Sức khỏe giấc ngủ

Quan hệ tình dục giúp bạn sống lâu hơn

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Phần lớn mọi người đều cho rằng, để kéo dài tuổi thọ thì cần thiết ăn uống hợp lý, chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó là lối sống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích, sống vui vẻ, lạc quan…

Đây được xem là những yếu tố cần giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Thế nhưng ít ai biết rằng, quan hệ hình dục giúp bạn sống lâu hơn. Đây là kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khoa học và ngày càng nhiều các nghiên cứu đã chứng minh điều này.

Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về tác dụng của quan hệ tình dục trong việc nâng cao tuổi thọ và tại sao nó lại có tác dụng lớn như vậy.

Quan hệ tình dục giúp bạn sống lâu hơn
Quan hệ tình dục giúp bạn sống lâu hơn

1. Những lợi ích của tình dục giúp kéo dài tuổi thọ

Theo Tiến sĩ Irwin Goldstein, Giám đốc Y học Tình dục tại Bệnh viện Alvarado, nếu bạn đọc nghiên cứu mới nhất, “bạn không thể kết luận điều gì khác ngoài việc sinh hoạt tình dục là tốt cho sức khỏe”. Cũng theo một nghiên cứu ở Anh, khảo sát tần suất tình dục của 918 người đàn ông có sức khoẻ bình thường ở độ tuổi 45 – 59. 

Sau 10 năm sau, họ phát hiện ra rằng, những người có tần suất quan hệ tình dục nhiều hơn (trung bình 2 lần một tuần) có tuổi thọ cao hơn, tỉ lệ tử vong thấp hơn so với những người chỉ quan hệ tình dục mỗi tháng 1 lần. Vậy những lợi ích cụ thể của quan hệ tình dục là gì?

1.1. Quan hệ tình dục giúp chống cảm cúm, cảm lạnh

Thay đổi thời tiết, trời trở lạnh là những yếu tố khiến nhiều người mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Tại sao vậy, bởi cơ thể con người, nhất là với những người có hệ miễn dịch yếu thường khó thích nghi với những yếu tố của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm trong không khí…Bên cạnh đó là còn có lý do khác là cơ thể con người thiếu kháng thể chống cảm cúm.

Những người quan hệ tình dục vài lần một tuần có xu hướng có lượng kháng thể immunoglobulin A (IgA). Đây là một loại kháng thể giúp phòng chống và ngăn ngừa lại cảm lạnh và cúm. Trong khi đó, những người quan hệ tình dục ít hơn mỗi lần một tuần sẽ tiết ra ít lượng kháng thể này và làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh cảm cúm và cảm lạnh. Khẳng định này được chứng minh từ một nghiên cứu tại đại học Wilkes.

Những người quan hệ tình dục vài lần
Những người quan hệ tình dục vài lần một tuần có xu hướng có lượng kháng thể immunoglobulin A (IgA)

1.2. Quan hệ tình dục giúp đốt cháy calo

Mọi người vẫn thường chạy bộ hay vận động nhẹ nhàng để giúp tăng lưu lượng máu và bơm máu lên tim. Cùng với tập thể dục hay chạy bộ cũng là cách để tiêu hao calo. Thế nhưng vẫn có một cách khác để tiêu hao calo rất hiệu quả, đó là quan hệ tình dục.

Theo một bài báo năm 2013 trên Tạp chí Y học New England, một người đàn ông ở độ tuổi ngoài 30 có thể tiêu hao 21 kilocalories khi quan hệ. Mặc dù mức calo này không phải quá lớn nhưng cho thấy việc giao hợp có thể giúp đốt cháy không ít calo.

Mặc dù vậy, để có thể đốt cháy nhiều calo hơn thì nên kết hợp việc sinh hoạt tình dục đều đặn và vận động cơ thể, tập luyện thể dục thường xuyên.

1.3. Tình dục giúp điều chỉnh hormone và ngăn ung thư vú ở nữ giới

Theo một số nghiên cứu cho thấy, tình dục có tăng sự sản sinh một số loại hormone lành mạnh giúp thúc đẩy chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh tiêu cực, như nhức đầu, đau bụng…

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy, những người phụ nữ có quan hệ tình dục qua đường âm đạo đều đặn sẽ có nguy cơ ít mắc ung thư vú hơn những người không quan hệ tình dục thường xuyên.

giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ giới
Quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ giới

1.4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Mối quan hệ giữa quan hệ tình dục và kéo dài tuổi thọ đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Trong đó, quan hệ tình dục giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch là một biểu hiện cụ thể và rõ ràng.

Theo đó, quan hệ tình dục giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Những người mắc các bệnh về tim khi quan hệ cũng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe và hầu như không gây nguy hiểm.

1.5. Giảm đau đầu và tăng khả năng chịu đựng cơn đau thể xác

Nhiều người chắc hẳn không tin rằng tình dục có thể giúp giảm đau đầu vì thoạt nhìn chúng không có sự liên quan tới nhau. Thế nhưng trên thực tế thì điều này hoàn toàn có thể. Bởi trong khi quan hệ, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone giảm đau được gọi là oxytocin. Khi hormone này được giải phóng sẽ giúp làm các các cơn đau đầu, đồng thời hỗ trợ giảm đau thể xác.

Bên cạnh tác dụng này, trong khi quan hệ, cơ thể người phụ nữ thường phải chịu những cơn đau từ cùng âm đạo. Sự chịu đựng các cơn đau này thường xuyên sẽ làm tăng khả năng chịu đựng các cơn đau thể xác khác. Nói cách khác, quan hệ tình dục khiến cho con người có thể tăng sức chịu đựng các cơn đau tốt hơn.

1.6. Quan hệ tình dục giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng và hạ huyết áp

Cũng xuất phát từ việc sản sinh ra một lượng hormone Oxytocin khi quan hệ, nó có thể làm giảm căng thẳng và hạ huyết áp. Khi đạt cực khoái trong các cuộc yêu, loại hormone này sẽ được giải phóng và làm dịu các dây thần kinh. Oxytocin có thể chống lại tác động của hormone Cortisol – loại hormone gây căng thẳng. Do đó, sau cuộc yêu và khi “lên đỉnh”, thần kinh của con người thường được thả lỏng và cảm thấy thoải mái, dễ chịu, vui vẻ hơn.

Sau khi quan hệ, nhịp tim và huyết áp cũng giảm dần và trở về trạng thái ổn định. Sự thư giãn và thỏa mãn cùng khả năng giảm căng thẳng của hormone Oxytocin cũng khiến cho huyết áp hạ xuống.

Quan hệ tình dục giúp giải tỏa căng thẳng
Quan hệ tình dục giúp giải tỏa căng thẳng, ngủ ngon hơn

Ngoài ra, khi ân ái xong, cong người thường chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Một mặt là do sự “vận động” mệt mỏi và đôi khi là quá sức, khiến cho cơ thể dễ buồn ngủ và ngủ sâu giấc nhằm lấy lại sức. Mặt khác Oxytocin cũng giúp thúc đẩy giấc ngủ, cho bạn cảm giác buồn ngủ hơn.

1.7. Quan hệ tình dục giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2003 tại Australia, đàn ông trong độ tuổi từ 20 – 50 càng xuất tinh nhiều thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt càng ít. Tốt nhất là mỗi ngày 1 lần xuất tinh sẽ hạn chế nguy cơ mắc loại ung thư này càng hiệu quả.

Cũng một nghiên cứu khác thực hiện năm 2004 tại viện Ung thư Quốc gia cũng cho kết quả tương tự. Theo đó, những người đàn ông xuất tinh từ 5 lần một tuần sẽ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tốt hơn. Trong khi những người xuất tinh ít hơn thường có nguy cơ cao mắc căn bệnh này.

Dù là xuất tinh theo biện pháp quan hệ tình dục hay thủ dâm thì việc xuất tinh mỗi ngày hoặc đều đặn mỗi tuần ở tần suất cao đều có lợi cho phòng chống ung thư tuyến tiền liệt.

1.8. Ngăn ngừa tiền sản giật khi quan hệ tình dục

Ở phụ nữ mang thai vào khoảng 20 tuần tuổi thai hoặc sớm hơn, thậm chí là sau sinh sẽ thường xảy ra hiện tượng tiền sản giật. Đây là tình trạng huyết áp tăng cao và gây ra các rối loạn chức năng cơ quan khác.

Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tiền sản giật sẽ hạ xuống thấp hơn nếu như người phụ nữ tiếp xúc với tinh dịch của bạn tình trước khi thụ thai. Kết quả này đã được khẳng định ở một số nghiên cứu khoa học. Vào năm 2000, một cuộc thử nghiệm do các nhà sinh học Hà Lan thực hiện đã chứng minh rằng, những người phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục bằng miệng và nuốt tinh trùng của nam giới sẽ làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở mức rất thấp.

ngăn ngừa tiền sản giật ở phụ nữ mang thai
Quan hệ tình dục giúp ngăn ngừa tiền sản giật ở phụ nữ mang thai

1.9. Quan hệ tình dục giúp kiểm soát bàng quang

Khi quan hệ tình dục sẽ tạo ra lực đẩy của khung xương chậu giống như bài tập thể dục các cơ Kegel. Nhóm cơ này sẽ kiểm soát dòng chảy của nước tiểu. Quan hệ tình dục nhiều sẽ làm tăng khả năng hoạt động của các nhóm cơ này và tăng kiểm soát bàng quang. Do đó, nó có thể kiểm soát được tình trạng tiểu không tự chủ ở những người lớn tuổi sau này.

2. Tại sao quan hệ tình dục lại giúp bạn sống lâu hơn?

Như vậy chúng ta thấy quan hệ tình dục mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể. Không chỉ đơn giản là tạo sự thoải mái, giảm căng thẳng mà còn giúp phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm, từ đó nâng cao tuổi thọ của con người. 

Duy trì quan hệ tình dục lành mạnh, đều đặn sẽ giúp cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc. Nhưng đồng thời, nó giúp nâng cao và cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Tại sao quan hệ tình dục giúp bạn sống lâu hơn? Nguyên nhân được lý giải như sau:

  • Quan hệ tình dục thường xuyên sẽ tạo mối quan hệ thân thiết, thân mật. Thậm chí là con giúp cải thiện mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được rằng, mối quan hệ cá nhân chặt chẽ có tác dụng làm tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.
  • Tình dục là một dạng vận động và rèn luyện sức khỏe giống như tập thể dục vậy. Nếu thường xuyên tập thể dục thì cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn. Cũng giống như vậy, việc đều đặn quan hệ tình dục cũng sẽ giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai và khỏe mạnh hơn.
  • Thường xuyên ân ái sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, mệt mỏi và giải tỏa áp lực. Nó là một hoạt động giúp thư giãn tinh thần và thả lỏng cơ thể. Điều này rất tốt cho sức khỏe con người.
thư giãn
Quan hệ tình dục là một cách thư giãn tốt giúp cơ thể thoải mái, vui sống mỗi ngày
  • Như đã nói ở phần đầu tiên, quan hệ tình dục giúp giải phóng ra một loại hormone giúp phòng chống cảm cúm, cảm lạnh – hormone IgA. Nói cách khác, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhờ đó cơ thể có thể phòng chống được bệnh tật và nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ lâu dài.

Quan hệ tình dục giúp bạn sống lâu hơn là một khẳng định đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu khoa học. Không có gì để nghi ngờ tác dụng của nó trong việc kéo dài tuổi thọ. 

Thế nhưng, quan hệ tình dục đúng cách mới thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Đó là quan hệ đều đặn, thường xuyên và quan hệ lành mạnh. Quan hệ quá nhiều cũng gây ra những vấn đề về sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp. Cần điều chỉnh số lần quan hệ hợp lý trong tuần để cơ thể có cường độ vận động thích hợp. Hoạt động đúng cường độ so với khả năng của sức khỏe là yếu tố giúp cơ thể khỏe mạnh đúng cách.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/ways-sex-helps-you-live-longer#increases-bladder-control

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân