Tình yêu - Gia đình

Cách vượt qua giai đoạn chia tay giúp bạn sớm lấy lại niềm vui

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Khi yêu, ai cũng mong muốn có thể cùng nhau đi đến cuối con đường, trở thành cô dâu – chú rể của nhau. Thế nhưng có rất nhiều lý do khiến một cặp đôi, dù còn hay là hết yêu, phải đi đến quyết định chia tay. Hậu chia tay sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với mỗi người vì vậy hãy thử những cách vượt qua giai đoạn chia tay mà Vua Nệm chia sẻ dưới đây nhé.

Cách vượt qua giai đoạn chia tay
Cách vượt qua giai đoạn chia tay

1. 10 cách vượt qua giai đoạn chia tay hiệu quả nhất

1.1 Cứ để bản thân đau khổ

Nghe thì có vẻ đây không phải là một cách tích cực nhưng nó cần thiết cho bạn vào hoàn cảnh này. Trong cách vượt qua giai đoạn chia tay, không cần phải cố “gồng” là mình mạnh mẽ, cứ cho phép bản thân được khóc, được buồn bã. Đối diện với cảm xúc của mình chính là cách giúp bạn vượt qua nó nhanh nhất.

Cách vượt qua giai đoạn chia tay dễ dàngCứ cho phép bản thân được buồn bã, đau khổ, không cần phải né tránh cảm xúc
Cứ cho phép bản thân được buồn bã, đau khổ, không cần phải né tránh cảm xúc

Hơn nữa, đau khổ sau chia tay là một điều dễ hiểu. Bạn sẽ mất đi một người đã gắn bó với mình cả một quãng thời gian dài, cả hai có nhiều kỷ niệm đẹp cùng nhau, gác lại những thói quen cả hai đã cùng xây dựng… thì việc buồn bã, đau khổ cho mối quan hệ đó là xứng đáng.

1.2 Không đổ lỗi cho bất cứ ai

Nhiều cặp đôi khi bước ra khỏi mối quan hệ thường có thái độ hằn học, thậm chí là thù ghét người yêu cũ. Điều này chỉ mang lại những cảm xúc tiêu cực cho chính bạn. Dù sao thì, người yêu cũ cũng từng là người mà bạn đã dành rất nhiều tình cảm, việc cả hai chia tay chỉ là không cùng nhau đi tiếp đoạn đường phía trước, hà cớ gì phải quay lại cày xới đoạn đường trước đó mà cả hai đã xây đắp phải không nào?

Cũng đừng đổ lỗi cho chính mình. Bạn biết không, chẳng có gì dằn vặt hơn việc bước ra khỏi mối quan hệ mà cảm thấy lỗi nằm ở chính mình. Bạn sẽ luôn trong trong tâm thế hối tiếc, day dứt và không bao giờ dứt ra được. Vì thế, hãy trân trọng những gì đã từng cùng nhau, lưu giữ nó như một kỷ niệm đẹp và bình thản khi nhớ lại.

1.3 Ngưng liên lạc, theo dõi người yêu cũ

Nếu như đã xác định chia tay bạn nên hạn chế mọi liên lạc với người yêu cũ, nhất là trên các mạng xã hội. Điều này nghe có vẻ hơi phũ phàng như là cần thiết để bạn nhanh chóng gác lại những gì liên quan đến người cũ. Cũng để tránh việc bạn trông thấy người yêu cũ có người yêu mới vào lúc mình chưa sẵn sàng chẳng hạn.

Ngừng liên lạc, theo dõi người yêu cũ để nhanh chóng gác lại mối quan hệ
Ngừng liên lạc, theo dõi người yêu cũ để nhanh chóng gác lại mối quan hệ

Việc giữ liên lạc cũng không giúp cả hai có thể nói chuyện lại, sẽ chỉ có sự gượng gạo trong từng tin nhắn mà thôi. Không phải ngẫu nhiên mà người ta thường nói “tình bạn có thể thành tình yêu, nhưng tình yêu không thể thành tình bạn”.

1.4 Thay đổi bản thân

Có không ít những chàng trai, cô gái sau khi chia tay sẽ đi cắt tóc, thay đổi một kiểu mới hoàn toàn khác so với trước đây. Điều này thật tuyệt vời đó chứ. Và thường những thay đổi như vậy sẽ khiến bản thân bạn trông mới mẻ hơn, tạo ra được sự tích cực. 

Những thay đổi mới về bản thân có thể là kiểu tóc, style thời trang, hoặc có thể là một hình xăm nho nhỏ đánh dấu một kỷ niệm chẳng hạn… Miễn là nó tích cực và khiến bạn có một điều gì đó mới mẻ, không còn mang nguyên si dáng dấp cũ. Chưa kể những thay đổi mới có 

1.5 Chăm sóc bản thân tốt hơn

Chia tay thì buồn thật đó, bạn sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, nghĩ rằng chẳng có ai yêu thương mình. Bạn ơi, bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng mình chẳng có ai yêu thương, hãy nhớ rằng luôn có 25 tỷ tế bào bạch cầu sẵn sàng vì bạn mà hy sinh, bảo vệ bạn vô điều kiện. Vì vậy, thay vì mãi đau khổ, tiếc nuối, hãy dành thời gian chăm sóc bản thân tốt hơn.

Chăm sóc bản thân thật tốt để giữ cho mình một thể trạng, tinh thần khỏe mạnh
Chăm sóc bản thân thật tốt để giữ cho mình một thể trạng, tinh thần khỏe mạnh

Cách vượt qua giai đoạn chia tay là hãy chăm sóc da, tập yoga, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, đi làm đẹp… Làm những điều khiến bản thân khỏe mạnh và xinh đẹp hơn. Sau chia tay, bạn cần phải nhận ra rằng, tình yêu dành cho bản thân chính là tình yêu bền vững nhất. Đầu tư cho bản thân chính là đầu tư có lời nhất.

1.6 Trò chuyện nhiều hơn với bạn bè, người thân

Chúng ta đủ thực tế để hiểu rằng, tình yêu không phải là thứ tình cảm duy nhất trên thế giới này, người yêu không phải là người duy nhất bên cạnh ta trong cuộc sống. Không có người yêu bạn vẫn còn đó người thân, bạn bè, những người sẵn sàng bên cạnh và đối xử tử tế với bạn.

Vì vậy, hãy dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với những người xung quanh ta. Bạn sẽ được được giãi bày, được khuyên nhủ, hay đơn giản chỉ là một người ngồi bên cạnh mà không cần phải nói với nhau điều gì cả. Thêm nữa, bên cạnh những người bạn thân sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng rất tốt. Các bạn có thể cùng nhau đi cà phê, chụp ảnh, ăn những món ngon… 

1.7 Không “bóc phốt” người yêu cũ

Chúng ta thường bước ra khỏi mối quan hệ yêu đương với thái độ hằn học và luôn cảm thấy đối phương thật tệ bạc, xấu tính. Và thế là, từ chuyện yêu đương là giữa hai người, bạn biến nó thành vấn đề đàm tiếu của nhiều người bằng việc “bóc phốt” người cũ.

Đây là điều không nên làm. Với mọi vấn đề, hãy giải quyết với nhau một cách sòng phẳng, thẳng thắn sau đó bước ra khỏi mối quan hệ. Việc bóc phốt là một con dao 2 lưỡi, đôi khi lại đẩy chính bạn vào mục tiêu bị chỉ trích. Dù sao thì cũng là người mà bạn từng dành nhiều tình cảm thế nên hãy dành cho nhau sự tôn trọng cuối cùng. Đó là cách vượt qua giai đoạn chia tay giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn đấy!

1.8 Nuôi thú cưng

Đây là một trong cách vượt qua giai đoạn chia tay hiệu quả và dễ thực hiện. Hậu chia tay nhiều bạn có xu hướng thu mình lại, không muốn gặp gỡ ai kể cả bạn bè. Lúc này việc nuôi một thú cưng như mèo hoặc chó sẽ giúp ích cho tâm trạng của bạn rất nhiều.

Thú cưng sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt
Thú cưng sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt

Đầu tiên, thú cưng nhìn rất “cưng”, chúng sẽ quấn quýt bên bạn cả ngày giúp bạn không cảm thấy cô đơn. Thứ hai, nuôi thú cưng tạo ra cho bạn một trách nhiệm là phải chăm sóc chúng. Và bạn biết không, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn khi có ai đó mà bạn cần phải chăm sóc và dành tình yêu cho chúng. Thêm nữa là, người yêu có thể chia tay bạn, nhưng thú cưng sẽ chẳng bao giờ rời bỏ “con sen” của nó.

1.9 Đi du lịch

Một thành phố với những kỷ niệm cũ sẽ chỉ khiến bạn buồn càng thêm buồn. Chính vì vậy hãy nhấc mông ra khỏi phòng và chiếc gối đẫm nước mắt, tìm đến một thành phố mới để thư giãn, để có những không gian mới.

Cách vượt qua giai đoạn chia tay: Hãy tận hưởng một chuyến du lịch
Cách vượt qua giai đoạn chia tay: Hãy tận hưởng một chuyến du lịch

Việc đi du lịch sẽ giúp bạn tạm gác lại những chuyện đang ảnh hưởng đến cảm xúc của mình. Bạn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, để thư giãn,… Đến một vùng đất mới, gặp gỡ những người mới sẽ là liệu pháp an ủi tinh thần rất tốt. Bạn có thể rủ rê hội bạn thân đi cùng hoặc tự mình trải nghiệm du lịch một mình, chắc chắn sẽ rất thú vị.

Đọc thêm: Hạnh phúc là gì? Đi tìm hạnh phúc trong những điều bình dị nhất

1.10 Đừng vội vã lao vào những mối quan hệ mới

Rất nhiều bạn sau khi chia tay vội vã lao vào những mối quan hệ mới. Điều này là không nên bởi nhiều lý do. Thứ nhất, đó không phải là tình yêu, chỉ là sự đánh lừa của cảm xúc rằng bạn cần một người bên cạnh. Người yêu mới có thể chỉ là “người thay thế” tạm thời trong khoảng thời gian bạn đang buồn. Như thế sẽ không tốt cho cả bạn và người mới.

Thứ hai, vội vã lao vào những mối quan hệ mới khiến bạn thiếu sự cân nhắc và dễ dẫn đến những sai lầm. Chẳng hạn như gặp phải một người không tốt và có ý đồ xấu với bạn chẳng hạn. Vì thế, dù buồn nhưng hãy cứ thủ thỉ với bản thân nhiều một chút, tạm gác lại việc yêu đương cho đến khi thật sự sẵn sàng nhé.

2. Bao lâu thì vượt qua giai đoạn chia tay?

Không có một khoảng thời gian nào chính xác cho câu hỏi trên. Tùy vào sự sâu đậm và tình cảm bạn dành cho đối phương mà thời gian vượt qua có thể nhanh hoặc lâu. Thế nên mới có câu hát “một người không phai nỗi nhớ, người kia đã quên lâu rồi”.

Thời gian sẽ giúp bạn làm quen với việc đã không còn ai đó bên cạnh
Thời gian sẽ giúp bạn làm quen với việc đã không còn ai đó bên cạnh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, 71% số người trải qua nỗi buồn chia tay cảm thấy bình ổn hơn sau 3 tháng, một số khác phải mất đến 6 tháng. Riêng đối với các cuộc ly hôn, trung bình mỗi người mất khoảng 18 tháng để bước tiếp.

Bạn không cần phải cân đo đong đếm thời gian mà mình sẽ quên được người cũ, thay vào đó hãy sống tốt cuộc sống của chính bản thân mình. Chăm sóc bản thân tốt hơn, giữ tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn trau dồi bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn… Rồi bạn sẽ nhận được những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

Trên đây là những cách vượt qua giai đoạn chia tay mà Vua Nệm giới thiệu đến các bạn. Mọi người còn những cách nào khác hãy cùng chia sẻ với nhau nhé. Và bạn ơi, ngay cả khi đổ vỡ trong tình cảm cũng đừng mất niềm tin vào tình yêu nhé. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng