Chuyện quanh ta

Màu hồng là gì? Ý nghĩa của màu hồng? Điều thú vị về màu hồng có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Mỗi màu sắc có một “tuyên ngôn” riêng của nó. Màu đen thuộc về những điều bí ẩn, khó nắm bắt; màu đỏ rực rỡ, luôn tỏa sáng mọi lúc mọi nơi; màu trắng thuần khiết, thanh cao… Vậy còn màu hồng, đại diện cho điều gì, có tính ứng dụng ra sao? Bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về gam màu này nhé.

Tìm hiểu ý nghĩa màu hồng

1. Màu hồng là gì?

Đây là một trong số rất nhiều màu sắc được khám phá và biết đến hiện nay. Màu hồng được xếp vào tông màu nóng, mang lại vẻ tươi sáng, ngọt ngào đối lập với những màu như đen, xám,… Về cảm giác, gam màu tạo sự dịu nhẹ, ôn hòa, không đậm và sặc sỡ như màu đỏ, không nhạt nhòa như màu trắng. Trong phối màu, người ta có thể hòa trộn màu đỏ và màu trắng theo tỷ lệ 20% đỏ và 80% trắng để tạo ra màu hồng.

Bởi cảm giác tươi trẻ mang lại mà khái niệm “màu hồng” không chỉ một loại màu sắc, mà nó còn là một tính từ thể hiện sự tích cực trong cuộc sống. Chúng ta thường nghe cụm từ “cuộc sống màu hồng”, ý chỉ một cuộc sống hạnh phúc, ngọt ngào, đáng mơ ước và không có điều gì phải lo toan.

2. Ý nghĩa của màu hồng

2.1 Ý nghĩa trong tình yêu

Ở trên chúng ta nhắc đến “cuộc sống màu hồng” thì trong tình yêu cũng có “tình yêu màu hồng”. Dễ hiểu đây là một tình yêu đẹp, ngọt ngào, được đối phương yêu thương và chiều chuộng hết mực. Đây chắc chắn là điều mà khi yêu ai cũng mong muốn đạt được. Thể hiện theo đúng nghĩa đen về một tình yêu màu hồng đó là phòng ngủ của hai vợ chồng được thiết kế với tông màu hồng, rất dễ thương phải không nào.

“Tình yêu màu hồng” là điều mà ai cũng muốn hướng đến
Tình yêu tươi đẹp là điều mà ai cũng muốn hướng đến

2.2 Ý nghĩa với tâm lý, tinh thần con người

Theo các chuyên gia tâm lý, màu sắc có tác động đến cảm xúc của con người. Những gam màu sáng sẽ mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Những gam màu rực rỡ mang đến nguồn năng lượng tích cực, khỏe khoắn, tươi vui.

Loại màu này sẽ mang lại cho chúng ta một cảm giác dễ chịu, thoải mái và phấn chấn hơn. Đây còn là màu sắc tượng trưng cho sự tha thứ, lòng từ bi. Vì vậy, nếu muốn cải thiện cảm xúc bạn có thể tìm đến những thứ xung quanh mình có màu hồng, ví dụ một quả bóng bay, một que kem, hoặc một căn phòng ngủ toàn màu hồng…

2.3 Ý nghĩa màu hồng trong văn hóa các nước

Trong văn hóa của một số nước phương Tây, màu hồng thường đại diện cho tình yêu. 

Tại Nhật Bản, màu sắc này gắn liền với nam giới nhiều hơn cả là với nữ giới. Ở Hàn Quốc, màu hồng tượng trưng cho sự trung thực. 

Trong khi đó, ở đất nước tỷ dân Trung Quốc, màu hồng lại bị xem là ngoại lai và rất ít được nhắc đến trong văn hóa của người dân nơi đây.

3. Điều thú vị của màu hồng liên quan đến giới tính

Bạn có nhìn thấy màu sắc này ở bất kỳ đâu, một chiếc áo, một quả bóng bay, một sản phẩm dân dụng nào đó, một ngôi nhà được sơn toàn màu hồng… Ở đâu cần thể hiện sự ngọt ngào, dịu dàng, màu hồng sẽ được sử dụng đến.

Một điều tương đối thú vị liên quan giữa gam hồng và giới tính đó là, người ta thường cho rằng màu hồng thuộc về nữ giới, về những cô gái. Có vẻ như tất thảy những bé gái trên trái đất này đều từng được bố mẹ sắm cho những bộ quần áo màu hồng. Ngược lại, những chàng trai thì không nên mặc màu này. Có lẽ bởi tính chất dịu dàng của gam màu này mà người ta ngầm mặc định như thế.

Màu sắc thường dành cho các cô gái
Màu sắc thường dành cho các cô gái

Tuy nhiên, nhận thức về màu sắc này đã dần có những chuyển biến theo hướng hoàn toàn ngược lại. Vào những năm đầu thế kỷ XX, một bài báo trong tờ Tổ ấm phụ nữ đã đưa ra một định nghĩa khác về màu sắc này, đó là “…màu hồng cho bé trai và màu xanh cho bé gái. Lý do là vì đây là màu thể hiện sự quyết đoán và mạnh mẽ nên sẽ phù hợp với nam, trong khi đó sắc xanh nhã nhặn, tinh tế sẽ khiến các bé gái xinh xắn hơn”. Quan điểm này được một số thương hiệu thời trang nổi tiếng bấy giờ như Filene’s, Best & Co… đồng tình.

Cho đến nay, gam màu này đã được đón nhận một cách “phi giới tính” hơn. Tủ đồ của nam giới xuất hiện nhiều hơn những bộ cánh màu hồng, thậm chí, trở thành màu trend thời trang dành cho nam. Tại Việt Nam, rapper nổi tiếng Binz có lẽ là người nổi bật nhất với gu thời trang tông hồng nhưng vẫn rất nam tính và “badboy”.

4. Người thích màu hồng thường có tính cách như thế nào?

Thật thú vị khi cuộc sống quanh ta luôn đầy màu sắc, từ những màu sắc có thể nhìn bằng thị giác như đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ,… đến những “màu sắc” theo nghĩa bóng chỉ cá tính của con người, bí ẩn như màu đen, rạng rỡ như màu đỏ, thanh thuần như màu trắng… Màu sắc này tất nhiên cũng có ý nghĩa riêng của nó về mặt tính cách, vậy những người thích màu hồng sẽ có cá tính như nào?

4.1 Trong cuộc sống và công việc

Người yêu thích gam màu này thường có cái nhìn tích cực về cuộc sống, vì thế mà trông họ rất lạc quan, lãng mạn. Bạn biết cách tìm thấy những niềm vui, hạnh phúc ngay cả trong những thời điểm khó khăn.

Màu sắc dành cho người sống tình cảm
Màu sắc dành cho người sống tình cảm

Những người thích màu hồng còn rất thông minh, chăm chỉ và giàu tình cảm. Bởi có cái nhìn lạc quan về cuộc sống mà ban lan tỏa được năng lượng tích cực đó đến mọi người xung quanh. Bạn cũng rất biết cách quan tâm, đối xử tốt với những người xung quanh.

Trong công việc, người yêu thích màu sắc này thường theo chủ nghĩa hoàn hảo, thường dành nhiều thời gian cho các công việc được giao với mong muốn hoàn thành nó tốt nhất cả về nội dung lẫn hình thức. Bạn thường mất thời gian nhiều hơn cho công việc, vì thế, cần cải thiện khả năng và thời gian giải quyết, xử lý vấn đề.

4.2 Trong tình yêu

Tình yêu của những người yêu thích tông hồng thường lãng mạn, ngọt ngào và ít xảy ra cãi vã. Điều này đến từ chính cá tính dịu dàng, ôn hòa của một tín đồ màu hồng, họ có xu hướng hòa giải, làm dịu các xung đột thay vì ngang bướng, “chiến tranh lạnh”.

Đối với nữ, bạn thường là người nhút nhát, e dè và ít chủ động. Mặc dù rất thích người ta, nhưng bạn không thể hiện hoặc chỉ thể hiện một cách khéo léo và mong đối phương cảm nhận được. Ngược lại, những bạn nam thích màu hồng được cho là những tay “sát gái” chính hiệu, biết cách nắm bắt tâm lý, lãng mạn và rất khéo ăn nói.

5. Phòng ngủ màu hồng đang là xu hướng hiện nay

Tính ứng dụng của màu sắc này ngày càng trở nên phổ biến. Gần như có thể bắt gặp gam màu hồng ở tất cả lĩnh vực, từ vận tải, kinh doanh, đến thời trang, nội thất… Đặc biệt, các gia đình thường có xu hướng sáng tạo, thiết kế một phòng ngủ với tông màu này làm chủ đạo.

Phòng ngủ thanh lịch và trang nhã
Phòng ngủ thanh lịch và trang nhã

Màu sắc này dịu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu, không gắt như màu đỏ, không nhạt như màu trắng sẽ tạo được không gian tốt để bạn có những giấc ngủ sâu. Hãy thử tượng tượng sau một ngày làm việc dài mệt mỏi, bạn bước vào phòng ngủ của mình, bật lên là một tông hồng dịu nhẹ với nệm, gối… chắc chắn mọi mệt mỏi sẽ được xua tan.

Đọc thêm: Hướng dẫn thiết kế phòng ngủ màu hồng đẹp nhất

Chính vì vậy, những tín đồ của màu hồng không thể bỏ qua việc sở hữu một căn phòng ngủ chỉ toàn màu hồng. Bạn có thể dễ dàng mua được những chiếc nệm, gối màu hồng ưng ý tại Vua Nệm.

Trên đây Vua Nệm vừa gửi đến bạn những thông tin thú vị về màu hồng. Sẽ thật tuyệt vời nếu loại màu này phủ sóng khắp quanh ta và mang lại những điều tích cực như đúng ý nghĩa của nó. Một cuộc sống màu hồng, một tình yêu màu hồng và một giấc ngủ màu hồng.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng