Tình yêu - Gia đình

Phương pháp dạy bé học số đơn giản tại nhà bố mẹ biết chưa?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Những năm tháng đầu đời là lúc trí não của bé phát triển vượt trội và vô cùng nhạy bén. Tận dụng được thời gian này để bé học số sẽ giúp cho những năm tháng sau này của bé được thuận lợi hơn. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay những phương pháp dạy bé học số đơn giản ngay tại nhà mà bố mẹ nào cũng nên biết.

1. Lý do nên cho bé học số từ sớm

Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ rõ ràng 6 năm đầu đời là khoảng thời gian mà não bộ trẻ em phát triển tốt nhất. Khi trẻ được 3 tuổi, tốc độ phát triển của não bộ là 80% và sẽ đạt mức 90% khi trẻ được 5 tuổi.

dạy bé học số
Phương pháp dạy bé học số đơn giản bố mẹ nên thử

Tiến sĩ Maria Montessori và một số chuyên gia khác đều đồng ý rằng giai đoạn trẻ từ 3 – 6 tuổi là thời điểm vàng để tiếp thu kiến thức. Maria Montessori chính là mẹ đẻ của phương pháp giáo dục nổi tiếng được đặt theo tên của bà, Montessori. Đây cũng chính là lý do tại sao phụ huynh nên xem xét việc cho con học số từ những năm đầu đời. Lúc này, bé đang phát triển về mặt tư duy và logic nên khả năng tiếp nhận kiến thức rất tốt, học nhanh, nhớ lâu. 

2. Phương pháp dạy bé học số đơn giản

2.1. Vẽ tranh và đọc sách có nhiều chữ số

Hình ảnh và màu sắc kích thích bộ nhớ của con người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc cho trẻ vẽ những con số rồi tô màu cho chúng sẽ giúp trẻ ghi nhớ nhanh và sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, những quyển sách có in các chữ số cùng nhiều hình ảnh sinh động cũng nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức cho trẻ.

2.2. Dùng các ngón tay và ngón chân

Khi trò chuyện cùng trẻ trong thời gian rảnh rỗi hoặc các cuộc đối thoại thường ngày, phụ huynh đừng quên dùng cử chỉ tay để nói về những con số. Hành động này thường xuyên diễn ra sẽ giúp các bé tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Khi cảm thấy thoải mái thì hiệu quả học tập sẽ tăng lên đáng kể.

2.3. Tận dụng những thông tin xung quanh

Trong cuộc sống, các con số hiện diện khắp mọi nơi, ngoài đường, trong sách vở tạp chí, trên lịch, tivi, biển quảng cáo,… Nói một cách chính xác thì các bé có thể tiếp xúc với con số hằng ngày. Việc của phụ huynh là hãy để ý đến những con số này và tận dụng mọi cơ hội để hướng dẫn cho con đó là số gì.

cách dạy bé học số
Cho trẻ học số mọi lúc với mọi đồ vật là phương pháp dạy bé học số phổ biến

2.4. Sử dụng bài hát

Bên cạnh hình ảnh thì âm thanh cũng chính là một trong những phương tiện tốt để con bạn có thể học chữ số. Bố mẹ hãy sưu tầm những bài hát có video để con vừa có thể nhận dạng mặt số vừa nhớ cách phát âm của số đó. Bên cạnh việc bồi bổ kiến thức thì những bài hát này còn giúp các bé vui vẻ hơn.

2.5. Sử dụng đồ chơi

Những món đồ chơi có hình con số không khó tìm ở các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị. Bố mẹ nên mua cho con bộ đồ chơi này và luyện tập cùng con hằng ngày. Chắc chắn phương pháp dạy bé học số vừa chơi vừa học này sẽ giúp bé có trải nghiệm thú vị và ghi nhớ lâu hơn.

2.6. Cho bé tham gia vào công việc nhà

Tất nhiên vì ở độ tuổi từ 3 – 5 tuổi thì các bé cũng chẳng giúp được việc gì trong nhà. Nhưng bạn vẫn hãy để bé tham gia dưới sự hướng dẫn của bạn. Hãy cùng con đếm số khi gấp quần áo để cất vào tủ, cùng con đếm số khi chuẩn bị nguyên vật liệu nấu ăn, cùng con đếm những quyển sách khi dọn dẹp bàn làm việc,…

3. Cách dạy bé học số đơn giản nhanh nhớ

3.1. Sử dụng những trò chơi

Đã là trẻ con thì bạn nhỏ nào cũng thích những trò chơi. Tận dụng điều này, bố mẹ có thể sáng tạo những trò chơi ngay tại nhà và cùng tham gia với con. Cả nhà có thể thi nhau đếm đồ vật hiện đang có trong gia đình, đếm các thành viên trong nhà, đếm xe ngoài đường,… Hoặc bố mẹ có thể đưa con đến các khu vui chơi để đếm bóng, nhảy lò cò đếm ô, tô màu vào những con số trong sách tập vẽ,…

cách dạy be học số nhanh nhớ
Một trong những phương pháp dạy bé học số là cho bé tham gia các trò chơi về con số

3.2. Cho bé học số hằng ngày

Tính thường xuyên sẽ cách tốt nhất để luyện tập một kỹ năng nào đó, đối với việc học số ở trẻ em cũng vậy. Bố mẹ không nhất thiết phải gò bó con vào bất cứ buổi học nào. Đôi khi chỉ cần một số điều nhỏ nhặt hằng ngày lặp đi lặp lại cũng đủ để con ghi nhớ và nhận biết chữ số.

Lời khuyên ở đây là bố mẹ hãy thật sự trở thành người thân của con. Hãy luôn đồng hành và để ý đến mọi thứ xung quanh để nhắc nhở con những nơi nào có số. Trong công việc nhà, ví dụ như dọn chén ăn cơm, hãy cho con cùng tham gia và dạy con đếm có bao nhiêu vật dụng trên bàn.

3.3. Sử dụng những bài hát có vần điệu

Phương pháp sử dụng bài hát để truyền đạt kiến thức đã được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên đối với việc cho bé học số bằng bài hát thì có một số những đặc điểm riêng. Bố mẹ có thể cho bé biết cách phát âm qua các bài hát có vần điệu. So với những bài hát thông thường thì một bài hát có vần điệu sẽ thu hút và dễ nhớ hơn rất nhiều.

3.4. Áp dụng cách đếm ngược

Đừng chỉ dạy cách đếm số từ nhỏ đến lớn sẽ dễ khiến bé rơi vào tình trạng học vẹt. Bên cạnh đó hãy kết hợp dạy số bằng cách đếm ngược từ lớn về nhỏ. Khi thứ tự quen thuộc bị thay đổi, bé buộc phải suy nghĩ và nhớ lại cho chính xác sau hoặc trước số này là số nào. Nhờ những hành động tưởng chừng vô tình như thế mà bé sẽ khắc sâu từng con số vào trí não.

3.5. Mô tả trực quan các con số

Bộ não con người có cơ chế lưu lại hình ảnh mà nó bắt gặp được trong mọi sự việc diễn ra trước mắt. Do đó, bên cạnh cho bé tiếp cận con số bằng âm thanh, hãy kết hợp thêm hình ảnh trực quan là những con số được viết ra.

Chưa hết, bố mẹ còn có thể dùng lời nói để miêu tả cho bé về hình dáng của con số, có thể gắn chúng với những đồ vật, con vật hay trái cây để trẻ tưởng tượng và ghi nhớ linh hoạt hơn.

day be hoc so dem
Mô tả những con số chi tiết để trẻ nhớ lâu hơn là phương pháp dạy bé học số phổ biến

3.6. Không nên gây áp lực cho bé

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, các bé cũng không cần phải chịu những áp lực đúng sai do người lớn tạo ra. Nếu trong quá trình dạy số cho bé mà bé trả lời sai, bố mẹ không nên tỏ thái độ khó chịu hay thất vọng. Thay vào đó, hãy khuyến khích bé tìm một câu trả lời khác cùng một vài gợi ý về hình dáng con số. Đó mới chính là cách khiến bé thoải mái và có tinh thần tiếp thu kiến thức.

3.7. Chỉ cần dạy từ số 0 – 10

Có hai lý do chính khiến chúng ta chỉ nên dạy cho bé từ số 0 – 10 khi bé đang ở độ từ 3 – 5 tuổi. Lý do đầu tiên là vì lúc này não bộ của bé chỉ là đang phát triển và có nhu cầu tiếp thu kiến thức. Điều ấy không có nghĩa là bé có thể học hết tất cả những gì bạn dạy. Nếu cho bé học quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng quá tải và tạo tâm lý lo lắng mỗi khi phải đối diện với các con số.

Lý do thứ 2 là vì trên thực tế các con số lớn hơn 10 đều được tạo thành bằng những số cơ bản từ 0 – 9. Do đó, bố mẹ chỉ cần cho bé làm quen những con số này, phần còn lại có thể để bé học tại trường với sự giúp đỡ của các giáo viên có chuyên môn.

4. Cần lưu ý gì khi dạy bé học số?

Ở độ tuổi từ 3 – 5, các bé có khả năng tiếp thu nhanh chóng nhưng đồng thời cũng không có sự tập trung quá lâu. Vì vậy khi thực hiẹn các phương pháp dạy bé học số, bố mẹ cần phải cực kỳ kiên nhẫn và chịu khó. Không nên lớn tiếng hay phê bình bé khi trả lời sai. 

Bên cạnh đó, đừng ép buộc bé học nếu bé không muốn. Thay vào đó hãy trò chuyện và khéo léo lồng ghép việc đếm số thông qua những hoạt động thường ngày. Cho bé tâm lý thoải mái nhất khi học chính là cách để tạo sự thu hút và tập trung hiệu quả nhất.

Đừng quên kiểm tra xem bé có thật sự nhớ cả mặt số lẫn cách đọc con số đó hay không. Bởi trong nhiều trường hợp, bé có thể nhớ giai điệu và lời bài hát nhưng chẳng để ý gì đến các con số. Hoặc đôi khi bé chỉ thích chơi trò chơi chứ không thích chi tiết đếm số trong trò chơi ấy.

day be hoc dem so
Khi dạy số cho bé cần kiên nhẫn và đúng phương pháp dạy bé học số

>> Xem thêm: 

Việc dạy các bạn nhỏ học một điều gì đó thật sự vô cùng khó khăn và cần phải có phương pháp. Hy vọng rằng những phương pháp dạy bé học số đơn giản trong bài viết trên có thể phần nào hỗ trợ bố mẹ bỉm sữa trên con đường cung cấp kiến thức cho con.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân