Mèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá

CẬP NHẬT 11/07/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhắc đến những giống mèo được yêu thích nhất nước ta hiện nay thì chắc chắn không thể bỏ qua mèo Anh lông dài. Vậy nguồn gốc, đặc điểm cũng như giá của giống mèo này như thế nào? Những ai muốn tìm hiểu kỹ hơn về mèo Anh lông dài thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Nguồn gốc của mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài hay còn biết đến với những tên gọi khác như British Longhair, mèo Ald, có nguồn gốc từ nước Anh, là kết quả của việc lai tạo giữa mèo Ba Tưmèo Anh lông ngắn. Muốn lai tạo ra mèo Anh lông dài thì có thể phối 2 mèo Anh lông dài với nhau, phối mèo Anh lông dài với mèo Anh lông ngắn hoặc phối mèo Anh lông dài cùng mèo Ba Tư lông dài. 

mèo lông dài anh
Mèo Ald là sự lai tạo giữa mèo Ba Tư – mèo Anh lông ngắn

Năm 2009, mèo Anh lông dài được Hiệp hội mèo thế giới (viết tắt là TICA) công nhận là 1 giống mèo độc lập. Dẫu vậy, ở quê hương của giống mèo này – nước Anh thì chúng chưa được chấp nhận và phổ biến như kỳ vọng. 

2. Đặc điểm của mèo Anh lông dài

Trên thực tế, mèo Ald có đầy đủ hết những đặc điểm của mèo Anh lông ngắn, ngoại trừ bộ lông dài đặc trưng. 

2.1. Ngoại hình mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài có khung xương to, bộ lông dài, xù nên thoạt nhìn, giống mèo này có vẻ ngoài khá tròn trịa và mũm mĩm. Thông thường, mèo Anh lông dài khi trưởng thành sẽ nặng trung bình từ 4- 6kg. Với những bé được chăm sóc tốt thì có nặng đến 9kg.

Một trong những đặc trưng dễ dàng nhận thấy của giống mèo Anh lông dài đó là phần đầu to, 2 má tròn trịa, vùng gần miệng hơi bè ra, nên cảm giác như chúng luôn cười. 

Mặc dù phần chân của mèo Anh lông dài khá to, nhưng nhờ vào lớp đệm dày dưới chân mà chúng lại khá uyển chuyển và di chuyển cũng nhẹ nhàng. Đuôi của mèo Anh lông dài to, nhiều lông, nhìn khá giống một chiếc bông lau.

đặc điểm mèo anh lông dài
Thoạt nhìn, mèo Ald tạo cảm giác khá mũm mĩm, tròn trịa

Trên thị trường hiện nay, mèo Anh lông dài có rất nhiều màu sắc khác nhau như mèo Anh lông dài trắng, mèo Anh lông dài vàng, mèo Anh lông dài xám, mèo Anh lông dài tam thể,…

Thông thường, mèo Anh lông dài sẽ có màu mắt tương xứng với màu lông. Ví dụ, mèo Anh lông dài màu xám thì sẽ có màu mắt hổ phách hoặc xanh lục. Với những loại mèo Anh lông dài màu  Chinchilla thì sẽ có mắt màu xanh lá. Đặc biệt, sẽ không phải là quá khó để bạn tìm thấy những bé mèo Anh lông dài có 2 màu mắt khác nhau.

Việc cho mèo Anh lông dài lai cùng với những giống mèo khác nhau sẽ tạo ra thế hệ con với những đặc điểm vô cùng đáng yêu. Như nếu bạn phối mèo Scottish Fold cùng với mèo Anh lông dài thì sẽ cho ra thế hệ mèo Anh lông dài tai cụp. Mèo Anh lông dài với mèo Munchkin sẽ tạo thành mèo Anh lông dài chân ngắn,…

2.2. Tính cách của mèo Anh lông dài

Trên thực tế, mèo Anh lông dài có tính cách khá điềm đạm và hiền lành. Nếu chỉ nhìn bên ngoài, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng giống mèo này sang chảnh và hơi khó gần. Tuy nhiên, mèo Anh lông dài thực tế lại vô cùng ngoan hiền và thích quấn quýt lấy chủ. Dẫu vậy, mèo Anh lông dài chỉ thích được vuốt ve và nằm cuộn tròn quanh chủ, chứ không muốn bị bế trên tay.

tính cách mèo anh lông dài
Mèo Ald thân thiện, thích quấn chủ

Mèo Ald thân thiện, nên bạn hoàn toàn có thể nuôi chúng với các thú cưng khác trong nhà. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy giống mèo này có hơi lười biếng, chúng chỉ thích dành thời gian để ngủ. Thế nhưng, đôi khi bạn sẽ cảm thấy khá bất ngờ khi bắt gặp chúng vui vẻ theo đuổi 1 thứ gì đó hoặc có thể chơi cả ngày với 1 món đồ chơi mà không cảm thấy chán. Do đó, nếu bạn không có thời gian chơi với chúng thì cũng không nên quá lo, chỉ cần sắm cho chúng vài món đồ chơi để chúng tự giải trí là được nhé.

3. Giá mua mèo Ald hiện nay

Ở Việt Nam, bạn không khó để tìm mua mèo Anh lông dài vì ngày nay đã xuất hiện nhiều trại sinh sản chuyên nhân giống loại mèo này. Giá của mèo Ald cũng nhờ thế mà vô cùng đa dạng, có thể dao động từ 1 triệu đến 30 triệu đồng. Cụ thể:

  • Mèo Ald lai, không thuần chủng: Từ 1.000.000 VNĐ/bé. Giống mèo này có đặc trưng vẫn là bộ lông dài nhưng những đặc điểm khác chẳng hạn như mắt, mũi, nọng,… thường không thể hiện rõ.
  • Mèo Ald thuần chủng nhân giống tại Việt Nam: Từ 3 – 5.000.000 VNĐ/bé. Giá mua thường sẽ dao động lên xuống tùy thuộc vào ngoại hình bé mèo hay nguồn gốc bố mẹ.
  • Mèo Ald thuần chủng được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia,…: Khoảng 9.000.000 VNĐ/bé. Giống mèo này được thuần chủng 100%, là sự lai tạo từ hai giống mèo Anh lông dài hoặc mèo Anh lông dài với mèo Ba Tư. 
  • Mèo Ald nhập khẩu từ châu Mỹ, châu Âu: Từ 1.500$ trở lên. Những bé này thường sở hữu sức khỏe tốt, ngoại hình đẹp và đầy đủ giấy tờ chứng nhận thuần chủng, gia phả rõ ràng.
giá mèo anh lông dài
Giá mua mèo Ald tùy thuộc vào nguồn gốc và màu sắc lông

Bên cạnh đó, giá mua mèo Ald còn tùy thuộc vào màu lông. Mèo lông xám thường có giá rẻ nhất vì khá phổ biến, trong khi đó đắt nhất là mèo lông vàng (Golden) vì rất hiếm. Nếu muốn mua loại mèo này, bạn cần phải đặt cọc trước tại cửa hàng chuyên kinh doanh thú cưng.

4. Tổng hợp những cách để nuôi mèo Anh lông dài

Muốn nuôi mèo Ald, bạn cần phải có chế độ nuôi cực kỳ chu đáo. Dưới đây là tổng hợp những cách chăm sóc mèo Ald để chúng luôn khỏe mạnh.

4.1. Thức ăn cho mèo Anh lông dài

Mèo Ald không quá kén ăn, thức ăn của nó đa dạng từ hạt khô, pate cho đến những món tự nấu. Nếu cho mèo ăn thức ăn thương mại thì bạn nên kết hợp hạt khô với pate để mèo được cung cấp đủ nước và ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt, bạn cần lưu ý chọn thức ăn tương ứng với độ tuổi của mèo.

Còn nếu bạn tự tay nấu pate hoặc thức ăn cho mèo, cần đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng Protein có trong heo, gà, bò, cá. Hạn chế tinh bột và thịt mỡ vì sẽ dễ làm cho mèo bị béo phì. Tăng cường thực đơn các loại rau, củ đã nghiền nhuyễn để bổ sung nhiều chất xơ và vitamin, hỗ trợ tiêu hóa. Một ít giọt dầu dừa, dầu olive sẽ giúp lông mèo bóng mượt hơn. Đặc biệt, nước uống là thứ không thể thiếu để mèo Anh lông dài luôn khỏe mạnh.

4.2. Hướng dẫn chăm mèo Anh lông dài đúng cách

Những ai đã từng nuôi mèo lông dài đều thấu hiểu những áp lực khi chăm sóc bộ lông của chúng, điều này cũng không ngoại lệ đối với mèo Ald. Chúng cần được chải lông mỗi ngày, hay thậm chí là 2 lần/ngày vào mùa rụng lông. Việc chải lông sẽ loại  bỏ những sợi lông chết, tạo môi trường để lớp lông mới mọc lên tốt hơn. Những sợi lông chết nếu không được loại bỏ sẽ làm lông mèo nhanh rối, bẩn, mèo theo thói quen liếm lông sẽ dễ bị búi, ho, khó thở.

chăm sóc mèo anh lông dài
Chải lông thường xuyên cho mèo sẽ loại bỏ đi những sợi lông chết

Ngoài ra, bạn cũng cần thiết nên tắm cho mèo Ald 2 – 3 lần/tháng bằng sữa tắm dành riêng cho mèo lông dài. Sấy khô lông sau khi tắm sẽ tránh việc mèo bị nấm, viêm da. Đặc biệt, vệ sinh tai, mắt cho mèo Ald 2 lần/tuần và cân nhắc việc cạo lông cho mèo để tránh những bệnh lý trên da.

4.3. Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Anh lông dài

Mèo Ald được biết đến là một giống mèo khỏe mạnh, nếu được chăm sóc đúng cách và môi trường sống đảm bảo thì tuổi thọ của chúng sẽ kéo dài khoảng 12 – 15 năm.

Thế nhưng, không thể tránh khỏi những vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Anh lông dài sau:

  • Béo phì: Tình trạng này xuất hiện khi mèo ít vận động. Vì thế, hãy tạo điều kiện để mèo vận động nhiều hơn mỗi ngày như lên xuống cầu thang, vờn cần câu mèo, nhặt bóng,…
  • Mắc bệnh di truyền: Thường là bệnh tim hoặc thận đa nang. Nếu chọn giống mèo có nguồn gốc tốt thì sẽ hạn chế việc mắc bệnh.
  • Búi lông hay bệnh lý trên da: Bị bọ chét, rận, viêm da.

5. Những lưu ý để mèo Ald có sức khỏe tốt

Trong quá trình nuôi mèo Ald, bạn cần phải cân nhắc những lưu ý sau đây để đảm bảo sức khỏe cho bé:

  • Thường xuyên vệ sinh nơi ở của mèo: Thay cát 3 ngày/lần, lau chùi đệm ngủ, vệ sinh bát ăn, bát nước,…
  • Tiêm vaccine, xổ giun đúng kỳ.
  • Khám định kỳ cho mèo Ald 6 tháng hoặc 12 tháng/lần.
  • Mua mèo ở những nơi uy tín, nhận mèo khi đã tiêm đủ vaccine và đảm bảo mèo đã trên 2 tháng tuổi.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin liên quan đến giống mèo Anh lông dài mà Vua Nệm đa tổng hợp. Hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về giống mèo Ald cũng như có cách chăm sóc tốt nhất cho “boss” nhà mình nhé!

Đánh giá post