Tình yêu - Gia đình

FWB là gì? Những điều cần biết về FWB

CẬP NHẬT 20/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Dù ít dù nhiều, có lẽ các bạn đều từng nghe nhắc đến FWB. Vậy bạn có thực sự hiểu FWB là gì chưa? Nếu chưa hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau nhé. 

1. FWB là gì?

FWB là viết tắt của cụm từ “Friends with benefits”, có nghĩa là mối quan hệ mập mờ giữa hai người, trên mức bạn thân. Thực tế, FWB có tình bạn và tình dục, không tồn tại tình yêu.

fwb có nghĩa là gì
FWB là gì?

Cụ thể hơn, FWB là mối quan hệ của hai người bạn thân, họ sẵn sàng lên giường cùng nhau và chia sẻ về những vấn đề tình dục mà không có bất kỳ sự ràng buộc cảm xúc nào. Điều này đồng nghĩa với việc họ không có ràng buộc trách nhiệm, không ghen tuông, không kiểm soát và đối xử với nhau như những người bạn bình thường khác.

FWB sẽ mang lại sự thoải mái bởi hai người chỉ dừng lại ở “chuyện ấy” mà không bị mệt mỏi bởi không có sự xuất hiện của tình yêu.  

2. Nguồn gốc của FWB

Qua phần trên các bạn đã hiểu FWB là gì. Vậy FWB có nguồn gốc như thế nào?

FWB bắt nguồn từ lời bài hát “Head Over Feet” của danh ca Alanis Morissette. Theo bối cảnh của bài hát, nữ ca sĩ này xem người yêu như một người bạn tri kỷ: “You’re my best friend – Best friend with benefits”.

Đến năm 2011, khi bộ phim “Friends with benefits” (Yêu nhầm bạn thân) trở nên nổi tiếng thì công chúng càng quan tâm hơn tới mối quan hệ này. Đây được xem là một trong số những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên trào lưu về mối quan hệ FWB.

Bộ phim là câu chuyện về chàng giám đốc nghệ thuật Jasmine và nhân viên Công ty săn đầu người khi cả hai đều mới chia tay người yêu, đến với nhau để tâm sự và trở thành những người bạn thân. Tuy nhiên, sau đó hai người đã bị hấp dẫn về thể xác nên hợp tác với nhau để giải tỏa nỗi cô đơn.

fwb nghĩa là gì
Bộ phim “Friends with benefits” nổi tiếng năm 2011

Trào lưu FWB hiện nay gặp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng mối quan hệ này phù hợp với những người cần người để chia sẻ và giải tỏa cả về tâm hồn và thể xác. Lại nhiều người coi FWB là trái với lẽ thường, đạo lý, đặc biệt là ở một số nước Á Đông có tư tưởng truyền thống.

3. Yếu tố đặc trưng của một mối quan hệ FWB

Cả hai đều là người trưởng thành, tài chính độc lập, suy nghĩ chín chắn và có thể tự quyết định cuộc sống của mình.

Có thể quan tâm nhau nhưng tuyệt đối không được đòi hỏi ở đối phương về mặt tình cảm, hôn nhân hay tương lai.

Sẵn sàng chia sẻ, cùng nhau trải nghiệm, khám phá bất cứ điều gì về tình dục một cách hoàn toàn vui vẻ.

Kết thúc mối quan hệ FWB trong hòa bình, dựa trên sự tôn trọng nhau.

4.   Các kiểu quan hệ FWB

  • Bạn thân (TF)

Hai bạn quen nhau lâu và đã quá hiểu nhau, điều này như bức tường ngăn cách tình cảm khiến tình yêu không thể nảy sinh. Hai bạn chỉ thỏa mãn nhu cầu khi cần. Đây chính là kiểu quan hệ FWB phổ biến nhất hiện nay.

fwb là viết tắt của từ gì
Các kiểu quan hệ FWB
  • Quan hệ mạng lưới (NO)

Trong kiểu quan hệ này, bạn đi chơi với một nhóm người và có ấn tượng với một trong số họ. Nói một cách đơn giản là cả hai quen biết nhau thông qua bạn chung hoặc gặp gỡ nhau trên mạng xã hội, trong game,…

  • Tình một đêm (ONS hay 419)

Sau một đêm mặn nồng bên nhau, hai người vẫn giữ liên lạc và gặp mặt nhau khi có nhu cầu.

  • Người yêu cũ (EX)

Hai người là người yêu nhưng do không hòa hợp về mặt tình cảm nên chia tay. Tuy nhiên, họ chưa thể nhanh chóng tìm thấy người mới và vẫn cảm nhận được sự hoà hợp về chuyện ấy. Từ đó, họ vẫn giữ mối quan hệ như một cách để giải tỏa nhu cầu của bản thân.

5.   Những điều bạn cần biết về mối quan hệ FWB

fwb là gì trên facebook
Những điều cần biết về mối quan hệ FWB
  • Mối quan hệ FWB không phải tình yêu

Thực tế, không phải cứ là FWB thì không được có tình cảm với nhau. Đã có một số couple có cái kết viên mãn. Tuy nhiên, không phải bao giờ cũng vậy. Hãy tránh phát sinh tình cảm để không vướng vào cuộc tình đơn phương đau khổ. Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng mối quan hệ rằng FWB không phải là tình yêu.

  • Không có quyền ghen tuông

Tình yêu trong FWB là điều không thể có nghĩa là bạn không có quyền ghen tuông. Ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ này, hai người đều đã cho nhau quyền được tôn trọng, tự do riêng tư, không can thiệp hay kiểm soát. Thỏa thuận giữa cả hai sẽ tiếp tục cho đến khi mối quan hệ này kết thúc.

  • Có thể bị tổn thương

Vì cả hai bên không có ràng buộc với nhau nên họ có thể tự do làm bất cứ điều gì với mối quan hệ này. Và điều có thể dẫn đến sự tổn thương về cảm xúc nếu một trong hai người nảy sinh tình cảm không mong muốn.

  • Kết thúc mối quan hệ FWB

Khi hai người gặp được chân ái của mình và cảm thấy cần thiết chấm dứt mối quan hệ này thì hãy giải quyết dứt khoát, nhanh gọn để tránh sự khó xử. Nếu cả hai vẫn tiếp tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến những mối quan hệ khác. Do vậy, cả hai cần sẵn sàng trước khi bước vào quan hệ FWB, bởi ta không biết bao giờ mối quan hệ này phải dừng lại.

6.  Ưu điểm và nhược điểm của FWB

fwb ons là gì
Ưu điểm và nhược điểm của FWB

6.1. Ưu điểm của mối quan hệ FWB

Nếu bạn là người “tôn thờ chủ nghĩa độc thân” thì mối quan hệ này rất với bạn. Đó là một mối quan hệ không vướng bận bởi hôn nhân, gia đình, con cái. Hai bạn chỉ cần hưởng thụ sự tự do, tự tại. Nếu bạn chỉ muốn trải nghiệm, hay đơn giản hơn là giải quyết nhu cầu sinh lý thì FWB là mối quan hệ lý tưởng.

Quan hệ FWB không bị ràng buộc về tình cảm và trách nhiệm. Đây là một ưu điểm lớn của FWB với những ai chưa thực sự sẵn sàng. Bạn chỉ cần đến với họ khi có nhu cầu giải toả sinh lý. Một mối quan hệ vừa an toàn, vừa ổn định và không cần chịu sự ràng buộc.

FWB cũng có thể đi đến cái kết viên mãn nếu cả hai nhận ra tình cảm của mình và đối phương. Tuy nhiên, điều này rất hiếm xảy ra.

6.2. Nhược điểm của mối quan hệ FWB

mối quan hệ fwb là gì
Bản chất của FWB đơn giản là tình bạn và tình dục.

Bản chất của FWB đơn giản là tình bạn và tình dục. Điều này đôi khi khiến cho tình cảm bị chai sạn, không có sự trân trọng. Lâu dần đôi bên sẽ không muốn tìm người để trao gửi tình yêu nữa.

Nếu trong mối quan hệ FWB mà bạn trót yêu đối phương thì mối quan hệ của cả hai sẽ dần đi vào bế tắc, thậm chí là phải chịu sự đớn đau về tâm hồn.

FWB có thể bị hiểu sai, bị biến tướng và biến thành một hình thức trá hình của nạn mại dâm.

7. Mối quan hệ FWB – nên hay không nên?

Câu hỏi nhiều bạn đặt ra là “Có nên bắt đầu một mối quan hệ FWB không?”. Điều này phụ thuộc vào quan điểm, suy nghĩ và cách sống của mỗi người. Hiện nay, ở các nước phương Tây, vấn đề này được xem xét một cách thoáng hơn và có khá nhiều người hưởng ứng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người trẻ cho rằng không nên tồn tại quan hệ kiểu này. Vì mối quan hệ FWB không lâu dài và rất dễ gây ra tổn thương. Đặc biệt, hai bạn rất dễ có nguy cơ nảy sinh tình cảm với đối phương do sự gần gũi lâu ngày mang lại.

mối quan hệ fwb nghĩa là gì
Câu hỏi nhiều bạn đặt ra là “Có nên bắt đầu một mối quan hệ FWB không?”

Thêm vào đó, với những ai đã có gia đình hoặc người yêu mà vẫn tham gia vào một mối quan hệ FWB thì sẽ bị lên án. Vì thế, tùy vào suy nghĩ và hoàn cảnh mà bạn nên cân nhắc thật kỹ trước bước vào mối quan hệ FWB.

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc FWB là gì và những đặc điểm của mối quan hệ này. Bất kì mối quan hệ nào đều cần được tôn trọng, chỉ cần không trái với lương tâm. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm các chủ đề thú vị khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân