Mèo Abyssinian có đặc điểm gì? Nguồn gốc và cách chăm sóc

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mèo Abyssinian có biệt danh là “Aby”, là một giống mèo cỡ trung bình với thân hình săn chắc, vạm vỡ và bộ lông ngắn. Không giống như nhiều giống mèo đã được thuần hóa, nó cực kỳ năng động và vui tươi.

Ngoài những đặc điểm này thì mèo Abyssinian còn có những điểm gì đáng chú ý? Nguồn gốc và cách chăm sóc nó ra sao? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhiều thông tin thú vị về giống mèo đặc biệt này nhé.

1. Mèo Abyssinian là mèo gì?

Abyssinian được cho là một trong những giống mèo nhà lâu đời nhất, có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại. Trong thời hiện đại, chúng là lựa chọn phổ biến của những người yêu mèo và các gia đình do tính cách hướng ngoại và vẻ ngoài đặc biệt của chúng.

Mèo Abyssinian là giống mèo gì
Mèo Abyssinian là một trong năm giống mèo phổ biến nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm một thú cưng tràn đầy năng lượng, tò mò và thích khám phá, thì Abyssinian là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Giống mèo này không chỉ cực kỳ thông minh và nhanh nhẹn, mà còn có sức thu hút tự nhiên rất khó để diễn tả. Điều này khiến chúng trở thành vật nuôi được yêu thích hàng đầu hiện nay.

Thông tin cơ bản về giống mèo Abyssinian:

Tên chính thức Abyssinian
Tên gọi khác Aby
Chiều dài 20 – 25cm
Trọng lượng 8 đến 12 kg
Tuổi thọ 9 đến 13 tuổi
Thân thiện với Mèo, chó, người trong gia đình
Tính cách Hòa đồng, thông minh, nhanh nhẹn, tinh nghịch
Tình trạng rụng lông Theo mùa
Mức năng lượng Tích cực, ưa vận động, vui chơi
Đặc điểm lông Ngắn
Màu sắc lông Ruddy, đỏ, xanh dương, vàng cam hoặc nâu vàng
Các đặc điểm khác Dễ chải chuốt, dễ huấn luyện, thân thiện với con người, thân thiện với những vật nuôi khác, trung thành

2. Nguồn gốc của mèo Abyssinian

Là một trong những giống mèo lâu đời nhất, mèo Abyssinian được cho là xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại cách đây 4000 năm. Xác ướp mèo trong các ngôi mộ Ai Cập được các nhà khảo cổ học hiện đại phát hiện có ngoại hình tương tự như mèo Abyssinian ngày nay.

Theo Câu lạc bộ mèo Abyssinian, người ta thường cho rằng giống mèo này có nguồn gốc dọc theo lưu vực sông Nile. Chỉ cần nhìn vào một con mèo Aby trong tư thế ngồi là đủ để thấy sự tương đồng giữa giống mèo này với các bức tượng và mô tả về mèo ở Ai Cập cổ đại.

Tuy nhiên, các nghiên cứu di truyền gần đây hơn đã chỉ ra các chứng cứ cho  thấy nguồn gốc của chúng là ở Đông Nam Á và bờ biển Ấn Độ Dương.

Tại Bảo tàng Động vật học Leiden ở Hà Lan có các mẫu vật mèo đã được phân loại và đặt trong bảo tàng vào khoảng năm 1834. Mẫu vật đó được dán nhãn “Patrie, locala India” đá chứng minh thêm bằng chứng rằng giống mèo Aby có nguồn gốc từ Đông Nam Á và bờ biển Ấn Độ Dương.

Nguồn gốc của mèo Aby
Nguồn gốc của mèo Aby còn nhiều tranh cãi

Cái tên “Abyssinian” xuất phát từ Abyssinia (Ethiopia ngày nay). Năm 1868, sau khi Vương quốc Anh đánh bại Abyssinia (nay là Ethiopia) trong Chiến tranh Abyssinian, một người lính Anh trở về mang theo một chú mèo con tên là Zula – được coi là “quý bà” của tất cả những chú mèo Abyssinian hiện đại.

Những con mèo đầu tiên đó có bộ lông ve đặc trưng nhưng khác biệt rõ rệt với Aby ngày nay. Chúng có thân hình chắc nịch hơn và đôi tai ngắn hơn. Sau khi chúng được nuôi dưỡng và phát triển ở Vương quốc Anh, việc lai tạo với những con mèo địa phương cuối cùng đã sinh ra giống mèo Abyssinian mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Aby được xếp vào hạng một trong năm giống mèo phổ biến nhất được Hiệp hội những người yêu thích mèo và Hiệp hội mèo quốc tế công nhận.

Như vậy, có hai luồng ý kiến về nguồn gốc của giống mèo Aby. Vẫn còn cần thực hiện thêm những nghiên cứu để tìm ra nguồn gốc chính xác của loài mèo này.

3. Đặc điểm của mèo Abyssinian

3.1. Đặc điểm ngoại hình của mèo Abyssinian

Abyssinian là một giống mèo cỡ trung bình, nặng từ khoảng 2,5 – 4,5kg với thân hình bóng bẩy và duyên dáng cùng những đường nét thanh lịch. Nó có đầu hình tam giác với đôi mắt hình quả hạnh có màu vàng hoặc xanh lục. Tai nhọn, mũi ngắn và hơi cong. Thân hình săn chắc, vạm vỡ và phát triển đầy đủ vào khoảng một tuổi.

Bộ lông Abyssinian là đặc điểm nổi bật nhất với nhiều màu sắc khác nhau, là một biến thể di truyền của hoa văn mướp. Nó có bộ lông dày đặc, ngắn và có màu nhạt hơn ở phần thân, sau đó xen kẽ giữa các dải màu đậm hơn cho đến đầu đuôi. Bộ lông ngắn và khá rậm của Aby có nhiều màu khác nhau như màu hồng hào, đỏ và cam vàng đến xanh lam hoặc nâu vàng. Màu nâu đỏ, ấm áp với ve đen là màu gốc của giống mèo này. Những con cái có màu nâu đỏ rất hiếm và đắt tiền.

đặc điểm mèo Abyssinian
Bộ lông Abyssinian là đặc điểm nổi bật nhất và màu nâu đỏ được xem là hiếm và rất đắt tiền

Ngoài màu sắc đẹp đẽ, đặc điểm nổi bật tiếp theo của Aby là đôi tai to lớn hơn so với cơ thể. tai Aby hướng về phía trước và hơi khum. Đôi tai lớn tạo cho những chú mèo này vẻ ngoài hoang dã tương tự như mèo hoang. Tai của nó cũng khá nhọn và luôn vểnh lên rất cảnh giác. Điều này làm tăng thêm cảm giác như nó đang liên tục lắng nghe mọi hành động xung quanh nó.

Cơ thể của mèo Aby dài và mảnh mai, mang lại cho nó một vẻ ngoài đặc biệt bóng bẩy và duyên dáng. Bàn chân nhỏ và tư thế đi đứng như đang kiễng chân. Đuôi của giống mèo này thon và dài gần bằng chiều dài cơ thể, điều này làm tăng thêm vẻ ngoài dài và gầy như mèo rừng.

Nhìn chung, Abyssinian là một giống mèo có ngoại hình bắt mắt, thậm chí những người không thích chó mèo cũng phải đánh giá cao vẻ đẹp của chúng.

3.2. Đặc điểm tính cách của mèo Aby

Abyssinian được biết đến là loài mèo thông minh và rất hòa đồng, thích tương tác với con người và các động vật khác. Những con mèo này là vật nuôi tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một người bạn đồng hành năng động, cá tính.

  • Mèo Abyssinian rất thông minh và năng động

Đặc trưng tính cách nổi bật của mèo Abyssinian là sự thông minh, năng động. Chúng thích chơi trò nhặt đồ hoặc đuổi theo đồ chơi quanh nhà. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị cho mèo Abyssinian nhiều đồ chơi. Cho chúng tham gia vào các hoạt động chơi đùa, giúp chúng luôn được vui vẻ.

cách chăm sóc Mèo Abyssinian
Mèo Abyssinian thông minh, năng động nên rất thích đồ chơi

Abyssinians là những con mèo rất dễ huấn luyện. Chúng có thể dễ dàng học các mệnh lệnh và hiểu những cảm xúc cơ bản của con người như hạnh phúc hay buồn bã. Khi bạn vui chơi cùng nó sẽ giúp kích thích tâm trí của những chú mèo này luôn nhạy bén và gắn kết với chủ nhân hơn.

  • Tính cách vui tươi và hướng ngoại

Bên cạnh sự thông minh, Abyssinian còn là những con mèo rất thân thiện, thích giao lưu với con người và các động vật khác. Mặc dù chúng có thể mất một chút thời gian để làm quen với người lạ, nhưng chúng sẽ nhanh chóng trở nên thân quen và cảm thấy thoải mái trong môi trường mới. Nếu bạn có những con vật cưng khác, những chú mèo Abyssinian của bạn cũng sẽ sớm trở thành bạn thân của chúng.

4. Cách chăm sóc mèo Aby cho người mới nuôi lần đầu

4.1. Yêu cầu về chế độ ăn uống

Nhu cầu ăn kiêng của mèo sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của chúng. Bạn nên cho mèo Abyssinian ăn thức ăn chất lượng cao được thiết kế dành riêng cho mèo để đảm bảo nó nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để có sức khỏe tối ưu.

Bên cạnh đó, hãy tham khảo hướng dẫn cho ăn từ các thương hiệu thức ăn cho mèo hoặc hỏi ý kiến bác sĩ thú y để xác định lượng thức ăn cho Abyssinian. Không nên cho ăn quá nhiều, vì nó có thể dẫn đến tình trạng béo phì.

cho mèo abyssinian ăn gì
Nên cho mèo Abyssinian ăn thức ăn chất lượng cao để đảm bảo sức khỏe tốt

4.2. Nhu cầu tập thể dục

Mèo Abyssinian là những con mèo năng động, vui tươi, thích chơi đồ chơi cho mèo và thích tương tác với con người. Vì vậy, bạn nên đầu tư một cái cây hoặc kệ treo tường để mèo có chỗ cao để leo trèo, nhảy nhót khi buồn chán.

4.3. Vệ sinh cho mèo Aby

Chải lông cho một chú mèo Abyssinian khá đơn giản, vì lông nó khá ngắn và ít bị xù. Với bộ lông ngắn và ít rụng lông nên chúng không cần chải chuốt thường xuyên. Chỉ cần chải lông hàng tuần và thỉnh thoảng tắm cho nó để giúp loại bỏ vảy, mảnh vụn và lông rụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý về vấn đề chải lông khi lông của chúng dài ra mà chưa kịp cắt tỉa, để tránh bị rối.

Ngoài ra, giống như tất cả các con mèo, bạn cũng cần chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên cho Aby. Đánh răng mỗi tuần một lần cho mèo có thể giúp ngăn ngừa bệnh nha chu.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên kiểm tra tai của mèo hàng tuần để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn hoặc phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng kịp thời. Bạn có thể làm sạch bụi bẩn hoặc sáp tích tụ bằng vải cotton mềm. Tránh sử dụng tăm bông, vì chúng có thể làm hỏng cấu trúc mỏng manh của tai trong.

5. Mèo Abyssinian có giá bán như thế nào?

Dựa trên độ thuần chủng và nguồn gốc, mèo Aby sẽ có các mức giá khác nhau và chênh lệch khá lớn. Cụ thể:

giá bán mèo Aby
Mèo Aby sẽ có các mức giá khác nhau và chênh lệch khá lớn
  • Mèo Aby có nguồn gốc trong nước, không có chứng nhận gia phả thường có giá khá rẻ, chỉ từ 1 – 3 triệu đồng/con.
  • Những chú mèo Aby thuần chủng, có giấy chứng nhận đầy đủ và nhập khẩu từ các nước khác hay từ Châu Âu sẽ có giá từ 1.000 USD – 3.000 USD (từ 22 – 70 triệu đồng), chưa tính phí vận chuyển.

Khi nói đến mèo Abyssinian, chúng ta nghĩ ngay đến một chú mèo xinh đẹp và thông minh. Những con mèo này không chỉ có bộ lông đẹp và thanh lịch, mà chúng còn rất thông minh và năng động. Nếu yêu thích thú cưng và cần một người bạn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hãy thử nuôi một chú mèo Aby nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM