Chó Phốc sóc là chó gì? nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

‘Nổi danh’ trong hàng ngũ thú cưng ngoại nhập, chó Phốc sóc (hay Pomeranian) chính là lựa chọn không thể bỏ qua dành cho những tín đồ yêu chó. Không chỉ ‘hút hồn’ bởi ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu, giống chó này còn được cưng chiều bởi trí thông minh và khả năng ‘làm xiếc’ cực đỉnh. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu tổng quan về chó Phốc sóc thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về giống chó Phốc sóc

1.1 Chó Phốc sóc là chó gì? Nguồn gốc của chó Phốc sóc

Phốc sóc (gọi tắt là Pom) là một giống chó cảnh kích thước nhỏ, có nguồn gốc từ châu Âu và được xem là hậu duệ của chó Spitz Đức. Một số nguồn tin khác còn rằng cho tổ tiên của chúng vốn dĩ có mối quan hệ khá gần gũi với các chủng loại chó cảnh đặc thù, bao gồm Alaska, Husky và Samoyed. Tên gọi của Phốc sóc được đặt theo Pomeranian – một địa danh khá nổi tiếng nằm giữa Balan và Đức.

chó phốc sóc là chó gì
Phốc sóc là một dòng chó cảnh kích thước nhỏ có nguồn gốc từ châu Âu

Theo những ghi chép lịch sử, loài chó này đã trở nên nổi tiếng ở Anh khi vinh dự xuất hiện trong lễ cưới Hoàng gia của Vua George vào năm 1761. Tuy nhiên, phải đến năm 1900, Phốc sóc mới được Câu lạc bộ chó cảnh Hoa Kỳ (AKC) công nhận như là một giống chó có bộ gen thuần chủng. 88 năm sau, chó Phốc sóc bắt đầu được Nữ hoàng Victoria mang đi nhân giống với một số giống chó phương Tây khác, từ đó tạo ra một phiên bản Phốc sóc mới với kích cỡ nhỏ bé và bảng màu lông đa dạng như bạn nhìn thấy hiện nay.

1.2 Đặc điểm ngoại hình của chó Phốc sóc

Như đã giới thiệu ở trên, chó Phốc sóc là dòng chó cảnh có hình dáng cơ thể rất nhỏ, chỉ ngang với kích thước của một món đồ chơi thường thấy. Tuy nhiên, chính hình thể tí hon này càng làm nổi bật lên sự ‘mini’ và đáng yêu khó cưỡng của chúng, biến Phốc sóc trở thành một trong những giống cảnh khuyển được hội ghiền chó ưu ái nhất nhì. 

đặc điểm ngoại hình chó phốc sóc
Phốc sóc ghi điểm với ngoại hình ‘mini’ xinh xắn

Một số đặc điểm ngoại hình đặc trưng của chó Phốc sóc là:

– Chiều cao & cân nặng: một chú chó Phốc sóc trưởng thành thường có chiều cao từ 15 – 25cm, cân đối với trọng lượng chỉ dao động trong khoảng 2 – 4kg. Riêng ở châu Âu, người ta còn nhân giống một bộ phận Phốc sóc có hình thể lớn hơn, với chiều cao khoảng 35cm và cân nặng đạt 8kg. Tuy nhiên, dòng chó này lại ít phổ biến cũng như không được yêu thích bàn chó Pom nguyên bản.

–  Bộ lông: Những chú chó Phốc sóc sở hữu một bộ lông kép, với lớp ngoài dày, dài và cực kỳ mềm mại. Phát triển từ màu trắng độc nhất, quá trình nhân giống và lai tạo đã giúp cho màu lông của chúng trở nên đa dạng hơn cả. Một số gam màu thường thấy chính là vàng lửa, xám khói, bò sữa,…

màu lông chó phốc sóc
Phốc sóc có màu lông đa dạng và độc đáo

– Khuôn mặt: Kể từ khi xuất hiện, chó Phốc sóc đã không ít lần khiến hội yêu động vật ‘phát cuồng’ bởi đường nét khuôn mặt hết sức dễ thương, trong đó có nhiều nét tương đồng với loài cáo. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chú chó Phốc với đôi mắt to tròn, mõm nhọn và hai tai dựng đứng. Cùng với đó là một nhóm nhỏ Phốc sóc sở hữu gương mặt tròn và phần mõm ngắn, còn được ‘gọi yêu’ là ‘Pom mặt gấu’

Nếu được nuôi dưỡng trong điều kiện lý tưởng, một chú Phốc sóc có thể đạt tuổi thọ trung bình từ 12 – 16 năm. Không chỉ thừa hưởng đôi mắt tinh anh, giống chó này còn nổi tiếng với chiếc mũi vô cùng thính nhạy. Cấu tạo đuôi của chúng cũng rất đặc biệt, được bao bọc bởi phần lông xù mềm mượt và uốn cong về phía lưng.

1.3 Đặc điểm tính cách của chó Phốc Sóc

Bên cạnh lợi thế ‘có một không hai’ về ngoại hình, chó Phốc sóc còn chiếm trọn cảm tình của chủ nuôi nhờ những đặc điểm tính cách vô cùng nổi trội. Sau quá trình tiếp xúc, bạn sẽ thấy chúng cực kỳ lanh lợi, thông minh và vui vẻ. Mặc dù chỉ ‘bé bằng hạt tiêu’ song Phốc sóc lại rất thích vận động, do đó chúng vận động rất thường xuyên. Chưa kể, chúng còn có thể chơi đùa một mình nên những người bận rộn thì vẫn có thể nuôi được.

tính cách chó phốc sóc
Phốc sóc được yêu thích bởi sự thông minh và thân thiện

Một ưu điểm khác thuyết phục bạn chọn nuôi một chú Phốc sóc chính là sự thân thiện đáng ngưỡng mộ của chúng, đặc biệt là với trẻ em. Vốn dĩ giống chó này rất quấn người nên đồng thời, chúng cũng rất thích được chủ ôm ấp, vuốt ve và cưng nựng. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành thời gian để mắt đến ‘người bạn nhỏ’ của mình bởi đôi khi, Phốc sóc sẽ tự nhiên ‘cà khịa’ những đồng loại to lớn của mình mà không cần quan tâm hậu quả.

2. Cách nuôi và chăm sóc chó Phốc sóc

Để trở thành một người chủ nuôi chính hiệu, bạn sẽ phải ‘nằm lòng’ tất tần tật thông tin về chó Phốc sóc: nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá. Bởi lẽ, những kiến thức này đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn và chú cún cưng nhanh chóng hòa hợp với nhau.

2.1 Thức ăn của chó Phốc sóc

Khác với Pug, Corgi hay Poodle, Phốc sóc là một giống chó khá ‘chảnh’ và kén chọn trong khâu ăn uống. Do đó, để làm hài lòng những người bạn khó tình này, chủ nuôi cần chuẩn bị một thực đơn đa dạng và thay đổi thường xuyên, bao gồm các món ăn thơm ngon, đủ chất.

Trong đó, chó Phốc sóc đặc biệt yêu thích thịt, cá, trứng lộn và nội tạng. Bên cạnh đó, hãy bổ sung thêm vào thực đơn một chút tinh bột và rau củ, không quên cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng sữa và những món chiên xào nhiều dầu mỡ để bảo vệ hệ tiêu hóa của Phốc sóc luôn khỏe mạnh.

thức ăn cho chó phốc sóc
Chó Phốc sóc khá chảnh và kén chọn trong khâu ăn uống

>>>Đọc ngay: Nên và không nên cho chó ăn gì? TOP loại thức ăn cho chó tốt cho sức khoẻ và hệ tiêu hoá

2.2 Điều kiện sống lý tưởng của chó Phốc sóc

Vì là giống cảnh khuyển ngoại nhập nên chó Phốc sóc sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu mát mẻ. Do đó, bạn cần tránh mang chúng đến những nơi có nhiệt độ cao, thường xuyên dắt chúng đi dạo và mở máy lạnh khi có thể. Trước khi mang chúng về nhà, hãy đảm bảo rằng bạn đã kịp chuẩn bị cho chúng một không gian sống lý tưởng nhé!

2.3 Cách chăm sóc chó Phốc sóc

Vì Phốc sóc vốn sở hữu bộ lông kép dày nên chủ nuôi cần lên lịch cắt tỉa lông định kỳ cho chúng, đặc biệt là vào mùa nóng. Tác dụng của hành động này là loại bỏ bớt bụi bẩn, lông rụng bám lại và giữ cho bộ lông của cún cưng luôn mượt mà.

cách chăm sóc chó phốc sóc
Chó Phốc sóc cần được nuôi dưỡng và chăm sóc đúng cách

Chó Phốc sóc có yêu cầu rất cao về môi trường sống, đặc biệt là việc có một không gian riêng để thư giãn, nghỉ ngơi. Do đó, bạn có thể chuẩn bị cho chúng một chiếc chuồng hoặc đệm lót mềm ngay trong không gian sinh hoạt. Đừng quên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần và vệ sinh ở những phần ‘khuất’ như tai, lỗ mũi,…

Bên cạnh đó, nếu dẫn Phốc sóc đi dạo, bạn cần chú ý không để chúng chạy nhảy quá đà, tránh tình trạng kiệt sức và kích động ngoài mong muốn.

2.4 Một số bệnh thường gặp ở chó Phốc sóc

Dù sở hữu thể trạng nhỏ bé nhưng nhìn chung, chó Phốc vẫn có một sức khỏe khá ổn định. Tuy nhiên, chủ nuôi chớ vội chủ quan mà hãy tìm hiểu thêm về các bệnh mà cún cưng hay mắc phải, ví dụ như: béo phì, đục thủy tinh thể, hạ đường huyết, tràn dịch khí quản, viêm xương bánh chè,… để nắm được cách phòng tránh hiệu quả nhất nhé!

3. Kinh nghiệm chọn mua chó Phốc sóc

3.1 Cách chọn chó Phốc sóc

Một số lưu ý khi chọn mua chó Phốc sóc mà bạn cần quan tâm bao gồm:

– Ưu tiên lựa chọn những chú Phốc sóc con trên 8 tuần tuổi, có lồng ngực khỏe mạnh; chân dày, nhỏ, thẳng; thân hình cân đối; không quá ốm hoặc thừa cân

– Mắt của chó Phốc phải sáng, rõ, cảm giác tỉnh táo và mũi hơi ướt; tai không bị viêm nhiễm, tiết dịch,…

– Kiểm tra kỹ màu sắc của nướu và lưỡi, màu hồng có nghĩa là chó khỏe mạnh

– Bộ lông của chó Phốc sóc thuần chủng phải có màu chuẩn, dày và mềm mượt

– Quan sát dáng đi của chó Phốc, để em chúng có bị dị dạng, có năng động và lanh lợi hay không

– Yêu cầu chủ sở hữu cung cấp đầy đủ sổ tiêm phòng và thăm khám sức khỏe định kỳ trước khi hoàn thành giao dịch

cách chọn mua chó phốc sóc
Hãy kiểm tra nguồn gốc và các đặc điểm thể chất kỹ càng trước khi chọn mua Phốc sóc

3.2 Bảng giá chó Phốc sóc hiện nay

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều cá nhân và đơn vị đứng ra mua bán, trao đổi chó cảnh nói riêng và Phốc sóc nói chung. Điều này đòi hỏi bạn phải trang bị đầy đủ kiến thức về Phốc sóc cũng như tìm ra được một địa chỉ đáng tin cậy để ‘chọn mặt gửi vàng’. Thông thường, giá cả của chó Phốc sẽ được quyết định dựa trên đặc điểm ngoại hình và giới tính. 

giá bán chó phốc sóc
Giá bán của Phốc sóc tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Dưới đây là bảng giá tham khảo mà Vua Nệm tổng hợp được:

– Chó Phốc sóc thuần chủng sinh ra tại Việt Nam nhưng không có giấy tờ VKA sẽ có giá dao động từ 7 – 9 triệu/con

– Chó Phốc sóc thuần chủng sinh ra tại Việt Nam có kèm theo giấy tờ VAK sẽ có giá từ 12 – 15 triệu/con

– Chó Phốc sóc thuần chủng được nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại chó giống của Thái Lan và có kèm theo giấy tờ VAK sẽ có giá từ 10 – 20 triệu/con

– Chó Phốc sóc thuần chủng 100% được nhập khẩu chính ngạch từ châu Âu hoặc Mỹ sẽ có giá trên 40 triệu/con

Với ngoại hình lém lỉnh và tính cách tươi sáng, thông minh, không khó hiểu khi Phốc sóc luôn chiếm một vị trí không thể thay thế trong trái tim của những người nghiện chó. Thông qua bài viết tổng quan về chó phốc sóc, Vua Nệm hi vọng rằng bạn sẽ chọn được cho mình một chú cún cưng đáng yêu và khỏe mạnh để bầu bạn trong thời gian tới nhé!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post