Chuyện quanh ta

Chó Bull Pháp: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá chó Bull Pháp

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Chó Bull Pháp có tên gọi tiếng Anh là French Bulldog. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với tên gọi rất dễ thương là chó bò Pháp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá của giống chó này nhé!

1. Nguồn gốc của chó Bull Pháp

giống chó cảnh có nguồn gốc từ Nottingham, nước Anh. Giống chó này được những người công nhân Anh mang đến Pháp khi họ đến di cư và tìm kiếm công việc. Vào những năm 1860, những nhà nuôi chó người Pháp đã lai tạo giống chó này và tạo ra chó Bull Pháp là phiên bản mini của chó Bull Anh.

giá chó bull pháp
Chó Bull Pháp là loài động vật có nguồn gốc từ Nottingham

2. Đặc điểm của chó Bull Pháp

2.1. Đặc điểm ngoại hình

Chó Bull Pháp có kích thước không quá lớn nhưng thân hình lại tương đối vạm vỡ, săn chắc. Chúng có dáng đi thẳng và khá nhẹ nhàng. Đặc điểm chung của giống chó này là có mũi tẹt, trán tròn, đầu bẹt và mõm phẳng. Ngoài ra, Bull Pháp còn có đôi mắt tròn và hàm răng hơi hô cùng đôi tai thẳng đứng.

chó bull pháp giá bao nhiêu
Chó Bull Pháp có mũi tẹt, trán tròn, đầu bẹt và mõm phẳng

Lông chó Bull Pháp ngắn và mềm mượt. Giống chó ngoại này có màu lông rất đa dạng và được yêu thích như chó Bull Pháp bò sữa với màu đen – trắng; chó Bull Pháp trắng; chó Bull Pháp đen; chó Bull Pháp vện.

Về cân nặng, chó cái thường có cân nặng trung bình từ 9 – 12kg, con đực thường nặng từ 10 – 14kg. Đặc biệt, Bull Pháp có chân khá ngắn, chiều cao trung bình chỉ khoảng 30cm.

2.2. Tính cách

Chó Bull Pháp sở hữu những nét tính cách dễ thương và vô cùng đáng yêu:

  • Thân thiện: giống chó này rất dễ gần, chúng không có thói quen sủa giông hay cắn nhau với những con chó khác.
  • Biết bộc lộ tâm trạng và cảm xúc: loài chó cũng có những cảm xúc như con người, tuy nhiên, ở Bull Pháp, cảm xúc của chúng được bộc lộ rõ ràng trên gương mặt, cử chỉ. Do đó, để biết thú cưng của bạn đang có tâm trạng như thế nào chỉ cần nhìn vào dáng vẻ của chúng là có thể đoán được.
  • Cực kì trung thành với chủ nhân. Cùng với dáng vẻ đáng yêu và nét lanh lợi, Bull Pháp ngày càng được nhiều người lựa chọn làm thú cưng.
chó mặt xệ bull pháp
Tìm hiểu về tính cách của chó Bull Pháp

3. Hướng dẫn nuôi chó Bull Pháp phát  tốt nhất

3.1. Thức ăn cho chó Bull Pháp

Một số loại thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn hàng ngày của chú chó này:

  • Hàm lượng đạm cao gồm: trứng, thịt lợn, cổ gà, thịt bò, các loại nội tạng của gia súc.
  • Chất tinh bột: khoai tây, cơm, khoai lang,… Lưu ý, những món ăn có nhiều tinh bột cần phải được nấu chín kỹ trước khi cho chó ăn. 
thức ăn cho chó bull pháp
Thức ăn cho chó Bull Pháp

3.2. Chăm sóc Bull Pháp

3.2.1. Môi trường sống của chó Bull Pháp 

Theo các chuyên gia, sức khoẻ của Bull Pháp sẽ bị ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do đó vào mùa đông hay mùa hè, bạn cũng cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp để cơ thể chó có thể thích nghi và sinh trưởng tốt.

3.2.2. Sinh sản của chó Bull Pháp

Với đặc điểm đôi chân khá ngắn, do đó nếu chó Bull Pháp sinh sản trong điều kiện thường sẽ gây ra bất lợi cho chó con. Vì vậy, khi Bull Pháp có dấu hiệu sắp sinh, bạn cần đưa chúng tới cơ sở y tế dành cho thú cưng để được phẫu thuật và giúp cho sinh nở an toàn.

chăm sóc chó Bull Pháp đúng cách
Cách chăm sóc chó Bull Pháp đúng cách

3.2.3. Cách chăm sóc lông chó

Do có bộ lông khá ngắn nên lông chó không bị bám bẩn quá nhiều và nhanh. Chính vì vậy, bạn có thể tự tắm cho chó 1 – 2 lần/tháng. Sau khi tắm xong cần sấy thật khô và chải lông cho chó để tránh tình trạng rụng lông và gây viêm da.

Lưu ý cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho Bull Pháp đặc biệt là vùng da của chúng. Bới đây là vùng vi khuẩn dễ sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể của chó, khiến chúng mắc bệnh và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. 

4. Bảng giá chó Bull Pháp cập nhật mới nhất

Bảng giá Bull Pháp ở Việt Nam hiện nay khá đa dạng, bạn có thể tham khảo những mức giá dưới đây:

  • Chó Bull Pháp sinh ra tại Việt Nam: 13 – 18 triệu đồng một con. Trường hợp chó có đầy đủ giấy tờ để chứng minh được nguồn gốc và có chứng nhận VKA thì mức giá cao hơn khoảng từ 18 – 25 triệu đồng.
  • Chó Bull Pháp nhập khẩu từ Thái Lan: có giá giao động từ 18 0 25 triệu đồng có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
  • Chó Bull Pháp nhập khẩu từ Châu Âu: có giá bán khá cao từ 50 – 70 triệu đồng một con và có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

5. Hướng dẫn huấn luyện chó Bull Pháp dễ dàng, hiệu quả

Dưới đây là những cách dùng để huấn luyện Bull Pháp dưới 3 tháng tuổi – thời điểm chó còn non nớt và cần tập luyện để hoà nhập được với môi trường sống xung quanh.

dẫn huấn luyện chó Bull Pháp
Hướng dẫn huấn luyện chó Bull Pháp dễ dàng, hiệu quả

5.1. Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Khi thấy chó có dấu hiệu muốn đi vệ sinh, bạn chỉ cần dắt chó ra chỗ vệ sinh được quy định. Làm điều này trong suốt 1 – 2 tuần chú Bull Pháp nhà bạn sẽ ý thức được nơi nào mới là chỗ để đi vệ sinh.

5.2. Dạy chó ngồi

Để dạy được chó ngồi, bạn chỉ cần dùng một chút đồ ăn để “dụ dỗ” Bull Pháp. Theo phản xạ, chúng sẽ nhảy lên để với lấy đồ ăn. Lúc này bạn cần ra hiệu để chúng ngồi xuống và từ từ thưởng thức đồ ăn. Sau nhiều lần như vậy chúng sẽ quen dần.

5.3. Dạy chó bắt tay

Ra lệnh để chó ngồi xuống, sau đó bạn lại tiếp tục vừa hô to “bắt tay” vừa dùng tay để nhấc chân phải của chúng lên. Lặp đi lặp lại nhiều lần, chúng sẽ ghi nhớ được lệnh bắt tay và trở nên thành thạo.

5.4. Dạy chó nằm

Các bước để huấn luyện chó nằm tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần ra lệnh cho chúng nằm xuống sau đó dùng tay ấn nhẹ vai để chúng hạ thân xuống đất và kéo chân để chó nằm đúng tư thế. Sau nhiều lần, chúng sẽ hiểu được hiệu lệnh nằm và thực hiện đúng thao tác.

6. Những câu hỏi thường gặp về Bull Pháp

6.1. Căn bệnh thường gặp ở chó Bull Pháp

Chó Bull Pháp được đánh giá có sức khoẻ tốt, tuy nhiên, giống chó này cũng có thể mắc một số căn bệnh như:

  • Bệnh béo phì
  • Bệnh về đường hô hấp, khó thở, thở khò khè
  • Bệnh viêm da
  • Bệnh đỏ mắt
  • Bệnh loạn sản xương hông
  • Bị dị ứng
Chăm sóc Bull Pháp
Chăm sóc Bull Pháp đúng cách để tránh mắc bệnh

6.2. Nuôi chó Bull Pháp ở chung cư có được không?

Bull Pháp không yêu cầu quá cao về không gian sống. Vì vậy, khi nuôi loài thú cưng này, bạn hoàn toàn có thể nuôi chúng trong căn chung cư và chỉ cần chuẩn bị cho chúng một lãnh thổ đủ rộng là được.

6.3. Chó Bull Pháp có kén ăn không?

Chó Bull Pháp không kén ăn, chúng có thể ăn được bất kỳ thức ăn gì. Tuy nhiên, hệ tiêu hoá của chúng phù hợp để hấp thụ các loại chất dinh dưỡng từ thịt động vật. Vì vậy, trong khẩu phần ăn của Bull Pháp luôn cần có nhiều chất đạm để nạp năng lượng đầy đủ cho cơ thể.

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin hữu ích về chó Bull Pháp: nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đã có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc và tìm được cách nuôi thú cưng phù hợp. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân