Tình yêu - Gia đình

Khoảng cách tuổi tác trong tình yêu có quan trọng hay không?

CẬP NHẬT 15/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Khoảng cách tuổi tác quá chênh lệch đang là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến sự đổ vỡ trong tình yêu và hôn nhân. Vậy có nên kết hôn khi tuổi tác cả hai có nhiều sự khác biệt, cũng như có cách nào để rút ngắn khoảng cách tuổi tác trong tình yêu hay không. Xem ngay bài viết của Vua Nệm để tìm hiểu vấn đề này nhé!

1. Khoảng cách tuổi tác trong tình yêu là bao nhiêu?

Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định độ tuổi kết hôn của nam giới là từ đủ 20 tuổi, còn ở nữ giới là từ đủ 18 tuổi. Ngoài ra, không có thêm bất kỳ quy định cụ thể nào về khoảng cách tuổi tác khi kết hôn. Cũng như không có đề cập đến việc khoảng cách tuổi tác giữa nam và nữ bao nhiêu thì được gọi là chênh lệch.

khoảng cách tuổi tác trong tình yêu là bao nhiêu
Khoảng cách tuổi tác trong tình yêu là bao nhiêu còn tùy vào quan điểm của mỗi người

Do đó, tùy thuộc vào từng quan điểm sống, mà khoảng cách tuổi tác trong tình yêu là bao nhiêu với mỗi người khác nhau sẽ khác nhau. Dẫu vậy, không thể phủ nhận rằng, khoảng cách tuổi tác của các cặp vợ chồng càng lớn thì lối sống, suy nghĩ sẽ càng cách xa nhau. Điều này vô tình dẫn đến việc tỷ lệ tan vỡ của các cặp đôi cũng cao hơn. 

Trên thực tế, những cặp đôi cùng tuổi, hoặc cách nhau từ 1 – 3 tuổi sẽ được xem là có khoảng cách tuổi tác lý tưởng nhất để xây dựng một mối quan hệ hoàn hảo. Đây đều là những cặp vợ chồng có thể có được một tình yêu viên mãn, hạnh phúc, với tỷ lệ chia tay thấp hơn 3%. 

2. Có nên kết hôn khi có khoảng cách tuổi tác trong tình yêu lớn?

Nhiều người nghĩ rằng tình yêu thì không quan trọng tuổi tác, miễn hai bên yêu nhau chân thành là được. Tuy nhiên, liệu sự thật có phải vậy hay không. Có những lưu ý nhất định khi chọn vợ/chồng có khoảng cách tuổi tác mà bạn nên biết như sau:

2.1. Sự trưởng thành về mặt cảm xúc

Sự trưởng thành về mặt cảm xúc luôn là một trong những rào cản lớn nhất của những mối quan hệ có mặt khoảng cách về mặt tuổi tác. Thông thường, tình yêu của những người trẻ lúc nào cũng cuồng nhiệt, mặn nồng, thiếu sự kiên nhẫn và bình tĩnh. Ngược lại, những người lớn tuổi hơn lại thích tình yêu nhẹ nhàng và yên bình.

có nên kết hôn khi có khoảng cách tuổi tác
Sự trưởng thành về mặt cảm xúc có thể là rào cản của cả hai

2.2. Sở thích và thói quen

Trên thực tế, sẽ không có quá nhiều sự khác biệt về mặt ngoại hình giữa các thế hệ 7x, 8x, 9x. Tuy nhiên, một khi về chung nhà thì bạn sẽ bắt đầu nhận ra giữa mình và đối phương khác nhau rất nhiều từ thói quen, sở thích, cách hành xử, đến cả những mong đợi trong tương lai.

Bạn thích cuộc sống về đêm, nhưng người bạn đời lại thích ngủ sớm? Bạn ăn uống tùy tiện, yêu thích những loại đồ ăn nhanh, trong khi đối phương luôn ưu tiên những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tính toán calo in-out kỹ càng? 

Những sự khác biệt nhỏ này có thể đáng yêu lúc đầu. Tuy nhiên, khi đã về sống chung, những điều này có thể khiến bạn và đối phương xảy ra cãi vã, dẫn đến đổ vỡ trong tình yêu và hôn nhân đấy.

2.3. Những sự bất an do tuổi tác

Không ai sống mà không sợ già đi cả, đặc biệt càng lớn tuổi thì nỗi sợ đó dường như lại càng lớn hơn. Đây chính là lý do mà nhiều người cảm thấy ghen tỵ, đồng thời, có những suy nghĩ hơi tiêu cực mỗi khi thấy vợ/chồng gần gũi, trò chuyện với người bằng hay gần tuổi.

có nên kết hôn khi có nhiều khoảng cách tuổi tác
Tuổi tác khác biệt có thể dẫn đến những bất an nhất định

2.4. Quá khứ của nhau

Mỗi một người đều sẽ có những quá khứ riêng. Những điều này có thể bạn sẽ lựa chọn chia sẻ hoặc không với chồng/vợ của mình. Tuy nhiên, đôi khi quá khứ có thể gây ra những rắc rối không nhỏ cho tình yêu và cuộc sống hiện tại của bạn. Do đó, nếu muốn cùng nhau tiến xa trong tương lai, thì hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để đối mặt với quá khứ của cả hai, cho dù đó có thể không phải là điều tốt?

2.5. Kế hoạch cho gia đình

Thời gian qua đi có thể khiến một người thay đổi quan điểm, cũng như có cái nhìn và những sự kỳ vọng khác vào cuộc sống. Bạn sẽ làm gì khi đối phương còn ham chơi, và không quan tâm đến vấn đề có con? Những chi tiết nhỏ trong sở thích, quan điểm, ước mơ có thể giúp bạn hiểu thêm về con người thật của đối phương. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những vấn đề này trước khi cả hai về chung nhà nhé!

có nên kết hôn khi có khoảng cách tuổi tác xa
Hãy chắc rằng cả hai có cùng kế hoạch cho gia đình nhé

2.6. Cùng nhau già đi

Bạn có thật sự ổn với sự khác biệt trong tuổi tác khi cả hai cùng nhau già đi không? Nếu bạn 33 và anh ấy 45 thì có vẻ mọi thứ vẫn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới 40 nhưng anh ấy đã về hưu thì sao? Những lo lắng xuất hiện trong đầu ngay lúc này có làm bạn chùn bước và muốn suy nghĩ lại hay không?

3. Bí kíp rút ngắn khoảng cách tuổi tác trong tình yêu

Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp rút ngắn khoảng cách tuổi tác trong tình yêu hữu dụng cho những ai mong muốn tiến xa hơn trong mối quan hệ mà cả hai có sự khác biệt nhiều về tuổi tác:

3.1. Tôn trọng sự khác biệt

Nếu sự tôn trọng sự khác biệt đã là rất quan trọng đối với các cặp đôi bằng hay gần tuổi, thì điều này dường như với những cặp đôi có sự chênh lệch về tuổi tác phải nhân lên gấp 2 đến 3 lần. 

vượt qua khoảng cách tuổi tác trong tình yêu
Tôn trọng sự khác biệt là điều vô cùng quan trọng để rút ngắn khoảng cách tuổi tác trong tình yêu

Có một điều mà bạn cần nhớ rằng, khoảng cách về tuổi tác khiến sẽ cho bạn và đối phương ở trong những giai đoạn khác nhau trong sự phát triển của cuộc đời. Do đó, việc cả hai không trùng nhau về sở thích, quan điểm, hành động,… là vô cùng bình thường. Chính vì vậy, điều quan trọng là cả hai cần phải thông cảm, và ủng hộ lối sống của vợ/chồng mình.

3.2. Hướng về tương lai chung

Như đã đề cập ở trên thì những cặp đôi có sự khoảng cách tuổi tác sẽ luôn có những mong muốn về tương lai khác nhau. Trong khi người trẻ yêu thích cuộc sống bay nhảy, tự do, thoải mái, thì người lớn tuổi hơn lại ưu tiên sự bình yên và ổn định. Những mâu thuẫn có thể phát sinh chính từ nhu cầu cũng như những kỳ vọng không giống nhau về tương lai.

cách vượt qua khoảng cách tuổi tác trong tình yêu
Khoảng cách tuổi tác trong tình yêu sẽ được rút ngắn nếu cả hai luôn hướng về tương lai chung

Vì vậy, lời khuyên là trước khi muốn tiến xa cùng nhau, cả hai hãy nghiêm túc làm rõ những điều mà bản thân mình mong muốn từ chính mối quan hệ này. Nếu xuất hiện sự khác biệt trong quan điểm mà không thể thống nhất được với nhau, thì tốt hơn hết là bạn và người yêu nên cho nhau thêm thời gian để nhìn nhận lại mối quan hệ này.

3.3. Hiểu rằng sự trưởng thành là tương đối

Nếu bạn là người lớn tuổi hơn, thì nên xem đối phương là người trưởng thành thay vì là một đứa trẻ cần người dạy dỗ uốn nắn. Chắc chắn không ai muốn bản thân luôn bị la mắng, khuyên bảo, chỉnh sửa quan điểm ngay cả khi chỉ chia sẻ một suy nghĩ hay mong muốn nào đó đơn giản đúng không nào.

Ngược lại, bạn không nên quy chụp đối phương cổ hủ, gia trưởng, nếu bản thân nhỏ tuổi hơn. Sự trưởng thành là tương đối và tuổi tác không phải là thước đo duy nhất thể hiện điều này. 

3.4. Thẳng thắn khi giao tiếp

Bạn và đối phương cho dù ở trong trường hợp nào thì cũng không nên để tuổi tác làm rào cản. Luôn cởi mở, trung thực, thẳng thắn về các mối quan tâm, cố gắng tìm ra tiếng nói chung khi giải quyết mâu thuẫn mới là điều mà bạn và người ấy cần làm. Hãy luôn nhớ rằng, giao tiếp và sự thấu hiểu mới chính là chìa khóa tạo ra sự lành mạnh giữa các mối quan hệ. 

cách để vượt qua khoảng cách tuổi tác trong tình yêu
Thẳng thắn với nhau sẽ giúp tình cảm của bạn thêm bền chặt

3.5. Khám phá thế giới riêng của bạn đời

Dành thời gian để làm những điều mà cả hai cùng yêu thích, cũng như thường xuyên gặp gỡ bạn bè của nhau,… chính là cách giúp rút ngắn khoảng cách tuổi tác trong tình yêu vô cùng hiệu quả đấy. Điều quan trọng ở đây là bạn cần đi sâu vào cuộc sống của đối phương. Từ đó, khám phá ra điểm chung và những điều mà cả hai cùng yêu thích.

3.6. Bỏ qua những lời không hay

Một trong những vấn đề lớn hay xảy ra giữa những cặp đôi có khoảng cách lớn về tuổi tác đó là sự phán xét không mấy hay ho từ xã hội. Tuy nhiên, nếu đã xác định đến với nhau một cách nghiêm túc, thì bạn nên học cách bỏ qua những lời nói tiêu cực này. Đừng quên một điều rằng, trong mối quan hệ vợ chồng thì 2 bạn là quan trọng nhất. Khi cả hai có sự đồng cảm, thấu hiểu, hạnh phúc bên nhau thì mọi lời bàn tán, phán xét sẽ đều vô nghĩa.

cách vượt qua khoảng cách tuổi tác
Miễn là bạn yêu thật lòng thì không cần quan tâm đến lời nói không hay

>> Xem thêm:

Khoảng cách tuổi tác trong tình yêu thực sự là vấn đề nghiêm trọng, dễ làm cho tình cảm của các cặp đôi bị rạn nứt. Tuy nhiên, chỉ cần bạn và đối phương kiên trì, thấu hiểu, và quyết tâm thì không có gì là không thể. Hy vọng, những chia sẻ của Vua Nệm đã giúp bạn thêm tự tin, cũng như biết được phải làm thế nào để tình yêu ngày càng vững bền. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân