Tình yêu - Gia đình

Trẻ càng thông minh hơn nhờ sự quan tâm của cha mẹ

CẬP NHẬT 26/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Càng dành nhiều thời gian ở bên gia đình trẻ càng thông minh và có chỉ số IQ vượt trội, theo nghiên cứu của đại học Newcastle – một trong 20 trường đại học xuất sắc nhất Vương Quốc Anh cho hay.

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng tình phụ tử càng thắt chặt ngay từ thuở nhỏ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nghề nghiệp tương lai của con. Và cũng theo kết luận của các học giả trường Newcastle thì các cậu con trai sẽ thu hút sự chú ý của bố hơn là các cô con gái.

Các nhà nghiên cứu của ngôi trường đại học danh tiếng này đã khuyến cáo các bậc cha mẹ rằng: Trẻ được sống chung với cả bố và mẹ thôi là chưa đủ mà các ông bố còn cần phải tích cực tham gia những hoạt động thường ngày cùng con để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Hãy cùng Vua Nệm tham khảo các phương pháp dạy con dưới đây để biết cách biến những yêu thương chăm sóc của cha mẹ giúp con ngày càng thông minh nhé!

1. Trẻ càng thông minh khi cha mẹ giao tiếp bằng mắt

Trẻ sơ sinh chưa thể trò chuyện được nhưng bố mẹ đừng quên tận dụng những giây phút ở bên con, hãy nhìn vào mắt con một cách âu yếm. Trẻ sơ sinh học cách nhận biết các khuôn mặt từ rất sớm và khuôn mặt của bố mẹ là quan trọng nhất.

Mỗi lần trẻ nhìn vào bố mẹ, đó là một lần trẻ xây dựng trí nhớ trong não bộ. Đó là lý do, trẻ càng thông minh khi cha mẹ giao tiếp bằng mắt nhiều hơn.

giao tiếp ánh mắt với trẻ
Cha mẹ giao tiếp ánh mắt nhiều hơn giúp trẻ càng thông minh

2. Chỉ vào đồ vật khi dạy bé giúp trẻ càng thông minh

Nghiên cứu cho thấy con trẻ càng thông minh và tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn nếu bố mẹ chỉ tay vào đồ vật và phát âm từ đó. Ban đầu, bé chỉ nhìn bạn nhưng dần dà bé sẽ nhìn vào ngón tay và vào khoảng tháng thứ 9, phần lớn các bé bắt đầu hướng theo ngón tay và chú ý vào đồ vật.

Từ khoảng 9 đến 10 tháng tuổi, bé bắt đầu biết đem đồ vật đến khoe bạn. Đó chính là những “tam giác giao tiếp”, cho thấy trẻ càng thông minh và đang phát triển khả năng nhận biết liên quan đến bạn và một đồ vật khác (hoặc ai đó) ngoài thế giới hai người là bạn và bé.

Bố mẹ có thể làm gì để phát triển kỹ năng này cho bé? Tiếp tục chỉ vào những vật xung quanh bé và nói về chúng. Bé có thể không hiểu những lời bạn nói, nhưng sự giao tiếp của bạn với bé cần trở nên phức tạp theo từng chút một.

Bạn có thể đi đến sở thú với bé, đến chuồng gấu, chỉ vào đó và miêu tả. Điều này sẽ giúp bé thúc đẩy sự phát triển xã hội và nhận thức về ngôn ngữ.

3. Trẻ càng thông minh nếu bố mẹ thường xuyên trò chuyện

Không ai là không muốn có những người bạn tri kỷ, ngay cả trẻ nhỏ cũng vậy, bố mẹ nói chuyện với trẻ thường xuyên không chỉ giúp con cảm thấy an toàn hơn, có thể hiểu được những tâm tư tình cảm của trẻ, giúp con phát triển ngôn ngữ tốt nhất.

Trò chuyện thường xuyên với bé chính là cách mà bố mẹ giúp trẻ càng thông minh và hiển hơn về thế giới xung quanh và con có thể chia sẻ với bố mẹ bất cứ điều gì từ những thắc mắc nhỏ nhất của trẻ đến những vấn đề xã hội mà bé đang gặp phải, đôi khi nó sẽ giúp con được an toàn hơn với những vấn nạn của xã hội mà bé chưa hề có kinh nghiệm giải quyết.

Trò chuyện với bé mọi lúc, mọi nơi về những điều mình làm và đừng ngại nếu trẻ muốn cùng được tham gia các công việc đó như bé muốn cùng nấu ăn, cùng dọn cơm, thu dọn bát đũa sau khi ăn hay dọn dẹp nhà cửa.

Thói quen cho trẻ tham gia trải nghiệm những công việc hay những món ăn của bố mẹ vẫn đang diễn ra hàng ngày giúp con cảm thấy mình được tôn trọng, học hỏi được rất nhiều điều thú vị.

giao tiếp thường xuyên với con
Bậc làm phụ huynh nên trò chuyện với con thường xuyên để giúp trẻ càng thông minh

4. Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc giúp trẻ càng thông minh

Bố mẹ có thể hát cho bé nghe những bài hát ru, bài đồng dao,… hoặc cho bé nghe những bản nhạc vui tươi, hợp lứa tuổi. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh âm nhạc giúp trẻ thông minh hơn, đặc biệt là tăng cường khả năng học toán.

>> XEM THÊM: Đồ chơi thông minh cho bé – Giúp trẻ phát triển trí tuệ vượt trội

Hi vọng với những cách giúp trẻ càng thông minh nhờ đến sự quan tâm yêu thương của cha mẹ trên đây sẽ không chỉ giúp con phát triển trí não mà còn giúp cha mẹ thể hiện được tình cảm ấm áp dành cho con. Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc mạnh khỏe, bé yêu phát triển tốt và đừng quên đồng hành cùng dem.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Nguồn: https://vnexpress.net/3-co-hoi-vang-giup-tre-thong-minh-hon-4414071.html

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team