Tình yêu - Gia đình

Niềm tin là gì? Tại sao niềm tin là sức mạnh của cuộc sống?

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn đang tìm kiếm niềm tin là gì? Tại sao chúng ta cần có niềm tin và làm sao để xây dựng niềm tin tích cực? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn khi cảm thấy chán nản, mất niềm tin vào bản thân. Để giúp bạn vực dậy tinh thần, trong bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ bật mí đến bạn những bí mật của niềm tin. Cùng tìm hiểu để vững tin hơn vào cuộc sống nhé!

1. Giải đáp niềm tin là gì?

Niềm tin là gì? Niềm tin được hiểu đơn giản là cách mà bạn cảm nhận, tiếp nhận, tin tưởng vào một điều gì đó. Điều này có thể là xấu, sai, đúng hoặc tốt nhưng bạn tin rằng chắc chắn nó sẽ xảy ra theo hướng mình đã vạch ra.  

Niềm tin mang tính vô hình. Nó xuất hiện, hình thành và phát triển từ trong suy nghĩ của con người. Được vun đắp từ những trải nghiệm, thực tế cuộc sống tác động vào chúng ta, mang lại cho ta sự cảm nhận. Từ đó, thúc đẩy hành động của bản thân trước những vấn đề đã và sẽ xảy ra. 

niềm tin nghĩa là gì
Niềm tin là gì? Niềm tin là cách mà bạn cảm nhận, tiếp nhận, tin tưởng vào một điều gì đó

2. Niềm tin có những loại nào? 

Dựa trên cảm xúc của con người, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: niềm tin được chia thành 3 loại. Cụ thể là: 

  • Niềm tin tích cực: Là thứ cảm xúc đặc biệt thúc đẩy ta hoàn thành các mục tiêu. Nó tạo động lực để bản thân ta thực hiện các mong muốn, dự định đã đề ra. Từ niềm tin này, ta sẽ dễ dàng định hướng các vấn đề từ đó đưa ra quyết định và hành động đúng đắn. 
  • Niềm tin tiêu cực: Trái với tích cực, niềm tin tiêu cực xuất hiện cùng những suy nghĩ mang tính tiêu cực. Chúng ta sẽ cảm nhận và đánh giá sự việc theo chiều hướng xấu, không tốt. Thứ niềm tin này hầu hết khiến chúng ta rơi vào cảm giác lo lắng, bất an, thiếu động lực, năng lượng mà dễ dàng buông xuôi. 
  • Niềm tin giới hạn: Đây là khái niệm khá trừu tượng, xuất hiện trong tâm lý học hiện đại. Nó ám chỉ những quan niệm, suy nghĩ, định kiến của con người với sự vật, hiện tượng. Loại niềm tin này khiến hành động, hướng đi được nhất quán. Bản thân người mang niềm tin giới hạn sẽ buộc bản thân phải tuân thủ và thực hiện hành động một cách nghiêm ngặt.  

3. Vai trò của niềm tin là gì? 

Louisa May Alcott – Tác giả nổi tiếng người Mỹ từng nói: “Tất cả chúng ta đều có cuộc đời riêng để theo đuổi, giấc mơ riêng để dệt nên, và tất cả chúng ta đều có sức mạnh để biến mơ ước trở thành hiện thực, miễn là chúng ta giữ vững niềm tin”. 

Có thể thấy, niềm tin chính là yếu tố quan trọng, là động lực, tiền đề cho mọi mục tiêu của cuộc sống. Cùng tìm hiểu chi tiết những ý nghĩa to lớn của nguồn sức mạnh này nhé!

3.1. Tạo động lực để thành công

Nếu bạn muốn thành công trong bất kỳ một công việc nào, bạn nhất định phải có niềm tin. Sự tin tưởng vào chính mình, vào người khác hay vào một việc nhất định sẽ tạo ra khích lệ, tạo ra động lực lớn hướng đến những điều tốt đẹp, tích cực ở phía trước. 

ý nghĩa niềm tin là gì
Niềm tin tạo ra động lực, giúp ta có thêm nghị lực

Đặc biệt, khi tin tưởng vào chính mình, bản thân bạn sẽ tạo ra động lực thực hiện mọi việc dù là khó khăn nhất. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ chính là năng lực cao nhất hỗ trợ bạn khai phá thành công một cách toàn diện và tối đa. 

3.2. Khơi dậy hoài bão, mở cửa ước mơ 

Ước mơ và hoài bão có thể lớn hay nhỏ nhưng sẽ chẳng tự nhiên mà có. Niềm tin càng lớn, điều bạn mong mỏi sẽ càng dễ dàng có được. Bởi lẽ, nó chính là động lực để tiếp sức cho chúng ta trên con đường thực hiện ước mơ, lý tưởng của đời mình. 

3.3. Tạo năng lượng tích cực 

Nhờ có niềm tin, não bộ của chúng ta sẽ sản sinh ra hoạt chất tích cực, thúc đẩy não bộ hoạt động. Nhờ vậy mà vô số các giải pháp, biện pháp hữu hiệu nhất 

được đề ra. Bạn sẽ dễ dàng vượt qua những rào cản, sự lười biếng và khơi dậy năng lực tiềm ẩn trong cơ thể. 

Không những vậy, niềm tin còn là yếu tố thúc đẩy sự nhiệt thành, sự học hỏi của mỗi con người. Niềm tin giúp ta tự tin, nhờ vậy mà trở nên mạnh mẽ, thu hút hơn. Nhờ vào niềm tin tích cực, bạn có thể gần gũi với những người xung quanh, dễ dàng kết nối với những suy nghĩ tích cực, năng lực và hành động khác của người khác. 

niềm tin mạnh mẽ là gì
Niềm tin cho ta những năng lượng tích cực

4. Con người sẽ ra sao nếu mất đi niềm tin? 

Sau khi đã hiểu được niềm tin là gì, vai trò của nó ra sao chúng ta có thể hiểu rằng niềm tin có ý nghĩa rất quan trọng với cuộc sống mỗi người. Nó ra đời, tồn tại trong tiềm và thức tạo ra những cảm xúc, hành động tích cực và tiêu cực. 

Con người khi sinh ra nhất định phải mang niềm tin tất yếu đối với cuộc sống. Một cuộc sống chỉ ý nghĩa khi con người biết họ cần gì, phải làm gì, phải hướng đến điều gì. Một cuộc sống có niềm tin, có lý tưởng sẽ thúc đẩy con người vươn cao, vươn xa. Họ sẽ biết phấn đấu, đấu tranh để mang lại lợi ích cho chính mình. 

Thử hỏi, khi không có niềm tin chúng ta sẽ ra sao. Có lẽ: 

  • Chúng ta sẽ cho rằng xã hội toàn sự dối trá. 
  • Không phân biết được đúng, sai mà chỉ dựa vào sự tác động của xã hội. 
  • Mất dần sự tin tưởng vào cuộc sống, vào một đức tin. 
  • Tạo ra những phản ứng chống đối lại xã hội. 
  • Không còn tự tin, khép mình, thu mình, ít chia sẻ từ đó xa lánh, khó hòa nhập với xã hội. 

Bởi vậy, mỗi người khi ra đời và phát triển cần tạo cho mình ít nhất một niềm tin. Liên tục học cách tạo niềm tin tích cực để sống một cuộc đời ý nghĩa. Vậy làm sao để xây dựng cho bản thân niềm tin tích cực? 

định nghĩa niềm tin là gì
Mất niềm tin khiến ta thu mình, tách rời xã hội

5. Xây dựng niềm tin tích cực cho bản thân 

Niềm tin cũng như những phẩm chất khác của con người không tự nhiên mà có. Niềm tin tựa như hạt giống cần được ươm mầm, chăm sóc và nuôi dưỡng thường xuyên, liên tục. Vậy cách để tạo ra niềm tin là gì? 

  • Thứ nhất, tạo ra dựng môi trường sống tích cực: Môi trường sống quyết định bạn là ai. Hãy loại bỏ những điều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời bạn, chọn cho mình môi trường sống lành mạnh, tích cực. Bạn không cần phải làm điều gì quá to lớn, chỉ cần loại bỏ những con người, vật dụng tác động xấu xung quanh nơi bạn ở, làm việc, vui chơi là đủ.  
  • Thứ 2, không ngừng học hỏi: Kiến thức là nền tảng quan trọng giúp bạn hiểu biết. Những điều bạn học, bạn đọc sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và niềm tin của bạn. Bởi vậy, hãy không ngừng trau dồi bản thân, nâng cao trình độ và kỹ năng.
  • Thứ 3, xây dựng ước mơ: Nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão để biết được bạn muốn gì, mong ước điều gì. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng cho mình hướng đi cụ thể. Ước mơ lớn đồng thời cũng sẽ tạo ra động lực thúc đẩy bạn vượt qua những khó khăn, thách thức. 

>> Xem thêm: 

Như vậy, Vua Nệm vừa giải đáp chi tiết đến bạn niềm tin là gì, vai trò của niềm tin cùng 3 bước xây dựng niềm tin cho bản thân. Mong rằng bạn sẽ có đủ vững vàng, đủ trưởng thành để thấu hiểu bản thân và từng bước đi trên con đường đã chọn. 

Để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn, hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân