Tình yêu - Gia đình

Phương pháp Glenn Doman là gì? Có tốt cho trẻ nhỏ không?

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Phương pháp Glenn Doman là gì mà được nhiều phụ huynh quan tâm? Đây là phương pháp giáo dục sớm cho con kể từ khi sơ sinh thông qua việc tráo thẻ để mang đến một lượng lớn kiến thức, độ nhận diện về hình ảnh, con chữ giúp trẻ thông minh hơn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp này, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin ngay sau đây!

phương pháp Glenn Doman là gì
Tìm hiểu ngay phương pháp Glenn Doman là gì

1. Phương pháp Glenn Doman là gì?

Phương pháp Glenn Doman được nhiều cha mẹ áp dụng từ sớm cho trẻ nhỏ giúp con phát triển trí tuệ. Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm dành cho đối tượng là trẻ nhỏ từ sơ sinh – 6 tuổi. 

phương pháp glenn doman cho trẻ 0 - 6 tuổi
Phương pháp Glenn Doman dành cho trẻ từ 0 – 6 tuổi

Phương pháp này ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên mảng của não phải, từ đó đưa trẻ tiếp cận với nhiều thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này kích thích sự phát triển của 2 bán cầu não của trẻ. Phương pháp này được giáo sư Glenn Doman nghiên cứu và áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

2. Tác dụng của phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman mang đến nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển thông minh hơn và những lợi ích khác như: 

  • Kích thích và giúp trẻ biết đọc sớm. 
  • Trẻ phát triển và nhận diện con số sớm, biết làm các phép toán đơn giản.
  • Kích thích bộ não phát triển từ đó trẻ thông minh và có 1 trí nhớ tốt hơn. 
  • Phát triển toàn diện kể cả về IQ và EQ.
  • Giúp các giác quan của bé nhạy bén hơn. 
  • Trẻ sẽ được nâng cao vốn từ vựng, tăng khả năng giao tiếp.
  • Trẻ biết được nhiều thứ xung quanh hơn.
phương pháp giáo dục sớm glenn doman
Phương pháp học Glenn Doman giúp trẻ thông minh hơn từ nhỏ

3. Phương pháp Glenn Doman có tốt không?

Nhiều cha mẹ thường thắc mắc rằng phương pháp Glenn Doman có tốt không? Để giải đáp những thắc mắc và băn khoăn của phụ huynh, hãy cùng tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

3.1 Tận dụng giai đoạn tốt nhất của trẻ 

Phương pháp Glenn Doman có thể áp dụng cho trẻ ngay kể cả những em bé sơ sinh, mới chào đời cho đến khi 6 tuổi. Đây là giai đoạn mà các bé có tốc độ tiếp thu nhanh nhờ khả năng chụp hình nguyên mảng của não phải. 

phương pháp giáo dục glenn doman
Giai đoạn tốt nhất để trẻ học Glenn Doman là sơ sinh đến 6 tuổi

Vì vậy, nếu muốn thành công thì cha mẹ nên áp dụng phương pháp giáo dục Glenn Doman vào khoảng thời gian này để giúp trẻ tiếp tiếp nhận được các thông tin một cách nhanh chóng và tốt nhất. Cha mẹ nên sử dụng nhiều bộ thẻ flashcard với nhiều chủ đề khác nhau để giúp trẻ học hỏi một cách tốt nhất, từ đó tiếp cận được lượng lớn thông tin, kiến thức. 

3.2 Cách áp dụng phương pháp Glenn Doman tại nhà

Sau khi nắm bắt được thời gian “vàng” giúp trẻ áp dụng phương pháp Glenn Doman một cách tốt nhất. Mẹ có thể cho bé theo học phương pháp này ngay tại nhà mà chẳng cần đi đâu xa tới trường học hay trung tâm. 

Tuy nhiên, cha mẹ nên chuẩn bị đầy đủ giáo cụ, dành nhiều thời gian giúp con học đúng cách để phát triển trí tuệ nhanh chóng. Thời gian đầu có lẽ sẽ mất thời gian để nghiên cứu và tìm ra phương pháp phù hợp tùy vào độ tuổi của bé, nên sau khi đã làm quen mẹ chỉ cần dành ra từ 5 đến 7 phút mỗi buổi học là đã thành công rồi.

phương pháp học glenn doman
Cha mẹ nên đồng hành cùng bé trong mỗi buổi học tạI nhà

Để con thoải mái tiếp thu kiến thức 1 cách dễ dàng, cha mẹ nên linh hoạt về thời gian, chương trình học, không gian, không cần quá đặt nặng hay cứng nhắc giáo trình khiến bé khó chịu hoặc không vui mà miễn cưỡng học. Điều quan trọng là giúp bé cảm thấy hứng thú để trẻ tiếp thu nhanh và thích thú với phương pháp này. 

3.3 Phương pháp Glenn Doman thích hợp với những phụ huynh bận rộn

Phương pháp Glenn Doman là giải pháp hàng đầu cho các phụ huynh, đặc biệt là những gia đình bận rộn, có quỹ thời gian hạn chế.  Nguyên nhân là bởi vì phương pháp này không chiếm quá nhiều thời gian hay cứng nhắc về lịch học. Chỉ cần cha mẹ ở bên cạnh, đồng hành cùng trẻ từ 5 – 7 phút, linh hoạt những chủ đề, không gian học tập và tương tác với bé thật nhiều trong những chủ đề là giúp bé phát triển hơn. 

phương pháp dạy glenn doman
Cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp con theo học phương pháp giáo dục Glenn Doman tốt hơn

Thông qua phương pháp Glenn Doman sẽ đưa trẻ đến với sự giáo dục tốt nhất, bé sẽ tăng khả năng nhận diện mặt chữ qua các thẻ flashcard. Điều này giúp vốn từ, khả năng nhận diện hình ảnh, con chữ, con số sẽ được mở rộng 1 cách đáng kinh ngạc. 

Glenn Doman
Glenn Doman giúp bé tăng khả năng nhận diện chữ và số

Trải qua một thời gian học theo phương pháp Glenn Doman sẽ giúp bé tăng khả năng giao tiếp, tự tin thể hiện suy nghĩ của mình thông qua cử chỉ và lời nói. 

Sau khi tự tin giao tiếp với sự hiểu biết nhất định về mọi thứ xung quanh sẽ kích thích tinh thần ham học hỏi của bé, bé sẽ chủ động tìm tòi, học tập nhiều hơn. Như vậy, đến đây phương pháp Glenn Doman đã thành công khi giúp bé phát triển toàn diện.

phương pháp giáo dục sớm của glenn doman
Phương pháp Glenn Doman kích thích khả năng tìm hiểu của trẻ nhỏ

Ngoài ra, phương pháp này còn là “sợi dây” giúp kết nối giữa cha mẹ và con cái, giúp cả gia đình hiểu nhau hơn. Đây không chỉ là phương pháp học tập hữu hiệu dành cho trẻ mà còn tăng niềm hạnh phúc, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. 

4. 11 quy tắc vàng của Glenn Doman mà cha mẹ cần lưu ý

Phương pháp Glenn Doman khá đơn giản, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí não. Tuy nhiên, nếu cha mẹ muốn phương pháp này thành công, kích thích tinh thần ham học hỏi, mở rộng kiến thức của trẻ thì cần chú ý một số quy tắc như sau:

  • Nên cho trẻ bắt đầu càng sớm càng tốt. 
  • Tạo ra và duy trì sự hứng thú của trẻ khi theo học phương pháp này. 
  • Kiên nhẫn với trẻ, tôn trọng và luôn cổ vũ, tin tưởng con có thể làm được.
  • Chỉ dạy trẻ khi trẻ có hứng thú. Nếu trẻ không có hứng thú sẽ rất khó để phát triển.
  • Nên tạo ra 1 không gian học tập tốt, thoải mái dù ở nhà hay trường học.
  • Nên dừng lại trước khi trẻ muốn dừng.
  • Liên tục giới thiệu những chủ đề mới mẻ trong suốt thời gian học tập để kích thích sự tò mò và yêu thích của trẻ.
  • Chương trình học nên nhất quán, rõ ràng và cụ thể.
  • Không nên kiểm tra thẻ của bé.
  • Cha mẹ hoặc giáo viên nên chuẩn bị đầy đủ tài liệu khi hướng dẫn trẻ theo học phương pháp Glenn Doman.

5. Lưu ý cần nhớ khi dạy con theo phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman sẽ phát huy đúng cách và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc nếu phụ huynh hay giáo viên áp dụng đúng cách. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý 1 số điểm sau, tránh dạy trẻ sai cách, hiệu quả không như mong muốn:

phương pháp dạy con glenn doman
Cha mẹ ở bên tạo động lực giúp trẻ hứng thú với việc học hơn
  • Cha mẹ cần sôi nổi, tạo cảm hứng, động lực để giúp trẻ học tốt hơn. Tránh việc quá cứng nhắc, ép buộc hay dọa nạt trẻ học khiến bé mất hứng và chán nản.
  • Dành nhiều thời gian để trò chuyện, tìm hiểu sở thích, mong muốn của trẻ, từ đó thiết kế ra những bài học, chủ đề lý thú hơn.
  • Trong lúc học nên thao tác thẻ nhanh chóng, không quá 3 giây/thẻ để giúp trẻ tập trung hơn, tránh việc xao nhãng. 
  • Lựa chọn thẻ flashcard chất lượng cao, an toàn để đảm bảo sức khỏe của trẻ vì thường xuyên tiếp xúc với loại thẻ này. 
  • Dành thời gian trò chuyện, động viên con sau khoảng 5 lần tráo thẻ. Việc này giúp con có thêm năng lực học tập, vừa giúp cha mẹ gần gũi với con trẻ. 
  • Cha mẹ, giáo viên cần tôn trọng sở thích, cảm xúc của trẻ khi theo học phương pháp Glenn Doman. 
  • Không gian học tập thoải mái, yên tĩnh tránh việc xao nhãng, mất tập trung.
  • Lựa chọn những chủ đề học tập, phù hợp và gần gũi với trẻ em.

XEM THÊM:

Trên đây là toàn bộ thông tin về phương pháp Glenn Doman. Hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về phương pháp học này, cũng như sẽ có những cách áp dụng giúp con trẻ thông minh toàn diện hơn ngay từ khi còn nhỏ.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên