Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn chi tiết các bước làm sạch đồ chơi cho bé 

CẬP NHẬT 26/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Đồ chơi vốn được xem như những người bạn thân thiết trong hành trình lớn khôn của con. Thật vậy, hầu hết trẻ em đều thích đồ chơi và có thể dành hàng giờ để vui chơi với các món đồ mà con yêu thích. Sau một thời gian, đồ chơi sẽ bị bám bẩn. Nếu vệ sinh không thường xuyên và không kỹ thì các món đồ này dễ dàng trở thành nơi cư trú của các loại vi khuẩn có hại.

Điều này càng nguy hiểm hơn khi trẻ thường có thói quen bỏ đồ chơi ra sàn, cho vào nước,… tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp. 

 định kỳ làm sạch đồ chơi cho bé
Mẹ cần nhớ định kỳ làm sạch đồ chơi cho bé

Để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gây bệnh từ đồ chơi thiếu vệ sinh, mẹ cần nhớ định kỳ làm sạch đồ chơi cho bé. Vậy vệ sinh đồ chơi cho bé như thế nào để đảm bảo đồ chơi vừa sạch sẽ vừa thân thiện với môi trường và sức khỏe? Cùng Vua Nệm phân tích sâu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bao lâu thì nên làm sạch  đồ chơi cho bé?

Khi đồ chơi bị dính bẩn thì mẹ cần vệ sinh ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe cho con. Dù quan sát bên ngoài đồ chơi có thể không thấy dơ tuy nhiên, mẹ cũng cần làm sạch đồ chơi cho bé định kỳ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Dưới đây mẹ có thể tham khảo tần suất vệ sinh cho từng chất liệu: 

  • Đồ chơi bằng vải, bông: Vệ sinh 1 lần 1 tuần
  • Đồ chơi bằng nhựa, đồ chơi điện tử: Vệ sinh 2 tuần/1 lần 
  • Đồ chơi búp bê: Vệ sinh 2 tuần/1 lần
  • Đồ chơi ti giả, gặm nướu: Vệ sinh thường xuyên ngay sau khi bé ngậm
Bao lâu nên vệ sinh đồ chơi cho bé
Bao lâu nên vệ sinh đồ chơi cho bé?

2. Cách làm sạch đồ chơi cho bé theo từng loại khác nhau

Mỗi loại đồ chơi khác nhau sẽ có phương pháp vệ sinh khác nhau. Dựa trên đặc điểm từng loại mà mẹ bầu sẽ nắm được cách làm sạch hợp lý để đảm được độ bền cho sản phẩm cũng như độ an toàn với trẻ em. 

2.1 Làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu nhựa

Đồ chơi bằng nhựa là nhóm chất liệu phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồ chơi trẻ em nhờ giá thành rẻ, dễ tạo hình và có màu sắc rực rỡ, kích thích sự khám phá, sáng tạo của trẻ. Đồ chơi bằng nhựa có hai loại chính là nhựa mềm và nhựa dẻo. Những thương hiệu sản xuất đồ chơi trẻ em bằng nhựa nổi tiếng có thể kể tên là Battat, Lego, Fisher Price,…

Để làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu nhựa này, mẹ có thể dùng máy rửa chén hoặc tận dụng lực chảy của dòng nước từ vòi để làm sạch đồ chơi. Cách này áp dụng khá hiệu quả đối với các dạng đồ chơi nhựa cứng. 

Vệ sinh đồ chơi bằng nhựa
Vệ sinh đồ chơi bằng nhựa

Với những loại đồ chơi mềm dẻo, không đụng nước thì mẹ chỉ nên dùng khăn ướt làm sạch rồi dùng khăn lau khô thêm lần nữa. Để đảm bảo an toàn và tăng tính diệt khuẩn, mẹ có thể đem đồ chơi vừa vệ sinh phơi dưới ánh nắng thêm 1 lần nữa. 

Nếu đồ chơi cần được làm sạch sâu hơn, mẹ có thể pha dung dịch làm sạch gồm giấm, chanh, muối để vệ sinh chúng. 

2.2 Làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu bông, vải

Những loại đồ chơi trẻ em bằng chất liệu bông hay vải có thể kể đến như thú bông, búp bê vải, sách vải, gối ôm ru ngủ… Để vệ sinh đồ chơi cho bé đúng cách, mẹ nên cho chúng vào một chiếc túi vải và giặt máy giặt cùng loại bột giặt dành cho trẻ em. Sau đó, mẹ đem đồ chơi phơi trực tiếp dưới ánh nắng để diệt khuẩn và giúp đồ chơi thơm, đẹp như mới.

2.3 Làm sạch đồ chơi điện tử bằng pin cho bé

Làm sạch đồ chơi cho bé dạng điện tử có pin phức tạp hơn so với các dạng đồ chơi thông thường khác. Bởi vì, chúng chứa các linh kiện điện tử cùng những chi tiết, dây nối phức tạp. Nếu không vệ sinh đúng cách, có thể làm hỏng cả món đồ chơi của bé hoặc tạo điều kiện cho các bụi bẩn, vi khuẩn sinh sôi, phát triển nhiều hơn. 

Vệ sinh đồ chơi điện tử có pin
Vệ sinh đồ chơi điện tử có pin

Với loại đồ chơi này, mẹ hãy dùng 1 miếng vải thấm với ít giấm hoặc dung dịch vệ sinh làm sạch an toàn, sau đó lau nhẹ nhàng lau các chi tiết. Tiếp đến, dùng vải khô lau sạch để không ảnh hưởng đến chất lượng đồ chơi. Bên cạnh khăn, bạn có thể dùng chổi vệ sinh laptop hoặc bàn chải đánh răng để quét bụi bẩn bên trong phần linh kiện. 

2.4 Làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu gỗ

Đồ chơi bằng gỗ không chỉ bắt mắt hơn mà còn là sự lựa chọn hàng đầu cho sự an toàn của bé đồng thời có độ bền cao hơn. Một số món đồ chơi bằng gỗ phổ biến là đồ chơi thả khối, đồ chơi xếp hình,… 

Làm sạch đồ chơi cho bé thuộc dạng này cũng cần có bí quyết. Mẹ không nên nhúng nước hay ngâm nước các món đồ chơi này vì gỗ kỵ nước, bên cạnh đó, lớp sơn dễ bị bong và hỏng. Ngoài ra, mẹ không nên dùng vật cứng chà sát mạnh khi vệ sinh đồ chơi, đồng thời, hạn chế phơi các món vật dụng này trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 

Để tăng độ bền cho sản phẩm, mẹ nên dùng một chiếc khăn thấm dung dịch giấm để vệ sinh, sau đó làm sạch lần nữa bằng khăn khô.

Làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu gỗ
Làm sạch đồ chơi cho bé chất liệu gỗ

3. Gợi ý một số cách làm sạch đồ chơi cho bé khác nhau

3.1 Nhúng đồ chơi vào nước đun sôi

Cách tiệt trùng này khá hiệu quả nhưng chỉ áp dụng cho đồ chơi chịu được nhiệt tốt và không có các linh kiện điện tử, pin hay dễ bị bay màu khi gặp nước nóng. Sau khi nhúng nước sôi, bạn lau khô và để chúng ở nơi khô ráo, mát mẻ.

3.2 Sử dụng giấm

Giấm cũng là 1 nguyên liệu tuyệt vời để làm sạch đồ chơi cho bé yêu. Công thức chung là bạn trộn từ 3 – 4 lít nước với nửa bát giấm trắng. Sau đó, bỏ đồ chơi của bé vào ngâm trong dung dịch khoảng 1 giờ đồng hồ. Tiếp đến, bạn vớt đồ chơi ra ngoài và rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi giấm, sau đó công đoạn cuối là đem phơi khô. 

3.3 Ngâm thuốc tẩy

Trộn 3,5 – 4 lít nước với ¾ cốc thuốc tẩy rồi cho đồ chơi vào ngâm qua đêm. Sau khi lấy đồ chơi ra khỏi dung dịch, rửa chúng với nước sạch khoảng 3 – 4 lần trước khi lau khô hoặc phơi khô. Tránh sử dụng thuốc tẩy vệ sinh các loại đồ chơi làm bằng chất liệu vải và nhựa dễ bị phai màu.

vệ sinh các loại đồ chơi làm bằng chất liệu vải
Tránh sử dụng thuốc tẩy vệ sinh các loại đồ chơi làm bằng chất liệu vải

3.4 Sử dụng máy giặt

Giải pháp cực kỳ đơn giản khác để vệ sinh đồ chơi cho trẻ là giặt trong máy giặt hoặc máy rửa bát. Nhưng chỉ nên áp dụng cho các món đồ chơi nhỏ, mềm, có thể để trong khoang máy giặt như thú ngồi, bóng nhỏ,…

3.5 Sử dụng nước muối

Công thức để làm dung dịch này là hòa tan 3-4 muỗng cà phê chứa muối vào 1 cốc nước, rồi thấm dung dịch ra miếng bọt biển hoặc khăn sạch, và lau đồ chơi cho bé. Sau đó, rửa sạch các món đồ một lần nữa với nước và hong khô dưới ánh nắng mặt trời. 

3.6 Vệ sinh đồ chơi cho bé bằng xà phòng thơm

Nước xà phòng dành cho trẻ em cũng là dung dịch an toàn để làm sạch đồ chơi của bé. Bạn có thể tận dụng chúng sau khi bé tắm xong. Nước xà phòng sẽ làm sạch nhẹ nhàng và loại bỏ bụi bẩn từ đồ chơi, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho bé. 

Vệ sinh đồ chơi cho bé bằng xà phòng thơm
Vệ sinh đồ chơi cho bé bằng xà phòng thơm

3.7 Dùng nước cốt chanh để vệ sinh đồ chơi cho bé

Để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn từ đồ chơi của trử, bạn hãy vắt 1 ít nước chanh pha loãng với nước sạch rồi lau đồ chơi của bé. Phương pháp này hiệu quả đối với các đồ chơi làm từ nhựa. 

3.8 Sử dụng rượu

Dung dịch rượu hòa nước cũng hiệu quả trong việc xử lý vết bẩn trên các món đồ chơi cho bé. Rượu có khả năng diệt khuẩn và loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hiệu quả. 

4. Một số lưu ý khi vệ sinh đồ chơi cho trẻ

Dưới đây là một số lưu ý khác khi vệ sinh đồ chơi cho bé: 

  • Đối với những món đồ chơi bé yêu có xu hướng thích cầm, ngậm, ba mẹ nên vệ sinh thường xuyên và định kỳ.
  • Hãy vứt bỏ hoặc vệ sinh đồ chơi sạch sâu nếu bé đang mắc các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa hoặc nhiễm cảm lạnh vì các món đồ chơi có thể khiến sức đề kháng của bé yếu hơn. 
  • Nếu trẻ ghé nhà và chơi các món đồ chơi của con bạn thì cũng nên cân nhắc vệ sinh ngay.
  • Đối với các món đồ chơi có pin, mạch điện, bạn có thể sử dụng các loại khăn khử trùng để có thể vệ sinh chúng sạch sẽ mà không làm hư hại đến sản phẩm. 
  • Nếu bé làm rơi đồ chơi xuống đất cát thì bạn cân nhắc làm sạch sâu bằng các dung dịch chuyên dụng thay vì chỉ rửa qua nước. 
  • Nếu bé bị nôn trớ thức ăn hoặc sữa lên đồ chơi, hãy vệ sinh chúng kỹ càng trước khi cho bé chơi lại.
làm sạch sâu đồ chơi
Nếu bé làm rơi đồ chơi xuống đất cát thì bạn cân nhắc làm sạch sâu

XEM THÊM: 

Trên đây là những cách vệ sinh cho bé vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả. Ba mẹ nên lên lịch làm sạch đồ chơi cho bé định kỳ để không quên vệ sinh bất kỳ món đồ nào!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân