Tình yêu - Gia đình

Cách vượt qua cảm giác bất an khi yêu hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Đã bao giờ bạn có cảm giác bất an khi yêu? Đây không phải là một tình trạng hiếm gặp ở những người đang trong mối quan hệ tình cảm. Thậm chí, nó còn có thể trở thành tác nhân khiến cuộc tình của bạn và đối phương trở nên rạn nứt. Vậy cách chấm dứt tình trạng này là gì? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ cùng bạn đọc nhé!

1. Cảm giác bất an khi yêu là gì?

Cảm giác bất an khi yêu là tình trạng mất an toàn trong tình yêu và luôn cảm thấy nửa kia không còn yêu mình nữa. Những người có cảm giác này này thường sợ hãi, lo âu về quá khứ, hiện tại lẫn tương lai của mối quan hệ tình cảm.

Thậm chí, những người bất an trong tình cảm sẵn sàng nói lời chia tay dù trong lòng không hề muốn. Tuy họ biết đây là một cách hành xử sai lầm nhưng không thể dùng lý trí để suy nghĩ. Cảm giác này nhấn chìm họ trong sự tiêu cực kéo dài, thậm chí nghiêm trọng hơn là khiến mối tình đi vào bế tắc, tan vỡ.

cảm giác bất an khi yêu là gì
Người bất an khá nhạy cảm với biểu hiện của đối phương

2. Nguồn gốc của những cảm giác bất an khi yêu

Có nhiều lý do dẫn đến cảm giác bất an khi yêu nhưng chủ yếu nhất vẫn xuất pháp từ những ký ức tổn thương thuở nhỏ. Có thể họ đã phải trải qua một tuổi thơ thiếu thốn tình thương từ người thân, cha mẹ hay chưa cảm nhận được sự hạnh phúc khi được bồng bế, ôm ấp.

Thậm chí, có nhiều người ám ảnh về quá khứ của mình khi thường xuyên bị chửi mắng, đánh đập. Họ cảm thấy mình bị ruồng bỏ, làm việc gì cũng bị cho là sai trái. Những tổn thương ấy có thể không còn dày vò họ nhiều khi lớn lên nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, họ vẫn khao khát nhận được tình yêu thương. Vì vậy, họ kỳ vọng đối phương sẽ là người bù đắp lại những mất mát đó và không chấp nhận việc người kia rời xa mình.

3. Biểu hiện của cảm giác bất an khi yêu

Những người thường xuyên có cảm giác bất an khi yêu thường dễ nhận biết bởi những biểu hiện sau:

  • Thích nhận những điều ngọt ngào và những cái ôm: Họ luôn mong muốn đối phương bày tỏ tình cảm một cách khoa trương và nếu không được như mong đợi, họ sẽ cho rằng tình cảm đó đang nhạt dần.
  • Họ luôn tìm cách gây sự chú ý khi cảm thấy đối phương nguội lạnh, cụ thể là kiếm chuyện cãi vã rồi sau đó lại tự trách móc bản thân.
  • Sẵn sàng chiều theo đối phương để nhận về cảm giác an toàn. Họ lo sợ rằng khi làm trái ý thì người kia sẽ không yêu mình nữa.
  • Lo lắng, bất an khi thấy đối phương gặp gỡ người khác giới. Họ sẽ không ngừng suy diễn rằng hai người đó sẽ nảy sinh tình cảm và họ sẽ là người bị bỏ lại.
  • Họ sử dụng những cách thức tiêu cực để đối phương chú ý như đe doạ, làm ầm lên hay tự làm tổn thương mình. Nếu như người kia vẫn không có động tĩnh gì thì họ sẽ ngày càng tăng mức độ lên.
biểu hiện cảm giác bất an khi yêu
Càng khao khát được yêu thương thì bạn càng cảm thấy bất an

4. Cách để vượt qua những cảm giác bất an khi yêu

4.1. Tự tìm kiếm cảm giác bình yên

Chúng ta thường mắc phải sai lầm rằng thích dựa dẫm những người đem đến cho mình cảm giác bình yên. Tuy nhiên, họ cũng chỉ là một người bình thường, cũng sẽ gặp những rắc rối, bất ổn trong cuộc sống và không phải lúc nào cũng có thể toàn tâm toàn ý với bạn.

Khi bản thân càng phụ thuộc vào ai đó, chúng ta sẽ vô tình làm mất sức mạnh của mình. Đó là lý do ta thường cảm thấy suy sụp, yếu đuối khi bị từ chối, phản bội, chia tay,… Giải pháp lúc này là bạn phải tự bảo vệ năng lượng bản thân. Hay nói cách khác, cứ yêu thương chân thành nhưng không trao quyền định đoạt cảm xúc của mình cho đối phương.

4.2. Để bản thân được nạp thêm năng lượng

Những mất mát khi còn bé hay tổn thương trong tình yêu không là thước đo phản ánh giá trị của bạn. Nhiều người có cảm giác bất an khi yêu thường cho rằng bản thân chưa đủ xinh đẹp, chưa đủ tốt với người kia hay mắc phải sai lầm gì đó khiến đối phương không vừa lòng. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng muốn được đối phương công nhận và “đáng được yêu”.

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm khi bạn đặt giá trị của mình vào tay người khác. Bạn hoàn toàn có thể thu hút hơn khi nạp năng lượng cho bản thân bằng cách tập yoga, học làm bánh, tham gia lớp học ngoại ngữ,… Cứ duy trì những thói quen trước khi gặp họ! Bởi lẽ, khi cuộc sống trở nên bận rộn thì bạn sẽ không quá bận tâm vào thiếu sót của mình đối đối phương nữa!

cách vượt qua cảm giác bất an khi yêu
Nạp lại năng lượng để bản thân tích cực hơn mỗi ngày

4.3. Duy trì sự độc lập với người yêu

Dù cho mối quan hệ của hai bạn có đang rất ngọt ngào thì bạn hãy cứ duy trì sự độc lập cả về tinh thần lẫn vật chất. Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào tình yêu và luôn có tâm lý sẵn sàng đối diện những sóng gió mà bạn và người yêu có thể gặp phải.

Đặc biệt, bạn nên nhìn tổng thể mối quan hệ thay vì cứ săm soi từng thiếu sót nhỏ. Việc so sánh tình yêu của người kia trước đây với bây giờ cũng là điều cần tránh vì theo thời gian, tình cảm có xu hướng trở nên bão hoà. Mặt khác, để hạn chế cảm giác bất an trong tình yêu thì bạn nên nâng cao giá trị của bản thân và đừng quá trông chờ tình cảm của người khác.

4.4. Hài lòng với những gì mình có

Khi bạn học được cách hài lòng với những gì mình đang có thì bạn cũng sẽ không quá quan trọng với việc ai đó yêu mình. Những lo lắng khi ai đó rời bỏ mình cũng không phải là điều khiến bạn bận tâm. Do đó, hãy chú tâm vào cuộc sống của mình để không cảm thấy bồn chồn, bất an khi đối phương làm công việc của họ.

các cách vượt qua cảm giác bất an khi yêu
Hạnh phúc từ những điều trước mắt giúp bạn không mưu cầu hạnh phúc từ bất cứ ai

4.5. Nhận diện những lo lắng rồi tự “dẹp qua một bên”

Bạn nên vứt bỏ những suy nghĩ như bản thân không xứng đáng ra khỏi đầu. Thậm chí khi lo lắng người kia sẽ cắm sừng, hãy cứ nhận diện rồi vứt đi. Nếu trở thành sự thật thì âu cũng là một sự may mắn cho bạn, vậy nên đừng tiếc!

Bởi lẽ, những cảm giác bất an khi yêu chính là “liều thuốc độc” phá hủy mối tình của bạn và khiến bạn mất đi sự tự tôn. Dù cho bạn có quen ai thì cảm giác này vẫn cứ đeo bám và khiến bạn không thật sự hạnh phúc. Do đó, hãy dẹp nó qua một bên, yêu hết mình và không ngừng làm mới bản thân mình nhé!

4.6. Ngừng nghiêm trọng hóa vấn đề

Một thói quen mà nhiều phụ nữ hay mắc phải là suy diễn và quá nhạy cảm với lời nói, hành động của đối phương. Trong khi đó, đàn ông lại suy nghĩ khá đơn giản và  thường không chú ý đến ý nghĩa sâu xa của nó.

Cụ thể, bạn đừng quá bận tâm rằng bài hát mới mà anh ấy chọn làm nhạc chuông hay cáu gắt khi anh ta đang nhắn tin đột nhiên biến mất. Sự tra hỏi quá mức sẽ khiến người đàn ông mệt mỏi và không còn kiên nhẫn. Thay vào đó, hãy cùng nhau đắm chìm trong không gian riêng tư bình yên của hai người.

những cách vượt qua cảm giác bất an khi yêu
Bớt suy diễn hay nghiêm trọng hóa mọi việc để trái tim được nghỉ ngơi

4.7. Không để bản thân ám ảnh chuyện cũ

Và cuối cùng, nếu bạn từng trải qua một cuộc tình tồi tệ thì cũng đừng đem sự e dè đó áp đặt vào những mối tình sau. Bởi lẽ tình yêu là một điều khó đoán và bạn sẽ không thể biết trước đối phương có thật sự phù hợp với mình hay chưa. Tuy nhiên lúc này, hãy làm sáng tỏ cảm xúc bản thân trước khi quyết định bước vào mối quan hệ mới.

Đương nhiên rằng chuyện cũ rồi cũng trôi vào dĩ vãng, và mối quan hệ hiện tại chính là cơ hội để bạn gạt bỏ mọi thứ về phía sau. Do đó, hãy cứ mở rộng lòng mình đón nhận tình yêu mới, biết đâu lần này bạn gặp đúng người thì sao!

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về cảm giác bất an khi yêu mà nhiều người trong chúng ta vẫn gặp phải khi bước vào một mối quan hệ. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng bạn sẽ sớm gạt bỏ cảm xúc tiêu cực của mình để yêu một cách trọn vẹn nhất!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân