Chó Chihuahua là chó gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán chó Chihuahua

CẬP NHẬT 25/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Một trong loài thú cưng được yêu thích nhất hiện nay là Chihuahua. Giống chó này thu hút ánh nhìn của mọi người bởi vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu cùng bản tính rất hiền lành. Nếu bạn đang có ý định nuôi chó Chihuahua thì đừng bỏ lỡ theo dõi thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Chó Chihuahua là chó gì? Nguồn gốc của Chihuahua

Chihuahua hay còn được gọi là Chiwawa là giống chó nhỏ đến từ bang Chihuahua của đất nước Mexico. Đây được xem là một trong những chú chó nhỏ lâu đời ở Châu Mỹ nhưng lại được biết đến rộng rãi bởi người Trung Quốc khị mang đến Châu Âu từ cuối thế kỷ 19, cũng vì vậy mà giống chó này bắt đầu được biết đến rộng rãi và mọi người bắt đầu tìm kiếm chúng nhiều hơn. 

nguồn gốc chó Chihuahua
Chó Chihuahua có nguồn gốc từ đất nước Mexico

2. Chó Chihuahua có mấy loại 

Hiện nay, Chihuahua được chia làm hai loại là lông ngắn và lông dài. Tại Việt Nam, Chihuahua lông ngắn rất được phổ biến và yêu thích, nhưng ở nước ngoài, chó lông ngắn hay lông dài đều sẽ được coi trọng như nhau. 

Hiện nay, chó Chihuahua được lai tạo với nhiều loại chó khác nhau nên vẻ ngoài của chúng cũng đã có thay đổi ít nhiều, dù vậy cũng không làm mất đi dáng vẻ nhỏ nhắn hay đáng yêu của chúng. 

3. Đặc điểm của chó Chihuahua

3.1. Đặc điểm ngoại hình

Chúng ta có thể miêu tả ngoại hình giống Chihuahua một cách chung chung rằng rất nhỏ nhắn và chắc khoẻ. Đầu chú chó tròn, có mõm ngắn, ododi mắt chúng rất đặc biệt vì thường to và tròn, có màu đen sẫm, nhưng cũng có nhưng con có màu đỏ sẫm. Đôi tai của chúng lúc nào cũng vểnh lên như đang nghe ngóng một điều gì đó. Giống chó này có thân hình khá chắc chắn với phần thân dài hơn so với chiều cao và luôn thẳng. 

Hiện nay, chó Chihuahua sở hữu nhiều màu lông khác nhau nhưng phổ biến nhất là các màu như nâu hạt dẻ, nâu nhạt, xanh thép, vàng cái hay màu bạc. 

ngoại hình chó chihuahua
Chó có ngoại hình dễ thương cùng nhiều màu lông khác biệt

3.2. Đặc điểm về tính cách

Chó Chihuahua rất được lòng những chủ nhân của mình bởi tính cách rất giàu tình cảm, luôn có hành động để bày tỏ lòng mình với chủ, từ đó tạo nên mối quan hệ khăng khít giữa chủ nhân và thú cưng. Đặc biệt, chó Chihuahua vốn rất bám người nên đòi hỏi sự quan tâm của chủ ở mọi lúc mọi nơi và rất thích được vuốt ve cưng nựng. 

Dù vậy, giống chó này cũng tỏ ra hung hăng với người lạ không thân thiện và thường có xu hướng tấn công họ. Do sở hữu hàm răng sắc nhọn nên chúng có thể cắn lại khiến người khác bị thương khi chọc giận chúng. 

Chihuahua sẽ trung thành tuyệt đối với những người chăm sóc cho chúng, đối với chúng cũng chỉ có duy nhất một người chủ mà thôi. Do đó cũng không ít trường hợp Chihuahua sẽ chết không lâu sau đó khi người chủ  qua đời. Sự trung thành tuyệt đối của giống chó này thật khiến người ta cảm động phải không nào. 

tích cách chó Chihuahua
Những chú chó Chihuahua rất giàu tình cảm

4. Hướng dẫn cách nuôi chó Chihuahua

4.1. Thức ăn cho chó

Khi chuẩn bị thức ăn cho chó, bạn nên chuẩn bị nhiều loại thức ăn giàu protein như thịt gà, thịt heo không có mỡ, tim, gan kết hợp với những loại tinh bột khác như gạo, khoai lang, súp lơ…

Ngoài ra, tuỳ vào từng giai đoạn mà bạn sẽ chuẩn bị cho Chihuahua những loại thức ăn như sau:

  • Giai đoạn 3 tháng tuổi: Cún con đã có thể ăn những loại thức ăn mềm và bạn có thể chia làm 3 đến 4 bữa nhỏ/ngày. Mỗi bữa cần cung cấp thức ăn chứa nhiều protein và chất béo. 
  • Giai đoạn 6 tháng tuổi: Với cún Chihuahua ở độ tuổi này, bạn có thể rút ngắn số bữa ăn ở trong ngày, chỉ khoảng 2 bữa một ngày. Dù vậy lượng thức ăn ở mỗi bữa nên tăng lên. Có như vậy mới đảm bảo cơ thể của chúng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển khoẻ mạnh.
  • Giai đoạn chó từ 13 tháng tuổi trở lên: Lúc này, bạn nên cân nhắc lượng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của chó, đó là giảm thiểu món có nhiều chất béo, protein khi chúng có dấu hiệu thừa cân. Bên cạnh đó là tăng cường chất xơ bằng cách cho chúng ăn rau củ quả. 
cách nuôi chó chihuahua
Hướng dẫn cách nuôi chó Chihuahua

4.2. Cách chăm sóc và vệ sinh cho chó Chihuahua

Giống chó này có một bộ lông mượt mà nhưng bạn vẫn cần chải lông cho chúng 1 tuần/lần và phải chọn lược chải lông tự nhiên. Chihuahua không cần phải tắm quá nhiều lần, chỉ khoảng 1 đến 2 lần/tháng là được. Khi tắm hãy dùng thêm sữa tắm cho cún và tắm bằng nước ấm. Không nên để cho chúng bị thấm nước vậy nên khi tắm xong cần dùng khăn để lau ngay tránh để chúng cảm lạnh.

4.3. Những vấn đề sức khoẻ mà chó Chihuahua thường gặp

Giống chó này có chiếc mũi nhỏ nên hay gặp phải vấn đề về đường hô hấp và cần đặc biệt chú ý bởi chúng rất dễ bị ngạt do dây xích cổ. Ngoài ra, đôi mắt của chúng quá to nên dễ mắc những bệnh như màng sừng tuyến lệ, đục thuỷ tinh thể thứ cấp.

Bên cạnh đó, giống chó này có cái đầu to, vậy nên khi sinh ra chúng phải được đỡ đầu bởi bác sĩ thú y. Xương của chung không phát triển hết nên hộp sọ bị lõm, có một chỗ mềm nằm trên đỉnh đầu. 

Ngoài ra, giống chó này có thể mắc phải những bệnh khác như viêm dạ dày do thức ăn mất vệ sinh và không đảm bảo. Khi bị bệnh, Chihuahua sẽ ăn ít lại và sau đó là bỏ ăn hoàn toàn, có khi sốt cao đến 39 và 40 độ kèm theo triệu chứng nôn mửa. Để phòng trừ trường hợp này, bạn nên tự mình nấu cho chó ăn và tìm địa chỉ mua thức ăn chó mèo uy tín, thêm vào đó là hãy tẩy giun sán định kỳ cho chó. 

Chó Chihuahua thường gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ
Chó Chihuahua thường gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ

Hơn nữa, khi bị thay đổi thời tiết, giống chó này cũng dễ mắc viêm phế quản, khiến cho chúng ngứa họng, ho và sặc. Vậy nên bạn cần làm ấm không gian nhà ở, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, cho chúng ăn uống đủ chất, tiêm phòng đầy đủ. 

Chó cũng rất dễ bị dại, lúc này chúng sẽ dữ tợn hơn bình thường và chó sủa cũng khác thường ngày, miệng chúng nhỏ dãi và không kiểm soát được hành vi. Bệnh này rất nguy hiểm và có thể dẫn đến cái chết, đừng quên tiêm phòng dại cho chó đầy đủ nhé. 

Cuối cùng, chó rất dễ bị xương khớp bởi khung xương của chúng quá nhỏ. Hãy bổ sung cho chúng canxi và hạn chế chất béo. Hơn nữa hãy cho chúng vận động thường xuyên bằng việc tập thể dục hay dắt chúng đi dạo.  

5. Chó Chihuahua bán giá bao nhiêu tiền? 

  • Hiện nay tuỳ thuộc vào từng chủng loại mà giống chó này sẽ có giá khác nhau, đó là:
    Chó loại 1: 1.000.000đ đối với những chú cún không thuần chủng
  • Chó loại 2: Từ 3.000.000đ đến 5.000.000đ là những chú chó thuần chủng, được sinh tại Việt Nam hoặc Trung Quốc.
  • Chó loại 3: Từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ là những chú chó nhập khẩu từ Thái Lan với giấy tờ đầy đủ, được sinh ra ở Việt Nam hoặc Trung Quốc. 
  • Chó loại 4: Loại trên 20.000.000đ là loại được mua từ Châu Âu hay Mỹ có gia phả đầy đủ, cùng sổ khám bệnh định kỳ, nguồn gốc và ảnh của bố mẹ. 

Để có thể chọn được một chú chó Chihuahua khoẻ mạnh, hoạt bát, nhanh nhẹn thì bạn nên mua chó từ độ tuổi 2 đến 3 tháng tuổi trở lên để việc chăm sóc chúng dễ dàng hơn. 

giá bán chó chihuahua
Tuỳ vào chủng loại mà chó Chihuahua có giá bán khác nhau

Trên đây là những thông tin về chó Chihuahua là gì cùng những thông tin hữu ích mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này cung cấp cho bạn thêm kiến thức trước khi nuôi loài chó đáng yêu này. 

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post