỉnh táo, mũi khỏe mạnh thông thường hơi ướt một chút. Ngoài ra, nên kiểm tra màu sắc nướu của chó con. Hãy chọn chú cún có nướu màu hồng khỏe mạnh.

Chọn mua chó con có bộ lông mượt mà, màu lông chuẩn, bên trong tai khô ráo, không bất kỳ dịch nào tiết ra. Nếu tai có màu đỏ, bị viêm, chảy mủ hoặc chứa chất màu đen thì tuyệt đối không nên mua.

Hãy quan sát xem giống chó Phốc Sóc có năng động, hoạt bát hay không, tư thế đi xem có bình thường hay không. Và nhớ hỏi người bán sổ theo dõi sức khỏe định kỳ và sổ tiêm phòng vaccine đi kèm trước khi mua bé về nhé.

3.2. Giá chó Phốc Sóc tham khảo

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nơi bán giống chó này với nhiều mức giá khác nhau. Căn cứ vào đặc điểm bên ngoài của cún, nguồn gốc cùng giới tính đực hoặc cái thì chúng sẽ có những mức giá khác nhau. Dưới đây mà mức giá bạn có thể tham khảo:

  • Chó Phốc Sóc thuần chủng sinh tại Việt Nam, không có giấy tờ VKA: giá bán dao động 7 – 9 triệu đồng/con.
  • Chó Phốc Sóc thuần chủng sinh tại Việt Nam, có giấy tờ VKA: giá bán dao động 12 – 15 triệu đồng/con.
  • Chó Phốc Sóc từ Thái Lan, đầy đủ giấy tờ VKA: giá bán dao động 10 – 20 triệu đồng/con.
  • Chó Phốc Sóc từ châu Âu và châu Mỹ, thuần chủng 100%: trên 40 triệu đồng/con.

3.3. Một số lưu ý khi mua Phốc Sóc

  • Về ngoại hình

Tùy theo sở thích của bản thân, bạn có thể lựa chọn chó Phốc Sóc có thân hình, màu sắc của lông,… phù hợp.

  • Về độ tuổi

Bạn có thể chọn mua chó con hay trưởng thành đều được. Tuy nhiên bạn nên lưu ý ưu nhược điểm của mỗi độ tuổi: Với Phốc Sóc trên 2 tháng tuổi, bạn cần cẩn thận hơn trong chế độ ăn uống, chăm sóc và tiêm phòng. Ngược lại, với Phốc Sóc đã trưởng thành (từ 2 tuổi trở lên) bạn sẽ đỡ tốn công chăm sóc và tiêm phòng các bệnh hơn bởi sức đề kháng của chúng đã khỏe mạnh.

giống chó phốc sóc
Tùy vào mục đích và điều kiện kinh tế mà bạn chọn giống theo nhu cầu
  • Về giống chó

Tùy vào mục đích và điều kiện kinh tế mà bạn chọn giống theo nhu cầu: giống chó thuần chủng hay lai. Thông thường, chó Phốc Sóc thuần chủng có giá đắt hơn từ 3 đến 4 lần.

  • Về giấy tờ

Người bán cần cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy chứng minh giống chó thuần chủng của các Hiệp hội nuôi chó, giấy tờ nhập khẩu đối với chó nhập, giấy chứng nhận tiêm phòng…

XEM THÊM: Chó Pitbull: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc

Trên đây là những thông tin hữu ích về giống chó Phốc Sóc mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Chúc các bạn sớm chọn được cho mình cún cưng và chăm sóc chúng thật tốt nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân