Tìm hiểu về giống mèo Siberian: Đặc điểm, cách nuôi và giá bán

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Mèo Siberian là một giống mèo đẹp và độc đáo, được biết đến với bộ lông dày và khả năng chịu lạnh tuyệt vời. Nếu bạn đang quan tâm đặc biệt đến chúng, hoặc muốn tìm hiểu về đặc điểm, cách nuôi và giá bán của giống mèo này, bài viết của Vua Nệm có lẽ sẽ giúp ích đến bạn.

Giống mèo Siberian
Giống mèo Siberian có khả năng chịu lạnh vô cùng tuyệt vời

1. Mèo Siberian là gì?

1.1. Nguồn gốc thực sự của giống mèo Siberian

Mèo Siberian là một trong những giống mèo cổ xưa nhất cho đến thời điểm hiện tại. Chúng có nguồn gốc từ vùng rừng Siberia của Nga. Theo ước tính, giống mèo này đã tồn tại hơn 1000 năm, nhưng chỉ được biết đến rộng rãi khi nhập khẩu vào Anh và Mỹ vào cuối thế kỷ 20. 

Do khó khăn trong việc nghiên cứu về lịch sử và di truyền của chúng tại Nga, cho đến hiện tại giống mèo này vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Tuy nhiên, chúng đã phần nào thu hút sự chú ý của nhiều phương tiện truyền thông và các nhà nuôi mèo chuyên nghiệp, đặc biệt là trong các cuộc thi về mèo quốc tế.

Mèo Siberian không chỉ sở hữu nét đẹp hoang dã và uyển chuyển mà còn là một trong những giống mèo hiếm nhất thế giới. Chúng không phải là loài thú cưng phổ biến và dễ tìm thấy như các giống mèo khác, mà chỉ được nuôi dưỡng bởi những người yêu mèo có chuyên môn và đam mê. Vào năm 2000, giống mèo Siberian mới được Hiệp hội Mèo Hoa Kỳ (CFA) công nhận là một giống mèo mới.

Giống mèo Siberian là giống mèo gì
Giống mèo Siberian hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm

1.2. Đặc điểm ngoại hình của giống mèo Siberian

Mèo Siberian nhận được nhiều sự yêu thích bởi chúng sở hữu thân hình vạm vỡ, đầu tròn đầy uyển chuyển, mặt thanh tú và hai tai cao thẳng đứng. Đặc điểm nổi bật nhất của giống mèo này chính là bộ lông dày xù quanh cổ, tạo nên vẻ ngoài hùng tráng, tao nhã và quý phái như sư tử. 

Chúng có đôi chân cân đối, chân sau dài hơn chân trước. Chính đặc điểm này đã giúp chúng linh hoạt và năng động trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, mèo Siberian còn có sức khỏe tốt và ngoại hình độc đáo, đây là những yếu tố làm cho chúng trở thành một trong những giống mèo được yêu thích và cao quý nhất.

1.3. Đặc điểm tính cách của giống mèo Siberian

Mèo Siberian là một giống mèo rừng có tính cách đặc biệt. Chúng không chỉ thông minh và tình cảm, mà còn biết vâng lời và không gây phiền phức cho gia chủ như những giống mèo khác. Nhìn chung, giống mèo này rất trung thành với chủ nhân, thân thiện với mọi người, đặc biệt là trẻ con. 

Với sự linh hoạt vốn có, mèo Siberian cũng sở hữu tính tò mò và ham học hỏi. Chúng luôn muốn khám phá những thứ mới lạ và thử thách bản thân. Đặc biệt những khi thấy thích điều gì, chúng sẽ cố gắng để có được nó, nhưng khi chơi chán, chúng sẽ bỏ qua nhanh chóng.

Đặc điểm tính cách của giống mèo Siberian
Giống mèo Siberian rất hiền lành và gần gũi với con người

1.4. Phân loại giống mèo Siberian

Như những gì vừa được chia sẻ, một trong những đặc điểm nổi bật của mèo Siberian là bộ lông lộng lẫy và quyến rũ. Giống mèo này sở hữu bộ lông ba lớp dày, mềm mại và bóng mượt, giúp chúng chống rét và thích nghi với khí hậu khắc nghiệt của nước Nga. 

Mèo Siberian có nhiều biến thể màu sắc, từ màu cam đỏ, nhị sắc, xám tro, đen, vàng, khói cho đến các hoa văn sọc vằn Tabby độc đáo và tinh tế. Bộ lông của chúng làm tôn lên vẻ đẹp sang trọng và uyển chuyển, nhờ đó mà thu hút được rất nhiều sự chú ý.

2. Hướng dẫn cách nuôi mèo Siberian hiệu quả

2.1. Những thức ăn có lợi cho sức khỏe của mèo Siberian

Vốn dĩ mèo Siberian là giống mèo có nguồn gốc từ vùng hoang dã, do đó chúng không đòi hỏi quá nhiều về chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, với những bé mèo còn nhỏ, bạn nên chế biến thức ăn kĩ càng, nấu chín và nhuyễn như cháo.

cách nuôi mèo Siberian
Người nuôi cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để những chú mèo có thể phát triển tốt nhất

Người nuôi nơi đồng thời phân bổ thức ăn cho thú cưng thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Khi các bé mèo lớn hơn một chút, bạn có thể chủ động cho chúng ăn dặm với các loại thức ăn dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, người nuôi phải đảm bảo vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của chúng.

2.2. Những lưu ý quan trọng như chăm sóc mèo Siberian

Lớp lông dày và đẹp vừa là ưu điểm nhưng cũng đồng thời là nhược điểm của giống mèo Siberian. Vốn dĩ như vậy vì chúng đòi hỏi nhiều sự quan tâm, chăm sóc nếu không muốn bị dơ và sinh bệnh. 

Người nuôi cần chú ý đến chu kỳ thay lông của chúng, thường là 2 lần trong một năm, để có biện pháp bảo vệ lông cho các chú mèo hiệu quả. Bạn nên chải lông cho chúng thường xuyên bằng dụng cụ chuyên dụng, để loại bỏ lớp lông chết, kích thích tuần hoàn máu và tăng cường sức đề kháng cho chúng. 

Lưu ý không nên cạo lông mèo, vì hành động này của bạn sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của chúng, cũng như làm giảm khả năng chống rét và chống nhiễm trùng của lớp lông. Ngoài ra, bạn cũng phải giữ gìn vệ sinh cho không gian sống của mèo Siberian thật sạch sẽ.

cách chăm sóc mèo Siberian
Mèo Siberian được chải lông thường xuyên sẽ vô cùng đẹp mắt

Đối với giống mèo có nguồn gốc từ Nga này, bạn cần tắm cho chúng ít nhất một lần mỗi tuần bằng sữa tắm dành riêng cho mèo, và lau khô hoặc sấy khô lông cho chúng ngay sau khi tắm, để tránh cho chúng bị cảm lạnh hay viêm da.

Một yếu tố quan trọng khác trong việc nuôi mèo Siberian là tiêm ngừa định kỳ cho chúng. Đây là việc làm cần thiết để phòng ngừa các bệnh về ký sinh trùng hay các căn bệnh nguy hiểm khác từ môi trường bên ngoài. Cuối cùng, bạn cũng không nên quên vệ sinh răng miệng, lau tai, lau mắt cho mèo Siberian bằng vải mềm sạch thường xuyên.

3. Những căn bệnh thường gặp ở giống mèo Siberian

Nhờ có nguồn gốc hoang dã nên nhìn chung giống mèo Siberian tương đối khỏe mạnh hơn nhiều giống mèo khác. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn được phép lơ là khi chăm sóc chúng. Trong quá trình nuôi, mèo Siberian vẫn có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như:

  • Bệnh béo phì: Những chú mèo ăn quá nhiều và không hoạt động đủ rất dễ mắc phải căn bệnh béo phì. Sự lười biếng của chúng chính là nguyên nhân hàng đầu gây tích tụ mỡ thừa dưới da. Nên nhớ rằng đây là căn bệnh rất nguy hiểm vì có thể gây ra các biến chứng về tim mạch, gan nhiễm mỡ,… Vì thế, người nuối cần chú ý cho chúng tập luyện thường xuyên bằng cách cho dẫn đi dạo, hoặc cho mèo chơi đùa với các bạn cùng loài,…
  • Các bệnh về răng miệng: Bạn cũng cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề răng miệng khi nuôi mèo Siberian. Để phòng ngừa cao răng, bạn nên cho chúng ăn các loại thức ăn khô, giúp làm sạch răng và lợi.
giá bán mèo Siberian
Mèo Siberian lười vận động nên rất dễ mắc bệnh béo phì

4. Giá bán mèo Siberian bao nhiêu tiền?

Số lượng mèo Siberian vốn rất ít và quy trình lai tạo lại khắt khe, vì thế nên giá thành của chúng khá đắt đỏ. Qua khảo sát thị trường cho thấy, mèo Siberian thuần chủng có mức giá cao hơn hẳn so với các giống mèo khác. Hiện nay, để sở hữu một chú mèo Siberian chất lượng, bạn phải bỏ ra từ 27 đến 37 triệu đồng.

Như vậy bạn cũng đã thấy, mèo Siberian là một giống mèo tuyệt vời để nuôi với tính cách hòa nhã, bộ lông đẹp. Tuy giá bán của chúng có thể cao hơn so với một số giống mèo khác, nhưng đây là một khoản đầu tư đáng giá để hưởng thụ sự trung thành và tình yêu mà mèo Siberian mang lại. Hãy tìm hiểu kỹ về giống mèo này và lựa chọn một nguồn cung cấp uy tín để đảm bảo sở hữu một chú mèo Siberian khỏe mạnh nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM