Tình yêu - Gia đình

Tâm lý tình yêu – 12+ nghiên cứu thú vị, ít ai biết

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Minh Anh

Đã có rất nhiều nghiên cứu về tâm lý tình yêu được các nhà tâm lý học trên khắp thế giới thực hiện và cho ra những kết luận cực kỳ thú vị và bất ngờ mà ít ai biết tới. Vậy để là những nghiên cứu gì? Có kết luận ra sao? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về tâm lý tình yêu của con người!

Khám phá các nghiên cứu về tâm lý tình yêu
Khám phá các nghiên cứu về tâm lý tình yêu

1. Chỉ cần ⅕ giây để ta phải lòng một ai đó

Theo các nghiên cứu về tâm lý tình yêu thì chỉ cần khoảng ⅕ giây là chúng ta đã có thể phải lòng một ai đó. Trong não bộ khi yêu có tới 12 vùng khác nhau có phản ứng. Những vùng này sẽ tiết ra các chất dẫn truyền xung động thần kinh gồm: Adrenaline, dopamine, oxytocin và vasopressin. Khi này não bộ của bạn sẽ bị “say” đối phương như điếu đổ.

Chỉ mất ⅕ giây để chúng ta phải lòng một ai đó
Chỉ mất ⅕ giây để chúng ta phải lòng một ai đó

2. Bản đồ não tình yêu và ham muốn

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng có sự tương đồng và khác biệt giữa thần kinh con người khi yêu với khi có ham muốn tình dục. Điểm tương đồng đó là sẽ có nhiều nơron thần kinh tương tự nhau được kích hoạt và các vùng kích hoạt đều liên quan tới động lực, cảm xúc cùng các suy nghĩ phức tạp. 

Còn điểm khác nhau là ham muốn tình dục không đơn thuần chỉ là một cảm xúc cấp thấp mà nó có cả sự chọn lọc các ý nghĩ phức tạp với động lực đạt được mục tiêu. Trong khi đó, tình yêu được hình thành dựa trên các mạch hoạt động đó nhưng sẽ có sự khác biệt ở một vùng chủ chốt trên vân và vùng này có liên quan tới việc cân bằng chức năng cấp thấp lẫn cấp cao.

3. Nụ hôn giúp ta lựa chọn đối tượng

Nụ hôn có thể giúp ta lựa chọn được đối tượng mình muốn gắn bó và gìn giữ quan hệ đôi bên. Điều này đã được chứng minh thông qua 2 nghiên cứu về tâm lý tình yêu gần đây. Đặc biệt, phái nữ cực kỳ xem trọng nụ hôn. Hơn nữa, với những người từng có nhiều mối quan hệ thì với họ hôn chính là một trong các bước để kiểm tra đối tượng của mình. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy số lượng nụ hôn trong thời gian quen nhau với chất lượng mối quan hệ của các cặp đối có sự tương quan chặt chẽ. 

Nụ hôn là một cách thức giúp chúng ta chọn đối tượng
Nụ hôn là một cách thức giúp chúng ta chọn đối tượng

4. Bên nhau 25 năm các cặp đôi có xu hướng giống nhau

Trong cuộc sống, khi chúng ta nhìn những cặp đôi đã ở bên nhau lâu thường có cảm giác họ sở hữu nhiều điểm tương đồng nhau về gương mặt. Và trong nghiên cứu về tâm lý tình yêu cũng chỉ ra điều này là sự thật và hoàn toàn có cơ sở. Các cặp đôi càng ở bên nhau lâu, đặc biệt là trên 25 năm thường có đặc điểm gương mặt tương tự nhau. Nguyên nhân có thể là vì họ cùng sống trong một môi trường, chung chế độ ăn uống, ảnh hưởng tính cách và đồng cảm với nhau trong thời gian dài.

5. Có 4 yếu tố giết chết một mối quan hệ

Với hơn 40 năm nghiên cứu về tâm lý học tình cảm, giáo sư John Gottman đã rút ra được 4 yếu tố có thể giết chết một mối quan hệ. Đó là:

  • Nhiều lần chỉ trích nhau 
  • Khinh thường, mỉa mai nhau 
  • Đề phòng và giữ khoảng cách 
  • Không có sự giao tiếp 

6. Cuộc hôn nhân hiện đại đòi hỏi “cái tôi” trọn vẹn

Thời nay, các cặp đôi đã có nhiều thay đổi trong quan niệm hôn nhân so với trước đây. Nếu ngay xưa, với các cặp đôi, hôn nhân cần cho nhau cảm giác an toàn  và vững chắc thì ngày nay họ lại coi trọng sự trọn vẹn về tinh thần hơn. Có không ít người mong đợi rằng cuộc hôn nhân của mình sẽ là một hành trình để hoàn thiện bản thân và được thể hiện bản thân mình. Thế nhưng, trước áp lực cuộc sống, công việc họ lại không đủ thời gian cũng như nỗ lực để làm được điều này.

Cuộc hôn nhân hiện đại đòi hỏi “cái tôi” trọn vẹn
Cuộc hôn nhân hiện đại đòi hỏi “cái tôi” trọn vẹn

Liên quan tới vấn đề này nhà khoa học Eli Finkel đã giải thích như sau: “Tóm lại, nếu bạn muốn hôn nhân giúp mình sống thật với chính mình và trưởng thành hơn thì bạn cần phải đầu tư thời gian và năng lượng cho cuộc hôn nhân. Còn nếu bạn cảm thấy ngay cả thời gian và năng lượng đều không có thì điều hợp lý nhất là bạn nên điều chỉnh lại mong muốn của mình để giảm thiểu sự thất vọng”.

7. Cứu vãn cuộc hôn nhân bằng một bài tập đơn giản

Đôi khi để hâm nóng cuộc hôn nhân của bạn chỉ cần cho thêm chút quan tâm, thương yêu vào là đủ. Ví dụ như hãy cùng nhau xem một bộ phim hay đi du lịch đâu đó, không cần phải quá xa.  Chỉ thế thôi là cũng có thể giúp mối quan hệ thêm khăng khít rồi. 

Các chuyên gia tâm lý tình yêu đã nghiên cứu trong vòng 3 năm và rút ra kết luận rằng tỷ lệ ly hôn giảm nhờ cả 2 cùng dành thời gian xem những bộ phim tình cảm và thảo luận về nội dung của bộ phim đó sau khi xem. 

8. Tâm lý tình yêu trong mối quan hệ hậu ly hôn

Thực chất, kể cả khi đã ly hôn cả 2 cũng không cần thiết phải cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với đối phương, nhất là khi đã có con chung. Đã có nghiên cứu cho thấy rằng sau khi ly hôn, cả 2 cùng nuôi con thì mối quan hệ sẽ đi theo 5 hướng, trong đó 3 hướng đầu tiên khá phổ biến:

  • Cặp đôi ly tán: Người cha thường là người vắng mặt
  • Đôi bạn hoàn hảo: Cả 2 quay về mối quan hệ bạn bè
  • Đồng nghiệp: Cả 2 cùng tiến thêm bước nữa nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng với đối phương
  • Cặp đôi giận giữ: Dù đã ly hôn nhưng cả 2 vẫn xảy ra tranh cãi
  • Những kẻ thù nóng nảy: Con trẻ trở thành tấm khiên hứng chịu mọi hậu quả từ cuộc tranh cãi của cha mẹ

10. Điều nhỏ nhặt cũng tạo nên sự khác biệt

Cuộc sống đang ngày càng trở nên thương mại hóa và nhiều người nghĩ rằng tình yêu cũng có thể mua bán được. Tuy nhiên, đôi khi những điều nhỏ nhặt cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu về tâm lý tình yêu trên hơn 4.000 người Anh. Kết quả cho thấy rằng chỉ một hành động nhỏ thể hiện lòng tốt cũng rất được trân trọng. 

Ví dụ như bạn có thể mang tới cho người bạn đời của mình một ly trà, chuẩn bị quần áo khi đi làm, khen họ bảnh trai, xinh đẹp, chồng phụ giúp vợ việc nhà,… Đôi khi điều này còn ý nghĩa hơn là tặng những món quà giá trị.

Phụ giúp vợ việc nhà - Việc nhỏ nhặt nhưng giúp hâm nóng tình yêu
Phụ giúp vợ việc nhà – Việc nhỏ nhặt nhưng giúp hâm nóng tình yêu

11. Tình yêu là liều thuốc bổ cho mọi người 

Phần lớn chúng ta khi gặp đối tượng mình thích thường cảm thấy xốn xang, tim đập nhanh và trở nên vụng về hơn. Vậy nguyên nhân là do đâu? Theo như tiến sĩ Stephanie Ortigue sở dĩ cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này là bởi bộ não đang phản ứng với người yêu tương tự như cách nó phản ứng lại với các loại thuốc liều cao, ví dụ nwh cocaine. Bộ não của chúng ta chỉ mất 1/5s để có thể phản ứng với sự hiện diện của người thân mà thôi. 

Ngay khi nhìn thấy hình ảnh của người mình thích, não bộ sẽ có khoảng 10 khu vực riêng biệt cùng phát sáng. Điều đó kích thích các hormone adrenaline, dopamine, oxytocin và vasopressin làm cho cơ thể trở nên hồi hộp, phấn khích.

12. Các cặp đôi ngày nay có nhu cầu khác với thế hệ trước

Ngày nay, các cặp đôi có những kỳ vọng về hôn nhân khá khác biệt so với thế hệ trước. Nếu thế hệ ông bà, cha mẹ của chúng ta coi hôn nhân là một điều để đáp ứng nhu cầu sinh lý cũng như đảm bảo khi về già có người chăm sóc thì các cặp đôi ngày nay lại mong muốn hôn nhân có thể đáp ứng nhu cầu được tôn trọng và hiện thực hóa của họ. 

Những cặp đôi ngày nay có sự kỳ vọng khác về hôn nhân không giống ông bà ta thời trước
Những cặp đôi ngày nay có sự kỳ vọng khác về hôn nhân không giống ông bà ta thời trước

Trên đây là một số nghiên cứu khá thú vị về tâm lý tình yêu. Có thể nói, đây là một lĩnh vực khá trừu tượng và khó lý giải. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà nó trở nên hấp dẫn và khiến mọi người tò mò.

>>>Đọc thêm: 5 giai đoạn của tình yêu mà hầu như ai cũng phải trải qua

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh