Tình yêu - Gia đình

7+ cách từ chối lời tỏ tình mà không gây tổn thương cho người khác

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tình yêu sẽ rất ngọt ngào và hạnh phúc khi xuất phát từ hai phía. Ngược lại, nếu nhận được lời tỏ tình từ người mà bạn không có tình cảm thì thật là bối rối đúng không nào. Trong tình huống này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó xử và không biết làm sao để không gây tổn thương cho đối phương. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu những cách từ chối lời tỏ tình tế nhị, lịch sự, chân thành  nhất nhé!

1. Vì sao nên học cách từ chối lời tỏ tình?

Phải thừa nhận rằng, việc có một ai bước vào cuộc sống, sau đó dành cho bạn thật nhiều tình cảm, sự lo lắng, chăm sóc, thì thật là một điều đáng tự hào, đáng trân trọng và đáng vui mừng. Thế nhưng, đôi khi, có một số người mà dù làm cách nào thì bạn cũng không thể đáp lại tình cảm và ở bên họ. Do đó, bạn bắt buộc phải phụ lòng họ mà thôi.

Nếu nhận được lời tỏ tình từ người bạn không yêu, hoặc đến từ cô bạn/anh bạn thân, người quen mà từ lâu bạn đã cho vào danh sách “friendzone” thì tình huống này thật khó xử. Đôi khi tình cảm này không hề sâu sắc và chỉ là những cảm xúc thoáng qua. Thế nhưng, việc bị từ chối vẫn làm cho cả bạn và đối phương cảm thấy tổn thương và khó chịu.

Lúc này, một lời từ chối khéo léo, chân thành sẽ không chỉ giúp đối phương từ bỏ mà còn hạn chế được những tổn thương không đáng có. Dẫu vậy, không phải ai cũng biết từ chối đúng cách. Nếu bạn từ chối quá thẳng thừng thì có thể khiến đối phương bị tổn thương, cũng như làm đánh mất mối quan hệ tốt đẹp của cả hai ở hiện tại.

Ngược lại, nếu trả lời quá vòng vo thì đối phương có thể sẽ không hiểu được ẩn ý bên trong lời nói. Nghiêm trọng hơn, họ có thể hiểu sai và nuôi thêm hy vọng vào tương lai. Do đó, điều mà bất kỳ ai cũng nên làm ngay lúc này đó là cư xử thật khéo léo, suy nghĩ thật kỹ càng, không cần trả lời ngay hay tìm cách tránh mặt đối phương.

cách để từ chối lời tỏ tình
Từ chối lời tỏ tình là cách bạn không tự lừa dối lòng mình về tình cảm dành cho họ

2. Những sai lầm khi bạn từ chối lời tỏ tình

Dưới đây sẽ là những sai lầm mà nhiều người thường gặp khi từ chối một ai đó. Cùng tham khảo ngay với Vua Nệm để tránh nhé!

2.1. Liên tục tránh né

Không ít người nghĩ rằng liên tục “bơ” tin nhắn hay cuộc gọi của đối phương chính là câu trả lời đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điều này lại dường như luôn phản tác dụng. Đa số các cô gái/chàng trai sẽ không bao giờ từ bỏ trừ khi họ nhận được lời từ chối trực tiếp.

2.2. Từ chối nhưng vẫn giữ liên lạc

Nhiều người mang hy vọng cho dù bản thân không từ chối thẳng thừng thì đối phương cũng sẽ tự hiểu ra. Do đó, khi đối phương rủ bạn đi chơi thì bạn sẽ từ chối hoặc trì hoãn bằng nhiều lý do khác nhau. Điều này đối khi có tác dụng với một số người. Thế nhưng, cũng có thể tạo động lực để đối phương không ngừng cố gắng cho đến khi nhận được câu trả lời từ bạn đấy.

từ chối lời tỏ tình
Tránh né hay gieo hy vọng cho đối phương là điều cấm kỵ khi từ chối tỏ tình

3. Những cách từ chối lời tỏ tình hiệu quả nhất

Dù muốn hay không thì bạn cũng nên biết một số cách từ chối lời tỏ tình tinh tế, để có nếu không may rơi vào trường hợp này, thì bạn cũng không làm cho đối phương bị tổn thương. 

3.1. Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp tinh tế

Trên thực tế, cách từ chối lời tỏ tình này thường được dùng khi cô ấy/anh ấy chưa nhận được lời tỏ tình chính thức, nhưng đã cảm nhận được thông qua hành động hàng ngày của đối phương. Khi một ai đó bắt đầu dành thời gian để nhắn tin, gọi điện quan tâm đến cuộc sống của bạn thì rất có thể họ đang có tình cảm đặc biệt với bạn rồi đấy. Trong giai đoạn này, nếu bạn chỉ xem đối phương là bạn bè hay anh em thì có thể từ chối họ trước khi lời tỏ tình diễn ra bằng cách thêm thắt ý của mình vào cuộc hội thoại hàng ngày. Cụ thể:

  • Con trai bây giờ cần phải có sự nghiệp trước mới có người yêu. Anh/Em đang bận làm việc, bận học,…. nên không có thời gian.
  • Anh/em chính là người bạn/em trai/em gái thân nhất của anh.

Hoặc bạn có thể tiết lộ những suy nghĩ của bản thân một cách “vô tình mà hữu ý” trên dòng trạng thái hoặc story rằng “tôi thích cuộc sống một mình, không cần tình yêu, không cần ai”, “chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ”,…. Mạng xã hội chính là phương tiện giúp bày tỏ cảm xúc một cách vô cùng hiệu quả. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng chúng thật hữu ích nhé!

3.2. Từ chối qua tin nhắn

Để cả hai bớt ngại ngùng thì bạn có thể lựa chọn từ chối qua tin nhắn một cách khéo léo. Đặc biệt, bạn cần tránh dùng những từ ngữ có thể gây sát thương đối với họ. Trường hợp nếu họ tỏ tình trực tiếp, bạn có thể trì hoãn bằng cách xin họ cho bản thân thời gian suy nghĩ. Sau đó, hãy khéo léo gửi cho đối phương một tin nhắn từ chối với lý do cảm thấy cả hai không hợp hoặc chỉ muốn duy trì ở mức bạn bè.

các cách để từ chối lời tỏ tình
Từ chối qua tin nhắn nếu bạn không muốn bối rối trước đối phương

3.3. Sử dụng lời nói dối vô hại

Một cách từ chối lời tỏ tình khác là bạn có thể nói dối rằng bản thân đã có người yêu. Đây vốn dĩ chỉ là một lời nói dối vô hại không gây tổn thương đến họ. Tuy nhiên, nếu họ tỏ ra không tin và tiếp tục theo đuổi, bạn có thể nhờ một người bạn thân để đóng giả làm người yêu của mình. Khi đã tận mắt nhìn thấy, họ sẽ không còn nghi ngờ và nhanh chóng bỏ cuộc.

3.4. Bày tỏ cô ấy/anh ấy sẽ tìm được người tốt hơn

Tất nhiên, bạn không thể đem khuyết điểm của đối phương ra để so sánh rằng họ không xứng với mình. Bạn cũng không thể lấy nhược điểm của mình để khiến họ nản lòng, nhụt chí. Thay vào đó, khi được tỏ tình bất ngờ thì bạn hãy nói với người ấy rằng cả hai không hợp và họ sẽ sớm tìm được một người khác tốt hơn.

Có thể bản thân bạn không thấy được điểm chung hay sự hòa hợp trong mối quan hệ giữa hai người. Vì thế, tuyệt đối không để họ hy vọng bất cứ điều gì về tình cảm của bạn. Khi trả lời, hãy thẳng thắn và không đề cập đến hình mẫu lý tưởng của bản thân để tránh việc họ cố gắng thay đổi theo hình mẫu đó.

3.5. Giữ khoảng cách

Nếu biết đối phương có tình cảm của mình, bạn không nên tùy tiện chấp nhận lời mời đi chơi, xem phim hay ăn uống của họ. Bởi lẽ, họ sẽ cho rằng bạn đang ngầm “bật đèn xanh” và thêm hy vọng tiến triển tình cảm của bạn. Để từ chối khéo léo nhất, bạn hãy luôn giữ một khoảng cách nhất định và cư xử với họ không khác gì bạn bè.

Cụ thể, nếu họ rủ bạn đi ăn thì bạn có thể đáp: “Đi ăn à? Có rủ A, B, C,… đi cùng không,…? Thỉnh thoảng bạn bè chúng mình gặp nhau cũng vui mà!” Hãy cho họ thấy rằng bạn vẫn trân trọng họ như một người bạn không hơn không kém.

các cách từ chối lời tỏ tình
Từ chối những lời mời  là cách từ chối lời tỏ tình để đối phương không hy vọng

3.6. Thẳng thắn từ chối đối phương

Một ai đó thích bạn không có nghĩa bạn có quyền đem đi kể hay cười cợt với bạn bè của mình. Họ sẽ cảm thấy tổn thương rất nhiều khi phát hiện được điều đó. Thậm chí, tình yêu trong lòng họ có thể hóa thành thù hận.

Lúc này, cách từ chối lời tỏ tình mà bạn có thể tham khảo là hãy mỉm cười và thẳng thắn rằng bạn rất quý trọng họ. Tuy nhiên, tình cảm bạn dành cho họ chỉ là tình cảm bạn bè, không phải là tình yêu. Nếu họ vẫn cố tình theo đuổi, bạn có thể dọa sẽ cắt đứt liên lạc với họ.

3.7. Bày tỏ rằng bạn chưa sẵn sàng

Nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng yêu đương thì có thể chia sẻ thẳng thắn với đối phương rằng bạn đang ấp ủ nhiều dự định tương lai. Hiện tại, bạn chưa có thời gian để bước vào một mối quan hệ tình cảm trên mức bạn bè.

Lưu ý, hãy thể hiện quan điểm bản thân một cách kiên định và đầy chân thành để họ cảm nhận được quyết tâm ở bạn. Tuyệt đối không gieo cho họ bất kỳ hy vọng nào vì khi bạn yêu một người khác, họ sẽ vô cùng đau khổ và tổn thương.  

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những cách từ chối lời tỏ tình mà độc giả có thể tham khảo. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ có cách ứng xử khéo léo để tình hình trở nên tốt đẹp hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân