Chuyện quanh ta

7 Cách làm slime đồ chơi cho bé cực đơn giản ngay tại nhà

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Slime là món đồ chơi được nhiều trẻ em yêu thích. Độ hot của đồ chơi này không ngừng tăng cao trong những năm gần đây và được nhiều trẻ săn lùng. Vậy bạn có biết rằng slime có thể tự làm tại nhà mà không cần mua chưa? Nếu chưa biết thì bạn thì bạn có thể tham khảo các cách làm slime đơn giản trong bài viết dưới đây nhé.

1. Slime là gì?

Slime là đồ chơi trẻ em cho bé trai và bé gái có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, chủ yếu là trẻ em ở châu Âu, châu Mỹ… Nhiều năm gần đây, slime đã du nhập vào Việt Nam và được trẻ em đón nhận một cách nhiệt tình. Slime đa phần được làm bằng cách kết hợp các chất tẩy rửa với hồ nước để tạo nên một chất sệt, mềm, dẻo như cao su và không dính. Slime có thể biến đổi hình dạng một cách đơn giản theo ý muốn của người chơi.

cách làm slime đơn giản
Slime là đồ chơi trẻ em cho bé trai và bé gái có nguồn gốc từ nước ngoài

Một số cách chơi slime phổ biến hiện nay được nhiều bạn nhỏ áp dụng có thể kể đến như: thổi bóng qua ống hút từ slime, nặn slime thành nhiều hình dạng khác nhau, cầm slime trên tay để chúng tự chảy xuống một cách thú vị, vo tròn slime như quả bóng và thả từ trên cao xuống, khối slime vừa nặn sẽ nảy lên như một quả bóng thực thụ.

2. Cách làm slime đơn giản ngay tại nhà

Bạn có thể mua slime ở các cửa hàng đồ chơi, tạp hóa, siêu thị… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng các cách làm slime tại nhà với các nguyên liệu có sẵn và dễ kiếm. Dưới đây là một số cách thông dụng để làm slime, tùy vào nguồn nguyên liệu mà bạn có sẵn hoặc sở thích mà bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhé.

2.1. Cách làm slime đơn giản với nước rửa chén

Đổ nước rửa chén vào cốc. Tiếp theo lấy hồ nước nguyên chất trộn với một ít nước và khuấy đều. Đổ hồ nước vừa quấy vào cốc nước rửa chén và trộn đều. Dùng một ít muối thô khuấy đều với nước rồi đổ vào trong hỗn hợp nước rửa chén và hồ nước.

Khuấy đều hỗn hợp cho đến khi chúng sền sệt, dẻo và không dính. Trước khi sử dụng, nên lấy slime ra nhào nặn để chảy hết nước thừa trong hỗn hợp và làm mềm slime.

2.2. Cách làm slime nhanh chóng với kem đánh răng và hồ nước

Bóp một ít kem đánh răng vào cốc rồi trộn thêm một chút nước, khuấy đều để nước và kem đánh răng quyện đều với nhau. Cho hồ nước vào cốc chứa kem đánh răng theo tỉ lệ 1:1, khuấy đều một lúc sẽ tạo thành chất dẻo như ý muốn. Nếu muốn slime có màu sắc đẹp mắt, bạn có thể cho một chút chất tạo màu vào trong hỗn hợp.

cách làm slime bằng hồ
Kết hợp kem đánh răng và hồ nước để làm slime

2.3. Cách làm slime bằng nước giặt

Đổ hồ nước ra cốc và khuấy đều cùng với một ít nước. Cho thêm một ít nước giặt vào hồ nước và tiếp tục khuấy đều. Tiếp theo, bạn pha muối hạt to cùng với nước rồi đổ từ từ vào hỗn hợp hồ nước và nước giặt. Khuấy đều một lúc sẽ tạo thành slime như ý muốn.

2.4. Cách làm slime không cần hồ nước bằng kem đánh răng và dầu gội

Nếu bạn muốn làm slime nhưng không chuẩn bị được hồ nước, vậy thì bạn có thể áp dụng cách làm slime đơn giản với kem đánh răng và dầu gội nhé, cách làm cụ thể như sau:

Cho khoảng 2 muỗng canh dầu gội vào một cái bát hoặc cốc nhỏ. Tốt hơn hết nên dùng dầu gội đặc và có màu trắng, đục sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Nếu muốn slime thành phẩm có màu thì bạn có thể sử dụng thêm chất tạo màu hoặc màu thực phẩm.

Cho kem đánh răng vào bát đựng dầu gội, lượng kem đánh răng sử dụng bằng ¼ so với lượng dầu gội. Kem đánh răng loại mờ đục sẽ cho hiệu quả hơn, tuy nhiên nếu bạn không có sẵn thì vẫn có thể dùng loại kem có sọc. Dùng que khuấy đều hỗn hợp dầu gội và kem đánh răng trong khoảng 1 phút để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Trong quá trình khuấy, nếu thấy slime mềm quá thì bạn có thể cho thêm kem đánh răng, ngược lại nếu slime quá cứng thì bạn cho thêm dầu gội để làm mềm.

cách làm slime bằng kem đánh răng
Cách làm slime bằng kem đánh răng và dầu gội

Sau khi cho thêm nguyên liệu, tiếp tục khuấy đều rồi dùng giấy bóng che miệng bát/cốc rồi cho vào tủ lạnh trong khoảng 10-60 phút. Trong quá trình để tủ lạnh, cứ mỗi 10 phút bạn nên kiểm tra một lần để xem slime cứng hay nhão, nếu còn quá nhão thì nên đông lạnh thêm và ngược lại.

Sau khi lấy slime ra khỏi ngăn đá tủ lạnh, bạn vo tròn slime và nhào nặn cho slime mềm và dẻo thêm. Sau khi slime đã mềm và dẻo thì bạn có thể chơi những trò chơi mà mình yêu thích từ slime nhé. 

2.5. Cách làm slime đơn giản với keo sữa và kem đánh răng

Keo sữa là một loại keo có màu trắng đục như màu của sữa và có mùi hơi chua, khả năng kết dính rất tốt. Bạn có thể làm slime từ keo sữa và kem đánh răng như sau.

Cho kem đánh răng vào trong một chiếc cốc rồi khuấy đều. Tiếp theo cho keo sữa vào cốc đựng kem đánh răng rồi tiếp tục khuấy để hai chất trộn lại với nhau. Tiếp tục trộn đến khi nào có thể cầm được hỗn hợp thì ngừng trộn. Khi mới trộn xong, slime sẽ hơi dính nhưng chỉ cần nhào nặn bằng ngón tay một lúc là bạn sẽ được slime mềm dẻo như ý muốn.

2.6. Cách làm slime với hàn the

Nguyên liệu chuẩn bị gồm: 240ml nước nóng, 30ml nước lạnh, 2,5ml hàn the và 120ml keo trong. Cách thực hiện như sau:

Pha hàn the vào nước nóng để hàn the tan hoàn toàn. Bạn cho 1 thìa canh nước lọc và khoảng 3 muỗng dung dịch hàn theo vừa khuấy vào trong cốc đựng keo trong. Khuấy đều để các chất trong hỗn hợp quyện lại với nhau. Trường hợp slime còn dính tay thì bạn cho thêm hàn the, nếu slime còn cứng thì cho thêm keo rồi nhào nặn cho đến khi chúng mềm ra.

cách làm slime đơn giản tại nhà
Hàn the là một trong những nguyên liệu để làm slime

2.7. Cách làm slime với tinh bột ngô và đầu gội

Để làm slime theo cách này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: 280g tinh bột ngô, 120ml dầu gội, 90ml nước, màu thực phẩm hoặc kim tuyến nếu muốn slime có màu. Cách thực hiện như sau:

Đổ dầu gội và kim tuyến vào một cái bát nhỏ rồi khuấy đều. Tiếp theo cho bột ngô vào hỗn hợp và tiếp tục khuấy, trong quá trình khuất cho liên tục thêm khoảng 15ml nước cho đến khi dùng hết 90ml nước đã chuẩn bị thì dừng. Sau khi trộn đều và đủ thời gian, hỗn hợp sẽ sệt và dẻo, bạn có thể làm cho slime dẻo thêm theo ý muốn bằng cách nhào nặn bằng tay.

3. Lưu ý khi làm và chơi slime

Cách làm slime khá đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm. Tuy nhiên, trên thực tế thì slime đa phần được làm từ nhiều chất tẩy rửa và nhiều chất khác nhau, do đó để đảm bảo an toàn cho bản thân người làm và cho trẻ, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây.

  • Slime chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn, ngay cả khi bảo quản slime trong hộp kín thì chúng vẫn bị khô và cứng, không còn độ dẻo như ban đầu mới làm xong.
  • Trong quá trình thử độ dẻo của slime, nếu slime là tay bạn bị dính thì bạn có thể sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu xả để hạn chế tình trạng này.
  • Slime sau khi chơi được một thời gian sẽ xuất hiện bong bóng, điều này làm cho độ trong suốt của slime bị ảnh hưởng nhưng đây là điều thường gặp và không tránh khỏi, chất lượng slime cũng không bị ảnh hưởng.
  • Sau khi làm xong, nếu slime còn ướt bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh để giúp chúng khô hơn.
  • Tuyệt đối không để slime vào miệng vì slime được làm từ nhiều nguyên liệu như: dầu gội, keo sữa, hồ nước, xà phòng… Sau khi làm slime cũng như sau khi chơi, cần rửa tay với xà phòng để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh, thậm chí cha mẹ có thể cho con đeo găng tay khi chơi để bảo vệ sức khỏe các con.
  • Không để trẻ em tự thực hiện cách làm slime vì nguyên liệu làm slime chủ yếu là các hóa chất, nếu không may sử dụng phải hóa chất kém chất lượng thì có thể gây độc hại, thậm chí làm sưng tấy, phỏng tay trẻ.
  • Chỉ chơi slime trong một thời gian ngắn, không chơi liên túc từ 45-60 phút vì slime có thể gây hại đến sức khỏe.
  • Không nên cho trẻ dưới 3 tuổi chơi slime vì trẻ có thể nhầm tưởng thành kẹo và ăn nhầm. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cho con chơi nhưng nên giám sát con chặt chẽ trong suốt quá trình chơi.
cách làm slime tại nhà
Rửa tay sạch sẽ sau khi chơi slime để đảm bảo an toàn

Trên đây là tổng hợp một số cách làm slime đơn giản tại nhà, giúp bạn tận dụng những nguồn nguyên liệu sẵn có để làm nên một món đồ chơi độc đáo. Nếu thấy bài viết hữu ích, bạn có thể chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình cùng biết và thực hiện nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều