Chuyện quanh ta

Châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào?

CẬP NHẬT 15/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trên thực tế, ngay cả những người châu Á cũng không biết châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào. Nếu đây cũng là thắc mắc của bạn thì có thể theo dõi bài viết của chúng tôi. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cho tiết châu Á có bao nhiêu quốc gia, cụ thể đó là những quốc gia nào và đâu là những quốc gia giàu có nhất tại châu lục này.

1. Châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào?

1.1. Châu Á có bao nhiêu nước?

Tính tới thời điểm này thì châu Á đang có tổng cộng 50 quốc gia. Trong đó có 48 quốc gia độc lập, còn lại là 7 vùng lãnh thổ, gồm:

  • Đài Loan
  • Hồng Kông
  • Ma Cao
  • Lãnh thổ Ấn Độ Dương (thuộc Anh) 
  • Abkhazia
  • Nam Ossetia
  • Nagorno-Karabakh

Bên cạnh đó, đây cũng là lục địa có diện tích lớn nhất trên thế giới, vào khoảng 44.580.000 km² và nằm ở phần phía Đông lục địa Á – Âu. Do vị trí địa lý của mình nên các quốc gia châu Á được bao bọc bởi:

  • Phía Bắc: Bắc Băng Dương
  • Phía Đông: Thái Bình Dương
  • Phía Nam: Ấn Độ Dương
châu á có bao nhiêu đất nước
Châu Á có tới 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đồng thời, châu Á cũng nằm tách biệt với:

  • Châu Phi: Bởi kênh đào Suez. 
  • Châu Âu: Bởi biển Địa Trung Hải và biển Đen

Mặt khác, do đường biên giới giữa châu Á với châu Âu chạy dọc theo dãy núi Caucasus, biển Caspian và sông cùng núi Ural, đồng thời xuyên qua lãnh thổ của 5 quốc gia là: Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Gruzia, Nga, Azerbaijan. Cũng chính vì vậy mà các quốc gia này vừa có lãnh thổ nằm ở châu Á lại vừa có lãnh thổ nằm tại châu Âu.

1.2. Châu Á có những nước nào?

Tiếp theo, để giải đáp cho thắc mắc châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào chúng tôi xin cập nhật đầy đủ danh sách 50 quốc gia và vùng lãnh thổ độc lập tại châu lục này theo từng khu vực như sau:

Khu vực Đông Á

Hàn Quốc Đài Loan
Nhật Bản Mông Cổ
Trung Quốc Triều Tiên

Khu vực Đông Nam Á

Brunei Campuchia
Đông Timor Indonesia
Lào  Malaysia
Myanmar Philippines
Singapore Thái Lan
Việt Nam

Khu vực Nam Á

Afghanistan  Ấn Độ
Bangladesh  Pakistan 
Iran Maldives
Nepal Bhutan
Sri Lanka

Khu vực Tây Á

Ả Rập Xê Út Armenia 
Azerbaijan  Bahrain
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất Georgia 
Iraq  Israel 
Jordan  Kuwait 
Liban Oman
Palestine  Qatar 
Síp Syria 
Thổ Nhĩ Kỳ Yemen 

Khu vực Trung Á

Kazakhstan  Kyrgyzstan 
Tajikistan  Turkmenistan
Uzbekistan 

2. Một số điều thú vị về châu Á

Bên cạnh giải đáp thắc mắc châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào thì trong bài viết này chúng tôi cũng sẽ chia sẻ cho bạn một số điều thú vị liên quan tới châu lục này. Cụ thể:

2.1. Châu Á nhưng không hoàn toàn là châu Á

Mặc dù có một số quốc gia, ví dụ như Armenia và Cộng Hòa Síp xét về mặt địa lý đều thuộc châu Á thế nhưng nếu nhìn dưới góc độ văn hóa, chính trị lại nghiêng về châu Âu hơn. Thế nên cũng có nhiều người coi 2 quốc gia này thuộc châu Âu. 

2.2. Nga là quốc gia châu Á có diện tích lớn nhất

Trong số 50 quốc gia châu Á hiện nay thì Liên Bang Nga sở hữu diện tích lớn nhất. Chỉ riêng đất nước này đã chiếm tới 30% diện tích toàn châu lục. Đồng thời, Nga cũng là quốc gia có diện tích nhất trên thế giới với khoảng 17.098.246,00km².

có bao nhiêu nước châu á
Nga chiếm tới 30% diện tích lãnh thổ toàn châu Á

2.3. Maldives là quốc gia nhỏ nhất

Trong khi đó, Maldives lại là quốc gia có diện tích nhỏ nhất tại châu Á, chỉ khoảng 297,8 km² mà thôi. Tuy nhiên, quần đảo này lại cực kỳ nổi tiếng về du lịch nhờ sở hữu các bãi biển xinh đẹp cùng với những khu nghỉ mát đẳng cấp. 

2.4. Các quốc gia phát triển du lịch nhất

Nhìn chung các quốc gia châu Á đều có nền du lịch tương đối phát triển. Tuy nhiên, nổi bật nhất phải kể tới Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia cực hút du khách trên thế giới với nhiều địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn.

3. Các quốc gia giàu có nhất tại châu Á

Ngoài thắc mắc châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào thì nhiều người còn băn khoăn không biết đâu là những nước giàu có nhất tại châu lục này. 

3.1. Các quốc gia giàu nhất châu Á theo GDP

Nếu dựa theo tổng GDP quốc gia thì dưới đây là 10 quốc gia được đánh giá là giàu có nhất tại châu Á hiện nay:

STT Quốc gia/vùng lãnh thổ GDP (nghìn tỷ USD)
1 Trung Quốc 24,27
2 Ấn Độ 8,91
3 Nhật Bản 5,33
4 Indonesia  3,30
5 Thổ Nhĩ Kỳ 2,37
6 Hàn Quốc 2,23
7 Rập Xê Út 1,63
8 Thái Lan 1,3
9 Iran 1,1
10 Pakistan 1,08

Như vậy, dựa theo danh sách này thì hiện Trung Quốc đang là quốc gia giàu có nhất tại châu Á với tổng GDP hàng năm lên tới 24.27 nghìn tỷ USD. Sở dĩ quốc gia này phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng tới vậy là nhờ chính quyền Bắc Kinh đã có những quyết sách đúng đắn trong kinh tế. 

khu vực châu á có bao nhiêu nước
Trung quốc có trung bình GDP cao nhất châu Á

Theo thống kê, trong tổng GDP của quốc gia này thì có tới một nửa là tới từ ngành công nghiệp và xây dựng. Trong đó, những ngành công nghiệp chính tại Trung Quốc gồm: Khai thác và sản xuất than đá, quặng,  thép, nhôm, dệt may, máy móc,… Ngoài ra, nền nông nghiệp của quốc gia này cũng rất phát triển. 

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang rất tích cực phát triển ngành kinh tế công nghệ với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, có đóng góp không nhỏ vào GDP quốc gia. 

Bên cạnh Trung Quốc thì đất nước tỷ dân Ấn Độ cũng là một cái tên rất đáng chú ý. Hiện quốc gia này đang dần trở thành công xưởng của thế giới. Trong những năm vừa qua, số lượng nhà máy, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được xây dựng tại đây ngày một nhiều đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm triệu lao động. Mặt khác, ngành dịch vụ của Ấn Độ cũng rất phát triển. Tuy nhiên, quốc gia này lại có sự chênh lệch giàu nghèo cực lớn. 

3.2. Các quốc gia giàu nhất châu Á theo GDP bình quân đầu người

Nếu tính theo GDP bình quân đầu người (số liệu thống kê vào tháng 10/2021 do Quỹ Tiền tệ Quốc tế – IMF công bố) thì danh sách các quốc gia giàu nhất châu Á có sự biến động rất lớn. Cụ thể:

STT Quốc gia/vùng lãnh thổ Thu nhập bình quân đầu người (USD/năm)
1 Singapore 107.680
2 Qatar 100.040
3 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất 74.240
4 Macao 67.470
5 Brunei 65.670
6 Hồng Kông 65.400
7 Đài Loan 61.370
8 Bahrain 53.130
9 Rập Xê Út 48.910
10 Hàn Quốc 48.310

Dựa trên GDP bình quân đầu người thì Singapore đang là quốc gia giàu có nhất thế giới. Trung bình, mỗi người dân tại quốc gia này thu nhập khoảng 107.680 USD/năm. Đời sống của người dân cũng được chăm sóc rất tốt, có nhiều chính sách hỗ trợ từ nhà nước. 

ở châu á có bao nhiêu nước
Nhưng GDP bình quân đầu người của Singapore lại đứng đầu

Quốc gia đứng thứ 2 là Qatar. Nhờ có tài nguyên dầu mỏ dồi dào mà thu nhập GDP bình quân đầu người tại đây rất cao, lên tới 100.040 USD. Theo như nhiều chuyên gia dự đoán thì trữ lượng dầu mỏ mà Qatar đang sở hữu đủ để có thể duy trì sự giàu có của quốc gia này trong ít nhất 2 thập kỷ nữa.

3.3. Các quốc gia giàu nhất châu Á theo GNI

Còn nếu dựa theo GNI thì 10 cái tên sau đây là những quốc gia giàu có nhất:

STT Quốc gia/vùng lãnh thổ Thu nhập bình quân đầu người (USD/năm)
1 Ma Cao  75.610
2 Qatar  56.210
3 Singapore 54.920
4 Hồng Kông 48.630
5 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất 43.470
6 Israel 43.070
7 Nhật Bản 41.580
8 Kuwait 36.290
9 Hàn Quốc 32.860
10 Brunei 32.230

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang thắc mắc châu Á có bao nhiêu nước, gồm những nước nào. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã mang tới cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan tới châu lục này. Nếu có điều kiện bạn có thể tới các quốc gia châu Á để tham qua, du lịch và tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm của mỗi quốc gia.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều