Top 10 giống chó lông dài đáng yêu được săn đón nhất Thế giới

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Mỗi người có sở thích riêng trong việc chọn nuôi chó cảnh. Có người yêu thích những chú chó cảnh tai cụp, trong khi có người lại ưa chuộng những chú chó cảnh chân ngắn,… Nếu bạn đã quá quen với hình ảnh của những chú chó cảnh lông ngắn, bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ giới thiệu top 10 giống chó lông dài được săn đón nhất trên thế giới hiện nay. Hãy cùng khám phá!

1. Chó Shih Tzu

Giống chó lông dài Shih Tzu xuất xứ từ Tây Tạng, Trung Quốc. Được coi là giống chó lâu đời nhất trên thế giới, tồn tại từ khoảng 10.000 năm trước. Chúng được người Trung Quốc coi là giống chó quý, linh vật mang lại thái bình và thịnh vượng cho chủ nuôi, từng được nuôi làm cống phẩm cho Hoàng thân và quốc thích thời cổ đại.

Giống chó lông dài Shih Tzu
Giống chó Shih Tzu có bộ lông mềm mại và dễ thương

Shih Tzu có thân hình nhỏ bé, cao khoảng 20-25cm và nặng 3-6kg khi trưởng thành. Đặc biệt, bộ lông của Shih Tzu dài, thẳng và mượt mà, là điểm đáng chú ý nhất. Nếu không cắt tỉa thường xuyên, lông chúng có thể chạm đất, gây rắc rối khi di chuyển.

Lông của chó Shih Tzu khi còn bé thường ngắn và hơi xoăn nhẹ, sau đó sẽ dài và thẳng mượt khi trưởng thành. Một số chó Shih Tzu lớn tuổi vẫn có lông hơi xoăn, và bạn có thể đưa chúng đến spa chăm sóc thú cưng để ép lông thẳng và đẹp hơn. Màu lông của Shih Tzu thường là màu sáng như trắng, vàng mơ, kem,…

2. Chó Yorkshire Terrier

Yorkshire Terrier là giống chó lông dài bắt nguồn từ bang Yorkshire của nước Anh. Chúng còn có tên gọi khác là chó sục Yorkshire do được dùng để săn những loài thú nhỏ như chuột đồng, cáo, chồn,… Ngày nay, người ta thường nuôi Yorkshire Terrier như thú cưng vì ngoại hình xinh xắn, nhỏ nhắn và đáng yêu của chúng.

Yorkshire Terrier có thân hình siêu nhỏ bé, kích cỡ trung bình khi trưởng thành chỉ khoảng 20-23cm và 1-3kg. Dù nhỏ nhưng chúng rất nhanh nhẹn, năng động và hoạt bát. Khi trưởng thành, lông Yorkshire Terrier mọc dài đến quét đất.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là lông của Yorkshire siêu dài nhưng rất ít rụng. Bạn không cần dành quá nhiều thời gian để chải chuốt hay tắm rửa, bởi bộ lông luôn duỗi thẳng, óng ả và mượt mà.

3. Chó Afghan Hound

giống chó lông dài Afghan Hound
Chó Afghan Hound là giống chó lông dài quý phái và lịch lãm

Afghan Hound là một giống chó lông dài nổi tiếng, xuất hiện từ thời của các vị vua Ai Cập cổ đại. Chúng ban đầu được nuôi để săn thú rừng, nhưng sau đó đã có nguy cơ bị tuyệt chủng. Ngày nay, số lượng Afghan Hound trên thế giới không còn nhiều và việc mua chúng đòi hỏi một số tiền khá lớn.

Bộ lông của Afghan Hound là điểm nổi bật nhất, chúng dài và hơi xoăn nhẹ, tạo vẻ sang trọng và quý tộc. Cần thường xuyên tắm gội cho chúng vì lông chó Afghan dễ bị lấm bẩn.

Thân hình chó Afghan to vừa phải, chiều cao từ 65-68cm và cân nặng khoảng 22-25kg khi trưởng thành. Chúng có phần đầu nhỏ với cái mõm dài và nhọn. Tính cách của Afghan Hound thường được miêu tả là sang chảnh, quý phái, trầm ngâm và lạnh lùng.

4. Chó Maltese

Nếu bạn yêu thích nuôi chó lông dài, Maltese là một lựa chọn hấp dẫn. Giống Maltese có nguồn gốc từ đảo Malta thuộc biển Địa Trung Hải. Maltese được tìm thấy lần đầu tiên vào khoảng 1.500 năm TCN và là một trong 14 giống chó lông dài cổ xưa nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

giống chó lông dài Maltese
Nếu bạn yêu thích nuôi chó lông dài, Maltese là một lựa chọn hấp dẫn

Maltese được ưa chuộng vì vẻ ngoài dễ thương và thân hình nhỏ gọn nhưng nhanh nhẹn. Khi trưởng thành, chiều cao và cân nặng của Maltese thường rơi vào khoảng 18-25cm và 3-5kg. 

Bộ lông của Maltese siêu dài và khá rườm rà. Điểm nổi bật nhất của Maltese chính là bộ lông trắng muốt, thẳng mượt, có độ dài có thể chạm đất. Người nuôi Maltese thường không muốn cắt tỉa hay thay đổi độ dài, thay vào đó, họ thường giữ nguyên và tạo kiểu đơn giản như buộc tóc hay thắt nơ để tăng sự đáng yêu cho Maltese.

5. Chó Havanese

Chó Havanese có nguồn gốc xuất xứ từ Cuba và chủ yếu được nuôi bởi tầng lớp quý tộc vì ngoại hình bắt mắt của chúng. Havanese có kích thước nhỏ, đáng yêu, cao khoảng 20-25cm và nặng từ 3-6kg khi trưởng thành. Ngoại hình lúc nhỏ của giống chó lông dài này tương đồng với Poodle, có lông xoăn, tai cụp và mắt tròn xoe.

giống chó lông dài Havanese
Chó Havanese có nguồn gốc xuất xứ từ Cuba

Khi Havanese trưởng thành, lông Havanese mọc giống như tóc người, nếu không được chăm sóc, lông sẽ dài và che phủ khuôn mặt. Tuy nhiên, vì bộ lông đóng vai trò quan trọng trong vẻ đẹp của Havanese, không ai sẽ cắt tỉa hoặc cạo lông chúng.

Thay vào đó, người nuôi sẽ tạo kiểu để giữ cho bộ lông Havanese được ngăn nắp và gọn gàng, tránh gây cản trở trong sinh hoạt hàng ngày.

Màu lông giống này không đa dạng lắm, phổ biến nhất là màu nâu vàng, màu kem, màu socola và màu xám. Havanese không phổ biến tại Việt Nam, do đó, nếu muốn mua chó này, đa phần phải nhập khẩu và giá tiền cũng không hề rẻ chút nào.

6. Chó Bearded Collie

Bearded Collie có nguồn gốc xuất xứ từ Scotland, nước Anh, và được biết đến như một giống chó chăn cừu. Chúng là hậu duệ của giống chó lông dài Border Collie, vì vậy rất thông minh, trung thành và thân thiện, thích chơi cùng trẻ em. Dưới thời nữ hoàng Anh Victoria, giống Bearded Collie được săn đón và được yêu thích nồng nhiệt bởi giới quý tộc trong khu vực.

giống chó lông dài Bearded Collie
Chó Bearded Collie là giống chó lông dài rất thông minh và hoạt bát

Ngày nay, Bearded Collie chủ yếu nổi tiếng với bộ lông dày đặc và đầy ấn tượng. Lông của chúng có hai lớp, lớp trong ngắn và mềm mượt. Lớp lông ngoài siêu dài, thẳng tuột, có vẻ hơi thô cứng nhưng mang đến sự óng ánh. Bộ lông của chó Bearded Collie được coi như một tấm áo khoác, vừa tôn lên vẻ đẹp của chúng, vừa giúp chúng chống chịu được cái lạnh khắc nghiệt tại những vùng băng tuyết lạnh giá.

7. Chó English Setter

English Setter là giống chó thể thao, được sử dụng với mục đích là săn chim gà trên các đồng cỏ. Đặc điểm nổi bật của giống chó này là có bộ lông dài và mượt, trùm kín toàn bộ cơ thể.

Nhìn bề ngoài, English Setter giống như một loài chó cảnh nhưng thực chất chúng lại là loài chó săn bắt. Lúc mới đầu, giống chó này được nuôi ở Anh, sau đó chúng được mang sang Mỹ và được nuôi làm chó cảnh, do đó chúng mới được gọi bằng cái tên English Setter.

Bộ lông của chó English Setter được chăm sóc một cách tỉ mỉ, nhất là khi bước vào mùa rụng lông. Người nuôi chó cần chải và tắm cho chúng thường xuyên để giữ cho bộ lông luôn mềm mại và đẹp mắt.

giống chó lông dài English Setter
English Setter là giống chó thể thao, được sử dụng với mục đích là săn chim gà

Ngoài ra, khi nuôi chó English Setter, bạn cũng cần cho chúng vận động mỗi ngày bởi chúng thích chạy nhảy. Mỗi ngày, bạn nên cho chúng đi dạo, chơi các trò chơi như bắt bóng, bắt đĩa để chúng được thể hiện bản năng của mình.

8. Chó Komondor

Komondor là một trong những giống chó có lịch sử lâu đời nhất của Châu Âu. Tổ tiên gần nhất của Komondor là giống chó Ngao Tây Tạng, vì vậy thân hình của chúng khi trưởng thành to lớn và đồ sộ không thua kém một chú chó Ngao. Chiều cao của Komondor lên đến 75cm và cân nặng tới 60kg.

Khi trưởng thành, Komondor còn được gọi với cái một biệt danh khá hài hước là “Miếng giẻ lau di động”. Bởi vì, bộ lông của chúng siêu dài, xoắn bện lại thành từng mảng trông giống như sợi dây thừng xếp chồng lên nhau. Đây có thể coi là giống chó có bộ lông độc nhất vô nhị từ trước đến nay.

giống chó lông dài Komondor
Chó Komondor có bộ lông trắng dài, xoăn lại trông rất độc đáo

Komondor được nuôi phổ biến ở những vùng cao nguyên rộng lớn. Chúng được sử dụng để canh gác, chăn dắt và  bảo vệ gia súc tại các trang trại. Nhờ bộ lông đặc biệt của mình, Komondor có khả năng ngụy trang cực tốt, do đó thường được dùng để bảo vệ đàn cừu. Mặc dù không phải giống chó lông dài phổ biến, nhưng ngày nay, Komondor vẫn được nhân giống và phát triển rộng rãi trên toàn Thế Giới.

9. Chó Bergamasco

Bergamasco là một giống chó cổ đã xuất hiện tại khu vực Trung Đông vào khoảng 2000 năm trước. Chúng chủ yếu được nuôi tại các vùng đồi núi bởi những người du mục, do đó, không được biết đến nhiều trên toàn Thế giới. Giống chó này có thân hình khá to lớn, với chiều cao và cân nặng lúc trưởng thành dao động khoảng 58-65cm và 30-38kg.

Giống chó lông dài này sở hữu bộ lông với kết cấu ba lớp dày đặc, tạo nên hình ảnh như một tấm thảm phủ kín toàn bộ cơ thể, bao gồm cả mặt và chân. Lớp đầu tiên là lông tơ siêu dày, giúp chống thấm nước. Lớp thứ hai có cấu trúc tương tự như lông dê, được sử dụng để giữ ấm cho chó. Lớp lông ngoài cùng siêu dài, xoắn bện lại với nhau tạo nên vẻ ngoài vô cùng độc đáo và đặc biệt cho Bergamasco.

giống chó lông dài Bergamasco
Bergamasco là giống chó có bộ lông dày, rối tự nhiên và rất thông minh

10. Chó Lhasa Apso

Lhasa Apso là giống chó xuất hiện từ vùng cao nguyên Tây Tạng, nằm trong dãy núi Himalaya và thuộc lãnh thổ của Trung Quốc. Người Tây Tạng coi chúng như món quà quý giá dành cho hoàng đế Trung Quốc và các gia đình Hoàng thân, điều này có thể giải thích vì sao Lhasa Apso được coi là giống chó quý hiếm và chủ yếu nuôi bởi các vị vua, chúa hoặc các gia đình hoàng tộc.

Lhasa Apso được yêu thích không chỉ bởi tính cách mà còn bởi bộ lông đặc biệt của chúng. Bộ lông thẳng dài, mềm mượt bao phủ toàn bộ cơ thể, có thể kéo dài tới chạm đất. Màu lông chủ yếu của chó Lhasa Apso là nâu vàng, mật ong, kem và cũng có những màu xám đen, xám khói, đen, trắng nhưng khá hiếm.

Mặc dù thân hình nhỏ bé, nhưng Lhasa Apso mang lại vẻ mạnh mẽ và oai phong. Khi trưởng thành, chiều cao và cân nặng của chúng chỉ dao động từ 25-28cm và 5-7kg.

Như vậy, trong bài viết trên Vua Nệm đã giới thiệu đến bạn đọc top 10 giống chó lông dài được yêu thích nhất. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về những chú thú cưng đáng yêu này.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM