Tình yêu - Gia đình

Phương pháp Highscope, phương pháp giáo dục giúp trẻ chủ động hơn

CẬP NHẬT 05/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Highscope là một trong những mô hình giáo dục nổi tiếng, được nhiều phụ huynh quan tâm và chọn lựa hàng đầu hiện nay. Vậy phương pháp Highscope có gì đặc biệt, tại sao chúng được xem là bí kíp gối đầu giường cho ba mẹ trong quá trình giáo dục trẻ nhỏ. Mời bạn hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về phương pháp này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp Highscope là phương pháp gi?

Phương pháp Highscope là phương pháp giáo dục tập trung vào việc giúp cho trẻ có thể chủ động học tập. Nhờ đó, sẽ giúp gia tăng khả năng tự lập để trẻ không ỷ lại vào gia đình và bạn bè. Chính nhờ nhiều ưu điểm vượt trội mà phương pháp này đã được Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục trẻ nhỏ của Mỹ đánh giá cao.

Khi được áp dụng phương pháp Highscope, trẻ nhỏ có thể chủ động hơn trong việc tham gia vào quá trình khám phá, tự học hỏi để tiếp thu các kiến thức mới mẻ. Nhờ đó, trẻ có thể tự lên kế hoạch cũng như thực hiện các quyết định của mình.

phương pháp highscope là gì
Highscope là phương pháp giáo dục giúp trẻ tự học hỏi và tự phát triển

2. Phương pháp Highscope phù hợp với trẻ bao nhiêu tuổi?

Hiện nay, phương pháp Highscope được đánh giá là rất thích hợp cho trẻ dưới 3 tuổi. Nhờ vào phương pháp này, bố mẹ có thể đặt nền móng phát triển vững chắc để trẻ tự tin chinh phục các nấc thang trong cuộc đời của mình. Dưới đây là những lý do tại sao phương pháp này thích hợp với trẻ dưới 3 tuổi:

  • Ba tuổi là độ tuổi nền móng cho sự phát triển của trẻ, việc chọn được phương thức giáo dục phù hợp trong độ tuổi này sẽ giúp cho trẻ có thể phát triển tốt nhất và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.
  • Việc giáo dục, tập tính tự lập từ sớm sẽ giúp cho trẻ có được tính cách ôn hoà, nhẹ nhàng, hạn chế được sự ương bướng. Nhờ đó, sẽ tạo thành tiền đề giúp trẻ tiếp thu, trau dồi được nhiều kiến thức trong cuộc sống một cách hiệu quả nhất.
  • Khi trẻ trong giai đoạn 3 tuổi, chúng thường rất thích khám phá thế giới xung quanh. Việc có một phương pháp giáo dục phù hợp sẽ giúp cho trẻ tiếp cận được nhiều hơn với các kiến thức mới cũng như gia tăng khả năng tự lập cho chúng.
phương pháp giáo dục highscope
Phương pháp Highscope thường phù hợp với đa dạng độ tuổi ở trẻ

3. Phương pháp Highscope mang đến mục đích giáo dục thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi áp dụng phương pháp Highscope thì có đến 70% trẻ có chỉ số IQ từ 90+. Đó cũng chính là nhờ vào những mục đích quan trọng mà phương pháp này đã đặt ra:

3.1. Highscope giúp trẻ học tập chủ động

Thông thường, những đứa trẻ được giáo dục bằng phương pháp Highscope đều có tính tự lập rất cao. Chúng luôn biết chủ động trong mọi việc, luôn muốn thể hiện mình là người dẫn đầu. 

Do đó, khi áp dụng phương pháp này, bố mẹ chỉ cần chỉ dẫn để trẻ có thể tự tin hơn trong quá trình học hỏi và khám phá. Đồng thời, cũng giúp cho chúng bộc lộ tốt các năng khiếu, tài năng của mình một cách tự nhiên nhất.

phương pháp highscope có tốt không
Nhờ vào phương pháp Highscope mà trẻ luôn chủ động học hỏi hơn

3.2. Highscope giúp trẻ tương tác với người lớn, trẻ nhỏ

Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì thời gian tương tác của ba mẹ và trẻ nhỏ ngày càng ít đi. Hiểu được điều đó, phương pháp Highscope đã ra đời nhằm gắn kết và thu hẹp khoảng cách giữa bố mẹ và trẻ nhỏ. Từ các hoạt động về học tập và vui chơi cũng giúp cho cha mẹ cùng trẻ đều thấu hiểu nhau hơn.

3.3. Highscope tạo môi trường học tập tốt cho trẻ

Môi trường sống có vai trò vô cùng quan trọng, chúng ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Một môi trường lành mạnh kết hợp cùng phương pháp giáo dục đúng đắn sẽ giúp cho trẻ trưởng thành hơn, nhanh chóng trở thành người có ích và gặt hái được nhiều thành công hơn trong xã hội.

Phương pháp Highscope là phương pháp giáo dục tạo được môi trường lý tưởng, giúp trẻ nhận thức được việc lập thời gian biểu hằng ngày. Để làm được điều đó, trẻ phải tự lên kế hoạch cho các công việc của mình, cũng như tự đánh giá, nhìn nhận xem các công việc đó đã đạt hiệu quả hay chưa. Quá trình này sẽ giúp cho trẻ được trau dồi tư duy, tự nhận thức, đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình.

phuong phap giao duc highscope
Phương pháp Highscope đã góp phần tạo ra một môi trường phù hợp cho trẻ

4. Tại sao ba mẹ nên áp dụng phương pháp Highscope trong giáo dục

Phương pháp Highscope là một phương pháp giáo dục mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, nổi bật như:

  • Giúp trẻ tự lập và chủ động hơn trong mọi việc: Thông qua phương pháp giáo dục Highscope, trẻ sẽ được tự mình khám phá và cảm nhận được những điều thú vị trong cuộc sống. Nhờ đó, trẻ sẽ học được vô vàn kiến thức quý báu, giúp cho trẻ nhanh chóng trở nên trưởng thành hơn.
  • Ba mẹ không mất nhiều thời gian giáo dục cho trẻ: Với những phương thức giáo dục khác, ba mẹ thường phải túc trực quanh trẻ. Điều này cũng làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Tuy nhiên, với phương pháp này, ba mẹ chỉ cần định hướng để trẻ đi đúng đường, còn lại sẽ do trẻ tự học, tự khám phá.
  • Giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái, không gây áp lực, gò bò: Với phương pháp Highscope, trẻ luôn được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học nhằm tạo cảm giác thoải mái để trẻ tự tin hơn trong việc khám phá thế giới.
  • Tạo nền móng cho sự phát triển vững chắc ở trẻ: Nhờ vào phương pháp này, trẻ sẽ có được một nền móng bền vững. Từ đó, giúp cho chúng có thể tự mình khám phá, tự mình sửa sai. Đồng thời, sẽ có được một kiến thức đúng chuẩn hơn để bước vào giai đoạn phát triển cuộc đời.

5. Nội dung chủ yếu của phương pháp Highscope

Phương pháp Highscope sẽ giúp cho trẻ được trải nghiệm rất nhiều nội dung. Những nội dung này cũng đều được chắc lọc tinh tế để có thể đạt được hiệu quả cao nhất cho trẻ như nghiên cứu các quy tắc xã hội, khoa học công nghệ,toán học, ngôn ngữ giao tiếp, đọc viết, nghệ thuật, phương pháp học tập, phát triển sức khỏe và thể chất và phát triển xã hội và cảm xúc.

Đây là tổng hợp 8 nội dung phổ biến, giúp cho trẻ có thể phát triển một cách toàn diện lẫn về tư duy, cảm xúc cho đến kỹ năng mềm. Từ đó để trẻ có thể tự tin khám phá thế giới một cách phù hợp hơn.

nội dung phương pháp giáo dục highscope
Tổng hợp các nội dung phổ biến của phương pháp Highscope

6. Cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp Highscope cho trẻ?

Để đảm bảo đạt hiệu quả, khi áp dụng phương pháp Highscope cho con, ba mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Luôn áp dụng một cách linh hoạt: Highscope là phương pháp giáo dục dựa trên sự phát triển cho trẻ tại Châu Âu và châu Mỹ, do đó khi áp dụng cho trẻ tại Việt Nam, bố mẹ cần áp dụng một cách linh hoạt dựa vào nhận thức, cảm xúc và thực trạng của con mà điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.
  • Hiểu rõ trước khi thực hành: Trước mọi vấn đề, mọi nội dung, bố mẹ cần phải hiểu vấn đề một cách kỹ lưỡng nhất để có thể giúp trẻ thực hành hiệu quả hơn.
  • Kết hợp giữa vừa học và vừa làm: Khi dạy cho trẻ, ba mẹ cũng cần phải thực hành chung để giúp ba mẹ hiểu hơn và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

>> Xem thêm:

Qua bài viết này, chắc chắn bố mẹ đã hiểu rõ hơn về phương pháp Highscope. Từ đó, sẽ giúp cho trẻ nhanh chóng học tập tốt hơn, cảm thấy tự tin hơn để có thể tự khám phá sự đổi mới không ngừng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp này, bố mẹ đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân