Tình yêu - Gia đình

Phương pháp Shichida là gì? Những bài học khơi dậy tiềm năng cho bé

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Minh Anh

Phương pháp Shichida là một trong những phương pháp giáo dục trẻ phát triển những tiềm năng vốn có. Shichida xuất phát từ Nhật Bản và nhanh chóng được nhiều ông bố bà mẹ học hỏi. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp Shichida để con yêu có thể phát triển một cách tốt nhất nhé. 

1. Tìm hiểu phương pháp Shichida là gì?

Để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp Shichida, trước tiên bố mẹ cần hiểu rõ về định nghĩa phương pháp này. Theo từ điển thì đây là cách dạy trẻ về cả kỹ năng lẫn kiến thức để con sớm gặt hái thành công. Còn theo như dịch nghĩa tiếng Anh gốc thì đây là phương pháp giúp đánh thức khả năng bẩm sinh của trẻ.

phương pháp shichida là gì
Phương pháp Shichida là cách dạy trẻ về cả kỹ năng lẫn kiến thức để con sớm gặt hái thành công

Từ đó, chúng ta có thể hiểu phương pháp Shichida là cách giáo dục đặc biệt để khơi dậy tiềm năng ở mỗi trẻ. Phương pháp này tạo điều kiện để bé phát huy các khả năng thiên bẩm, bởi mỗi bé đều có những tài năng tiềm tàng.

Nếu thực hiện phương pháp Shichida đúng cách, chắc chắn tương lai của bé sẽ được cải thiện rất nhiều. Con có khả năng gặt hái nhiều thành công hơn, hoàn thiện về cả thể chất lẫn tinh thần.

2. Nguồn gốc của phương pháp Shichida

Shichida được ra đời bởi Makoto Shichida – một vị giáo sư người Nhật Bản sau hơn 4 thập kỷ nghiên cứu. Trong quá trình này, Shichida nhận thấy từ khi còn trong bụng mẹ, bé đã phát triển theo cấp số nhân, đồng thời cần có môi trường lý tưởng để phát triển theo tốc độ đó.

Từ những năm 60 của thế kỷ XX, phương pháp Shichida bắt đầu xuất hiện tại xứ sở mặt trời mọc và cho đến ngày nay, phương pháp này đã có mặt tại 14 quốc gia trên thế giới. Cho đến hiện tại, có khoảng hơn 1 triệu trẻ em được giáo dục vô cùng thành công theo phương pháp này.

nguồn gốc phương pháp giáo dục shichida
Shichida được ra đời bởi Makoto Shichida – một vị giáo sư người Nhật Bản sau hơn 4 thập kỷ nghiên cứu

3. Phương pháp Shichida được áp dụng ở độ tuổi nào?

Theo nghiên cứu, để đạt được hiệu quả cao chúng ta nên áp dụng từ khi bé còn trong bụng mẹ và bắt đầu hình thành não bộ. Còn trong thực tế, chúng ta có thể áp dụng cho bé từ 6 tháng đến 6 tuổi là tốt nhất. Bởi đây được xem là giai đoạn vàng để con phát triển trí não và kích thích tiềm năng vốn có.

Trước 6 tuổi, đây là giai đoạn lý tưởng để dạy bé, bởi qua giai đoạn này thì trẻ không còn hấp thu kiến thu theo cấp số nhân nữa. Từ 6 tháng tuổi, nếu con được giáo dục theo Shichida và kết hợp với lộ trình rõ ràng sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ.

phương pháp shichida được áp dụng khi nào
Chúng ta nên áp dụng phương pháp Shichida cho bé từ 6 tháng đến 6 tuổi là tốt nhất

4. Phương pháp Shichida đem lại lợi ích như thế nào?

Phương pháp Shichida mang lại rất nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Phát triển tinh thần cho bé: Một trong những lợi ích của phương pháp Shichida phải kể đến đầu tiên đó là giáo dục tinh thần, giúp con biết cách giao tiếp và cư xử đúng mực với mọi người xung quanh.
  • Phát triển trí óc: Phương pháp này có thể giúp con phát triển trí não toàn diện, sự tư duy logic ở não trái, đồng thời phát triển cảm xúc ở não phải, giúp con dễ dàng thành công trong tương lai. 
  • Giáo dục thể chất: Hỗ trợ con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, đặc biệt là giúp con có một tuổi thơ trọn vẹn, cân bằng giữa học và chơi.
  • Giáo dục dinh dưỡng: Phương pháp Shichida còn giúp bé phát toàn diện thể chất, tinh thần và trí óc nhờ chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp, để con hình thành thói quen lành mạnh về sau.
lợi ích phương pháp giáo dục shichida
Phương pháp Shichida đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của bé

5. Những nguyên tắc vàng bố mẹ cần nhớ khi áp dụng phương pháp Shichida

Một số nguyên tắc khi thực hiện phương pháp Shichida để đạt được hiệu quả tốt nhất bố mẹ cần nhớ như sau:

  • Nghiêm khắc đúng lúc: Bên cạnh sự yêu thương, bố mẹ cũng cần nghiêm khắc với con đúng lúc. Điều này giúp trẻ tự lập, trưởng thành, biết kiềm chế cảm xúc. Tuy nhiên, bố mẹ cần khéo léo, tôn trọng con để con hiểu và trưởng thành mỗi ngày. 
  • Tình yêu thương: Phương pháp giáo dục phải dựa trên nền tảng của sự yêu thương. Yêu thương con đúng lúc, đúng mực để con hiểu được những bài học bố mẹ dạy.
  • Sự tin tưởng: Bố mẹ cần tin tưởng con tuyệt đối, đừng vội nản chí khi hướng dẫn con. Chỉ cần tìm được môi trường phát triển phù hợp, con sẽ phát huy được khả năng thiên bẩm của mình.
nguyên tắc phương pháp shichida
Bố mẹ nên giáo dục trẻ dựa trên tình yêu thương

6. Phương pháp Shichida gồm những gì?

Một số phương pháp giáo dục Shichida bố mẹ có thể áp dụng như sau:

  • Nhận biết màu sắc: Một trong những phương pháp dạy con theo Shichida đó là để con tiếp xúc với màu sắc càng sớm càng tốt. Trước tiên, mẹ có thể để con tiếp xúc với các màu đơn giản như trắng, đen, rồi tiếp đó là các màu sắc khác, màu sắc chính là yếu tố kích thích trí tưởng tượng của con được phát triển tối đa.
  • Rèn luyện ngón tay: Vận động ngón tay một cách linh hoạt giúp trẻ xử lý khéo léo hơn. Bố mẹ có thể giúp con rèn luyện thông qua vệ sinh cá nhân, học đàn, làm việc nhà,… 
  • Phân biệt hình dáng: Bố mẹ có thể cho bé làm quen với hình tròn, tam giác, vuông, chữ nhật… để con phát triển trí não. Điều này ảnh hưởng phần lớn đến quá trình hình thành và phát triển hai bán cầu não của bé.
  • Học bằng Flashcard, hình minh họa: Những ảnh minh hoạ hay Flashcard được nhiều phụ huynh sử dụng để giúp bé nhận biết hình ảnh, quốc kỳ, màu sắc… từ đó giúp con ghi nhớ tốt hơn, nhận biết và xử lý tình huống hiệu quả hơn.
  • Nhận biết kích thước: Cùng với giúp trẻ nhận biết hình dáng, ba mẹ cũng nên dạy con về phân biệt kích thước, sự to nhỏ khác nhau giữa các đồ vật.
  • Cảm thụ âm, phát triển thính giác: Âm nhạc là yếu tố kích thích trí não và tâm hồn con phát triển, nên bố mẹ có thể cho con nghe những bài hát thiếu nhi vui nhộn, bài hát cổ điển dễ ngủ… để cho con cơ hội cảm thụ âm nhạc theo cách của riêng, điều này cũng hỗ trợ thính giác của trẻ phát triển tối ưu. 
  • Phát triển giác quan toàn diện: Phương pháp này đòi hỏi bé vận dụng khéo léo tất cả các giác quan gồm xúc giác, khứu giác, vị giác, thính giác, cảm giác. Để làm điều này, mẹ có thể tham khảo sách nói hoặc các phương pháp có thể giúp con phát triển cùng lúc nhiều giác quan.
phương pháp giáo dục shichida
Những ảnh minh hoạ hay Flashcard được nhiều phụ huynh sử dụng để giúp bé nhận biết hình ảnh, màu sắc…

7. Những điều cần lưu ý khi áp dụng phương pháp Shichida

Để phương pháp Shichida phát huy hiệu quả tối đa, bố mẹ cần lưu ý:

  • Trẻ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bản thân: Con người dù đang ở trong giai đoạn nào cùng đều phải hoàn thiện bản thân. Vì vậy, bố mẹ không nên kỳ vọng và áp đặt trẻ quá nhiều. Con còn một hành trình rất dài, hãy để con phát triển tự nhiên cùng với sự kiên nhẫn, chỉ dạy chi tiết từ bố mẹ.
  • Phát triển theo khả năng: Bố mẹ chớ nên gò bó con, hãy để con tự do phát triển. Như vậy con mới được là chính mình và phát triển theo ý thích của bé.
  • Không nên tập trung vào khuyết điểm của con: Thay vì tập trung vào điểm yếu của trẻ, bố mẹ nên khuyến khích những điểm tốt của bé để con phát huy thế mạnh tốt hơn.
  • Không so sánh với “con nhà người ta”: So sánh là điều tối kỵ khi giáo dục con trẻ. Bởi mỗi đứa trẻ đều có nền tảng, tố chất khác nhau, hãy để con phát triển tốt nhất theo những gì con có, việc so sánh có thể khiến con tự ti và phát triển theo hướng tiêu cực.

8. Những quyển sách dạy con theo phương pháp Shichida hay, dễ áp dụng

Để hỗ trợ quá trình dạy con theo phương pháp Shichida hiệu quả hơn, bố mẹ có thể tham khảo những cuốn sách như 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida, Bí ẩn não phải, Giáo dục não phải tương lai cho con,…

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, phương pháp Shichida giúp con phát triển toàn diện, phát huy hết khả năng bẩm sinh, và bố mẹ chính là người dạy con những bài học đầu đời này. Chúc bố mẹ thành công và giúp con phát triển tốt nhất nhé!

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh