8 hình thái của tình yêu và những thành phần tạo nên chúng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mỗi chúng ta ít nhất cũng phải trải qua một mối tình trong đời nhưng thật khó để lý giải chính xác khái niệm tình yêu là gì. Tình yêu có phải là đích đến mà bạn đang tìm kiếm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những hình thái của tình yêu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lý thuyết tam giác tình yêu

Trước khi tìm hiểu về hình thái của tình yêu hãy tìm hiểu thông tin thú vị từ lý thuyết tam giác tình yêu của R. Sternberg. Theo lý thuyết của ông, tình yêu được tạo thành từ 3 thành tố: Thân mật, đam mê và cam kết.

1.1. Thân mật

Thân mật là cảm giác gắn bó và gần gũi với đối phương. Đây chính là loại tình cảm chân thành, yêu mến mong muốn đối phương luôn được hạnh phúc và tốt hơn. Chúng ta một mực sung sướng và hạnh phúc khi họ bên cạnh chúng ta. Chúng ta luôn tin rằng, họ sẽ là chỗ dựa lúc chúng ta gặp khó khăn và ngược lại chúng ta sẽ ở bên khi họ gặp khó khăn. 

hình thái thân mật trong tình yêu
Thân mật chính là cảm giác gần gũi và gắn bó với đối phương

Cả hai cùng chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống với nhau và những quan điểm sống hàng ngày. Thực chất những điểm chung, ý nghĩ và sở thích trong công việc sẽ là yếu tố quyết định sự chuyển biến quan hệ một cách thân thiết hơn.

1.2. Đam mê

Đây chính là sự ham muốn về thể xác và có sự hưng phấn về những hành vi tình dục trong mối quan hệ. Mặc dù nhu cầu tình dục trong quan hệ là quan trọng nhưng không là yếu tố duy nhất thúc đẩy cảm giác say mê giữa hai người với nhau.

Ở đây có hai khía cạnh, sự đam mê có trước sự gần gũi và sự gần gũi có trước đam mê. Bên cạnh đó, cũng có thế có đam mê nhưng lại không có sự gần gũi và có sự gần gũi nhưng lại không có sự đam mê.

1.3. Cam kết

Cam kết liên quan đến sự gắn bó ngắn hạn hay dài hạn. Ngắn hạn chính là quyết định yêu hoặc nhận thức về tình yêu đó. Dài hạn là sự nhận thức đánh giá tầm quan trọng của việc giữ gìn được tình yêu đó.

Ba yếu tố trên trên tạo thành lý thuyết tam giác tình yêu hình thành nên những hình thái của tình yêu. Có hình thái lại được tạo thành từ một yếu tố, có hình thái lại được tạo thành như hai hay cả 3 yếu tố trên. Những thành tố này chuyển hóa và thay đổi lẫn nhau trong mỗi mối quan hệ cụ thể.

hình thái cam kết trong tình yêu
Cam kết liên quan đến sự gắn bó ngắn hạn hay dài hạn.

2. Tổng hợp 8 hình thái của tình yêu

Hãy cùng tìm hiểu 8 hình thái của tình yêu qua phần dưới đây để biết mình có đang ở trong những trạng thái tình cảm này không nhé.

2.1. Tình bạn

Tình bạn là loại tình cảm chỉ sự thích thú hay chỉ có thành phần thân mật nhất thời, thiếu sự cam kết lâu dài cho một mối quan hệ. Nhưng tình bạn cũng có thể là nguồn gốc cho những hình thức khác trong tình cảm.

hình thái tình bạn trong tình yêu
Tình bạn có thể là nguồn gốc của hình thái tình cảm khác

2.2. Tình yêu say đắm

Điểm đặc trưng của hình thái của tình yêu say đắm đó chính là sự ham muốn và hấp dẫn về thể xác, không có sự tận tâm và thật sự thích thú hay một sự cam kết nào. Mối quan hệ này không có đủ thời gian để phát triển những cảm xúc gắn bó, thân mật cũng như tiến giai đoạn khác của một tình yêu lãng mạn hay một giai đoạn mới bắt đầu của một tình yêu trọn vẹn.

Khi giai đoạn say đắm được giảm bớt cũng chính là lúc các hình thái khác của tình yêu phát triển. Sự lãng mạn hay thân thiết sẽ xuất hiện khi giai đoạn này kết thúc. 

2.3. Tình yêu trống rỗng

Loại tình yêu này không có sự đam mê và thiếu đi cảm xúc thân mật. Tình yêu trống rỗng có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau. Đôi khi một tình yêu trống rỗng có thể phát triển thành một dạng tình cảm khác gắn bó hơn.

Chẳng hạn như một cuộc hôn nhân sắp đặt thường sẽ không có tình yêu và được là gọi tình yêu trống rỗng. Nhưng sau một thời gian hai bên có nảy sinh tình cảm thì tình yêu lúc này lại nở hoa. Nhưng điều ngược lại cũng có thể xảy ra, từ giai đoạn mãnh liệt của tình yêu có thể chuyển sang giai đoạn tình yêu trống rỗng.

hình thía tình yêu trống rỗng
Tình yêu trống rỗng thiếu sự đam mê và cảm xúc chân thật

2.4. Tình yêu lãng mạn

Tình yêu lãng mạn là loại tình cảm gắn kết con người bằng sự đam mê thể xác và những cử chỉ thân mật. Giữa hai người có sự mật thiết với nhau bằng những cuộc trò chuyện sâu sắc để hiểu và cảm thông cho đối phương nhiều hơn.

Họ tận hưởng và xây dựng tình cảm bằng sự đam mê tình cảm và tình dục. Ở hình thái này, những cặp đôi vẫn chưa xác định được sự cam kết dài hạn và những dự định lâu dài trong tương lai.

2.5. Tình nghĩa

Đây là một hình thức cao hơn của tình bạn. Một loại tình yêu có sự thân mật nhưng lại thiếu yếu tố nồng nàn. Có thể gọi loại tình cảm này là tình yêu bạn đồng hành. Có thể có hoặc không có sự ham muốn tình dục trong mối quan hệ.

Hình thái này xuất hiện trong những cuộc hôn nhân, khi niềm tin và đam mê đã không còn. Những cặp đôi có xu hướng tiếp tục mối quan hệ tình cảm bền chặt với nhau. Cũng có thể kể đến đây là tình yêu giữa những thành viên trong gia đình và những người bạn thân thiết.

hình thái tình nghĩa
Tình nghĩa có thể được xem là tình cảm giữa những người thân

2.6. Tình yêu khờ dại

Hình thái của tình yêu này xảy ra bằng những cuộc ve vãn và tán tỉnh chóng vánh và có thể tiến tới hôn nhân ngay sau đó khi sự đam mê thúc đẩy sự cam kết nhưng lại không có sự gắn bó đủ nhiều. Khi người khác chứng kiến cuộc tình này, họ có thể bối rối và có rất nhiều câu hỏi hiện lên tại sao tiến độ giữa hai cặp đôi này có thể nhanh đến vậy.

Những cuộc hôn nhân xảy ra bằng loại hình thái này thường diễn ra một cách không suôn sẻ và khi có có kết hôn thì chỉ là sự may mắn.

2.7. Tình yêu lý tưởng

Tình yêu lý tưởng là hình thái của tình yêu được tạo thành từ ba thành tố và đây được xem là hình thái tổng thể của tình yêu. Những cặp đôi khi đang ở trong giai đoạn này đã trải qua nhiều cung bậc của tình yêu từ thể xác đến tình thần diễn ra trong một thời gian dài.

Họ sẽ cảm thấy không hạnh phúc hoặc vui vẻ khi không có người đó bên cạnh. Cùng nhau vượt qua những cãi vã và bất đồng trong cuộc sống để có được tiếng nói chung.

hình thái tình yêu lý tưởng
Tình yêu lý tưởng là khi hai người trải qua cãi vã và tìm được tiếng nói chung

2.8. Không có tình yêu

Đây là loại hình thái đặc biệt của tình yêu, khi không có sự tương tác và tham gia vào những mối quan hệ tình yêu.

3. Cách duy trì được 3 thành phần trong lý thuyết tam giác tình yêu

Như đã phân tích ở trên, thân mật – đam mê- cam kết chính là 3 thành phần quan trọng của lý thuyết tam giác tình yêu và là thành tố tạo nên những hình thái của tình yêu. Vậy làm sao để duy trì được những thành phần này? Hãy theo dõi phần tiếp theo ngay dưới đây nhé.

3.1. Đam mê

  • Ngoại hình

Hãy nâng cấp bản thân để để giữ cho mình một vóc dáng khỏe mạnh và tự tin để gây ấn tượng với đối phương ngay từ lúc gặp mặt.

  • Làm mới

Hãy làm mới mối quan hệ bằng một chuyến du lịch và trải nghiệm những điều thú vị hoặc tặng cho nhau những món quà bất ngờ để tạo cảm giác mới mẻ trong tình yêu.

cách hiệu quả để làm mới tình yêu
Du lịch cùng nhau là một trong những cách hiệu quả để làm mới tình yêu

3.2. Thân mật

  • Giao tiếp cảm xúc

Giao tiếp chính là chìa khóa để mở ra một mối quan hệ. Hãy thẳng thắn trò chuyện những gì có thể cho đối phương để cả hai cùng nhau thấu hiểu và hiểu rõ được cảm xúc của nhau để giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.

  • Chia sẻ

Không ai có thể hiểu nhau nếu không được chia sẻ. Vì vậy, hãy sẵn lòng chia sẻ từ những điều nhỏ nhặt nhất cho đối phương để giúp cả hai thấu hiểu và tình cảm ngày càng bền chặt hơn. 

3.3. Cam kết

cách duy trì tình yêu luôn mới
Không nên hứa hẹn quá sớm hãy thật lòng và học cách có trách nhiệm

Cam kết có thể được xem là yếu tố dễ nói nhưng lại khó thực hiện nhất. Vì vậy, không nên hứa hẹn quá sớm hãy thật lòng và học cách có trách nhiệm từ những điều nhỏ nhặt nhất

XEM THÊM: 5 giai đoạn của tình yêu mà hầu như ai cũng phải trải qua

Trên đây là những hình thái của tình yêu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bạn bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích và thú vị.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM