Chuyện quanh ta

Mèo mướp là mèo gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của mèo mướp 

CẬP NHẬT 16/05/2023 | BỞI Minh Anh

Mèo mướp hay còn được mệnh danh là “chú mèo quốc dân” bởi chúng rất đỗi quen thuộc với hội những người yêu mèo và được nuôi phổ biến ở khắp mọi nơi từ nông thôn đến phố thị xa hoa. Vậy mèo mướp là mèo gì, chúng có nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình, tính cách như thế nào? Cách nuôi và giá bán của loại vật này ra sao? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé! 

1. Mèo mướp là mèo gì? Nguồn gốc của mèo mướp

Mèo mướp hay còn được gọi là mèo vằn, mèo lông sọc không hẳn để chỉ giống mèo riêng biệt mà đây chỉ là cách gọi nhằm phân biệt mèo dựa vào màu sắc của lông. Nghĩa là bất cứ con mèo nào có bộ lông sọc vằn đều được xem là mèo mướp. Nhiều người còn con rằng mèo mướp giống như “phiên bản thu nhỏ” của con hổ nên còn được gọi là “tiểu hổ”. 

Mèo mướp là giống mèo hoang đến từ Châu Phi đã có mặt cách đây từ khoảng 131000 năm. Có nguồn thông tin khác cho rằng chúng là được thuần hóa cách đây 10000 năm trước. Vậy nên, hiện nay lịch sử của giống mèo này vẫn là “một dấu chấm hỏi”. Đa phần mọi người chỉ biết rằng đây là loài mèo hoang do tội nghiệp đã được đem về nuôi, dần dần thuần hóa thành mèo nhà. 

Nguồn gốc của mèo mướp
Tìm hiểu về nguồn gốc của mèo mướp

2. Đặc điểm ngoại hình của mèo mướp 

Loại mèo này thường có ngoại hình nhỏ nhắn và chỉ nặng khoảng 3,5 đến 6kg, cao tầm 20 đến 25cm. Mặt của chúng khá nhỏ cùng đôi tai hình tam giác vểnh lên, lỗ mũi to, mắt tròn xoe rất tinh anh, đuôi dài, bốn chân thon dài cùng bộ móng sắc nhọn. Nhờ vậy mà chúng leo trèo rất giỏi, bắt chuột vào ban đêm cực kỳ tốt. 

Lông của mèo mướp có nhiều màu khác nhau như màu đen, trắng, xám tro, vàng cam… khá ngắn nhưng dày và óng mượt. Đặc biệt ở trên bộ lông ấy luôn xuất hiện những kẻ sọc vằn giống các chủ hổ và dấu chữ M đặc trưng ở trên trán mà hiếm loài mèo nào có được. 

3. Đặc điểm tính cách của mèo mướp 

Mèo mướp vốn có bản tính rất hiền lành, lương thiện, nhanh nhẹn, bắt chuột rất giỏi nhưng khá lười vận động, chủ yếu sẽ dành thời gian để ngủ hay tắm nắng hấp thụ vitamin D cho cơ thể. 

Ngoài ra, đây là giống mèo có tuổi thọ khá cao, trung bình tầm 20 đến 25 năm, song tuổi thọ chúng có thể dài hay ngắn hơn tuỳ vào điều kiện và môi trường sống. 

Tính cách của mèo mướp
Mèo mướp hiền lành, lương thiện, nhanh nhẹn và bắt chuột rất giỏi

4. Có các loài mèo mướp nào? 

Hiện nay có nhiều loài mèo mướp khác nhau và chúng sẽ có những đặc điểm khác biệt cơ bản. Dưới đây là một số loại mèo mướp mà Vua Nệm tổng hợp gửi đến bạn đọc: 

4.1. Mèo mướp lông cổ điển

Giống mướp lông cổ điển còn được gọi là sọc dưa với đặc điểm là các đường sọc vằn chạy dọc 2 bên sườn. Thêm vào đó thì lông còn có thêm những đường vân đậm. Lông mèo mướp cổ điển rất mềm mại, mượt mà, khi chạm vào có cảm giác rất dễ chịu. Trên mặt của chúng có những vạch đen tạo hình chữ M ở ngay giữa trán cùng các đường uốn lượn quanh khoé mắt. 

4.2. Mướp lông vằn xương cá

Giống mèo này sẽ có bộ lông vằn sọc hẹp ở hai bên hông nhìn giống như xương cá nên mới có tên gọi như vậy. Đường vân mèo mỏng, đường sọc chính chạy dọng ở đường xương sống. Ở đầu mèo có thêm đường vằn hình chữ M đặc trưng. Khu vực mắt, má có thêm đường sọc ngang uốn lượn. 

mèo mướp lông vằn xương cá
Đặc điểm của mướp lông vằn xương cá

4.3. Mướp lông đốm

Giống mướp lông đốm sẽ thấy ở trên bộ lông của chúng xuất hiện nhiều đốm khác nhau, những đốm kích thước và hình dáng này không đồng đều. Có thể là những đốm hình tròn, hình tam giác, hình trái tim và bầu dục rất đẹp mắt. 

Mèo mướp lông đốm
Mướp lông đốm rất đặc biệt, được nhiều người yêu thích

4.4. Mướp lông muối tiêu

Giống mướp lông muối tiêu có bộ lông rất khác biệt so với những loại mèo mướp còn lại. Chúng chỉ giống đặc điểm chữ M ở trên trán, sọc vằn một chút ít ở trên chân hoặc đuôi. Phần lông ở thân mèo giống như lớp cát phủ, ở phần thân dưới có màu lông dạng muối tiêu đậm hơn một chút. 

4.5. Mướp lông đồi mồi

Chủng mèo mướp lông đồi mồi sở hữu một bộ lông bóng mượt mà với dạng đồi mồi rất đẹp mắt. Màu lông mèo nâu, đỏ xen lẫn vào nhau, hơi loang lổ nhìn vô cùng độc đáo. Với màu lông này nhìn con mèo có phần ngổ ngáo và hài hước. 

4.6. Mướp lông cam

Mèo mướp vằn lông cam hay còn được gọi mèo vàng, chúng rất phổ biến nên được bán ở trên thị trường với giá rẻ. Màu sắc này vô cùng bắt mắt, có bộ lông màu vàng óng ả, mềm mượt, thi thoảng có điểm lông trắng xen kẽ màu vàng. 

Mèo mướp lông cam
Mướp lông cam hay còn được gọi là mèo vàng

>>>Đọc thêm: Top 555 tên đặt cho chó mèo hay, ý nghĩa và dễ thương nhất

5. Hướng dẫn cách nuôi mèo mướp

5.1. Thức ăn của mèo 

Mèo mướp có cách ăn khá đơn giản, bạn chỉ cần cho chúng ăn những món cơ bản, không quá mặn như cơm, cá, thịt, pate hay thức ăn ngon… Tuy nhiên cần phải đảm bảo nguyên liệu tươi ngon và được nấu chín kỹ càng bởi hệ tiêu hoá của chúng chưa tốt lắm. Khi mèo còn nhỏ, người nuôi nên cung cấp nhiều chất đạm như cá chiên để kích thích chúng ăn được nhiều hơn. 

5.2. Nơi ở và cách vệ sinh cho mèo

Về nơi ở, bạn có thể mua hoặc tự tay làm nhà, lồng cho mèo mướp nhằm tạo thói quen cho chúng ở đúng nơi, hạn chế tối đa việc nhảy lộn xộn ở trong nhà. Đặc biệt là không cho chúng đi lung tung ở bên ngoài bởi rất dễ lây bệnh khi tiếp xúc với mèo hoang. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên chải lông cho chúng thường xuyên, việc này nhằm hạn chế lông rụng đầy nhà cũng như giúp mèo có bộ lông óng mượt hơn. Đồng thời hãy cắt tỉa móng cho chúng hàng tuần để tránh chúng cào nát mọi vật dụng ở trong nhà. 

Về vệ sinh, do có cơ chế tự làm sạch nên bạn không cần phải tắm cho mèo mướp quá nhiều mà có thể tắm rửa 1 lần/ tuần bằng sữa tắm chuyên dụng. Sau khi tắm hãy lau khô bằng khăn và sấy khô là được. Bên cạnh đó, bạn có thể vệ sinh tai, mũi, họng cho chúng thường xuyên bởi những vị trí này dễ tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn (1-2 lần/tuần).

Hướng dẫn cách vệ sinh cho mèo mướp 
Hướng dẫn cách vệ sinh cho mèo mướp

>>>Xem ngay: Top 10+ sản phẩm nệm cho mèo đáng mua nhất

5.3. Những vấn đề về sức khoẻ mà mèo mướp thường gặp 

Khi nuôi mèo, bạn đừng quên mang “pet cưng” đi tẩy giun và thăm khám định kì. Về lịch tiêm phòng và tẩy giun, bạn hãy đưa mèo đến các bệnh viện, phòng khám thú y để bác sĩ đưa ra một lịch trình phù hợp với thể trạng của từng bé. 

5.4. Những lưu ý khi nuôi mèo mướp 

Để chú mèo của bạn luôn mạnh khoẻ, khi nuôi mèo bạn hãy lưu ý những vấn đề sau: 

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho chúng theo từng giai đoạn sức khoẻ
  • Giữ vệ sinh nơi ở của mèo, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên
  • Tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch để mèo không mắc những bệnh nguy hiểm. 

6. Giá bán của mèo mướp hiện nay

Mèo mướp là vật nuôi có giá thành khá rẻ, được khá nhiều người ưa chuộng và lựa chọn để nuôi. Theo đó, giá bán tham khảo của mèo mướp hiện nay là;

Từ 100.000 đến 200.000vnđ/con đối với mèo mướp sinh ra ở Việt Nam

Từ 500.000 đến 2.000.000vnđ/con đối với mèo mướp nhập ngoại, mèo mướp lai từ dòng Scottish hay British. 

Giá bán của mèo mướp sinh ra tại Việt Nam khá rẻ 
Giá bán của mèo mướp sinh ra tại Việt Nam khá rẻ

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm ngoại hình, tính cách và cách nuôi mèo mướp mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trước khi mang bé cưng này về chăm sóc. 

>>>Tìm hiểu:

Mèo Anh lông ngắn: Nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh