Tình yêu - Gia đình

Simp là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của từ Simp

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nếu bạn là người thường xuyên lướt mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok thì chắc chắn không ít một lần bắt gặp cụm từ “Simp”. Vậy Simp là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của từ Simp như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về từ Simp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Simp là gì?

Simp là từ dùng để ám chỉ những chàng trai lụy tình. Đây vốn là từ viết tắt của “simpleton” – một từ để gọi những người khờ khạo. 

simp la gi
Simp là cụm từ khá phổ biến trên các mạng xã hội thời gian gần đây

2. Nguồn gốc của từ Simp

Simpleton lần đầu tiên xuất hiện trong một cuốn từ điển vào năm 1946. Không chỉ vậy, vào những năm 90, Simp còn xuất hiện trong bài hát của nhóm Three 6 Mafia như một từ để chỉ những người đàn ông theo đuổi phụ nữ với mục đích quan hệ về thể xác. 

simp trúa là gì
Simp xuất hiện khá lâu trước đây, nhưng khoảng thời gian gần đây mới phổ biến

Hiện nay, Simp được dùng thường xuyên trong trường hợp muốn diễn tả việc một người đang cố gắng theo đuổi ai đó, nhưng đối phương luôn đối xử tệ hoặc cố ý phớt lờ tình cảm của họ.

3. Ý nghĩa của từ Simp

Simp cũng được hiểu là từ viết tắt của cụm từ “Sucker Idolising Mediocre P*ssy” (dịch: kẻ hám gái), để chỉ những người đàn ông sẵn sàng làm tất cả chỉ vì muốn gây ấn tượng với phụ nữ. Hiện nay, Simp cũng được dùng để gọi những người muốn tán tỉnh một ai đó. Tuy nhiên, nếu bạn làm gì đó quá đáng hoặc hy sinh phẩm giá của mình thì đây mới là vấn đề. 

simp chúa là gì
Bạn biết Simp là gì, nhưng có thật sự hiểu ý nghĩa của cụm từ này hay chưa?

Về cơ bản, có thể nói Simp là phiên bản hiện đại hơn của cụm từ “nice guy”, người luôn cảm thấy mệt mỏi về việc bản thân rơi vào mối quan hệ “friendzone”. Dẫu vậy, cụm từ này khác biệt so với những người đàn ông đối xử lịch sử và tôn trọng phụ nữ. Vì vậy, bạn cần cẩn thận khi sử dụng chúng nhé.

4. Vì sao từ Simp ngày càng trở nên phổ biến

Năm 2019, Simp trở nên gây sốt trên toàn cầu nhờ vào một video có tên là “Welcome to Simp Nation” của Marco Borghi – TikToker nổi tiếng với 2 triệu lượt người theo dõi. Nội dung chính cũng là phần mở đầu của video này nói về việc “Nếu cô ấy liên tục gửi một đống tin nhắn để kể về chuyện tình cảm của bản thân và mong tìm kiếm sự an ủi từ bạn? Thì chào mừng bạn đến thế giới của Simp!”.

Theo đó, nhiều video xuất hiện về những tình huống kiểu “anh rất tốt nhưng em rất tiếc” cùng với hashtag #SimpNation ngày càng nhiều. Điều này khiến nhiều người nhớ về chuyện tình cảm cay đắng mà bản thân trải qua khi thích ai đó điên cuồng. Ví dụ, bản thân liên tục gửi 100 tin nhắn, nhưng chỉ nhận lại 1 icon đơn giản…..

Nhờ sự đồng cảm lớn của nhiều người mà hashtag #SimpNation trở thành một xu hướng lớn trên Tiktok. 

Thông thường, những chàng trai là Simp đa số sẽ ở trong giai đoạn trưởng thành. Bởi ở độ tuổi này, họ thường có những ảo tưởng nhất định về tình yêu. Họ có xu hướng nhìn đối phương mà bản thân theo đuổi một cách hoàn hảo, nên sẵn sàng hy sinh mọi thứ để có được người mình yêu.

Điều mà bạn cần làm khi những chàng trai Simp trong thời kỳ đau khổ đó là bên cạnh và không trêu chọc. Chuyên gia tâm lý Raffaello Antonino nhận định rằng, một ai đó bị gọi là Simp với ý nghĩa tiêu cực có thể khiến họ trở nên tự ti và ngày càng bị ám ảnh với tình yêu trong tương lai.

Bạn cần phải để họ nhận ra rằng, việc bản thân bị từ chối trong thời điểm này không đồng nghĩa với việc tình yêu tiếp theo sẽ không được thuận lợi. Việc bị ai đó đối xử tệ chính là cơ hội tốt để họ học cách tôn trọng cảm xúc bản thân và biết cách ứng xử cho những tình huống tồi tệ có thể diễn ra ở tương lai.

4. Hướng dẫn sử dụng từ Simp đúng cách

4.1. Trong tiếng Anh

A: Huy is still missing his ex? They broke up 2 years ago!

B: He’s a simp. So we can’t do anything.

simp có nghĩa là gì
Hướng dẫn cách sử dụng từ Simp đúng nghĩa kể cả trong tiếng Việt và tiếng Anh

4.2. Trong tiếng Việt

A: Chia tay được 2 năm rồi mà thằng Huy vẫn còn nhớ người yêu cũ vậy à!

B: Nó lụy tình lắm biết làm sao được.

5. Cách nhận biết một Simp

Việc xác định một người có phải là Simp hay không cũng khá đơn giản, nếu bạn chịu khó chú ý hành động của đối phương. Đầu tiên, nếu bạn cảm thấy họ tôn thờ phụ nữ một cách thái quá, thậm chí ngay cả khi bản thân họ không hiểu quá rõ về người phụ nữ ấy. Bằng cách này, Simp chấp nhận mình trở thành kẻ phục tùng chỉ để nhận được sự ưu ái hay thậm chí là bị lợi dụng.

Các Simp thường có xu hướng gây ấn tượng với đối phương bằng cách làm thật nhiều điều cho họ, để sau này còn có cái mà kể lễ. Đồng thời, Simp cũng không chấp nhận việc phụ nữ bị chỉ trích và luôn hành động như một “Hiệp sĩ trắng” để bảo vệ họ.

simp là cái gì
Cách để nhận biết một Simp khá đơn giản, chỉ bằng lời nói và hành động của họ

Về mặt ngôn ngữ, Simp thường có dễ dàng gọi “nữ” (chỉ giống cái, không gọi trực tiếp phụ nữ) một cách khá tự nhiên. Ngoài ra, họ cũng hay nói những điều như “anh nhớ em”, “anh muốn ôm em” ngay cả khi mối quan hệ vừa mới bắt đầu. 

Cuối cùng, nếu đối tượng mà Simp theo đuổi không chấp nhận thì họ khó có thể chấp nhận điều này.

6. Cách để không trở thành Simp

Để bỏ đi thói quen của một Simp, bạn cần thực hiện theo những gợi ý dưới đây. Đầu tiên, hãy nhớ là phải tự trọng. Nếu bạn đang cố làm mọi cách để khiến ai đó thích mình hoặc phải cầu xin để họ thuộc về bản thân thì hãy nên dừng lại. Một mối quan hệ lành mạnh chỉ khi cả hai xác định là của nhau.  Do đó, bạn cũng cần có giá trị và không nên cố chấp những điều không thuộc về mình.

simp chúa có nghĩa là gì
Để từ bỏ việc làm Simp là hoàn toàn có thể, bạn không cần lo sợ điều này

Thứ hai là ngừng thần tượng hóa và tôn thờ đối phương. Đồng thời, đặt giới hạn về thời gian và năng lượng của bản thân. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn làm điều gì đó cho người mình yêu, nhưng chắc chắn không phải là làm nô lệ của họ. Thêm nhiều thời gian cho bản thân, cho sở thích riêng mới chính là điều mà bạn nên tập trung. Cuối cùng, đừng cố quan tâm đến những người ghét mình. Bởi đây là một điều khá bình thường.

7. Phụ nữ có thể trở thành Simp hay không?

Trên thực tế, Simp không phải là hành vi phân biệt về giới tính. Do đó, phụ nữ cũng hoàn toàn có thể trở thành 1 Simp. Dẫu vậy, khái niệm này vẫn nghiêng về đàn ông hơn. 

simp chúa nghĩa là gì
Phụ nữ hoàn toàn cũng có thể trở thành một Simp bình thường như đàn ông

>> Xem thêm: 

Qua bài viết của chúng tôi, bạn đã biết Simp là gì, cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ này hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ hiểu hơn về Simp, để tránh làm bản thân rơi vào trường hợp này. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân