Chó Border Collie: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chó Border Collie với tính cách hòa đồng, thân thiện đã được con người “ưu ái” chọn làm thú cưng trong nhà. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm cũng như cách chăm sóc giống chó này nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Chó Border Collie được con người nuôi với mục đích ban đầu là để chăn cừu cũng như bảo vệ những loài gia súc khác trên thảo nguyên. Đó chính là lý do giống chó này còn được gọi với cái tên khác là “chó chăn cừu”. Nguồn gốc của chó chăn cừu Border Collie xuất phát từ vùng biên giới giữa hai nước Anh và Scotland.

Ngày nay, giống chó này ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng để nuôi trong các gia đình thuộc châu Áchâu Âu. Tuy nhiên thay vì chức năng chăn cừu, giờ đây chúng lại được nuôi chủ yếu để làm cảnh hoặc diễn xiếc.

giống chó border collie
Chó Border Collie ban đầu được dùng để chăn cừu, bảo vệ gia súc

2. Đặc điểm ngoại hình giống chó Border Collie

Chó Border Collie có thể phân biệt với những giống chó khác thông qua những đặc điểm ngoại hình sau đây:

  • Chiều cao: Khi trưởng thành có chiều cao khoảng từ 46 – 56cm. Vóc dáng con đực có thể đạt đến 54cm, con cái thường có vóc dáng nhỏ hơn với kích thước 52cm.
  • Cân nặng: Giống chó này có cân nặng phổ biến từ 15 – 35kg. Có thể thấy, chúng có sự tương quan giữa cân nặng và chiều cao nên cơ thể của chúng thường cân đối, nhẹ nhàng và nhanh nhẹn.
  • Phần đầu: Đầu nhỏ, chiếc mõm dài và đôi tai lớn. Bên cạnh đó, Border Collie sở hữu đôi mắt sắc bén và gương mặt toát lên sự thông minh.
  • Tứ chi: Bốn chân dài và thon, hai chân trước thẳng, hai chân sau có xu hướng đổ về phía trước. Chiếc đuôi dài gần chạm tới khủy chân sau. Khi hưng phấn hay bị kích thích thì chiếc đuôi này sẽ dựng lên.
  • Bộ lông: Border Collie có lông dài, dày giúp sưởi ấm tối khi trời lạnh cũng như cách nhiệt khi trời nóng. Màu lông của chúng cũng rất đa dạng, chẳng hạn như các màu trắng – đen, trắng – đỏ,…
ngoại hình chó border collie
Border Collie có sự cân đối giữa cân nặng – chiều cao

3. Tính cách của Border Collie

Border Collie là một giống chó cực kỳ thông minh, năng động. Chúng có khả năng học hỏi rất nhanh cũng như thực hiện tốt mệnh lệnh của chủ nhân. Tuy được biết đến là một giống chó ngoan ngoãn, thân thiện và trung thành với chủ nhưng khi gặp người lạ, chúng cũng khá dè chừng.

Mặt khác, chó Border Collie được biết đến với tính cách siêng năng, thích làm việc. Thế nhưng, khá khó để chúng có thể chung sống hòa đồng với những loài động vật nhỏ khác.

tính cách chó border collie
Giống chó Border Collie cực kỳ năng động, thích chạy nhảy

4. Thức ăn của giống Border Collie

4.1. Border Collie nên ăn gì?

Chó Border Collie là giống chó khá dễ nuôi, có thể ăn được bất cứ món ăn gì mà chủ nhân đưa cho như thịt cá, rau củ, trứng, sữa,… Tuy nhiên để chúng được phát triển tốt nhất thì bạn nên cho ăn đủ khẩu phần ăn mỗi ngày. Cụ thể, một chú chó cân nặng 15kg cần được tiêu thụ khoảng 500g thức ăn. Hay nói cách khác, chúng cần được cung cấp một lượng thức ăn tương đương với 3.5% trọng lượng cơ thể. 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm protein và chất béo cho chúng bằng cách cho chúng ăn những món ăn như thịt, trứng, nội tạng gia súc,… Một ít bơ hay mỡ động vật cũng sẽ giúp Border Collie phát triển tốt hơn.

thức ăn chó border collie
Cung cấp thêm cho Border Collie hàm lượng protein, chất béo

4.2. Border Collie không nên ăn gì?

Mặc dù chó Border Collie không kén chọn thức ăn nhưng bạn cũng không nên để chúng ăn những món ăn quá nóng hay quá ngọt. Bởi lẽ, điều này làm tăng nguy cơ bị hỏng men răng của chúng.

5. Hướng dẫn cách chăm sóc chó Border Collie

5.1. Điều kiện sống của Border Collie

Khác với những giống chó khác, Border Collie là một giống chó cực kỳ hiếu động. Do đó, nó cần một không gian sống rộng rãi để có thể tự do vận động. Còn nếu không, ít nhất không gian đó phải đủ rộng để chúng có thể thoải mái di chuyển. Đừng quên đảm bảo môi trường sống mát mẻ, thông thoáng và sạch sẽ để sức khỏe của chó Border Collie được đảm bảo tốt nhất.

5.2. Một số bệnh phổ biến

Chó chăn cừu là giống chó khỏe mạnh, ít khi đau ốm. Chúng dễ nuôi và có tuổi thọ trung bình cũng khá cao. Tuy nhiên, giống chó này vẫn có nguy cơ mắc phải những bệnh lý liên quan đến béo phì, xương, mắt,… Một số căn bệnh nguy hiểm mà chúng có thể gặp là:

  • Dị tật ở mắt (CEA): Nguy cơ mắc phải ở Border Collie dưới 2 tuổi. Căn bệnh này khiến thị lực của chúng bị giảm đi đáng kể bởi lẽ lúc này, CEA – bộ phận có chức năng cung cấp khí oxy cho võng mạc đã bị ảnh hưởng. Nếu nghiêm trọng, căn bệnh này có thể dẫn đến mù lòa.
  • Loạn sản hông và khuỷu chân: Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, triệu chứng dễ thấy là những cơn đau đớn xảy ra ở khớp hông và chân của chó khiến việc đi đứng trở nên bất tiện.
chăm sóc chó border collie
Tuy khỏe mạnh nhưng Border Collie vẫn dễ mắc một số bệnh nguy hiểm

Tuy vậy, tỷ lệ gặp phải những căn bệnh này là không cao, bạn có thể theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện những triệu chứng. 

5.3. Chăm sóc sức khỏe cho Border Collie như thế nào?

Trong quá trình nuôi chó Border Collie, bạn cần thường xuyên đưa chúng đi tiêm chủng và tẩy giun đầy đủ. Nếu cần thiết, hãy làm cho chúng sổ khám bệnh để việc theo dõi được thuận tiện hơn. Trong trường hợp nhận thấy chúng bị rụng lông nhiều, nôn và bỏ ăn thì cần đưa chúng đến bác sĩ thú ý để kiểm tra sức khỏe kịp thời.

5.4. Cách chăm sóc lông Border Collie

Cách vệ sinh lông cho Collie tương đối đơn giản, bạn chỉ cần định kỳ tắm cho chúng khoảng 1-2 lần/tháng. Cũng nên thường xuyên chải lông cho chúng để giữ cho lông luôn được mượt mà và loại bỏ đi những sợi lông chết. Bạn có thể xịt thêm một ít nước vào lông trước khi chải để lông không bị vón cục. 

5.5. Huấn luyện hành vi, kỹ năng 

Vì chó Border Collie có tích cách cực kỳ năng động và rất ham vui nên bạn hãy thường xuyên cho chúng ra ngoài chạy bộ mỗi ngày. Địa điểm thích hợp có thể là vườn nhà hoặc công viên để chúng thoải mái nô đùa, vận động. Điều này giúp chúng không chỉ hòa đồng, thông minh và dễ huấn luyện hơn mà còn tăng cường sức khỏe.

huấn luyện chó border collie
Chó Border Collie rất dễ để huấn luyện

Mặt khác, Border Collie khi còn nhỏ khá nhút nhát khi còn nhỏ. Đây là thời điểm cần thiết để huấn luyện chúng, bắt đầu bằng những bài tập cơ bản ở giai đoạn 4 – 5 tháng tuổi và nâng cao hơn ở 7 – 8 tháng tuổi. 

Việc học đối với chúng không quá khó khăn vì giống chó này cực kỳ thông minh. Tuy nhiên, bạn cần phải có một sự lãnh đạo nghiêm khắc vì chó Border Collie có tập tính bầy đàn, cần phân chia cấp bậc. Sự nhất quán trong khẩu lệnh và hành động cũng sẽ giúp chúng ghi nhớ tốt hơn.

6. Giá bán chó Border Collie

Ngày nay, giá bán của giống Border Collie khá đa dạng. Sự chênh lệch sẽ phụ thuộc vào nguồn gốc cũng như độ thuần chủng của chúng, cụ thể:

  • Border Collie thuần chủng và nhân giống tại Việt Nam: Giá từ 9 – 15 triệu, đối với chó có đầy đủ giấy tờ và đã trải qua huấn luyện thì giá sẽ cao hơn.
  • Border Collie được nhập khẩu tại Thái Lan: Giá từ 14 – 20 triệu, đối với chó có đầy đủ giấy tờ và đã tiêm phòng thì giá sẽ cao hơn.
  • Border Collie được nhập khẩu từ châu Âu: Giá từ 2000 – 2200$, có khi lên đến 2500$/bé.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến giống chó Border Collie được nhiều người cực kỳ ưa chuộng. Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm cung cấp, bạn sẽ sớm tìm được cho mình một “người bạn bốn chân” thân thiết nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM