Tình yêu - Gia đình

Yêu đơn phương là gì? Biểu hiện của một tình yêu đơn phương

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Ngọc Hân

Yêu đơn phương rất khó diễn tả bằng lời, nhất là cái cảm giác yêu một người không yêu mình cực kỳ đau khổ và khó chịu. Vậy yêu đơn phương là gì? Biểu hiện của một tình yêu đơn phương như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về yêu đơn phương qua bài viết dưới đây nhé!

1. Yêu đơn phương là gì?

Yêu đơn phương là cụm từ dùng để diễn tả mớ cảm xúc hỗn độn, khó diễn tả thành lời, trong đó có cả sự cô đơn. Người yêu đơn phương luôn có xu hướng cảm thấy cô đơn và hướng mọi cảm xúc của bản thân đến đối phương. Những người này thường cảm thấy bất an và lo sợ người kia tìm được tình yêu đích thực của đời mình.

yêu đơn phương
Yêu đơn phương là cảm xúc đau khổ khó chịu và luôn cảm thấy lo sợ

Người yêu đơn phương thường khó kiềm chế cảm xúc của bản thân. Đôi lúc, họ sẽ vui vẻ, hạnh phúc vì sự quan tâm, chia sẻ hoặc trò chuyện cùng với người mình yêu. Thế nhưng, không ít lần họ cảm thấy buồn rầu vì những xa cách của cả hai. 

Yêu đơn phương thực sự vô cùng đau lòng vì tình cảm luôn xuất phát từ một phía. Đây là một cảm xúc khó có thể nói ra. Vì đôi khi, bản thân còn phải giấu tình cảm này để tránh mất đi mối quan hệ thân thiết mà mình đang có với người ấy.

Nhiều người rơi vào tình trạng đau khổ, tuyệt vọng vì dành hết tình cảm cho người nào đó mà chỉ nhận lại sự phũ phàng. Bên ngoài thì có thể vui vẻ, hạnh phúc, nhưng sâu bên trong họ lại là cảm giác buồn rầu và trống rỗng.

2. Những biểu hiện của việc yêu đơn phương

Người ta thường bảo nhau rằng, tình cảm mà bạn dành cho ai đó chính là thứ khó có thể che giấu nhất trên cuộc sống này. Một số biểu hiện rõ ràng của việc yêu đơn phương mà bạn rất dễ nhận ra như:

2.1. Luôn hy sinh vì người mình yêu

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của việc yêu đơn phương đó là ai đó luôn hy sinh vì người mình yêu. Bản thân không cần biết mình sẽ nhận được những gì, nhưng khi người mình yêu gặp khó khăn thì họ luôn sẵn sàng giúp đỡ. Thêm vào đó, họ cũng luôn muốn bên cạnh yêu thương và chăm sóc đối phương từng chút một. Tuy nhiên, nếu đối phương thờ ơ hay nhận thấy tình cảm đó thì họ sẽ cảm thấy buồn phiền và khó chịu. Vì thế, bạn nên biết đâu là giới hạn của một mối quan hệ, để tránh hành động quá đà và làm mất đi một tình bạn đẹp.

tình yêu đơn phương
Khi yêu đơn phương, bạn sẽ luôn hy sinh và cố gắng yêu thương người ấy hết lòng

2.2. Ngày càng buồn rầu

Trên thực tế, người đang yêu đơn phương thường khó có những ngày vui vẻ. Họ luôn phải gặm nhấm nỗi buồn một mình mà không biết nên tỏ cùng ai. Đôi khi, họ chỉ mong muốn giản đơn là người mình thích có thể ngồi phía sau nghe mình tâm sự, nhưng đôi khi điều này lại quá xa vời. 

2.3. Khó khăn khi chia sẻ cảm xúc

Với những người yêu đơn phương, việc quan tâm đối phương quá mức có thể khiến đối phương khó chịu. Thế nhưng, nếu thờ ơ, không quan tâm thì càng không thể. Vì vậy, họ thường bị rơi vào trạng thái khó chia sẻ cảm xúc với bất kỳ ai. 

yêu đơn phương đau không
Tình cảm đơn phương thường khó có thể chia sẻ hay tâm sự cùng với người khác

2.4. Không thể tìm thấy giải pháp

Khi yêu đơn phương, bạn khó có thể quyết định đúng với cảm xúc của bản thân. Bạn liên tục hỏi bản thân rằng có nên tỏ tình hay cất giữ mọi cảm xúc để mối quan hệ của bạn và người ấy luôn tốt đẹp. Chính điều này đã khiến bạn luôn trong trạng thái khó điều chỉnh cảm xúc và không tìm thấy lối thoát cho mối quan hệ này.

Tuy nhiên, có một sự thật rằng, nếu bạn ân cần và hết lòng chăm sóc đối phương nhưng đáp lại chỉ là sự thờ ơ hoặc họ không có bất kỳ biểu hiện tình cảm nào, thì tốt hơn hết bạn không nên tỏ tình. Bởi chắc chắn bạn đã biết trước kết quả ra sao đúng không. 

3. Cảm giác của một người đang yêu đơn phương

Khi yêu đơn phương một ai đó, bạn thường phải trải qua rất nhiều cảm xúc hỗn độn khác nhau, hạnh phúc có, buồn bã có, thất vọng cũng có luôn,… Dưới đây là một số cảm giác của một người đang yêu đơn phương thường gặp nhất phải kể đến như:

3.1. Hạnh phúc

Lúc bên nhau, dường như mọi thứ trên cuộc đời này đều rất tuyệt. Chúng ta có thể luyên thuyên với nhau suốt ngày về mọi thứ trên đời hay chỉ vì những điều nhỏ nhặt xảy ra trong ngày. Lúc cạnh nhau, cảm giác hạnh phúc, ấm áp khiến bản thân người yêu đơn phương thỏa mãn, vui vẻ. Dẫu biết rằng, điều kỳ diệu ấy luôn diễn ra một cách vô cùng ngắn ngủi.

yeu don phuong
Người yêu đơn phương vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ vì đối phương

3.2. Luôn mong ngóng

Khi chẳng thấy hình dáng, khuôn mặt người ấy thì bạn sẽ cảm thấy mọi thứ thật u ám. Mỗi khi thức giấc, những người đang yêu đơn phương thường luôn mong muốn nhìn thấy nụ cười hay khuôn mặt say ngủ của người mình yêu đầu tiên. Những lời động viên, hỏi thăm, hay nhắc nhở,… của đối phương cũng khiến bạn sung sướng và hạnh phúc như muốn hét lên.

3.3. Buồn bã

Những tâm sự thầm kín của những người đang yêu đơn phương khó có thể giải bày cùng với ai. Do đó, họ chỉ còn cách giữ những cảm xúc này cho riêng mình, để rồi tâm sự ngày càng trở nên chồng chất. Họ thường bị chính nỗi buồn mà bản thân gây ra vùi lấp mà chẳng có cách nào vượt qua được. Tuy nhiên, đau khổ nhất không phải là việc tình cảm không được đáp lại mà chắc hẳn là cảm giác bất lực, không thể làm  gì được ngoài việc mong chờ tình cảm của đối phương.

vậy yêu đơn phương là gì
Nỗi buồn là điều mà bất kỳ ai đang yêu đơn phương cũng phải trải qua ít nhất là một lần

3.4. Thất vọng

Dù cho là đang yêu đơn phương ở giai đoạn nào, thì chắc hẳn không ít một lần bạn cảm nhận được sự thất vọng. Trước tiên là sự thất vọng về bản thân tại sao lại ngu dại, khờ khạo không thể thốt lên nỗi lòng của mình với người ta. Sau đó là thất vọng về đối phương, tại sao họ có thể thờ ơ và không quan tâm trước những gì mà bản thân đã làm cho. 

4. Những kết quả cho mối tình đơn phương

Nếu bạn quyết định chia sẻ thật cảm xúc của mình với đối phương thì có thể xảy ra 2 trường hợp như sau:

4.1. Tình yêu nở rộ

Đương nhiên, khi yêu đơn phương, nếu bạn quyết định nói ra và được người ấy chấp nhận thì mối quan hệ của cả hai sẽ tiến thêm bước mới – làm người yêu của nhau. Một khi tình cảm của bạn đủ lớn thì đối phương sẽ cảm nhận được rằng đây là người mà mình có thể nương tựa và dựa vào mỗi ngày.

kết quả yêu đơn phương
Tình yêu nở rộ luôn là cái kết mà những người yêu đơn phương mong muốn sau khi tỏ tình

4.2. Mối quan hệ tan vỡ

Rất nhiều người khi đã làm bạn bè lâu năm, đột nhiên 1 trong 2 tỏ tình thì sẽ khiến người còn lại cảm thấy khó chịu. Bởi vì họ chỉ đơn thuần xem bạn là bạn thân và không hề muốn phát triển thêm mối quan hệ này. Do đó, việc bạn nói ra có thể khiến bản thân đánh mất một mối quan hệ đã từng tốt đẹp trước đây đấy.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết dưới đây, bạn đã hiểu yêu đơn phương là gì, cũng như những biểu hiện của người yêu đơn phương hay chưa? Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết mình nên làm thế nào nếu lỡ đang yêu đơn phương ai đó. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân