Nhà hay

Top những món đồ chơi bé trai bán chạy nhất hiện nay

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thị trường đồ chơi bé trai có rất nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều bé. Tuy nhiên, không phải đồ chơi nào cũng phù hợp với các bé, cha mẹ cần chọn những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, giúp cho các bé vui chơi một cách lành mạnh nhất, thông qua chơi đồ chơi để tiếp thu bài học một cách hiệu quả hơn.

1. Vai trò của đồ chơi đối với các bé

Đồ chơi cho trẻ em nói chung và đồ chơi bé trai nói riêng là các đồ vật được tạo ra nhằm mục đích phục vụ nhu cầu chơi của các bé trong độ tuổi từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi. Đồ chơi được chia làm ba nhóm cơ bản là: Đồ chơi phát triển thể chất, đồ chơi phát triển trí tuệ và đồ chơi phát triển kĩ năng.

Đồ chơi còn được phân thành nhiều dạng khác nhau như: đồ chơi tại nhà, đồ chơi trong lớp học, đồ chơi trong khu vực vui chơi, trong nhà trường….

Đồ chơi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ bên cạnh việc học tập. Nhu cầu chơi đồ chơi là không thể thiếu đối với trẻ em, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, phát triển thể chất, trí tuệ và các kĩ năng cần thiết. Có thể nói rằng, nếu không chơi trẻ em sẽ bị cách biệt với cuộc sống, khó hòa nhập với mọi thứ xung quanh.

 Đồ chơi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bé

Đồ chơi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bé

Mỗi trẻ có những sở thích và nhu cầu riêng về đồ chơi, điều đó xuất phát từ bản thân mỗi bé. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hình thành thói quen chơi đồ chơi của trẻ còn bị chi phối bởi một số yếu tố như:

  • Bạn chơi cùng trẻ: Quá trình chơi chung với bạn bè cùng tuổi hoặc các bạn có độ tuổi chênh lệch không quá lớn sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn đồ chơi của trẻ. Thông thường, trẻ thường có xu hướng muốn chơi những món đồ chơi giống với bạn của mình.
  • Chọn đồ chơi bắt chước theo hành vi của cha mẹ: Trẻ có thói quen quan sát và học tập, bắt chước, do đó cha mẹ chơi gì thì con cũng sẽ làm theo. Đây là một yếu tố quan trọng để cha mẹ có thể định hướng và lựa chọn cho con những đồ chơi phù hợp nhất và tốt nhất cho sự phát triển của các bé.

Xem thêm: Thiết kế phòng ngủ cho bé trai đẹp và đầy cá tính

2. Lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé trai

Chọn đồ chơi cho bé trai không phải điều dễ dàng bởi các bé có những sở thích, độ tuổi khác nhau, cha mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để chọn được món đồ chơi tốt nhất cho con của mình:

  • Chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi và các giai đoạn phát triển của bé trai

Đây là tiêu chí rất quan trọng khi cha mẹ lựa chọn đồ chơi cho con mình. Sự phát triển về tư duy, thể chất, kỹ năng cũng như sở thích của các bé ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau, cha mẹ không thể cho bé chơi đồ chơi của trẻ dưới 1 tuổi nếu như bé đã 3-4 tuổi, điều đó sẽ không đáp ứng được nhu cầu của các bé.

Ví dụ như đối với trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ nên nuôi dưỡng các giác quan của bé, để các bé có thể sờ, ngửi, nghe, nhìn, thậm chí là nếm…bằng cách chọn đồ chơi như thảm nhạc, xúc xắc, thú nhồi bông, kệ chơi có nhạc…Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, đồ chơi của trẻ cũng sẽ đa dạng hơn như ô tô, máy xúc, đồ chơi xếp hình, siêu nhân…

 Chọn đồ chơi phải phù hợp với từng độ tuổi của các bé

Chọn đồ chơi phải phù hợp với từng độ tuổi của các bé

  • Chọn đồ chơi theo năng khiếu của bé trai

Đồ chơi giúp các bé phát triển các giác quan và khám phá thế giới xung quanh, giúp cho trẻ rèn luyện tư duy, trí tuệ và sự sáng tạo của mình. Nên chọn đồ chơi phù hợp với năng khiếu của các bé, từ đó cha mẹ cũng có thể phát hiện được khả năng của con để dễ dàng định hướng, bồi dưỡng cho những năng khiếu đó.

  • Chọn đồ chơi dựa theo tác dụng của đồ chơi đó đối với trẻ

Món đồ chơi có tác dụng phát triển trí tuệ, tư duy của trẻ hay phát triển thể chất, nuôi dưỡng những kỹ năng của trẻ. Ví dụ như cha mẹ muốn con tư duy tốt và có óc sáng tạo, vậy thì hãy lựa chọn cho bé một bộ đồ chơi xếp hình để rèn luyện tư duy cho các bé.

  • Chọn đồ chơi bé trai cần đảm bảo an toàn

Đây là điều mà các bậc phụ huynh cần quan tâm hàng đầu khi mua đồ chơi cho các bé bởi không có gì quan trọng hơn sự an toàn của các con. Cha mẹ không nên chọn những món đồ chơi sắc nhọn dễ làm tổn thương bé.

Bên cạnh đó, nên chọn những đồ chơi được làm từ các chất liệu an toàn như gỗ, nhựa nguyên sinh, nhựa cao cấp, nếu sơn phủ thì phải chọn loại sơn an toàn, không gây dị ứng, không ngộ độc nếu các bé vô tình ngậm vào đồ chơi.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn chăn ga gối nệm cho trẻ sơ sinh

 Đồ chơi làm từ gỗ an toàn cho các bé

Đồ chơi làm từ gỗ an toàn cho các bé

  • Chọn đồ chơi cho bé trai phải có nguồn gốc rõ ràng

Nên chọn đồ chơi được sản xuất bởi các cơ sở uy tín, được kiểm định rõ ràng để đảm bảo an toàn cho các bé khi chơi. Không nên mua những đồ chơi trôi nổi trên thị trường vì như vậy sẽ không rõ chất lượng của đồ chơi, tiền ẩn nhiều nguy cơ có hại đối với các bé.

  • Nên chọn đồ chơi đẹp mắt

Đây là yếu tố quan trọng để thu hút trẻ, giúp trẻ hứng thú và chơi vui vẻ hơn. Đồ chơi nên có nhiều màu sắc, hình thù khác nhau, nhờ vậy mà có thể kích thích được độ nhạy cảm về màu sắc của trẻ.

  • Ưu tiên chọn đồ chơi giúp tăng cường khả năng vận động của các bé

Đồ chơi sẽ giúp các bé rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe, trẻ cũng sẽ trở nên năng động hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chọn những đồ chơi giúp trẻ phát triển các kỹ năng về vận động như: xích đu, cầu trượt, leo trèo mạng nhện…

3. Cách chọn đồ chơi cho bé trai theo từng độ tuổi

Có thể nói khi lựa chọn đồ chơi bé trai, việc quan trọng hàng đầu là phù hợp với độ tuổi của trẻ. Để biết cách chọn đồ chơi phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của bé, cha mẹ có thể tham khảo thông tin dưới đây:

  • Đồ chơi bé trai 1 tuổi: Chọn những đồ chơi kích thích nhận thức và các giác quan của trẻ, giúp trẻ có thể phối hợp cử động giữa các bộ phận một cách thuần thục. Một số đồ chơi mà cha mẹ có thể lựa chọn như: xe tập đi, gấu bông, bộ xếp hình đơn giản, bộ đồ chơi đàn vịt mẹ cùng các con…

 Đồ chơi cho bé trai 1 tuổi kích thích khả năng nhận thức và giác quan của các bé

Đồ chơi cho bé trai 1 tuổi kích thích khả năng nhận thức và giác quan của các bé

  • Đồ chơi cho bé trai 2 tuổi: Giai đoạn này trẻ đã biết phối hợp cử động giữa tay chân và các bộ phận khác tốt hơn so với giai đoạn 1 tuổi. Đây là độ tuổi có bước đệm quan trọng để trẻ bước sang 3 tuổi, cha mẹ nên chọn những mẫu đồ chơi vừa giúp trẻ phát triển thể chất, vừa phát triển tư duy và các kỹ năng cần thiết. Một số đồ chơi mà cha mẹ có thể tham khảo như: đồ chơi xếp hình, lego, nhà bóng, thẻ song ngữ Việt – Anh, các mô hình phương tiện giao thông…

 Đồ chơi xếp hình cho bé trai 2 tuổi

Đồ chơi xếp hình cho bé trai 2 tuổi

  • Đồ chơi cho bé trai 3-4 tuổi: Đây là độ tuổi các bé bắt đầu đi học mầm non, cha mẹ có thể chọn những đồ chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng, nhận thức, tư duy như: bộ đồ chơi xếp hình, thẻ học chữ cái, đất nặn, đồ chơi điều khiển từ xa…Bên cạnh đó, đây là độ tuổi các bé rất thích leo trèo, vận động, cha mẹ có thể mua ô tô điện để bé ngồi lái.

 Ô tô điện là đồ chơi phù hợp cho bé trai 3-4 tuổi

Ô tô điện là đồ chơi phù hợp cho bé trai 3-4 tuổi

  • Đồ chơi bé trai 5 tuổi: Khả năng tưởng tượng và sự sáng tạo của các bé trong độ tuổi này đã phong phú hơn rất nhiều, cha mẹ có thể chọn đồ chơi lắp ráp, đồ chơi hộp số và phép tính, đồ chơi xếp hình Lego, bộ đồ chơi bóng đá và khung thành, xe đẩy scooter cho bé, xe chòi chân, các bộ đồ chơi sửa chữa, bộ đồ chơi bác sĩ, đồ chơi rút gỗ…

 Xe trượt scooter cho các bé 5 tuổi

Xe trượt scooter cho các bé 5 tuổi

  • Đồ chơi cho bé trai trên 5 tuổi: Lúc này, trẻ đã hình thành sở thích, thói quen của mình, do đó, tùy theo nhu cầu của mỗi bé mà cha mẹ có thể lựa chọn đồ chơi phù hợp như: bộ đồ chơi bác sĩ, đồ chơi sửa chữa kỹ sư, đồ chơi điều khiển từ xa, bộ chơi cờ tướng, cờ vua…

 Đồ chơi điều khiển từ xa cho bé trai trên 5 tuổi

Đồ chơi điều khiển từ xa cho bé trai trên 5 tuổi

4. Top những món đồ chơi bé trai bán chạy nhất hiện nay

Lựa chọn đồ chơi cho bé trai phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi của các bé, tuy nhiên, đa phần các bé trai đều có một số sở thích chơi đồ chơi giống nhau, đó là những đồ chơi đặc thù của bé trai. Hiện nay, có một số loại đồ chơi phổ biến mà các bé trai đa phần đều thích, bạn có thể lựa chọn chúng cho các con của mình.

  • Đồ chơi phương tiện giao thông, xây dựng: Bao gồm mô hình các loại xe ô tô, máy xúc, xe bồn, xe cứu hỏa, xe lu….Bộ đồ chơi giúp bé có khả năng nhận biết từng loại phương tiện và công dụng riêng của mỗi loại.
  • Đồ chơi robot, siêu nhân: Đây là bộ đồ chơi trí tuệ mà đa phần các bé đều thích. Robot với hình dáng đẹp mắt, có thể cử động  giúp các bé thích thú hơn khi chơi. Một số mẫu robot phổ biến trên thị trường hiện nay gồm: robot tĩnh, robot có thể nhảy theo nhạc, robot lắp ghép biến hình, robot đối kháng có thể giao chiến với nhau thông qua điều khiển từ xa, robot giáo dục giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, học ngoại ngữ…

 Đồ chơi rô bốt luôn khiến các bé trai yêu thích
Đồ chơi rô bốt luôn khiến các bé trai yêu thích

  • Đồ chơi lắp ghép Lego: Bộ đồ chơi Lego giúp các bé phát huy trí tưởng tượng và óc sáng tạo. Các bé có thể thoải mái tạo nên những ngôi nhà, những thành phố, phương tiện giao thông mà các bé yêu thích từ các mảnh ghép khác nhau.
  • Xe ô tô điện: Xe ô tô có kích thước vừa phải với các bé, sử dụng nguồn điện từ ắc quy để khởi động động cơ và di chuyển. Cha mẹ có thể lựa chọn loại có điều khiển từ xa với các bé còn nhỏ hoặc loại xe mà trẻ có thể tự lái đối với các bé từ 4 tuổi trở lên.
  • Đồ chơi điều khiển từ xa: Đồ chơi điều khiển từ xa như ô tô, máy bay trực thăng…giúp trẻ có phản xạ tốt hơn, luyện tập được nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, khi lựa chọn đồ chơi điều khiển từ xa, cha mẹ cũng nên chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi của mỗi bé, với trẻ từ 4-8 tuổi nên mua loại đơn giản và không có ga tuyến tính (có thể chạy nhanh hoặc chậm).

Với trẻ lớn hơn 10 tuổi, có thể cho các bé chơi loại đồ chơi có ga (chỉ chạy với 1 tốc độ rất nhanh), tuy nhiên, cha mẹ nên chơi cùng các con để đảm bảo sự an toàn cho các bé bởi tốc độ của loại đồ chơi này khá cao.

 

 Đồ chơi điều khiển từ xa phù hợp với các bé trai

Đồ chơi điều khiển từ xa phù hợp với các bé trai

  • Bộ đồ chơi hướng nghiệp: Bao gồm một số đồ chơi như đồ chơi làm bếp, đồ chơi sửa chữa, đồ chơi bác sĩ…Đây là những bộ đồ chơi nuôi dưỡng ước mơ của các bé, giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho các con.

Nhìn chung, đồ chơi bé trai có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ phù hợp với mỗi độ tuổi, sở thích, nhu cầu riêng của bé, cha mẹ nên dựa vào sự quan sát các con hằng ngày để lựa chọn những món đồ chơi phù hợp nhất với các bé. Bên cạnh đó, cha mẹ nên chọn những địa chỉ uy tín để mua đồ chơi nhằm đảm bảo an toàn nhất cho các con nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team