Chuyện quanh ta

Đi tìm hạnh phúc trong những điều bình dị nhất

CẬP NHẬT 15/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong nhịp sống hiện đại gấp gáp, chúng ta thường bị cuốn vào guồng quay hối hả không ngừng của công việc, sống trong nhiều sự áp lực và chợt quên đi cảm xúc của chính mình quan trọng ra sao. Chúng ta không để ý đến việc bản thân cần sự hạnh phúc như thế nào? Không biết làm gì để tìm thấy hạnh phúc và phải làm sao để sống trọn những giây phút đó?Hạnh phúc ở đâu và làm thế nào để có được hạnh phúc?

Nếu bạn đang phải chịu những căng thẳng, mệt mỏi giữa cuộc đời, cần tìm những khoảng lặng để tâm hồn thảnh thơi, cần kiếm tìm giây phút hạnh phúc bình yên. Vậy thì hãy sống chậm một chút, lắng lòng mình để cảm nhận hạnh phúc đến từ những điều đơn thuần, giản dị nhất.

1. Thế nào là hạnh phúc

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người, giúp họ cảm thấy yêu đời, luôn cởi mở và lạc quan trước cuộc sống.

 Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc và mỗi người sẽ có những cách cảm nhận riêng về điều đó. Hạnh phúc có thể là khi đạt được một mục tiêu nào đó mà họ đang mong muốn trong công việc, tình yêu hay cuộc sống hoặc chỉ đơn giản là cảm thấy thỏa mãn với tất cả những điều mình đang có và sống hết mình với điều đó.

 Hạnh phúc là khi đạt được những thành công.

Hạnh phúc là khi đạt được những thành công.

 

Với nhiều người hạnh phúc phải là những gì thật lớn lao, vĩ đại, phải nhất định có được cuộc sống đầy đủ vật chất xa hoa để rồi cứ mải mê tìm kiếm và sa vào những bon chen, tranh giành từ lúc nào không hay. Dĩ nhiên đạt được những thành công rực rỡ sẽ cho chúng ta cảm nhận một hạnh phúc trào dâng. Thế nhưng cảm xúc ấy sẽ sống cùng chúng ta bao lâu hay sẽ nhanh chóng bị thay thế bằng những căng thẳng, bế tắc?

 

2. Kiếm tìm lời giải về hạnh phúc bình dị.

 

Trên con đường đi tìm giá trị thật của hạnh phúc, bạn đừng nghĩ chúng là thứ gì xa xỉ, ngoài tầm với, thực ra hạnh phúc ở rất gần. Hạnh phúc luôn thường trực trong những điều bình dị nhất, ẩn hiện trong nhịp sống của chúng ta. Có thể chúng quá mờ nhạt, giản đơn nên bạn chưa thể nhận ra được điều tuyệt vời ở đó mà chỉ khi mất đi rồi mới thấy đau lòng, trống trải và khát khao tìm kiếm.

 

 Hạnh phúc tồn tại trong những điều bình dị nhất.

Hạnh phúc tồn tại trong những điều bình dị nhất.

2.1. Hạnh phúc tồn tại trong cuộc sống thường nhật.

 

Được sinh ra và tồn tại trên cuộc đời này đã là một hạnh phúc và càng hạnh phúc hơn nữa khi bạn được cha mẹ ban tặng cho một hình hài khỏe mạnh. Vì vậy, mỗi sớm mai thức dậy hãy cảm thấy biết ơn khi được sống, được cháy với đam mê và được cống hiến hết mình. 

 

Đừng quên nói lời cảm ơn đến cuộc sống đã cho chúng ta cơ hội để được trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất.

 Luôn nở nụ cười cảm ơn vì đã cho ta cơ hội được sống.

Luôn nở nụ cười cảm ơn vì đã cho ta cơ hội được sống.

 

Hạnh phúc đến từ việc bạn biết chăm sóc tốt cho bản thân như có chế độ ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe, từ bỏ những thói quen xấu và không ngừng học hỏi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn.

 

Hạnh phúc còn là khoảnh khắc bạn dám thể hiện mình, dám thực hiện đam mê và khẳng định bản thân, dám bỏ qua những lời phản đối, cản trở của mọi người xung quanh để tự tin sống với hoài bão, ước mơ.

 Còn được ở bên và có cơ hội chăm sóc cho người thân là điều vô cùng may mắn.

Còn được ở bên và có cơ hội chăm sóc cho người thân là điều vô cùng may mắn.

 

Hạnh phúc là khi bạn còn có thời gian để chăm sóc cho những người thân yêu. Đã từng có người nói rằng mỗi sáng được thức dậy là đồng nghĩa với thời gian bạn được ở cạnh bố mẹ đang dần vơi đi. Thật may mắn nếu bạn còn được ở bên ông bà, cha mẹ của mình. 

 

Vì vậy, hãy đừng ngần ngại trao đi những cử chỉ âu yếm, lời nói yêu thương với họ bởi đó chính là thứ hạnh phúc vĩ đại nhất bạn đang được hưởng. Tuyệt đối đừng để khi mất đi rồi mới biết trân trọng.

 

Sống một cuộc đời ý nghĩa, ý nghĩa cho bản thân và những người xung quanh tự khắc bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc len lỏi trong tâm hồn. Đó có thể là tặng những chiếc áo, suất cơm cho những người vô gia cư; giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh éo le…hay chỉ đơn giản là nở nụ cười thật tươi với họ.

 

 Hạnh phúc khi được giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Hạnh phúc khi được giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

 

2.2. Hạnh phúc trong công việc mình yêu thích.

 

Đâu đó bạn vẫn thấy có những người vì rào cản gia đình mà không dám bước chân vào trường đại học mình yêu thích để rồi phải gắn bó suốt những năm tháng tuổi trẻ với những điều mà bản thân không có nhiệt huyết. 

 

Có những người vì quyết tâm tìm đến chân trời dành cho mình mà dám đứng lên nhưng cũng có người phải sống cả đời với sự chán nản, bế tắc để rồi hối tiếc lúc muộn màng. 

 

Vậy đó, hạnh phúc không ở đâu xa, hạnh phúc chỉ đơn giản là bạn khám phá được sở trường của mình và tìm được công việc cho bạn thỏa sức thể hiện tài năng đó.

 

 Được làm việc mình thích bên những người đồng nghiệp đáng yêu đó là sự may mắn.

Được làm việc mình thích bên những người đồng nghiệp đáng yêu đó là sự may mắn.

 

Có một câu nói truyền cảm hứng: “Bất kể bạn học chuyên ngành gì, nhất định khi tìm việc phải tìm một công việc mình yêu thích. Như vậy bạn mới có thể vui vẻ từ sáu giờ sáng đến tám giờ tối được”. 

 

Được làm điều mình thích chính là được sống với đam mê. Bạn có hứng thú với những điều đang làm, không ngừng tìm tòi phát triển chúng để khi đạt được thành quả dù không quá lớn bạn vẫn được sống trong cảm xúc vỡ òa sung sướng và đó chính là hạnh phúc.

 

2.3 Hạnh phúc vĩnh cửu trong mái ấm gia đình.

 

Trong bài hát “Đi về nhà”, Đen Vâu đã đã độc đáo khi lồng ghép thông điệp gửi gắm tới mọi người: “hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà”. Thật vậy, khi còn nhỏ chúng ta thường ao ước được sống tự lập, được tự quyết định cuộc sống của mình nhưng đâu biết rằng bước chân ra thế giới ngoài kia là bao nhiêu cạm bẫy, cám dỗ kéo chúng ta sa ngã và kiệt sức. 

 

Lớn lên rồi mới hiểu rằng được trở về nhà là giây phút đáng trân trọng như thế nào.

  ”Hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà”

”Hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà”

 

Bộ tranh “Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa” đã khắc họa được chốn bình yên, nơi mà tất cả mọi giông tố cuộc đời đều phải đầu hàng đó chính là Nhà. Ở đó, chúng ta được sống là chính mình, được chở che và thứ tha, được lắng nghe và bảo vệ và đó chính là hạnh phúc.

 

Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 1

Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 1

 

 Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 2

Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 2

 Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 3

Bức tranh Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa 3

 

3 bức tranh thuộc bộ tranh nổi tiếng “Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa” thể hiện được sự bình yên và tình yêu thương mọi người trong gia đình dành cho nhau.

 

Hạnh phúc là sau khi kết thúc ngày làm việc mệt mỏi đến rã rời, bạn trở về nhà và thấy có người đang ngóng trông. Hạnh phúc là được gác bỏ tất cả công việc, những căng thẳng, bộn bề để được quây quần bên mâm cơm đầm ấm cùng những người thân yêu; là được ăn những món ngon của mẹ và nghe những lời động viên của bố.

 Cùng nhau tận hưởng hạnh phúc bên mâm cơm gia đình.

Cùng nhau tận hưởng hạnh phúc bên mâm cơm gia đình.

 

Hạnh phúc còn là khi được sẻ chia những áp lực cuộc sống, giãi bày những câu chuyện buồn vui của bản thân và có người chân thành lắng nghe. 

 

Việc gặp được người yêu bạn, nguyện cùng bạn gánh vác một phần cuộc sống, cùng bạn hiện thực hóa ước mơ và cuối cùng được sống trọn một đời bên người bạn đời mình đã chọn đó chính là hạnh phúc tột cùng, một sự may mắn đến vĩ đại.

 Cùng người mình yêu chinh phục những ước mơ.

Cùng người mình yêu chinh phục những ước mơ.

 

Hạnh phúc còn đến thật bình dị hơn là được kết thúc một ngày trên chiếc giường mình yêu thích, được cuộn trong tấm chăn và thu mình trên chiếc nệm thân thuộc mà chìm vào giấc ngủ. 

 

Việc chỉ cần có được một giấc ngủ ngon đã là một điều rất tuyệt vời rồi. Nhưng giấc ngủ đó chỉ ngon khi được nằm cạnh những người thân yêu, được quên đi những áp lực, mệt mỏi của cuộc sống và được đặt mình trên chiếc nệm đủ sức nâng niu, đủ sức mang lại sự thoải mái, dễ chịu cho chúng ta.

 

3. Làm sao để luôn cảm nhận được hạnh phúc.

 

3.1. Luôn trân trọng từng khoảnh khắc.

 

Dù đã biết được hạnh phúc là thế và nó ở đó nhưng làm sao để cảm nhận được điều đó thì lại có vẻ thật khó. Hạnh phúc đến bằng những điều bình dị thì bạn cũng hãy tìm kiếm bằng những hành động giản đơn. 

 

Tự nhiên đón nhận chúng và luôn dành tâm chí cảm xúc của mình để thực hiện những điều bình dị ấy. Nên nhớ chỉ khi bạn mở lòng, hạnh phúc mới ùa tới.

 

3.2. Luôn sống lạc quan và yêu thương mọi người.

 

Dù công việc có khó khăn, bạn có gặp phải trở ngại lớn thì cũng đừng nản lòng mà hãy cố gắng thật nhiều hơn nữa bằng sự lạc quan. Thất bại của ngày hôm nay không phải là thất bại của ngày mai, đó là bài học và là nền tảng cho những thành công sau này.

 

Luôn trân trọng yêu thương gia đình của mình, đừng mang những áp lực bên ngoài về nhà và để những người yêu thương mình cũng phải mệt nhoài theo.

 

3.3. Ngủ đủ giấc cũng đủ làm ta hạnh phúc.

 

Khi cơ thể trải qua một giấc ngủ ngon, đủ giấc, hormone dopamine được giải phóng, tạo ra cảm giác sảng khoái, tỉnh táo. Hormone dopamine là một hóa chất não quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm giác của bạn về sự hưng phấn và vui vẻ. Chính vì vậy, dopamine còn được gọi là hormone “hạnh phúc”.

 

Tạo một không gian ấm áp để mỗi khi vừa trở về bạn đã cảm nhận được không khí gia đình thiêng liêng. Đó có thể là dùng màu sơn yêu thích cho ngôi nhà của mình, những vật dụng tiện ích mọi người đều ưng ý, một chiếc giường chứa hơi ấm tình yêu và một chiếc nệm nâng niu được giá trị tình yêu đó.

 

 Kết thúc một ngày trong căn phòng ấm cúng.

Kết thúc một ngày trong căn phòng ấm cúng.

 

Một không gian thoải mái sẽ cho chúng ta có một giấc ngủ ngon, sau những mệt mỏi, áp lực của một ngày dài làm việc. Khoảnh khắc được cuộn tròn trong chăn ấm nệm êm và được ôm những người mình yêu thương vào lòng sẽ là giây phút bạn cảm thấy sự hạnh phúc vô bờ. Sự có mặt của chăn, nệm sẽ giúp gắn kết gia đình và lưu giữ trọn vẹn hơi ấm tình yêu.

 

Hạnh phúc là thế, rất đơn giản và luôn thường trực trong từng nhịp sống. Chỉ cần bạn biết trân trọng từng khoảnh khắc, luôn không ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân thì mỗi giây phút trôi qua đều là điều hạnh phúc. Đừng quá mơ mộng những điều viển vông mà quên đi những điều nhỏ bé đang tồn tại quanh ta, gắn bó với ta hàng ngày. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team