Chuyện quanh ta

Tất tần tật ý nghĩa về màu đen trong mọi lĩnh vực của đời sống

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phần lớn ý kiến cho rằng màu đen tượng trưng cho sự xui rủi, thế lực hắc ám và những điều kỳ bí. Tất nhiên nhận định là hoàn toàn có cơ sở vì đã có rất nhiều câu chuyện không may xoay quanh màu đen. Mặc dù vậy, mỗi sự vật sự việc đều có 2 mặt, màu đen cũng không ngoại lệ. Bên cạnh điểm không tốt, màu đen còn có thể mang lại những ý nghĩa tích cực nào? Hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay trong bài viết bên dưới.

1. Màu đen có ý nghĩa gì?

1.1. Trong cuộc sống

Trong cuộc sống thường ngày, nhất là theo quan niệm dân gian, màu đen sẽ mang lại điềm gở hay sự xui xẻo. Màu sắc này cũng tượng trưng cho thế lực xấu hoặc những điều không nên làm. 

Tuy nhiên, bất cứ sự vật hiện tượng nào cũng có hai mặt, màu đen cũng vậy. Trái ngược với sự xui xẻo, màu sắc này cũng thể hiện sự quý phái, huyền bí, lịch lãm và sang trọng. Đó cũng chính là lý do mà nhiều người thích màu đen, nhất là những người trưởng thành.

ý nghĩa màu đen
Màu sắc đen mang lại sự quý phái và sang trọng

1.2. Trong thời trang

Thời trang là một phạm trù có thể phá vỡ mọi quy tắc về màu sắc. Màu đen khi được sử dụng trong thời trang có vị thế rất cao. Đối với những nhà tạo mẫu, màu đen là màu an toàn vì rất dễ phối hợp với các gam màu còn lại. Đối với người mặc, trang phục với màu sắc này là vô cùng an toàn để che đi những khuyết điểm trên cơ thể.

Có nhiều người quan niệm rằng màu đen là màu dành riêng cho phái nam trong phong cách ăn mặc. Nhận định này cũng có mặt đúng vì khi đàn ông khoác lên mình những bộ vest màu đen trông họ cực kỳ uy quyền và đỉnh đạc.

Thế nhưng, trên thực tế, phụ nữ cũng là những người tích cực “lăng xê” các mẫu thiết kế màu đen. Nếu như đàn ông và màu đen tạo nên sự nam tính, thì phụ nữ và màu đen lại mang đến sự quyến rũ, huyền bí và cá tính.

1.3. Trong thiết kế đồ họa

Nếu chỉ nói riêng về mảng thiết kế logo trong lĩnh vực đồ họa, màu đen giống như màu sắc “vedette” được không ít người lựa chọn. Khi một thương hiệu có nền logo màu đen, người ta lập tức sẽ nhìn thấy được sự đẳng cấp và tinh tế. Nhờ vậy mà lượng khách hàng thượng lưu có thể tăng lên nhanh chóng và dễ dàng lấy được sự tin tưởng từ khách hàng.

Một số thương hiệu nổi tiếng dùng logo có màu đen như Adidas, Puma, Nike, Amazon, Gucci, Calvin Klein,…

ý nghĩa của màu đen
Logo màu sắc đen của hãng máy tính ASUS

1.4. Trong tình yêu

Mỗi khi nhắc đến tình yêu, thường người ta sẽ nghĩ về màu hồng hay màu đỏ nhiều hơn. Bên cạnh đó, màu đen cũng được xếp vào những màu cần xem xét nếu muốn hiểu hơn về chuyện tình cảm.

Màu đen trong tình yêu biểu hiện cho sự mãnh liệt, kiên định và quyết đoán. Những người thích màu đen khi yêu thường được cho là vô cùng chung thủy và ấm áp, mặc dù rất lạnh nhạt với người khác nhưng lại cưng chiều người mình yêu thương.

Tuy vậy, chính vì khá cố chấp và yêu sâu đậm nên người thích màu đen hay gặp trắc trở trong đường tình duyên. Tình yêu đến với họ luôn luôn không suông sẻ, hoặc nếu có thì khi chia ly sẽ rất đau khổ và dằn vặt.

1.5. Trong phong thủy

Màu đen là một trong những màu sắc có vị trí quan trọng khi người ta luận về thuyết ngũ hành trong phong thủy. Trong tương quan ngũ hành, những mệnh hợp và khắc với màu sắc này gồm có:

  • Mệnh hợp: Người mệnh Mộcmệnh Thủy khi sử dụng những vật dụng có màu đen thì càng ngày càng có nhiều may mắn, công việc làm ăn gặt hái nhiều thành công, gia đạo yên âm và sức khỏe ổn định.
  • Mệnh khắc: Người mệnh Thổmệnh Hỏa không nên sử dụng những vật có quá nhiều màu đen. Nếu không, đường công danh sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe gặp nhiều vấn đề và gia đạo luôn không được bình an, hạnh phúc. 

2. Trang trí phòng ngủ màu đen

2.1. Phòng ngủ màu đen dùng nệm màu gì?

Khi trang trí phòng ngủ màu đen, nhiều gia chủ chưa biết phải dùng nệm có màu gì mới hài hòa và tạo được sự ấm cúng giúp dễ ngủ. Sau đây là một vài sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín với màu sắc trang nhã và vô cùng phù hợp:

  • Nệm Foam Goodnight Galaxy: Sản phẩm được làm từ chất liệu chính là foam với độ đàn hồi tốt, khả năng nâng đỡ tuyệt vời, màu xanh đen vô cùng sang trọng và lớp áo nệm màu trắng trang nhã. Nệm được đóng hộp gọn gàng và thẩm mỹ giúp việc di chuyển được dễ dàng hơn, nhất là đối với những ai phải thường xuyên đổi chỗ ở.
  • Nệm Foam Amando LAmore: Chiếc nệm có phần lõi là foam cao cấp nên vô cùng êm ái và vững chãi. Lớp cooling tích hợp thêm giúp cho phần lưng của người nằm giảm thiểu tình trạng hầm hơi, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức. Sản phẩm được bảo phủ bởi lớp áo nệm màu trắng, xám và thêu logo màu cam tạo cảm giác sang trọng và cổ điển.
  • Nệm Lò xo Zinus iCoil Premium: Phần lõi nệm là tập hợp của nhiều chiếc lò xo túi hấp thụ lực cực tốt và mang đến cho người nằm trải nghiệm thú vị cũng như hài lòng nhất. Phần áo nệm có thiết kế vô cùng hiện đại và gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ phần hoa văn là những đường kẻ đan xen. Điểm đặc biệt là trên thân nệm cũng có một khu vực màu đen để phù hợp với phòng ngủ màu đen mà gia chủ đang sở hữu.
  • Nệm cao su đa tầng Gummi Lafo: Một chiếc nệm làm từ cao su thiên nhiên có màu trắng liệu sẽ thích hợp với không gian phòng ngủ màu đen của bạn chứ? Tất nhiên rồi, đây chắc chắn là sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Sản phẩm có phần lõi làm từ chất liệu lành tính, an toàn và độ nâng đỡ tuyệt vời, rất xứng đáng để đầu tư cho giấc ngủ.
  • Nệm bông ép Goodnight Nova: Nệm bông ép đến từ thương hiệu Goodnight từ trước đến giờ luôn nhận được nhiều sự ưu ái của khách hàng vì giá cả phải chăng mà chất lượng cao cấp. Màu sắc xám ghi của lớp áo nệm bằng cotton 100% cũng chính là điểm nhấn quan trọng của toàn bộ thiết kế. Màu sắc này khi kết hợp với màu đen của phòng ngủ sẽ mang lại không gian ấm cúng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
ý nghĩa màu đen là gì
Nệm bông ép Goodnight Nova – 1273

2.2. Chăn ga gối cho phòng ngủ màu đen

Sử dụng chăn ga gối có màu sắc và họa tiết như thế nào cũng là điều mà nhiều người quan tâm khi trang trí phòng ngủ màu đen. Rất may mắn là màu đen là màu trung tính và có thể phù hợp với tất cả các màu khác. Chính vì vậy mà khi chọn lựa bạn cũng không cần quá lo lắng. Sau đây là một vài gợi ý để bạn dễ lựa chọn chăn ga gối nệm cho phòng ngủ màu đen, bạn hãy tham khảo:

  • Chăn chần AMD Promo: Chiếc chăn có kích thước đa dạng và màu sắc phong phú sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lựa trong quá trình trang trí phòng ngủ màu đen. Đối với những ai yêu thích những chiếc chăn mỏng thiết kế đơn giản, đây sẽ là sản phẩm mà bạn không thể nào bỏ lỡ.
  • Ga chun Homy Elsa: Bộ ga chun tiện lợi và dễ dàng lồng vào nệm sẽ tiết kiệm cho bạn thời gian và công sức. Chất vải mềm mịn làm từ vải Cotton Satin mang lại sự dễ chịu và mát mẻ trong từng cái chạm. Màu xám ghi của sản phẩm cũng giúp nó có thể dễ dàng phối hợp với không gian phòng ngủ màu đen.
  • Gối Coutour Donna Sofy : Sản phẩm làm từ cao su thiên nhiên an toàn cho sức khỏe người nằm và còn hỗ trợ nâng đỡ vùng vai gáy cực kỳ hiệu quả. Vỏ gối làm từ chất liệu cotton cao cấp mềm mại và thấm hút mồ hôi tốt mang lại cảm giác thoải mái khi ngủ. Màu trắng viền xanh dương của vỏ gối cũng hài hòa với một căn phòng ngủ trang trí chủ đạo bằng màu đen.
ứng dụng của màu đen
Ga chun Homy Elsa

>> Xem thêm: Top 10+ mẫu chăn ga gối đệm màu đen hot nhất 2022

3. Những điều thú vị khác về màu đen

3.1. Màu đen trong văn hóa các nước

Trong văn hóa Trung Hoa, người ta quan niệm màu đen chính là nước và là khởi nguồn của vạn vật. Màu sắc này quan trọng đến nỗi vị hoàng đế đầu tiên của nước này là Tần Thủy Hoàng cũng phải dành lời khen ngợi và cho rằng màu đỏ dù có lộng lẫy đến mấy cũng không sánh bằng.

Tại Nhật Bản, màu đen mang ý nghĩa tâm linh khá rõ nét, nó tượng trưng cho bóng đen, sự mờ ảo, những hiện tượng siêu nhiên huyền bí và cái chết. Từ thế kỷ 10 và 11, người dân nước này đã tin rằng việc mặc trang phục màu đen sẽ thu hút vận xui. Ngược lại màu sắc này cũng thể hiện bạn là người trưởng thành, chín chắn và đầy kinh nghiệm trong cuộc sống.

ứng dụng màu đen
Chú rể Nhật Bản mặc kimono đen để bày tỏ mình là người có thể tin tưởng

Tại Indonesia, nhiều người không thích màu đen khi nó đứng một mình vì thường tượng trưng cho sự xấu xa, thảm họa, ma quỷ và những điều không may mắn. Tuy nhiên, nếu cho màu trắng kết hợp cùng màu đen thì sẽ mang đến sự cân bằng và hóa giải vận xui cho mọi người.

Tại Việt Nam, vì cũng là một trong những nước chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa phương Đông nên sẽ có sự tương đồng khi nghĩ về ý nghĩa màu đen. Trong một số dịp như đám tang, gia quyến thường mặc quần áo màu đen để bày tỏ sự tiếc nuối và đau buồn. Nhưng màu đen cũng được yêu thích khi tham quan khách tham gia lễ cưới vì không muốn chiếm mất sự tỏa sáng của cô dâu.

3.2. Câu thành ngữ tiếng Anh hay về màu đen

Trong tiếng Anh, màu đen là “black” và có những câu thành ngữ rất thú vị sử dụng từ này, hãy cùng nhau tham khảo ngay sau đây:

  • As black as coal: Thành ngữ này có nghĩa là đen như than và thường được sử dụng để miêu tả một sự vật nào đó có sắc thái màu đen đậm hơn bình thường. 

VD: The blanket is as black as coal and made of cotton. (Chiếc chăn đen như than và làm từ cotton.)

  • Black and blue: Có những vết thương không chảy máu nhưng lại khiến da bạn xuất hiện vết bầm, chúng thường có màu xanh hoặc tím. Cụm từ “black and blue” được dùng để chỉ tình trạng này trong tiếng Anh.

VD: Although there are black and blue bruises, get an ultrasound to ensure your health is still good. (Mặc dù chỉ có vài vết bầm nhưng hãy siêu âm để chắc chắn sức khỏe bạn vẫn ổn.)

  • Black sheep: Thành ngữ này dùng để chỉ một ai đó khác biệt hoàn toàn so với những người còn lại, đặc biệt thường được sử dụng để nói về một thành viên trong gia đình.

VD: In my father’s mind, I am always a black sheep.

>> Xem thêm:

Lời kết

Màu đen có rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống hằng ngày của người dân trên toàn thế giới. Đây là màu sắc trung tính và có thể kết hợp với nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên không gian hoặc trang phục ấn tượng. Hãy biết cách sử dụng màu đen hợp lý để phát huy tối đa công dụng của màu sắc này nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều