Nhà hay

Top những mẫu đồ chơi cho bé 2 tuổi chơi hoài không chán

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khi bước lên 2 tuổi, trẻ vẫn tiếp tục tiếp thu và hoàn thiện các khả năng nhận thức, tư duy, trẻ luôn tìm tòi để hiểu hơn về thế giới xung quanh. Trong giai đoạn này, chọn đồ chơi cho bé 2 tuổi vẫn luôn là bài toán khó đối với nhiều phụ huynh, rất nhiều cha mẹ không biết nên chọn đồ chơi như thế nào phù hợp với độ tuổi, giúp ích cho cả thể chất lẫn tư duy của các bé.

1. Đặc điểm của các bé 2 tuổi

Trẻ 2 tuổi có những đặc điểm riêng về sự phát triển nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, thể chất…dựa vào những đặc điểm này cha mẹ có thể lựa chọn đồ chơi phù hợp nhất cho các bé.

1.1. Khả năng ngôn ngữ của trẻ

Đây là giai đoạn trẻ học nói và phát triển ngôn ngữ mạnh nhất. Thông qua việc tìm hiểu thế giới xung quanh, chơi đồ chơi và tương tác cùng người lớn mà trẻ có thể học được vốn từ vựng phong phú.

1.2. Kỹ năng vận động

Kỹ năng vận động của trẻ 2 tuổi đã nhuần nhuyễn hơn rất nhiều so với khi trẻ 1 tuổi, sự phối hợp giữa tay chân, mắt, tai cũng thành thục hơn. Trong độ tuổi này, trẻ có thể chạy nhảy, leo trèo, leo cầu thang, cầm thìa ăn cơm, cầm nắm đồ vật một cách dễ dàng…

 Trẻ 2 tuổi có sự phát triển vượt bậc về ngôn ngữ, nhận thức và tư duy

Trẻ 2 tuổi có sự phát triển vượt bậc về ngôn ngữ, nhận thức và tư duy

1.3. Khả năng nhận thức của trẻ

Ở độ tuổi này, trẻ đã có nhiều nhận thức hơn về bản thân, biết quan tâm người khác, thể hiện tình cảm với cha mẹ, ông bà, những người xung quanh. Ngoài ra, trẻ có thể nhận thức được một số hành động của mình, nếu được người lớn chỉ dạy đâu là hành động nên làm hoặc không nên làm thì trẻ có thể tiếp thu một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, giai đoạn này bé rất dễ bắt chước theo người lớn cả về lời nói lẫn hành động, do đó, mỗi hành động, lời nói của cha mẹ đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của các con sau này.

Đặc biệt, khi 2 tuổi trở lên, trẻ bắt đầu biết nói “không” với những điều mà mình không thích, do đó cha mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của các con khi mua đồ chơi.

1.4. Thị giác của trẻ cũng phát triển hơn

Trẻ 2 tuổi bắt đầu có thể nhận thức được sự khác biệt giữa các màu sắc, hình khối khác nhau, bởi vậy trẻ có thể tự chọn đồ vật với màu sắc và hình thù mà mình ưa thích. Khi 2 tuổi, trẻ cũng có thể bắt đầu vẽ những đường nét đơn giản, nguệch ngoạc, sau dần kỹ năng của trẻ sẽ được hoàn thiện và người lớn có thể nhận biết được trẻ đang vẽ gì.

1.5. Khả năng âm nhạc

Đa phần các bé đều thích âm nhạc, có thể ê a hát, nhún nhảy theo nhịp điệu. Một số bé biết nói sớm có thể hát được một vài câu hát đơn giản sau khi nghe qua điện thoại, tivi.

2. Cách chọn đồ chơi cho bé 2 tuổi đúng và phù hợp nhất

Do giai đoạn 2 tuổi trẻ có những bước phát triển vượt bậc về tư duy, nhận thức, kỹ năng nên cha mẹ cần lưu ý điều này khi chọn dồ chơi cho các bé. Nên chọn những đồ chơi giúp các bé tăng khả năng nhận thức, tư duy, kích thích trí não phát triển. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chú trọng chọn đồ chơi tốt cho sự vận động của các bé, giúp các bé rèn luyện thể chất mỗi ngày.

Một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi chọn đồ chơi cho bé 2 tuổi:

  • Chọn đồ chơi an toàn cho các bé: Đồ chơi không sắc nhọn, không làm tổn thương bé. Đồ chơi được làm từ các chất liệu an toàn như gỗ tự nhiên, nhựa nguyên sinh, inox, vải
  • Chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho con khi chơi
  • Chọn đồ chơi dựa theo sở thích của các bé
  • Đồ chơi phù hợp với giới tính của các bé
  • Chọn đồ chơi vận động cho các bé để các bé rèn luyện thể chất
  • Chọn đồ chơi có tác dụng kích thích trí não trẻ phát triển, tăng cường khả năng nhận thức, tư duy, nhất là những bộ đồ chơi thông minh.

 Nên chọn đồ chơi đảm bảo an toàn cho các bé
Nên chọn đồ chơi đảm bảo an toàn cho các bé

3. Những mẫu đồ chơi cho bé 2 tuổi được ưa chuộng nhất hiện nay

3.1. Đồ chơi cho bé trai 2 tuổi

  • Xe đạp ba bánh: Xe đạp 3 bánh là đồ chơi phù hợp với cả bé trai lẫn bé gái 2 tuổi. Tuy nhiên, khi lựa chọn xe đạp cho bé trai, cha mẹ nên chọn màu sắc, kiểu dáng phù hợp với giới tính của các con, giúp các con có hứng thú hơn với đồ chơi của mình.
  • Bóng: Bóng là đồ chơi phù hợp với các bé trai 2 tuổi hoặc các bé ở độ tuổi lớn hơn. Đồ chơi đá bóng giúp tăng cường khả năng vận động của các bé, giúp các bé cử động chân tay một cách linh hoạt. Cha mẹ có thể chơi cùng con để giúp con tập luyện khả năng kiểm soát bóng một cách dễ dàng hơn.

 Bóng là đồ chơi phù hợp cho bé trai 2 tuổi

Bóng là đồ chơi phù hợp cho bé trai 2 tuổi

  • Bộ đồ chơi Lego cho bé trai 2 tuổi: Ở độ tuổi này của các bé, cha mẹ chỉ nên chọn những bộ Lego với những mảnh ghép khá đơn giản, kích thước lớn, nhiều màu sắc bắt mắt, nên hạn chế chọn những bộ Lego với những chi tiết quá phức tạp vì bé chưa thể chơi được, từ đó sẽ khiến các bé nhàm chán với đồ chơi. Đồ chơi xếp hình Lego có tác dụng trong việc giúp các bé phát triển nhận thức, tư duy, khả năng sáng tạo. Đây cũng là bộ đồ chơi giúp các bé rèn luyện được tính kiên nhẫn để lắp ghép từng mảnh ghép lại với nhau.
  • Bộ đồ chơi giao thông, xây dựng: Những chiếc máy xúc, xe ô tô, xe lu, xe cứu hỏa…luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với các bé trai, trong đó có các bé trai 2 tuổi. Các bé có thể sử dụng xe đồ chơi kết hợp với các dụng cụ xây dựng như xẻng để xúc cát, chở cát…

 Các mô hình đồ chơi giao thông luôn thu hút sự chú ý của các bé trai

Các mô hình đồ chơi phương tiện giao thông luôn thu hút sự chú ý của các bé trai

  • Nhạc cụ âm nhạc: Trẻ 2 tuổi thích hát và nhún nhảy theo nhạc, do đó cha mẹ có thể nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cho các bé bằng cách mua đồ chơi âm nhạc để bé chơi. Một số đồ chơi âm nhạc phổ biến bao gồm: bộ đồ chơi gõ nhạc, đàn ghi ta, đàn piano, đồ chơi có thể phát nhạc…

3.2. Đồ chơi cho bé gái 2 tuổi

Đồ chơi cho bé 2 tuổi là bé gái nên lựa chọn những loại phù hợp với giới tính của các bé, cha mẹ có thể tham khảo một số mẫu đồ chơi dưới đây cho con gái của mình:

  • Bộ đồ chơi nấu ăn: Không chỉ các bé gái 2 tuổi mà các bé từ 3 tuổi trở lên cũng rất yêu thích bộ đồ chơi nấu ăn. Đồ chơi nấu ăn bao gồm các loại dụng cụ nhà bếp như xoong, chảo, các loại rau, củ, quả, dao, thìa, đũa…Thông qua đồ chơi, các bé có thể tập tành nấu ăn, nuôi dưỡng tài năng nấu nướng trong tương lai.

 Bộ đồ chơi nấu ăn cho bé gái 2 tuổi

Bộ đồ chơi nấu ăn cho bé gái 2 tuổi

  • Lều bóng: Lều bóng với thiết kế xinh xắn, màu sắc bắt mắt sẽ là một gợi ý hay cho các mẹ muốn chọn đồ chơi cho bé gái 2 tuổi. Các bé có thể chơi bóng trong lều hoặc sử dụng lều để làm không gian riêng tư để vui chơi, tập vẽ vẽ ở trong đó.
  • Bộ đồ chơi xếp hình bằng gỗ: Bộ đồ chơi bao gồm những mảnh ghép bằng gỗ với những hình khối, màu sắc khác nhau để tạo sức hút đối với trẻ. Ở tuổi lên 2, cha mẹ nên chọn những hình khối đơn giản để các bé có thể sắp xép chúng một cách dễ dàng theo ý muốn.

Đồ chơi xếp hình bằng gỗ là đồ chơi giúp bé tăng cường tư duy, nhận thức, giúp các bé phát triển kỹ năng quan sát, kỹ năng vận động bàn tay một cách chính xác và linh hoạt nhất.

  • Xe đồ chơi cho bé: Xe đồ chơi có rất nhiều lọa, cha mẹ có thể lựa chọn xe đồ chơi là xe bán kem, xe bán hoa quả, đồ uống, bàn trang điểm….tùy theo sở thích của các bé mà cha mẹ có thể chọn được mẫu xe phù hợp nhất. 

Thông qua xe đồ chơi, các bé có thể rèn luyện được khả năng nhận thức đồ vật xung quanh, màu sắc, hình dáng của chúng. Các bé có thể tự do khám phá, tự chơi một mình hoặc chơi cùng các bạn nếu sở hữu những chiếc xe đồ chơi này.

 Xe đồ chơi cho bé gai 2 tuổi

Xe đồ chơi cho bé gai 2 tuổi

  • Hộp thả gỗ: Hộp thả hình khối gỗ là đồ chơi được nhiều cha mẹ lựa chọn chọn cho các bé 2 tuổi. Hộp thả gỗ được thiết kế với các khoảng trống là các hình khối trong hình học, các bé sẽ sử dụng những hình khối rời bên ngoài để thả vào khoảng trống đó sao cho tương thích nhất. 

Đồ chơi thả gỗ giúp các bé tăng cường khả năng nhận biết các khối hình học, giúp các bé phối hợp hành động giữa tay và mắt một cách linh hoạt. Thông qua đồ chơi, bé biết cách tìm những đồ vật giống nhau hoặc có sự tương đồng.

  • Bút chì màu: Cha mẹ có thể mua bút chì màu để các bé có thể học vẽ, học viết. Ban đầu trẻ sẽ chỉ vẽ được những nét nguệch ngoạc, tuy nhiên sau một thời gian các hình vẽ sẽ rõ ràng hơn, cha mẹ xem có thể hiểu bé đang vẽ cái gì. Bút chì màu giúp rèn luyện trí tưởng tượng của các bé đồng thời giúp tay các bé cử động một cách linh hoạt hơn.

Bút chì màu giúp các bé phát huy trí tưởng tượng phong phúBút chì màu giúp các bé phát huy trí tưởng tượng phong phú

> XEM THÊM:

Đồ chơi cho bé 2 tuổi có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đầu đời của bé, do đó, cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn cho con những bộ đồ chơi phù hợp nhất. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn để bạn hiểu con hơn, biết cách chọn đồ chơi cho con sao cho tốt nhất và thích hợp với sự phát triển của con.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team