Mèo Laperm có nguồn gốc từ đâu? Đặc điểm nhận biết, giá bán và cách nuôi

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mèo Laperm, hay còn gọi là mèo lông xoắn, mèo lông uốn và nằm trong danh sách những loài mèo đẹp nhất thế giới. Tuy giống mèo Laperm chưa quá phổ biến ở Việt Nam, nhưng ở các quốc gia khác lại rất được ưa chuộng bởi tính cách ngoan ngoãn, dễ nuôi và khỏe mạnh. Vậy loài mèo này có nguồn gốc ở đâu, đặc điểm như thế nào, giá bao nhiêu? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau! 

1. Mèo Laperm có nguồn gốc từ đâu?

Mèo Laperm có nguồn gốc từ một tiểu bang nước Mỹ. Năm 1982, một chú mèo có bộ lông xoăn độc đáo đã xuất hiện và được đặt tên là Curly. Sau đó, mèo Curly được lai với mèo Xiêm và mèo Manx, tạo ra một giống mèo có bộ lông xoăn đặc biệt, khác hoàn toàn đối với giống mèo lông xoăn khác và từ đây cái tên Laperm đã được ra đời.

giống mèo laperm
Mèo Laperm có đặc điểm gì đặc biệt, nguồn gốc từ đâu?

Vào năm 2002, mèo Laperm đã được Tổ chức Mèo Quốc tế TICA công nhận. Không lâu sau đó, giống mèo này cũng được Hiệp hội người yêu mèo công nhận.

2. Đặc điểm và đặc tính của mèo Laperm 

Không chỉ nổi bật nhờ bộ lông xoăn độc đáo, giống mèo Laperm còn sở hữu những đặc điểm, đặc tính riêng biệt:

2.1. Đặc điểm ngoại hình của mèo Laperm

Mèo Laperm có chiều cao khoảng từ 20cm đến 30cm, cân nặng từ 3 – 4.5kg, trong đó mèo cái nhẹ hơn mèo đực với cân nặng chỉ khoảng 3kg. So với chiều cao thì thân mình của mèo Laperm có kích thước dài hơn. Cổ mèo dài, ngực sâu và đôi chân không quá dài nhưng săn chắc giúp chúng dễ dàng di chuyển.

Đầu mèo to tròn, mũi và miệng ngắn, râu cuộn tròn, hai tai hình tam giác, dựng đứng và hơi xa nhau. Mắt của mèo Laperm có hình giống hạnh nhân với màu xanh nhạt, tạo ra một vẻ đẹp sắc bén. Đuôi của mèo Laperm dài được bao phủ bởi lớp lông xoăn dày.

đặc điểm mèo laperm
Mèo Laperm sở hữu bộ lông xoăn đặc biệt

Đặc biệt, mèo Laperm có thể sở hữu bộ lông ngắn hoặc dài với các màu khác nhau (màu đồi mồi, mướp hoặc đỏ), nhưng điểm chung là chúng đều có lông gợn sóng, xoăn. Khi mới sinh, mèo Laperm có thể bị hói nhưng chúng sẽ dần có lông khi trưởng thành. Tuy nhiên, sẽ có một số con được sinh ra với bộ lông thẳng và thẳng mãi cho đến hết đời.

Tuổi thọ trung bình của mèo Laperm khá cao, khoảng từ 10 – 15 năm và còn có thể hơn nếu được chăm sóc tốt. 

2.2. Tính cách của mèo Laperm

Mèo Laperm là loài mèo thông minh, tinh nghịch, thích chơi đùa và vô cùng thân thiện có thể sống hòa thuận cùng các thú cưng khác. Bên cạnh đó, chúng cũng rất tò mò, thích khám phá và luôn vui vẻ với cuộc sống xung quanh. Bởi tính cách hiếu động nên người nuôi cần phải chuẩn bị nhiều đồ chơi và thường xuyên cùng Laperm chơi đùa và rèn luyện thể chất. Điều này không chỉ giúp mèo dẻo dai, khỏe mạnh hơn mà còn chống stress và gia tăng tình cảm giữa chủ nhân và mèo.

Ngoài ra, loài mèo này cũng khá tình cảm, trung thành và kiên nhẫn với mọi người, nên thường thích ở bên chủ nhân và quan sát mọi hoạt động của chủ. Tuy nhiên, chúng lại khá rụt rè với người lạ. Vì thế, để chúng dễ hòa nhập với cuộc sống của bạn, bạn nên nhận nuôi chúng từ khi còn nhỏ. 

tính cách mèo laperm
Mèo Laperm vô cùng thân thiện, dễ thương nên được rất nhiều người yêu thích

3. Kinh nghiệm nuôi mèo Laperm 

Để mèo Laperm có sức khỏe tốt và sống thọ, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm như sau:

3.1. Thức ăn của mèo Laperm

Mèo Laperm không quá kén ăn nên bạn có thể cho chúng ăn thức ăn sẵn hoặc tự chế biến. 

  • Đối với thức ăn sẵn: Bạn có thể chọn loại khô hoặc loại ướt đều được. Nhưng nếu chọn thức ăn khô bạn nên đặt bên cạnh một bát nước để tránh khiến mèo bị khát khi ăn.
  • Đối với thức ăn tự chế biến: Bạn có thể lựa chọn nguyên liệu chế biến từ thực phẩm tươi hàng ngày. Bạn cần bổ sung protein cho mèo qua các loại thịt (thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò, cá,…). Đồng thời, khẩu phần ăn của chúng cũng cần có thêm tinh bột, rau củ quả và các loại khoáng chất.

Tùy thuộc vào từng độ tuổi, cân nặng và kích thước mà bạn có thể xây dựng những chế độ ăn khác nhau cho cúng. Với những chú mèo mới sinh thì thức ăn chính của chúng chính là sữa mẹ, vì thế vào giai đoạn này bạn chỉ cần tập trung bổ sung chất dinh dưỡng cho mèo mẹ. Khi mèo đã lớn hơn một chút bạn có thể cho chúng ăn 3 – 4 bữa mỗi ngày, sau đó là 2 bữa mỗi ngày đối với những chú mèo Laperm đã trưởng thành.

Tuy nhiên, giống mèo này rất dễ tăng cân nên bạn cần chú ý đến lượng thức ăn mỗi bữa cũng như thời điểm cho ăn để hạn chế tình trạng béo phì. 

Đặc biệt, bạn phải lưu ý những thức ăn không nên cho mèo ăn như thức ăn có tỏi và hành tây, các chất kích thích, caffeine, chất có cồn, trà… Bởi vì những thức ăn này có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mèo.

3.2. Cách vệ sinh mèo Laperm

Mặc dù sở hữu bộ lông xoăn đặc biệt nhưng lông mèo Laperm cũng không quá khó chăm sóc. Bạn chỉ cần thường xuyên chải chuốt bộ lông ấy bằng lược có răng dạng xoay để lông không bị rối, đồng thời giảm thiểu tình trạng rụng lông. Khi chải lông thì bạn nên chải từ trên đầu xuống hoặc cũng có thể dùng tay để chải lông cho chúng. 

Sau khi tắm cho mèo xong, bạn hãy dùng khăn lông khô để thấm hết nước, sau đó bạn có thể để lông khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy.

Bên cạnh đó, bạn cần đánh răng cho chúng mỗi ngày để phòng bệnh nha chu. Đồng thời cũng nên cắt móng, dùng khăn mềm để tránh để vệ sinh khóe mắt và tai hằng tuần để phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

chăm sóc mèo laperm
Dù cho có bộ lông xoăn nhưng việc chải lông cho mèo Laperm lại vô cùng đơn giản

3.3. Các bệnh thường gặp

Vốn là giống mèo khỏe mạnh, ít có khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe và mắc bệnh vặt trừ bệnh béo phì hoặc bệnh di truyền từ cha mẹ. Tuy nhiên, bạn cũng nên đưa chúng đi khám định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo chúng luôn khỏe mạnh. Đồng thời, bạn cũng cần phải tiêm đầy đủ các loại vắc – xin cho mèo Laperm như những giống mèo khác bao gồm: phòng bệnh dại, phòng bệnh do Herpesvirus, phòng bệnh viêm mũi, phòng viêm khí quản truyền nhiễm…

4. Mèo Laperm có giá bao nhiêu? 

Với bộ lông xoăn độc đáo, đáng yêu và tính cách thân thiện, dễ thương mèo Laperm thu hút được rất nhiều tín đồ yêu thú cưng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hiện nay, giá của giống mèo Laperm sẽ dao động từ khoảng 20 triệu đến gần 30 triệu đồng (chưa kể chi phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác).

Sức khỏe của giống mèo này sẽ được quyết định phần lớn từ gen di truyền của bố mẹ. Do đó, khi mua mèo về nuôi bạn cần chú ý đến độ thuần chủng cũng như tình trạng sức khỏe của mèo bố mẹ và đừng quên mua chúng ở những địa chỉ uy tín có chính sách bảo hành rõ ràng.

>> Xem thêm:

Trên đây là tất cả thông tin về giống mèo Laperm mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến các bạn. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về giống mèo lông xoăn độc đáo này và có thể giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức hữu ích khi chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Laperm.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM