Tình yêu - Gia đình

Yêu và thương khác nhau như thế nào? So sánh giữa yêu và thương

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Yêu và thương là hai trạng thái cảm xúc của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng phân biệt được yêu và thương khác nhau như thế nào. Yêu thương là cụm từ ghép nói về tình cảm, nhưng khi cắt nghĩa thì yêu và thương khác nhau, nhưng đôi khi con người lẫn lộn hai thứ tình cảm này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu yêu và thương khác nhau như thế nào nhé.

1. Khái niệm Yêu là gì

Yêu là cảm xúc tự nhiên của con người. Yêu là cảm xúc trên mức thích. Lúc nào cũng nhớ nhung, quan tâm, lo lắng, mong đợi được gặp đối phương nghĩa là bạn đang yêu người đó nồng nhiệt.

Yêu là tình cảm tự nhiên và trên cả mức thích
Yêu là tình cảm tự nhiên và trên cả mức thích

Thứ cảm xúc này rất khó để điều khiển. Bạn không thể ngừng yêu ai đó và cũng không thể bắt ai đó yêu mình. Từ đó yêu còn có nghĩa là sở hữu. Khi bạn khao khát muốn ai đó thuộc về mình. Bạn ghen tuông, hờn ghen với bất kỳ ai có ý định cướp mất người đó từ bạn. Đây cũng có thể hiểu là một cách yêu. 

>>>Đọc thêm:

2. Khái niệm Thương là gì

Thương là phạm trù cao hơn yêu một bậc. Thương là đỉnh điểm của cảm xúc của người với người. Khác với yêu, để đạt đến trạng thái cảm xúc này, con người phải trải qua nhiều giai đoạn. Khi bạn dành cho ai đó tình cảm nhiều hơn yêu, nghĩa là tâm tư đã chuyển từ yêu sang thương. Yêu kèm theo sự thấu hiểu, bao dung chính là tình thương.

Chữ “thương” không chỉ nói về cảm xúc mà còn nói về sự khăng khít, gẫn gũi trong mối quan hệ.  Chữ “yêu” cảm giác được sự nồng cháy, biểu hiện ra ngoài rõ rệt. Còn chữ “thương” lại có gì đó âm thầm, lặng lẽ, ẩn sâu bên trong hơn.

Yêu kèm theo sự thấu hiểu, bao dung chính là tình thương
Yêu kèm theo sự thấu hiểu, bao dung chính là tình thương

3. Biểu hiện của yêu và thương khác nhau như thế nào 

3.1. Yêu là cảm xúc, Thương là lựa chọn 

Yêu đôi khi bạn không thể kiểm soát. Nó là tâm tư, tình cảm, trái tim của một người. Ngược lại, thương là sự lựa chọn có ý thức. Bạn có thể dễ dàng yêu một ai đó ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn không biết đối phương là ai, tính cách có hợp hay không, họ có cảm xúc với bạn hay không nhưng bạn vẫn “yêu” họ một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, đối với thương, bạn có quyền lựa chọn. Thương cần lý trí nhiều hơn cảm xúc. Vì vậy bạn có thể quyết định hết thương một ai đó và loại họ ra khỏi cuộc sống của mình. 

Có yêu sâu đậm, yêu mù quáng nhưng không có khái niệm thương sâu đậm, thương mù quáng. Thương chỉ có một trạng thái duy nhất còn yêu lại có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

3.2. Yêu trong chốc lát, Thương cần thời gian

Chắc chắn bạn đã từng gặp một ai đó, yêu từ cái nhìn đầu tiên và chắc chắn đây là một nửa mình đang tìm kiếm. Chỉ cần nhìn thấy, ở bên, thậm chí nghĩ về họ là bạn đã bị cảm xúc của mình choáng ngợp. Mê đắm, mãnh liệt, tức thì – đó chính là cảm giác yêu một ai đó. Nó đến một cách bất chợt vào một thời điểm mà bạn không thể ngờ. 

Thế nhưng thương lại là cả một quá trình vun vén, bồi đắp cảm xúc. Tình yêu khi được vun đắp bằng sự cảm thông, chia sẻ, bằng sự thấu hiểu, đồng cảm sẽ trở thành thương. Cảm xúc thương không thể đến “ngay lập tức” khi bạn gặp hoặc nhìn một ai đó, mà bạn cần phải trò chuyện, chia sẻ. 

Sự khác nhau giữa yêu và thương
Yêu trong chốc lát nhưng thương cần có thời gian

3.3. Yêu là nhất thời, Thương là mãi mãi

Đôi khi mọi người lầm tưởng yêu là cảm xúc tồn tại lâu dài, thậm chí là mãi mãi. Tuy nhiên, vì là cảm xúc nên nó chỉ mang tính nhất thời.

Bạn không thể yêu mãi một người và cũng không thể duy trì mức độ yêu như những ngày đầu. Bạn có thể sẽ hết yêu vì hàng loạt những lý do như bất động trong quan điểm sống, nói chuyện không hòa hợp,…

Yêu là bị hấp dẫn bởi một điểm nào đó nhưng sau quá trình tìm hiểu, bạn phát hiện ra những ấn tượng đầu tiên đấy không đúng như mình tưởng tượng hoặc không còn thú vị như trước. Từ đó, tình cảm nồng nàn bắt đầu phai nhạt dần. Qua đó có thể thấy yêu là thứ tình cảm mãnh liệt, mau đến và cũng mau đi.

Nghiên cứu đã chỉ ra “tình yêu cuồng nhiệt” chỉ thăng hoa trong 6 – 12 tháng đầu tiên và kết thúc không lâu sau đó. Từ thời điểm này, giữa người với người cần nhiều hơn cảm xúc để duy trì mối quan hệ. Và đó là thời điểm tình thương bắt đầu được nhen nhóm. 

Yêu là nhất thời nhưng thương là mãi mãi
Yêu là nhất thời nhưng thương là mãi mãi

Tình thương là sự vun đắp sau cả một quá trình. Do đó, chắc chắn tình cảm này sẽ vững vàng và lâu bền hơn. Qua thời gian, tình yêu có thể vơi bớt nhưng tình thương rất khó để phai nhạt.

Ngược lại, đã thương ai đó rồi, bạn sẽ chỉ càng thêm thương đối phương mà thôi. Nếu yêu là sự thăng hoa trong cảm xúc, lúc đầy lúc vơi thì thương không có quá nhiều thời điểm cao trào hay nhạt nhòa. Nó cứ bình lặng nhưng lại chắc chắn. Nền tảng xây dựng nên tình thương là sự cởi mở, thoải mái, là sự đồng hành, là lý trí. 

3.4. Yêu là dễ dàng, Thương cần trải qua thử thách

Người ta vẫn thường nói “yêu thì dễ” và ‘thương thì không khó”. Tuy nhiên thực tế đã chỉ ra rằng câu nói trên chỉ đúng một nửa. Khi yêu, bạn chỉ quan tâm đến những xúc cảm giữa hai người như cảm giác bồn chồn, tiếng tim đập loạn nhịp, cảm giác ghen tuông, mất an toàn, sự chiếm hữu,…

Tình yêu thì luôn màu hồng. Thế nhưng tất cả chỉ là ảo tưởng của bản thân, là sự điều khiển của cảm xúc. Chẳng ai muốn những cảm xúc tiêu cực trong tình yêu. Do đó con người luôn làm mọi việc thể hiện tình yêu một cách tích cực nhất. 

Thế nhưng, thương không chỉ đơn giản vậy. Đôi khi bạn phải chấp nhận đối mặt với sự thật. Không chỉ những mảng màu hồng, bạn cần phải nhìn cả những màu xám xịt, đen tối. Từ đó, thấu hiểu, nhìn nhận đối phương và mối quan hệ một cách lý trí. Bạn cần nỗ lực để bước qua được những khoảnh khắc mịt mù ấy để chạm được đến ngưỡng cửa của chữ “thương”.

Hiểu đơn giản như trong mối quan hệ vợ chồng, bạn phải trải qua những lần cãi vã, to tiếng để từ đó hiểu nhau hơn, cố gắng dung hòa tính cách đôi bên để có một cuộc sống hôn nhân bền vững, tốt đẹp.

>>>Tìm hiểu thêm: Yêu đơn phương là gì? Biểu hiện của một tình yêu đơn phương

3.5. Yêu là chiếm hữu, Thương là sự đồng hành

Khi yêu ai đó mãnh liệt, bạn thường khao khát chiếm hữu. Bạn sẽ muốn toàn thời gian của họ phải có bạn trong đó. Bạn muốn kiểm soát cả cảm xúc của đối phương. Vì vậy nên khi yêu, chúng ta thường cảm thấy ghen tị, ghen tuông.

Khi yêu con người ta thường ích kỷ. Cảm xúc này nếu bị chi phối quá mạnh sẽ khiến tình yêu trở thành mù quáng. Đó là khi bạn ràng buộc họ bằng mọi cách ngay cả khi biết đối phương hết yêu mình. Đây là khi tình yêu đã trở thành sự chiếm hữu. 

Thế nhưng khi thương rồi, khi đã thấu hiểu đối phương, bạn sẽ không còn muốn giành lấy họ cho riêng mình nữa. Khi ấy, bạn sẽ muốn ở bên cạnh đồng hành, sát cánh nhiều hơn. Đôi khi bạn sẵn sàng cho đối phương khoảng không gian riêng tư và cho phép họ đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Yêu là sự chiếm hữu nhưng thương là sự đồng hành
Yêu là sự chiếm hữu nhưng thương là sự đồng hành

3.6. Yêu là hy sinh, Thương là hỗ trợ

Chắc chắn bạn đã từng nghe những câu kiểu: Anh nguyện chết vì em, Anh yêu em đến chết thì thôi,…Trong những lúc cảm xúc chi phối, lấn át mọi thứ, bạn không ngại hy sinh bản thân theo nghĩa đen để thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình. Ngoài ra, có một số người hy sinh cảm xúc của mình để đối phương được đến với một tình yêu khác. Bạn không thể nỗ lực để khiến ai đó yêu bạn.

Thế nhưng thương không đơn giản như vậy. Thương không chỉ dừng lại ở sự hy sinh mà còn là sự đồng hành, hỗ trợ, sát cánh bên nhau. Đôi khi hy sinh thôi chưa đủ. Trong tình yêu có thể đó là hành động cao cả nhưng khi bạn thương một ai đó, bạn sẽ muốn cùng họ trải qua, vượt qua, đưa cho họ giải pháp để họ giải quyết vấn đề. 

3.7. Yêu đề cao cảm giác của bạn, thương là chú ý đến cảm giác của đối phương

Khi yêu, con người thường có xu hướng vị kỷ. Khi yêu, mọi thứ chỉ bao quanh mức độ hạnh phúc của bạn và những cảm xúc mà đối phương mang lại cho bạn. Họ còn làm bạn hạnh phúc, nghĩa là bạn vẫn còn yêu họ. Thế nhưng khi bắt đầu tình yêu phai nhạt, bạn cũng không còn cảm thấy được quan tâm và không còn thấy hạnh phúc như những ngày đầu. 

Thương thì bạn có xu hướng dành nhiều sự quan tâm và chú ý cho đối phương hơn là bản thân mình. Con người ta khi thương một ai đó sẽ vị tha hơn. 

Qua những chia sẻ trên, phần nào các bạn có thể thấy được yêu và thương khác nhau như thế nào. Hai phạm trù cảm xúc này dễ dàng bị nhầm lẫn nhưng thực chất, bạn cần cố gắng rất nhiều để có thể chuyển từ yêu sang thương. 

>>>Đọc ngay: Hạnh phúc là gì? Những quan niệm hạnh phúc mà ít ai biết

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh