Tình yêu - Gia đình

Tổng hợp các phương pháp học cùng con phổ biến, được chọn lựa hàng đầu

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Học cùng con là một trong những việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Quá trình này không những giúp bố mẹ gần gũi với trẻ mà còn giúp cho con có thể nắm vững kiến thức. Hiện nay có rất nhiều phương pháp học cùng con, bố mẹ hãy cùng theo dõi để có thể chọn lựa phương pháp phù hợp nhé!

1. Tại sao bố mẹ nên học cùng con?

Phương pháp học cùng con hiện khá phổ biến được rất nhiều cha mẹ áp dụng bởi vì chúng luôn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cha mẹ lẫn con cái:

  • Tạo nên một môi trường học tập tích cực: phương pháp học cùng con sẽ tạo ra một môi trường học tập thoải mái, thú vị, kích thích khả năng học hỏi của trẻ.
  • Giúp ba mẹ gần gũi hơn với con cái: trong quá trình học cùng con, ba mẹ có thể dễ dàng tìm hiểu hơn về sở thích và mong muốn của con mình. Đồng thời, cũng giúp cho con cái thấu hiểu và cảm nhận được tình thương yêu từ ba mẹ.
tại sao bố mẹ nên học cùng con cái
Những lý do hữu ích khi áp dụng các phương pháp học cùng con

2. Các phương pháp học cùng con hiệu quả nhất

Dưới đây là tổng hợp những phương pháp học cùng con hiệu quả, phổ biến, được nhiều phụ huynh áp dụng, bạn hãy cùng tham khảo chi tiết nhé!

2.1. Ba mẹ cùng học nhưng chỉ là người định hướng cho con

Trong quá trình học tập cùng con, ba mẹ chỉ nên là người định hướng mà không tự sửa cho trẻ. Quá trình này sẽ giúp trẻ trở nên tự giác và chủ động hơn, tránh được tình trạng ỷ lại ở trẻ. Do đó, nếu kiểm tra vở bài tập và phát hiện ra con đang làm sai, bố mẹ đừng tự sửa mà hãy để con sửa lại. Việc làm này vừa giúp tạo tinh thần và trách nhiệm cho trẻ, vừa giúp trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn và ít bị vi phạm hơn.

2.2. Cùng con lập thời gian biểu phù hợp

Một trong những phương pháp học cùng con hiệu quả chính là dạy trẻ cách lập thời gian biểu phù hợp. Phương pháp này sẽ giúp trẻ gia tăng được khả năng sắp xếp và quản lý. Dưới đây là các cách để bạn có thể giúp trẻ lập thời gian biểu:

  • Xác định những hoạt động quan trọng: Bạn hãy cùng trẻ liệt kê ra các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí mà trẻ cần thực hiện trong tuần.
  • Sắp xếp thời gian sao cho hợp lý: Bạn nên dạy trẻ cách tự sắp xếp điều chỉnh thời gian của mình sao cho phù hợp với thời gian biểu. Đồng thời, cần ưu tiên những công việc quan trọng trước sau đó mới đến những việc chưa quan trọng.
  • Điều chỉnh thời gian khi cần thiết: Bố mẹ nên giúp trẻ điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp. Điều này góp phần giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn mà vẫn đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
phương pháp học tập cùng con hiệu quả
Lập thời gian biểu chính là phương pháp học tập cùng con vô cùng hiệu quả

2.3. Tạo nên một môi trường thoải mái để con học tập

Khi thực hiện các phương pháp học tập cùng con, bố mẹ hãy tạo một môi trường học tập thoải mái nhằm giúp trẻ thỏa sức sáng tạo và phát triển tốt hơn. Dưới đây là cái cách góp phần tạo nên một môi trường học tập thú vị, thoải mái cho trẻ: 

  • Tạo một không gian học tập phù hợp: Không Gian học tập của trẻ cần đảm bảo có đầy đủ ánh sáng các dụng cụ học tập cần thiết như bàn, ghế, bút, viết để trẻ không bị sao nhãng trong suốt quá trình học tập.
  • Tạo nên một không khí học tập thoải mái: Bố mẹ hãy tạo nên một không khí thoải mái, vui vẻ, niềm nở mỗi khi học tập cùng con nhầm tránh tăng thêm áp lực, làm cho trẻ bị căng thẳng tâm lý.
  • Cung cấp đầy đủ tài liệu học tập cho trẻ: Bố mẹ nên chuẩn bị đầy đủ các tài liệu học tập bao gồm phần mềm học tập, sách, vở, video nhằm giúp cho trẻ có thể tự nghiên cứu và học tập một cách tốt nhất.
  • Hỗ trợ trẻ trong suốt quá trình học tập: Bạn nên hướng dẫn trẻ cách giải quyết vấn đề, giải đáp các thắc mắc của trẻ nhằm giúp cho trẻ cảm thấy tự tin hơn, gia tăng khả năng học hỏi, học tập.

2.4. Thường xuyên động viên và khích lệ con trẻ

Một trong những phương pháp học tập cùng con hiệu quả chính là việc thường xuyên khích lệ, động viên trẻ. Dù cho chị có làm sai hay chống đối thì bố mẹ cũng nên từ từ chia sẻ và cung cấp cho con những ví dụ thực tế để con có thể hiểu hơn. Đồng thời, hãy để cho con được bộc lộ suy nghĩ, ý kiến của mình để con có thể khám phá thêm được những điều xung quanh.

Dưới đây là các bí quyết giúp việc động viên con trở nên hiệu quả hơn:

  • Ghi nhận những thành tích của con hay: Bố mẹ hãy ghi nhận, khi ngợi mỗi khi con đạt được thành tích tốt, dù là những điều nhỏ nhặt nhất. Điều này sẽ giúp cho trẻ trở nên tự tin hơn, đồng thời cũng gia tăng được khả năng học hỏi ở trẻ. 
  • Khuyến khích con trong những thử thách mới: Bạn hãy khuyến khích con vượt qua các thử thách của bản thân bằng cách đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ mới. Quá trình này không chỉ giúp trẻ phát triển mà còn giúp trẻ cảm thấy hào hứng hơn trong quá trình học tập.
  • Thể hiện sự quan tâm với con: bạn nên thể hiện sự quan tâm, tình yêu với con bằng cách dành nhiều thời gian cho chúng, cùng học cùng chơi với chúng. Nhờ đó, trẻ sẽ cảm thấy mình được yêu thương, giúp quá trình học tập ở trẻ trở nên hiệu quả hơn.
động viên và học cùng con
Thường xuyên động viên và học cùng con chính là phương pháp học tập vô cùng hữu ích

2.5. Dạy con lên tiếng và đặt câu hỏi khi cần

Việc dạy con lên tiếng và đặt câu hỏi mỗi khi cần là một phương pháp học cùng con vô cùng hiệu quả, giúp trẻ phát triển được kỹ năng giao tiếptư duy logic. Dưới đây là cái cách giúp trẻ có thể tự lên tiếng và đặt câu hỏi mỗi khi chỉ cần:

  • Khuyến khích trẻ phát biểu: Bố mẹ hãy khích lệ để trẻ tự tin phát biểu hoặc lên tiếng mỗi khi trẻ cần được giúp đỡ. Điều này sẽ góp phần gia tăng khả năng giao tiếp, giúp trẻ thêm tự tin hơn.
  • Đặt câu hỏi đúng cách: Bạn hãy hướng dẫn cho trẻ đặt câu hỏi đúng cách bằng cách đặt cả câu hỏi mở và cả câu hỏi đóng. Nhờ đó kỹ năng tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề ở trẻ sẽ phát triển tốt hơn.
  • Giúp trẻ trả lời thắc mắc: Bạn hãy hướng dẫn, giải đáp cho trẻ các thắc mắc, vấn đề mà trẻ đang gặp phải. Điều này sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn bởi vì chị nói cảm thấy mình được hỗ trợ.
Hướng dẫn con cách phát biểu và đặt câu hỏi
Hướng dẫn con cách phát biểu và đặt câu hỏi đúng cách

2.6. Dạy con cách gần gũi với bạn cùng lớp

Để giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, tinh thần đoàn kết, đoàn đội và phát triển trí tuệ, bạn nên dạy cho trẻ cách gần gũi với các bạn cùng lớp. Dưới đây là một số biện pháp để trẻ có thể hoạt động nhóm tốt hơn:

  • Khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội: bố mẹ hãy khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động bao gồm hoạt động ngoại khóa, chương trình tình nguyện, hoạt động từ câu lạc bộ. Quá trình này sẽ giúp trẻ có thể gặp gỡ thêm được nhiều bạn, gia tăng khả năng tự tin và khả năng giao tiếp ở trẻ.
  • Tạo cơ hội để trẻ vui chơi cùng bạn bè: bố mẹ nên tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc và chơi đùa cùng với bạn bè thông qua các buổi họp mặt hoặc các hoạt động ngoại khóa. Điều này sẽ giúp cho trẻ luôn cảm thấy thoải mái và gia tăng sự gắn kết, đoàn kết giữa trẻ với bạn bè.
  • Khuyến khích trẻ học hỏi từ bạn bè: Bố mẹ nên khuyến khích động viên trẻ học hỏi, trao đổi quan điểm, kinh nghiệm, đồ ăn với bạn bè. Nhờ đó, mối quan hệ giữa trẻ và bạn bè sẽ dần trở nên tốt hơn.
bố mẹ tạo cơ hội cho trẻ chơi cùng bạn
Bố mẹ nên tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc và chơi đùa cùng với bạn bè

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp các phương pháp học cùng con hiệu quả nhất. Hy vọng qua những phương pháp trên sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được tình trạng học tập của con em mình nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên