Sức khỏe giấc ngủ

Thông minh là gì? 9 loại trí thông minh của con người

CẬP NHẬT 24/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Thông minh là gì? Làm sao để nhận biết được một người có thông minh hay không? Nếu bạn đang băn khoăn về điều đó thì hãy tham khảo bài viết ngay sau đây.

1. Thông minh là gì?

Thông minh là gì? Thông minh là từ dùng để chỉ những người có khả năng hiểu nhanh, tiếp thu nhanh, có trí tuệ hơn người. Người có trí thông minh thường khôn khéo, có khả năng nhạy bén, ứng phó nhanh trước các tình huống bất ngờ xảy ra.

Thông minh là gì?
Thông minh là gì?

Trí thông minh không phải là một khả năng riêng biệt mà nó là tổng thể của nhiều loại năng lực, bao gồm: Khả năng quan sát, trí nhớ, sức suy nghĩ, óc tưởng tượng, kỹ năng thực hành và sáng tạo.

Để phát huy trí thông minh ta cần biết cách phối hợp đồng bộ tốt tất cả các khả năng này, không ngừng rèn luyện để dần nâng cao chúng. Đó cũng chính là đặc điểm của những người thông minh.

2. Bật mí 9 loại trí thông minh của con người

Thông minh là gì? Người có chỉ số IQ cao có phải là người thông minh hay không? Chúng ta vẫn thường hay dùng chỉ số IQ để đo trí thông minh. Nhưng như vậy là chưa đủ, theo nhiều thống kê hiện nay đã chỉ ra rằng, con người có đến 9 loại trí thông minh. Và để nhận biết một người có thông minh hay không thì cần chúng ta cần phải dựa vào những yếu tố này:

9 loại trí thông minh của con người
9 loại trí thông minh của con người

2.1. Trí thông minh tự nhiên (Naturalist intelligence)

Người sở hữu trí thông minh tự nhiên thường là những người thấu hiểu về thiên nhiên. Họ rất yêu thích thiên nhiên, các hoạt động ngoài trời và có khả năng phân biệt được nhiều loại động vật, thực vật, mây, gió, thời tiết…

Người có trí thông minh tự nhiên cũng rất thích quan sát và có khả năng suy diễn, tổng hợp được các quy luật khoa học trong tự nhiên để đưa ra hướng xử lý các vấn đề nhanh chóng. Một số nghề nghiệp điển hình sử dụng trí thông minh này như: Phi hành gia, nhà nông nghiệp, nhà địa chất học, nhà sinh vật học… 

2.2. Trí thông minh âm nhạc và thính giác (Musical Intelligence)

Họ là những người có khả năng bẩm sinh về âm nhạc như khả năng cảm thụ âm thanh tinh tế, khả năng ghi nhớ nhanh các giai điệu, có khả năng ca hát và có thể dễ dàng chơi các loại nhạc cụ.

Một số nghề nghiệp điển hình của người sở hữu trí thông minh âm nhạc như: nhạc sĩ, ca sĩ, DJ, vũ công…

2.3. Trí thông minh Toán học & Logic (Logical mathematical intelligence)

Người sở hữu trí thông minh này, họ có khả năng tư duy logic rất tốt, tính toán nhanh với các con số, lập luận theo hệ thống, phân tích và suy luận vấn đề một cách hiệu quả. 

Trí thông minh toán học thường thấy rất rõ ở các nhà khoa học, nhà toán học, thám tử… Chính vì vậy, nhiều người vẫn dựa vào loại trí thông này để định nghĩa về trí thông minh nhưng như vậy là chưa đủ.

Một số nghề nghiệp điển hình sử dụng trí thông minh toán học – logic như: Nhà khoa học, kỹ sư, kế toán, lập trình viên, các nhà kinh tế học…

Trí thông minh toán học và Logic
Trí thông minh toán học và logic

2.4. Trí thông minh triết học (Existential Intelligence)

Trong chúng ta, hầu như ai cũng đang sở hữu trí thông minh về triết học. Người có trí thông minh này họ thường nhạy cảm và luôn mong muốn trả lời được những câu hỏi sâu sắc hơn về cuộc sống như: Vì sao con người sinh ra và chết đi? Ý nghĩa tồn tại của loài người là gì?…

Công việc phù hợp của người có trí thông minh này là: Các nhà triết học, nhà thuyết gia, linh mục sư…

2.5. Trí thông minh tương tác & Giao tiếp (Interpersonal intelligence)

Trí thông minh tương tác, giao tiếp hay còn gọi là trí thông minh về kỹ năng xã hội. Những người có trí thông minh này, họ có khả năng nắm bắt được suy nghĩ của người khác, nhanh nhạy trong việc thiết lập mối quan hệ với những người xung quanh.

Người có trí thông minh tương tác và giao tiếp thường có khả năng giao tiếp rất tốt và biết vận dụng nhiều kỹ năng xã hội. Họ cũng làm việc nhóm rất hiệu quả, biết thấu hiểu, thông cảm và truyền cảm hứng cho mọi người.

Công việc phù hợp của họ là: Nhân viên tư vấn, giáo viên, chính trị gia, nhà tâm lý học, diễn giả…

Tìm hiểu trí thông minh tương tác & giao tiếp
Tìm hiểu trí thông minh tương tác & giao tiếp

2.6. Trí thông minh thể chất (Bodily–kinaesthetic intelligence)

Trí thông minh thể chất là trí thông minh về khả năng vận động thân thể khéo léo hơn người khác. Những người có trí thông minh này, họ rất giỏi vận dụng các kỹ năng thể chất, phối hợp các động tác để tạo ra những chuyển động đặc biệt, đẹp mắt và chính xác.

Công việc của người có trí thông minh thể chất thường là: Những vũ công, vận động viên, diễn viên, lái xe, nhà thám hiểm…

Trí thông minh thể chất
Tìm hiểu trí thông minh thể chất là gì

2.7. Trí thông minh ngôn ngữ (Linguistic intelligence)

Trí thông minh ngôn ngữ là những người thông thạo về ngôn ngữ, có khả năng đọc viết tốt, và biết truyền tải những suy nghĩ, cảm xúc thành lời nói, con chữ để làm đối phương hiểu họ.

Những người sử dụng ngôn ngữ giỏi hay thông minh về ngôn ngữ thường làm các nghề như: Nhà văn, nhà báo, diễn giả, MC…

2.8. Trí thông minh nội tâm (Intrapersonal Intelligence)

Tự nhận thức và hiểu được những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân cũng được coi là một loại trí thông minh. Đây là khả năng tự thấu hiểu bản thân, nhận thức được một cách rõ ràng những suy nghĩ, cảm nhận, những ưu nhược điểm của bản thân để từ đó lên kế hoạch và định hướng mục tiêu cho cuộc đời.

Những người có trí thông minh này thường thiên về hướng nội, các công việc phù hợp với họ như: Nhà triết học, cố vấn, diễn giả, nhà nghiên cứu, nhà văn, những người có khả năng viết lách…

Trí thông minh nội tâm là gì
Trí thông minh nội tâm có khả năng tự nhận thức, hiểu được suy nghĩ, cảm xúc bản thân

2.9. Trí thông minh không gian – thị giác (Spatial Intelligence)

Trí thông minh không gian thị giác là khả năng xem xét mọi thứ trong không gian đa chiều. Người có trí thông minh không gian – thị giác thường có trí tưởng tượng phong phú, nắm bắt được ý nghĩa của sự việc thông qua hình ảnh. Họ thường thích diễn đạt bằng mô hình, phác hoạ, sử dụng tốt bản đồ và định hướng tốt trong không gian…

Công việc phù hợp của những người này là: Hoạ sĩ, kiến trúc sư, phi công, đạo diễn, nhà thiết kế…

3. Tổng hợp 6 cách để rèn luyện trí thông minh

Như vậy, qua các kiến thức ở trên bạn đã hiểu được thông minh là gì và biết được mình đang sở hữu trí thông minh nào rồi đúng không? Trí thông minh của con người có thể được sinh ra do bẩm sinh. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện trí thông minh với 6 thói quen ngay sau đây:

Cách rèn luyện trí thông minh
Những thói quen để rèn luyện trí thông minh mỗi ngày

3.1. Rèn luyện tư duy mỗi ngày

Nếu chúng ta không rèn luyện tư duy thì não bộ chúng ta sẽ ngày càng chậm chạp và làm việc kém hiệu quả. Chính vì vậy, rèn luyện tư duy mỗi ngày là cách để bạn có thể cải thiện được chức năng nhận thức trong đó có cả trí nhớ và trí thông minh.

Rèn luyện tư duy không phải là công việc quá khó khăn, bạn chỉ cần chú ý nhiều hơn vào các thói quen hằng ngày như: Tính nhẩm lại hoá đơn tiền điện; Học cách ghi nhớ những thứ cần mua khi đi siêu thị mà không cần dùng đến điện thoại hay giấy nhớ; Thử nhìn một hình ảnh quen thuộc theo chiều hướng ngược lại…

3.2. Đọc sách

Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đọc sách có mối quan hệ cộng sinh với trí thông minh của con người. Điều này cũng dễ lý giải, bởi vì đọc sách sẽ giúp cho não bộ của bạn ngày càng tiếp thu thêm được nhiều kiến thức.

Bên cạnh đó, thói quen đọc sách còn giúp bạn làm giàu thêm nguồn trí tuệ cảm xúc. Khi bạn đọc được một câu chuyện hay khi đọc được các tình huống trong sách báo, trí não của bạn sẽ không ngừng liên tưởng giúp chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm khi xử lý trong thực tế.

Đọc sách mỗi ngày để rèn luyện trí thông minh
Đọc sách mỗi ngày để rèn luyện trí thông minh

3.3. Chơi game trí tuệ

Chơi game trí tuệ cũng là một cách để rèn luyện và cải thiện trí thông minh. Nên lựa chọn những game lành mạnh, chắc chắn những trò chơi này có thể giúp ích cho não bộ rất nhiều.

Hãy chơi game vào các giờ giải lao vào mang tính chất giải trí, chỉ cần 15 – 30 phút mỗi ngày là đủ và không nên lạm dụng. Bạn nên chọn những trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, sudoku… để rèn luyện mỗi ngày.

3.4. Không nên xem tivi quá nhiều

Tivi là một phương tiện giải trí hữu ích trong thời đại bùng nổ công nghệ. Tuy nhiên, nếu xem tivi quá nhiều cũng sẽ khiến cho đầu óc của bạn bị trì trệ và mệt mỏi.

Vì vậy, thay vì việc nằm lỳ xem tivi cả ngày trên ghế sofa, thì bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động giải trí bên ngoài, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều suy nghĩ tích cực và thông minh hơn.

3.5. Cải thiện trí thông minh bằng các loại thực phẩm lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện trí tuệ của mỗi chúng ta. Trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… có chứa rất nhiều Omega-3 giúp ích cho việc xây dựng các noron thần kinh và làm tăng lượng chất xám trong não bộ.

Thực phẩm nào giúp tăng cường trí thông minh
Cải thiện trí thông minh bằng các thực phẩm lành mạnh

Một số loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của não bộ như chất béo, chất xơ, protein, vitamin và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và thậm chí còn có thể ngăn ngừa được một số bệnh liên quan đến não bộ.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tránh xa các chất gây hại đến não bộ như rượu bia, nước ngọt có ga, thuốc lá hay các thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo. Đây là những thứ có thể phá hủy hệ thần kinh làm đầu óc phản ứng kém với các thông tin tiếp nhận từ bên ngoài.

 3.6. Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Chất lượng giấc ngủ có thể tác động đến sức khỏe, khả năng nhận thức và trí thông minh của con người. Một giấc ngủ không sâu, thường xuyên bồn chồn, thức giấc vào ban đêm sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kém tập trung mỗi khi thức dậy vào sáng sớm hôm sau. Khi thiếu ngủ trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ tiết ra chất cortisol, progesterone khiến cảm xúc bị thay đổi, hay bực bội và cáu gắt.

Ngược lại, nếu bạn duy trì được một giấc ngủ lành mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thu được lượng oxy tối đa, kích thích các chất dẫn truyền thần kinh có lợi cho sự phát triển của não bộ. Nhiều nghiên cứu mới nhất hiện nay đã chỉ ra rằng, giấc ngủ giúp cho não bộ của con người tiến hành sàng lọc những kí ức và quá trình này sẽ giúp cải thiện năng lực học tập và góp phần nâng cao năng lực tư duy của con người.

Ngủ ngon giúp phát triển trí thông minh
Giấc ngủ lành mạnh giúp ích cho sự phát triển của não bộ

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu được thông minh là gì? Biết được 9 loại hình thông minh và những thói quen để rèn luyện cho trí thông minh của bản thân. Và bạn hãy thử kiểm tra xem mình có phải là người thông minh không nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng