Chó Maltese là gì? Nguồn gốc, cách nuôi và giá bán chó Maltese

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Chó Maltese là giống chó nổi tiếng với vẻ ngoài xinh đẹp, dễ thương cùng tính cách rất thân thiện và nhanh nhẹn. Đặc biệt, chúng còn được ưu ái mệnh danh là giống chó quý tộc và rất sang chảnh. Vậy chó Maltese là gì? Có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Chó Maltese là gì? Nguồn gốc của Maltese

Chó Maltese còn được gọi tắt là chó Malta, chúng là giống chó được biết đến rất lâu đời về trước. Malta đã có mặt trong những ghi chép của nền văn minh Ai Cập, Hy Lạp và La Mã… Ban đầu, chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Địa Trung Hải và cho đến thế ký 15, giống chó này phổ biến tại Pháp và được giới quý tộc tại đây cực kỳ yêu thích. 

Vào thế kỷ 16, dưới thời vua Henry VIII, giống chó này bắt đầu xuất hiện tại Anh, ở đây, Maltese đã trở thành giống chó được giới quý tộc và Nữ Hoàng Anh rất yêu thích. Nhưng đến thế kỷ 17, 18 vì đã cố gắng lai tạo ra những giống chó nhỏ hơn, chó Maltese gần như đã bị tuyệt chủng. Sau những nỗ lực bảo tồn và khôi phục giống, đến giữa thế kỷ 18, Malta đã xuất hiện trở lại.  

chó matlese là chó gì
Tìm hiểu về nguồn gốc của chó Maltese

Đến thế kỷ 20, giống chó Maltese đã trở nên cực kỳ nổi tiếng và phổ biến ở nước Mỹ. Chúng xuất hiện tại triển lãm chó đầu tiên Westminster vào năm 1887 và đến năm 1888, Maltese được Hiệp hội giống chó Mỹ công nhận. 

Nhưng phải đến năm 2008, Maltese mới trở nên phổ biến ở nước ta, dù vậy lúc này giá thành chó khá cao và cũng rất khó để chăm sóc. Sau nhiều năm, chó Malta đã dần thích nghi và khoẻ mạnh hơn, chúng cũng được nuôi rộng rãi hơn ở Việt Nam. 

2. Đặc điểm chó Maltese

2.1. Đặc điểm ngoại hình chó Maltese

Chó Maltese gây ấn tượng bởi ngoại hình ấn tượng và rất dễ nhận biết, chúng sở hữu vẻ đẹp sang chảnh và cực kỳ dễ thương. Bạn có thể nhận dạng giống chó này qua những đặc điểm như: 

  • Đầu tròn và nhỏ, khuôn mặt nhỏ và rất đáng yêu
  • Hai mắt đen và tròn xoe
  • Mũi đen và có kích thước to hơn mắt
  • Miệng nhỏ
  • Tai dài và cụp xuống buông thõng trước mặt. 

Điểm nổi bật của giống chó này là bộ lông dài mượt mà và có màu trắng tinh như tuyết. Ngoài ra, tùy thuộc vào khí hậu, sở thích mà chủ nuôi có thể cắt ngắn hoặc nuôi dài chúng. Nhưng có bộ lông dài thì Malta sẽ trở nên mập mạp, chân ngắn và đáng yêu hơn.

đặc điểm ngoại hình chó maltese
Ngoại hình dễ thương của chó Malta

Bên cạnh đó, chó Malta có kích thước “nhỏ bé” so với hầu hết những loại chó thông thường, chiều cao của chúng dưới 25cm và nặng chỉ từ 2 đến 4kg. 

Bên cạnh màu lông trắng thì chó Maltese cũng có sở hữu một số màu lông khác như màu vàng, màu nâu hay màu kem… Dù vậy, Maltese lông trắng vẫn được phổ biến và yêu thích hơn cả. 

2.2. Tính cách của chó Maltese

Dù là có ngoại hình kiêu sa và vô cùng sang chảnh, song những chú chó Maltese lại rất năng động và đặc biệt thông minh. Dưới đây là những đặc điểm tính cách nổi bật của chó Maltese: 

Luôn vui vẻ và năng động: Giống chó này luôn toả ra năng lượng tích cực, chúng dường như không bao giờ cảm thấy buồn chán hay ủ rũ. Ngoài ra, Maltese cũng thường có những cử chỉ rất đỗi dễ thương cùng một đôi mắt “biết cười”, thỉnh thoảng chúng có những hành động khá ngốc nghếch khiến chủ nuôi bật cười. Khuôn mặt dễ thương cùng đôi mắt biết cười của giống chó này sẽ giúp bạn xua tan mọi nỗi buồn và vơi đi cảm giác khó chịu.  

Rất thân thiện với mọi người: Đối với những người thân yêu, giống chó này sẽ quấn quýt không rời, thậm chí chúng còn bảo vệ chủ nhân khi thấy có dấu hiệu nguy hiểm. Maltese cũng cực kỳ dễ bảo và rất nghe lời, chúng sẽ rất thân thiện và không có phản ứng mạnh hay tấn công khi gặp người lại. 

tính cách chó maltese
Chó Maltese rất thân thiện và thông minh

Maltese thông minh và khá bướng bỉnh: Dù khá thân thiện song chó Maltese lại nghịch ngợm và có phần hiếu động, vậy nên trong thời gian đầu bạn sẽ thấy chúng rất khó bảo, việc huấn luyện sẽ gặp đôi chút khó khăn. 

Rất thích làm nũng: Đúng với biệt danh nữ hoàng hay công chúa, giống chó sang chảnh này rất biết “làm nũng” với chủ nhân của mình, đặc biệt là khi được dạy bảo từ nhỏ, chúng sẽ biết khi nào nên nhõng nhẽo và khi nào nên nghiêm túc. Sự thông minh của Maltese sẽ khiến bạn bất ngờ. 

3. Hướng dẫn cách chăm sóc, huấn luyện chó Maltese

3.1. Môi trường sống của chó

Giống chó này rất yêu thích sự tự do, vận động và hay chảy nhảy, vì vậy dù có kích thước khá nhỏ bạn vẫn nên chuẩn bị cho chúng một không gian sống rộng rãi và có thể tự do vui đùa. Hơn nữa, hãy đảm bảo cho chúng không gian sống sạch sẽ, không có các vật sắc nhọn và làm sạch, dọn dẹp thường xuyên để chúng có thể phát triển khoẻ mạnh nhất. 

3.2. Chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý

Chó Maltese này khá kén ăn, thông thường chúng sẽ thích ăn món thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà và pate. Nhưng để cân bằng chế độ dinh dưỡng, bạn cần bổ sung thêm những loại rau, hoa quả, trứng gà vào thực đơn, đồng thời hỗ trợ tiêu hoá. Ở từng lứa tuổi, bạn nên xây dựng cho chúng một khẩu phần khác nhau, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: 

Khi chó dưới hai tháng tuổi: 

Chỉ nên cho chúng ăn những đồ ăn mềm, đồ lỏng như cháo thịt băm, thịt gà được xe nhỏ hay thịt bò. Bên cạnh đó nên kết hợp với uống sữa theo bữa ở trong ngày. 

cách nuôi chó maltese
Hướng dẫn cách nuôi chó Maltese

Khi chó đang trong thời kỳ phát triển: 

Bạn có thể cho chúng ăn cơm trộn với thịt cùng rau xanh, đồng thời bạn hãy chuẩn bị thêm những loại hạt dinh dưỡng dành riêng cho chó để cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Thi thoảng bạn cũng nên bổ sung thêm các loại trái cây vào thực đơn cho chúng. 

Giai đoạn trưởng thành:
Khi giống chó này đã lớn, bạn cũng không phải thay đổi quá nhiều so với thực đơn ở giai đoạn đang phát triển. Dù vậy, lúc này bạn hãy giảm số lượng bữa ăn xuống còn khoảng 2 bữa/ngày, điều này giúp chúng tránh được bệnh béo phì và bệnh về đường tiêu hoá. 

Đặc biệt, Maltese có đường ruột rất yếu, vì vậy khi chúng đã lớn bạn cần hạn chế cho chó ăn xương, thay vào đó cho chúng ăn những loại thức ăn nhỏ và dễ tiêu hoá. Đồng thời tránh tuyệt đối không cho chó ăn xương gà cùng những loại thức ăn dầu mỡ, hay socola… 

3.3. Cách chăm sóc bộ lông cho chó Maltese

Do được sinh ra tại khu vực Địa Trung Hải nên chó Maltese có bộ lông dày mượt để chịu lạnh, nhưng ở nước ta với nền nhiệt nóng bức hơn, bạn nên cắt tỉa lông thường xuyên cho chúng. Điều này giúp chúng tránh khỏi tình trạng sốc nhiệt, khó chịu nhất là vào mùa hè nóng ẩm. 

Bên cạnh đó bạn nên thường xuyên tắm cho chúng, vào mùa hè hãy tắm 1 tuần từ 1 đến 2 lần. Sau khi tắm xong hãy sấy khô lông cho chó, tránh tình trạng lông ẩm khiến cho chó bị cảm, đồng thời chọn mức sấy phù hợp để tránh làm cháy lông chó.

Cách chăm sóc bộ lông chó Maltese luôn mượt mà 
Cách chăm sóc bộ lông chó Maltese luôn mượt mà

3.4. Một số bệnh thường gặp khi nuôi chó Maltese

Maltese là giống chó có tuổi thọ cao, lên đến 15 năm nhưng dù có sức khoẻ tốt, giống chó này cũng có nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm như:

  • Bệnh về đường tiêu hoá, đặc biệt là ở những chú cún con
  • Bệnh về đường hô hấp như khó thở, hẹp khí quản
  • Bệnh về mắt và xương khớp
  • Bệnh về thần kinh như co giật, động kinh… 

Vậy nên hãy thực hiện chế độ chăm sóc và dinh dưỡng đúng cách để giúp nâng cao sức khoẻ và sức đề kháng cho chó. Đừng quên tiêm phòng định kỳ cho Maltese để ngăn ngừa những bệnh thường gặp. Đồng thời khi thấy chú chó có biểu hiện nào khác lạ hãy đưa chúng đến phòng khám, cơ sở thú y để kiểm tra và khám chữa kịp thời. 

4. Giá bán chó Maltese là bao nhiêu? 

Ở nước ta, giá chó Maltese sẽ được chia thành nhiều loại, tuỳ thuộc vào nguồn gốc của chúng, đó là: 

  • 6 đến 7 triệu: Đối với những chú chó phối giống và sinh ở Việt Nam
  • 10 đến 15 triệu: Đối với những chú chú nhập khẩu trực tiếp Thái Lan và có đầy đủ giấy tờ. 
  • Trên 2000$: Đối với những chú chó nhập khẩu từ Châu Âu và có đầy đủ giấy tờ. 
Giá bán chó Maltese là bao nhiêu? 
Giá bán chó Maltese là bao nhiêu?

Bên cạnh đó, giá bán chó Maltese còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như màu lông, giới tính. Thông thường mỗi chú chó Maltese đực thường có giá cao hơn chó Maltese cái từ 500 đến 1 triệu đồng. Những chú chó có màu lông trắng tinh cũng có giá thành cao hơn các màu lông khác. 

Trên đây là kinh nghiệm nuôi chó Maltese mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức khi nuôi giống chó quý tộc này!

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM