Tình yêu - Gia đình

Các loại tình yêu thường gặp trong đời, bạn đã biết?

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhắc đến tình yêu, đa phần mọi người thường nghĩ ngay đến tình yêu lứa đôi lãng mạn. Tuy nhiên, trên thực tế, tình yêu được chia thành nhiều loại khác nhau và hầu hết ai trong chúng ta cũng từng đã trải qua. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại tình yêu trong cuộc đời mỗi người nhé!

Các loại tình yêu thường gặp
Các loại tình yêu thường gặp trong đời

1. Nền tảng phân tích về các loại tình yêu

Trong lịch sử nhân loại, rất nhiều nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc khảo sát, nghiên cứu và tìm hiểu về tình yêu. Mỗi bài nghiên cứu chuyên sâu về mỗi khía cạnh khác nhau của đề tài này. Điều này cho thấy tình yêu là một vấn đề rộng lớn, bao hàm nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong bài viết này, khi phân tích về các loại tình yêu, Vua Nệm dựa trên kiến thức của cuốn sách “Những sắc màu tình yêu” được xuất bản năm 1973 bởi nhà tâm lý học người Canada – John Lee. 

 phân tích về các loại tình yêu
Nền tảng phân tích về các loại tình yêu dựa trên cuốn sách của nhà tâm lý học John Alan Lee

Trong cuốn sách này, ông đã phân loại tình yêu thành 6 dạng với định nghĩa cùng những ví dụ điển hình, giúp người đọc hiểu rõ mình đang trong mối quan hệ nào. Từ đó, có những phương pháp giữ gìn tình yêu phù hợp và chính xác hơn.

Vua Nệm xin tóm tắt 6 loại tình yêu mà John Alan Lee đã đề cập trong bài viết này.

2. Các loại tình yêu thường gặp trong đời

2.1 Tình yêu nồng nàn

Yêu nồng nàn còn có tên tiếng Anh là Eros, dùng để mô tả tuýp người có xu hướng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, mà trong tiếng Việt thường gọi tên là “tiếng sét ái tình”. Những người trong mối quan hệ tình yêu nồng nàn thường lý tưởng hóa tình yêu thành một gam màu đẹp nhất, lãng mạn nhất. Họ đặt tình yêu của mình và vị trí người mình yêu lên hàng đầu.

Với loại tình yêu Eros, các cặp đôi thường tiến đến với nhau rất nhanh. Họ mong muốn tìm hiểu mọi thứ về nhau và chia sẻ mọi điều trong cuộc đời họ với đối phương. Loại tình yêu nồng nàn đề cao vấn đề quan hệ tình dục cũng như ngoại hình của đối tác. Quan hệ thể xác chính là yếu tố khiến tình yêu nồng nàn trở nên hưng phấn, say đắm và cuồng nhiệt hơn.

yêu từ cái nhìn đầu tiên
Tình yêu nồng nàn (Eros) là yêu từ cái nhìn đầu tiên

Tốc độ quá nhanh chóng của loại tình yêu này khiến các cặp đôi dễ dàng đi đến kết hôn nhưng cũng nhanh chóng ly hôn nếu gặp một số trục trặc trong hôn nhân.

Eros là tên của một vị thần tình ái trong các câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Eros mang ý nghĩa về tình yêu say đắm, là sự gắn bó cả về mọi khía cạnh, bao gồm cả tình dục. Định nghĩa về tình yêu Eros được xem là gần nhất với quan điểm về tình yêu ngày nay.

6.2 Tình yêu trong sáng 

Tình yêu trong sáng hay còn có tên tiếng Anh là Storge, là loại tình yêu được phát triển dựa trên tình bạn. Những người có tình yêu trong sáng thường khá chắc chắn, chậm rãi và cẩn trọng trong tình yêu.

Họ xây dựng mối quan hệ tình yêu trên tình bạn. Chính vì thế, họ rất thích tham gia các hoạt động tập với nhau để có thể tìm hiểu nhiều hơn về đối phương. Những người trong các mối quan hệ tình yêu trong sáng thường dành nhiều thời gian để chia sẻ về quan niệm cuộc sống, đi du lịch, học tập và làm việc để có thể hiểu rõ về đối phương trước khi quyết định tiến xa hơn hay không.

tình yêu xuất phát từ gia đình
Tình yêu trong sáng (Storge) thường là tình yêu xuất phát từ gia đình

Với tình yêu trong sáng, những người yêu nhau thường không vội vàng mà chầm chậm tìm hiểu và để mối quan hệ phát triển tự nhiên. Đối với họ, tình dục cũng không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà chỉ xếp hàng thứ yếu.

Những người thuộc mối quan hệ trong sáng chỉ cần nằm cạnh nhau, nhìn thấy nhau đã cảm thấy hạnh phúc. Vì đã quá hiểu nhau, nên khi gặp khó khăn trong đời sống, họ bình tĩnh để trao đổi với đối phương nhằm tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho cả hai.

Tình yêu trong sáng là loại tình yêu rất bền vững, gắn kết chặt chẽ và khó tách rời. Tuy nhiên, ranh giới giữa tình bạn và tình yêu không rõ ràng trong loại tình yêu này.

Storge có thể hiểu là tình thân, gặp nhiều nhất ở các mối quan hệ giữa cha mẹ-con cái, anh-chị-em, hay ông bà-cháu… Với loại tình yêu này, các yếu tố về ngoại hình hay tính cách không phải là nguyên nhân để bắt đầu hay duy trì mối quan hệ.

6.3 Tình yêu vị tha

Tình yêu vị tha hay còn có tên tiếng Anh là Agape. Là sự kết hợp hài hòa giữa tình yêu nồng nàn và tình yêu trong sáng, tình yêu vị tha có các biểu hiện đặc trưng như: sự chung thủy, kiên nhẫn, quan tâm và sự hy sinh. 

loại tình yêu lòng vị tha
Agape là tình yêu to lớn và sâu sắc đến mức chuyển thành lòng vị tha.

Những người thuộc tuýp tình yêu này thường yêu một cách cao cả và đầy vị tha. Họ chấp nhận thay đổi bản thân chỉ để làm hài lòng người mình yêu. Sự quan tâm chính yếu của những đối tượng này là niềm hạnh phúc của người mà họ yêu thương, kể cả người thân hay người xa lạ.

Trên thực tế, có rất ít người thuộc nhóm tìm yêu này. Theo tác giả, tình yêu vị tha thường được mở rộng thành tình yêu lớn hơn, như: tình yêu Tổ quốc, đồng bào, tình yêu tôn giáo hoặc thiên nhiên…

Theo các nhà tư tưởng của Cơ đốc giáo, Agape không chỉ đơn thuần là tình yêu. Agape là tình yêu to lớn và sâu sắc đến mức chuyển thành lòng vị tha. 

6.4 Tình yêu cuồng dại

Tình yêu cuồng dại còn có tên tiếng Anh là Mania, là loại tình yêu mất đi lý trí và sự tỉnh táo khi yêu. Tình yêu cuồng dại có khả năng tác động trực tiếp lên tâm lý của người trong cuộc.

tình yêu cuồng dại
Người yêu cuồng dại cũng rất ích kỷ và mang tính chiếm hữu cao trong tình yêu.

Người thuộc tuýp yêu cuồng dại luôn bị tình yêu chi phối lý trí và cảm xúc. Khi tình yêu không êm ả, họ rơi vào tâm trạng buồn bực, chán nản, và tuyệt vọng. Khi tình yêu thăng hoa, tâm trạng họ trở nên vô cùng hạnh phúc, và hưng phấn. Nếu tình yêu bị đổ vỡ, những người thuộc tuýp yêu cuồng dại có xu hướng thất vọng, bế tắc, thậm chí họ có khả năng mắc các bệnh tâm lý vì những cú sốc trong tình yêu. 

Ngoài ra, người yêu cuồng dại cũng rất ích kỷ và mang tính chiếm hữu cao trong tình yêu. Họ thường mong muốn quản lý, kiểm soát người mình yêu để đảm bảo đối phương hoàn toàn là của mình. Mong muốn này đôi khi trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng của những người yêu cuồng dại. 

Mania được đánh giá là tình yêu tiêu cực, đem lại cảm giác thiếu an toàn, ám ảnh và mệt mỏi cho cả những người trong cuộc. 

6.5 Tình yêu thực dụng

Tình yêu thực dụng hay còn được gọi tên tiếng Anh là pragma, là loại tình yêu mang tính thực tế cao. Người yêu thực dụng thường cân nhắc, suy xét và đánh giá rất nhiều yếu tố trước khi bắt đầu một mối quan hệ tình yêu. Họ luôn đánh giá hoàn cảnh, điều kiện và phẩm chất của đối phương có tác động đến cuộc sống của mình như thế nào ở cả hiện tại và tương lai.

Tình yêu thực dụng
Tình yêu thực dụng hay còn gọi là pragma

Với loại tình yêu thực dụng, sự lãng mạn được xem là thứ xa xỉ. Người yêu thực dụng chỉ xem đối phương là đối tác để cùng xây dựng cuộc sống và với họ, tình dục chỉ đơn thuần là cách thức để duy trì giống nòi.

6.6 Tình yêu chơi bời

Tình yêu chơi bời còn có tên là Ludus trong tiếng Anh. Người thuộc tuýp yêu chơi bời thường xem tình yêu như một trò chơi và không có bất kỳ sự cam kết hoặc ràng buộc nào. 

Họ không nhất thiết phải hiểu hết đối phương. Đối với họ, cảm xúc của đối phương không phải là vấn đề quan trọng. Họ chỉ mong muốn được chinh phục người mà họ thích ngay tại thời điểm đó như một thử thách. Thậm chí, trong tình yêu chơi bời, họ còn bắt cá hai tay và việc chia tay với họ chỉ là chuyện thường tình, không thành vấn đề. 

Tình yêu chơi bời
Tình yêu chơi bời là tình yêu không có sự ràng buộc

Ludus bao gồm cả các chuyện tình một đêm, hoặc friends with benefits chính là ví dụ cụ thể nhất cho tình yêu chơi bời khi người trong cuộc chỉ muốn tìm cảm giác vui thích nhất thời mà không quan tâm đến tương lai.

XEM THÊM:

7. Kết luận

Bài viết đã đưa ra các loại tình yêu theo nghiên cứu của nhà tâm lý học John Alan Lee và định nghĩa của các loại tình yêu này. Bạn thuộc loại tình yêu nào? Cùng chia sẻ với Vua Nệm dưới phần comment nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên