Mèo Ragamuffin: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với vẻ ngoài đáng yêu, hiền lành, mèo Ragamuffin đã chinh phục được trái tim của những người có niềm đam mê đặc biệt với chó mèo. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin liên quan đến giống mèo này nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Mèo Ragamuffin về cơ bản chính là biển thể của giống mèo Ragdoll nhằm mục đích làm đa dạng hóa màu lông cũng như tăng kích thước cơ thể của mèo. Thực chất, chúng được lai tạo giữa mèo Ragdoll và một số chủng mèo lông dài khác đã qua chọn lọc như mèo Himalaya, mèo Ba Tư,…

Năm 1994, một số nhà lai tạo phản đối những quy tắc nghiêm ngặt mà Ann Baker đề ra liên quan đến việc nhân giống mèo Ragdoll. Kết quả, họ đã lựa chọn tách ra khỏi hiệp hội, đồng thời thành lập một hiệp hội mới mang tên Ragamuffin. Đây cũng là cách họ bày tỏ sự tôn trọng với Ann Baker – người đã lai tạo ra giống mèo này. Mãi đến năm 2011, Ragamuffin mới chính thức được công nhận bởi 99% hiệp hội mèo.

giống mèo ragamuffin
Mèo Ragamuffin được lai tạo từ giống Ragdoll

2. Đặc điểm ngoại hình giống mèo Ragamuffin

Mèo Ragamuffin thường có kích thước khá lớn, khi trưởng thành có thể nặng 8 – 10kg (đối với con đực) và 6 – 7kg (đối với con cái). Tuy nhiên, phải mất đến tận 4 – 5 năm để chúng có thể phát triển toàn diện.

Tương tự như Ragdoll, Ragamuffin cũng sở hữu bộ lông dài mềm mượt. Tuy nhiên, màu lông của chúng có sự đa dạng hơn khi bao gồm đen, trắng, đỏ, xanh, oải hương, quê, tử đinh hương, sô cô la, bạc, cameo,… Tuy nhiên, khi vừa sinh ra chúng chỉ có màu trắng tuyền, qua thời gian màu lông mới bắt đầu thay đổi.

Thông thường, màu lông hỗn hợp sẽ được đánh giá cao hơn. Đây cũng là đặc điểm để phân biệt giống mèo này với những giống khác. Đối với những chú mèo thuần chủng thì sẽ có một lớp lông trắng kéo dài từ mũi xuống bụng thành hình chữ V ngược.

Lông của mèo Ragamuffin cực kỳ mềm, khá giống lông thỏ. Vì lượng lông tơ dày đặc nên những chú mèo này đem lại cảm giác “khổng lồ” hơn so với kích cỡ thực của chúng. Đôi mắt của chúng có hình dạng như quả óc chó với đa dạng màu, thường là màu xanh lam với nhiều sắc thái khác nhau. Cũng có trường hợp mắt chúng có nhiều hơn một màu hay còn gọi là dị sắc tố.

đặc điểm mèo ragamuffin
Mèo Ragamuffin sở hữu bộ lông dài mượt

3. Tính cách của Ragamuffin

Ragamuffin là giống mèo cực kỳ ấm áp, hiền lành và yêu thương con người. Chúng thích được sà vào lòng chủ mọi lúc và thả lỏng cơ thể. Điều này chứng tỏ chúng đang rất thoải mái và đặt lòng tin nơi chủ nhân. 

Mặt khác, bạn cũng không phải lo lắng khi cho mèo Ragamuffin chơi đùa với những đứa trẻ vì chúng sẽ hóa thân thành một “bảo mẫu” trông coi các bé. Chỉ cần bạn âu yếm hoặc đùa giỡn với chúng vài giờ mỗi ngày thì chúng sẽ cực kỳ ngoan ngoãn.

tính cách mèo ragamuffin
Ragamuffin hiền lành và thích quấn chủ

4. Thức ăn của giống Ragamuffin

4.1. Ragamuffin nên ăn gì?

mèo Ragamuffin thường tích tụ mỡ dưới bụng khá nhanh nên chủ nhân cần phải thường xuyên kiểm soát chế độ ăn của mèo. Tùy vào ngân sách của mỗi người mà có thể điều chỉnh khẩu phần ăn hằng ngày của mèo. Tuy nhiên, nên đảm bảo cho mèo ăn đủ 2 – 3 bữa/ngày.

Cũng có thể mua những loại hạt được chế biến riêng cho mèo lông dài hay mèo Ragdoll. Bởi lẽ, những loại hạt này vừa bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho thể trạng của mèo, vừa nuôi dưỡng cho bộ lông của chúng luôn mềm mượt, chắc khỏe.

Bên cạnh đó, đừng quên cho chúng ăn cả hai loại thức ăn ướt và khô. Thức ăn ướt sẽ giúp mèo hạn chế tình trạng thiếu nước. Trong khi đó, thức ăn khô lại giúp chúng làm sạch răng, kích thích việc ăn uống của mèo.

thức ăn mèo ragamuffin
Kiểm soát chế độ ăn của mèo Ragamuffin để không bị mỡ bụng

4.2. Ragamuffin không nên ăn gì?

Không khuyến khích cho mèo ăn những loại thức ăn nguyên chất chẳng hạn như cá ngừ sống. Bởi lẽ, những thức ăn này có thể chứa những loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của chúng. Mặt khác, cần hạn chế cho mèo ăn cơm hoặc tinh bột quá nhiều vì chúng là động vật ăn thịt.

5. Hướng dẫn cách chăm sóc mèo Ragamuffin

5.1. Một số bệnh phổ biến

Mèo Ragamuffin thường có thể trạng tốt và rất dễ để chăm sóc. Tuy nhiên, không loại trừ những trường hợp chú mèo của bạn mắc phải những căn bệnh về di truyền. Do đó trước khi quyết định mua, cần xem xét kỹ càng về lai lịch của bố mẹ cũng như giấy tờ nguồn gốc, tiêm chủng để đảm bảo rằng chúng không có nguy cơ mắc phải những căn bệnh về di truyền.

Ngoài ra, một số bệnh thường gặp khác ở giống mèo này là bệnh thận đa nang và cơ tim phì đại. Do đó, bạn nên thường xuyên đưa mèo đến các cơ sở thú y nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường. Điều này sẽ giúp sớm phát hiện những bệnh lý mà bé mèo đang gặp phải.

5.2. Chăm sóc sức khỏe cho Ragamuffin như thế nào?

Mặc dù là giống mèo lai thế nhưng mèo Ragamuffin được đánh giá là khá khỏe mạnh và ít khi mắc phải những bệnh nguy hiểm. Quan trọng là bạn cần để ý chăm sóc chúng cẩn thận hơn một chút. Một số điều nên thực hiện để mèo luôn được khỏe mạnh là:

  • Vệ sinh răng miệng cho mèo.
  • Vệ sinh tai mèo định kỳ hàng tuần.
  • Cắt và vệ sinh móng cho mèo định kỳ.
  • Giữ gìn vệ sinh nơi mèo sống, bát nước, bát thức ăn và chỗ mèo thường đi vệ sinh.
  • Duy trì thói quen dẫn mèo đi dạo mỗi ngày để chúng được xả stress và tăng sức đề kháng
  • Hạn chế việc để mèo lang thang ngoài đường.
chăm sóc mèo ragamuffin
Thường xuyên để ý chăm sóc mèo để chúng khỏe mạnh

5.3. Cách chăm sóc lông Ragamuffin

Vì mèo Ragamuffin sở hữu một bộ lông dày và dài nên việc chăm sóc lông cho chúng hằng ngày là điều vô cùng cần thiết. Điều này giúp bạn loại bỏ được lớp lông hư tổn, xơ rối và giữ cho mèo luôn ở trong trạng thái xinh đẹp nhất.

Cách chăm sóc lông cho mèo lúc này cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần duy trì việc thực hiện một số điều sau:

  • Chải lông 2 lần/ngày cho mèo bằng lược và găng tay.
  • Tắm cho mèo 1 – 2 tuần để loại bỏ hoàn toàn những chất bẩn bám trên lông mèo. 

6. Giá bán mèo Ragamuffin

Giống mèo Ragamuffin có độ phổ biến xếp thứ 33 thế giới, đó là lý do giá của giống mèo này cũng được chia ra thành nhiều phân khúc khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với mèo Ragamuffin được lai tạo ở Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc,..: Giá từ 6.000.000 – 10.000.000 VNĐ.
  • Đối với mèo Ragamuffin được nhập khẩu về từ Châu Âu: Giá trên 30.000.000 VNĐ.

Ngoài những chi phí mua ban đầu, người chủ cần phải bỏ ra một số khoản tiền vào mỗi tháng để chăm sóc và nuôi dưỡng chúng. Ước tính chi phí ăn uống dao động trong khoảng 120 – 500$ mỗi năm, chi phí này còn phụ thuộc mèo có cần thiết lập chế độ ăn uống xác định hay không. Bên cạnh đó, tiền thăm khăm thú ý tốn khoảng 110$ mỗi năm.

Tuy nhiên, khoản tiền có thể bạn sẽ cần phải chi tiêu nhiều nhất đó là chi phí cho việc chải chuốt. Bạn phải tự sắm sửa dụng cụ chải lông hoặc thuê người chải chuốt thường xuyên để tránh tình trạng lông mèo rụng khắp phòng.

>> Xem thêm

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến giống mèo Ragamuffin đang được nhiều người ưa thích. Hy vọng những kiến thức mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn đọc sớm lựa chọn được “người bạn bốn chân” ưng ý nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM