Chuyện quanh ta

Đồ chơi Montessori là gì? Top 9 món đồ chơi Montessori giáo dục trí thông minh cho trẻ

CẬP NHẬT 24/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Trẻ con có thể học được rất nhiều thứ khi vui chơi. Với bộ đồ chơi Montessori không chỉ mang đến những khoảnh khắc vui chơi thú vị mà còn có thể giúp ích cho sự phát triển toàn diện của bé. Bài viết ngay sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại đồ chơi Montessori là gì?

1. Đồ chơi Montessori là gì?

Đồ chơi Montessori là gì? Đồ chơi Montessori là một loại giáo cụ học tập giúp cho bé có thể vừa vui chơi vừa khám phá. Đây được coi là những giáo cụ để kích thích sự học hỏi của con bằng cách khuyến khích trẻ tự thử nghiệm. Đồ chơi Montessori kết hợp với phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ phát triển tư duy và các khả năng tiềm tàng của bản thân một cách tự nhiên nhất, không cần phải nhồi nhét hay gò bó.

Đồ chơi Montessori là gì?
Đồ chơi Montessori là gì?

Đồ chơi Montessori được tạo ra bởi Tiến sĩ Maria Montessori. Bà cho rằng với những đồ chơi sử dụng các vật liệu xung quanh chúng ta không chỉ hấp dẫn hơn đối với trẻ mà chúng còn giúp trẻ tự do phát triển trí tưởng tượng của riêng mình.

Bởi vậy những món đồ chơi Montessori thường là những món đồ bé có thể dễ dàng chạm vào và cầm nắm. Hầu hết các đồ chơi Montessori đều được làm từ vật liệu gỗ, có tính an toàn cao và được thiết kế không theo một khuôn mẫu nào để bé có thể độc lập trong việc sáng tạo và sử dụng chúng.

2. Lợi ích khi cho bé chơi đồ chơi theo phương pháp Montessori

Đồ chơi chính là người bạn đồng hành cùng bé trong suốt quá trình phát triển. Với những món đồ chơi Montessori sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển toàn diện của trẻ như:

2.1. Giúp phát triển thể chất hiệu quả

Với các món đồ chơi mang tính vận động cao sẽ giúp bé không bị lười nhác, tạo nên thói quen vận động nhiều hơn để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Tuỳ vào khả năng và độ tuổi nhất định mà bố mẹ có thể lựa chọn đồ chơi vận động phù hợp cho bé như: thú kéo dây, xe scooter, xe đạp trẻ em, bóng đá…

Trò chơi Motessori giúp bé phát triển thể chất
Trò chơi Motessori giúp bé phát triển thể chất

2.2. Giúp kích thích các giác quan

Mỗi loại đồ chơi Montessori đều có những tác dụng chính trong việc phát triển một lĩnh vực nào đó, giúp phát triển từng giác quan cụ thể của trẻ.

Trong quá trình chơi đùa bé cũng có thể phát triển cân bằng được tất cả các loại giác quan như: Thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác…

Bằng sự cầm nắm, tiếp xúc trực tiếp từ lòng bàn tay sẽ giúp bé định hình được sự vật một cách cụ thể, tăng khả năng ghi nhớ và kích thích não bộ. Bên cạnh đó, mỗi loại đồ chơi Montessori đều có những màu sắc khá bắt mắt làm tăng khả năng thị giác. Và bé cũng dễ dàng phân biệt được các âm thanh, kích thích sự phát triển thính giác thông qua các món đồ chơi tạo ra âm thanh.

2.3. Kích thích phát triển trí tuệ

Thông qua các món đồ chơi, bé sẽ có được nhiều trải nghiệm mới lạ. Ngày nay, các món đồ chơi Montessori vô cùng đa dạng có thể giúp bé tự tay thiết kế, khám phá và thử nghiệm để bé có được trí tưởng tượng phong phú và tăng thêm khả năng sáng tạo.

Và với việc bé tiếp xúc thường xuyên với các đồ chơi giáo dục như đồ chơi lego có in hình số, chữ cái, hình ảnh sẽ giúp bé rèn luyện được các kỹ năng từ sớm, trang bị được nhiều kiến thức bổ ích. Chính vì vậy mà khả năng phát triển tư duy của con cũng cao hơn so với những đứa trẻ khác.

Đồ chơi Montessori giúp kích thích, phát triển trí tuệ
Đồ chơi Montessori giúp kích thích, phát triển trí tuệ

Đọc thêm: Đồ chơi thông minh cho bé – Giúp trẻ phát triển trí tuệ vượt trội

2.4. Giúp bé tự khám phá và rèn luyện tính kiên trì

Các bé có thể chơi những đồ chơi Montessori theo nhiều cách khác nhau mà không cần phải áp dụng chi tiết theo các hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, trong quá trình tiếp xúc với đồ chơi Montessori bé cũng có thể tự do khám phá và sáng tạo theo ý thích của bản thân.

Trong quá trình chơi, các bé cũng có thể làm sai cách và phải làm đi làm lại nhiều lần. Đây cũng là cách để khuyến khích trẻ thử nghiệm và rèn luyện tính kiên trì, kích thích khả năng tưởng tượng của bé.

2.5. Phát triển các mối quan hệ xã hội

Các món đồ chơi có thể giúp bé phát triển các mối quan hệ xã hội thông qua giao tiếp, tương tác với các bạn cùng trang lứa. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể chơi đùa cùng con để tăng thêm sự gắn kết, đảm bảo đúng tiêu chí vừa học, vừa chơi.

Việc thường xuyên tương tác với mọi người xung quanh cũng rất hữu ích cho việc phát triển trí tuệ, ngôn ngữ và nâng cao khả năng giao tiếp của trẻ sau này.

Đồ chơi Montessori giúp phát triển các mối quan hệ xã hội
Đồ chơi Montessori giúp phát triển các mối quan hệ xã hội

3. Tiêu chí chọn đồ chơi Montessori cho bé từ 0 đến 6 tuổi

Giai đoạn 6 năm đầu đời là giai đoạn con bắt đầu có được những nhận thức về tư duy và hành động. Vì thế, trong từng độ tuổi nhất định thì bố mẹ cần phải lựa chọn những đồ chơi hợp lý để con có thể vui chơi và học tập một cách tốt nhất:

3.1. Tiêu chí chọn đồ chơi cho bé sơ sinh (0 đến 4 tháng tuổi)

Đây là giai đoạn bé phát triển thị giác tốt nhất. Chính vì vậy, bố mẹ có thể lựa chọn các đồ chơi treo nôi hoặc đồ chơi chuyển động với màu sắc bắt mắt để con có thể thỏa thích ngắm nhìn khi nằm nghiêng, nằm ngửa.

Những lưu ý khi chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh
Những lưu ý khi chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 5 tháng tuổi

3.2. Tiêu chí chọn đồ chơi cho bé từ 5 tháng đến 1 tuổi

Ở giai đoạn này, thị giác của bé đã phát triển khá hoàn thiện và bé bắt đầu có xu hướng muốn cầm nắm tất cả các thứ xung quanh. Lúc này, thính giác của bé cũng bắt đầu nhạy cảm hơn, bé cảm thấy thích thú với những đồ vật có thể phát ra âm thanh và cầm nắm được.

Bố mẹ nên chọn cho con các đồ chơi có thể tạo ra âm thanh như quả chuông nhạc, trống con hay xúc xắc xâu 6 hạt gỗ… để kiểm tra phản xạ, khả năng lắng nghe và nhận thức của bé.

Khi bé lớn hơn 1 chút, bố mẹ cũng có thể lựa chọn các mô hình chuyển động để bé có thể rèn luyện được các vận động cơ bản như điều khiển cổ tay, cánh tay hay phối hợp tốt giữa tay và mắt.

Khi lựa chọn đồ chơi cho bé trong giai đoạn này, bố mẹ cũng nên lưu ý:

  • Cần lựa chọn đồ chơi có kích cỡ phù hợp để bé dễ dàng cầm nắm.
  • Không nên lựa chọn các đồ chơi có kích thước quá nhỏ vì bé có thể dễ dàng cho vào miệng rất nguy hiểm.
  • Nên lựa chọn các đồ chơi không chứa các chất liệu độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bé.

3.3. Tiêu chí chọn đồ chơi cho bé từ 1 đến 3 tuổi

Ở giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, lúc này bé đã bắt đầu có khả năng ngôn ngữ, hình thành những nhận thức nhất định về bản thân và khả năng tập trung, khả năng vận động cũng phát triển linh hoạt hơn.

Trong giai đoạn này, bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn những đồ chơi có tính an toàn cao để bé có thể thỏa sức vui chơi và học tập.

Lựa chọn những món đồ chơi an toàn cho trẻ
Lựa chọn những món đồ chơi an toàn cho trẻ

Các đồ chơi với chất liệu bằng gỗ thường là những đồ chơi đảm bảo tính an toàn cho bé. Và đặc biệt nên tránh các vật sắc nhọn hay các đồ chơi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ở giai đoạn này bố mẹ cũng nên chơi cùng con để tăng sự gắn kết và để con thích thú hơn với các món đồ chơi hơn của mình.

Bạn đã biết:
Top 15 cửa hàng bán đồ chơi trẻ em giá rẻ uy tín chất lượng TPHCM

3.4. Tiêu chí chọn đồ chơi cho bé từ 4 đến 6 tuổi

Giai đoạn 4 tuổi đến 6 tuổi là lúc mà cơ thể bé có sự phát triển nhanh và rõ ràng nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Lúc này, bé cũng đã bắt đầu biết cách bày tỏ và thể hiện niềm yêu thích của mình, bởi vậy bố mẹ cũng nên thông qua ý kiến của bé để lựa chọn các món đồ chơi thật sự thích hợp.

Ở độ tuổi này bé sẽ thường thích thú hơn với những đồ chơi yêu cầu tính khéo léo và kỹ thuật cao hơn. Đây cũng là giai đoạn bé bắt đầu làm quen với môi trường giáo dục, vậy nên lựa chọn các đồ chơi cho bé tập làm quen với những con số, mặt chữ sẽ hỗ trợ bé tốt hơn trong việc học tập.

Đọc thêm: Top những mẫu đồ chơi cho bé 2 tuổi chơi hoài không chán

4. Top 9 món đồ chơi Montessori được yêu thích nhất

Lựa chọn đồ chơi phù hợp sẽ giúp con có được những phút giây giải trí và học tập thú vị hơn. Sau đây là top 9 món đồ chơi Montessori được các con yêu thích, chơi hoài mà không biết chán:

  • Nhà kho bằng gỗ và tượng động vật
Bộ đồ chơi nhà kho bằng gỗ và tượng động vật giúp bé liên tưởng và hiểu về thế giới xung quanh
Bộ đồ chơi nhà kho bằng gỗ và tượng động vật giúp bé liên tưởng và hiểu về thế giới xung quanh
  • Giá vẽ hai mặt
Giá vẽ hai mặt giúp tăng khả năng sáng tạo của bé
Giá vẽ hai mặt giúp tăng khả năng sáng tạo của bé
  • Bộ xếp cầu vồng
Bộ xếp cầu vồng giúp tăng khả năng nhận diện màu sắc
Bộ xếp cầu vồng giúp tăng khả năng nhận diện màu sắc
  • Bàn cảm giác
Bàn cảm giác giúp bé hoạt động và khám phá
Bàn cảm giác giúp bé hoạt động và khám phá
  • Các loại nhạc cụ
Đồ chơi nhạc cụ giúp bé phát triển thính giác và nhận thức về âm nhạc
Đồ chơi nhạc cụ giúp bé phát triển thính giác và nhận thức về âm nhạc
  • Xe đẩy
Xe đẩy rèn luyện khả năng vận động của bé
Xe đẩy rèn luyện khả năng vận động của bé
  • Nội thất vui nhộn
Bộ đồ chơi nội thất vui nhộn giúp tăng khả năng sáng tạo và sự khéo léo
Bộ đồ chơi nội thất vui nhộn giúp tăng khả năng sáng tạo và sự khéo léo
  • Bộ đồ chơi đường đua ô tô
Bộ đồ chơi đường đua giúp phối hợp hiệu quả giữa tay và mắt
Bộ đồ chơi đường đua giúp phối hợp hiệu quả giữa tay và mắt
  • Khối vuông mềm
Khối vuông mềm kích thích sự sáng tạo của trẻ
Khối vuông mềm kích thích sự sáng tạo của trẻ

Đọc thêm: Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu về đồ chơi Montessori là gì rồi đúng không nào. Hi vọng, với những kiến thức trên bố mẹ sẽ lựa chọn được những món đồ chơi phù hợp để con có thể vui chơi, khám phá và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích nhất.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng