Nhà hay

Cách chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi đúng và phù hợp nhất

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi như thế nào là phù hợp, tốt cho sự phát triển của các bé? Đó là thắc mắc của rất nhiều cha mẹ có con trong độ tuổi này. Để cha mẹ chọn được đồ chơi phù hợp nhất với lứa tuổi của con, bài viết sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Đặc trưng của các bé 1 tuổi

Chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi
Chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi đúng và phù hợp

Để chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi đúng và phù hợp nhất, các bậc phụ huynh cần hiểu rõ về các đặc điểm, sự phá triển của trẻ trong độ tuổi này, dựa vào đó để chọn đồ chơi mà trẻ có thể chơi và tốt cho sự phát triển của các bé. Một số đặc điểm nổi bật trong giai đoạn này của trẻ bao gồm những điều dễ thấy dưới đây:

  • Trẻ 1 tuổi có thể tự đứng lên, tự đi, một số trẻ châm hơn thì vẫn đang tập đi trong giai đoạn này
  • Bé biết sử dụng ngón trỏ để chọc, chạm vào các đồ vật
  • Có thể sử dụng bút và vẽ nguệch ngoạc
  • Trẻ có thể chú ý đến llời nói của người lớn và ê a bắt chước
  • Một số trẻ có thể nói được những từ đơn giản
  • Trẻ có các cách để chơi đồ chơi như chạm, ném, cắn, lắc đô
  • Trẻ có thể biết được chức năng của một số đồ vật nếu được người lớn chỉ dạy hoặc thông qua quan sát thường ngày, ví dụ như trẻ biết điện thoại di động có thể đặt lên tai để nghe, lược để chải đầu, cốc để uống nước…
Đồ chơi cho bé 1 tuổi phù hợp
Đồ chơi cho bé 1 tuổi nên chọn loại phù hợp với sự phát triển của các bé

Nhìn chung, đây là giai đoạn trẻ đang chập những những bước đi đầu tiên, bé có nhu cầu tìm hiểu về mọi thứ xung quanh nên rất hiếu động, do đó cha mẹ nên tìm hiểu và mua những bộ đồ chơi phù hợp với sự phát triển của bé, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu cuộc sống, phát triển tư duy của các bé.

2. Nên chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi như thế nào?

Chọn đồ chơi cho các bé ở mỗi độ tuổi khác nhau đều có cái dễ và cái khó, tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì khi chọn đồ chơi cho các bé trong giai đoạn này, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

2.1. Chọn chất liệu đồ chơi an toàn

Đồ chơi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, vải, inox. Đây là những chất liệu được đánh giá là an toàn đối với sức khỏe của các bé, khó bị vỡ và hư hỏng, do đó cha mẹ có thể yên tâm khi lựa chọn. Mỗi loại chất liệu có những ưu điểm riêng, cha mẹ có thể căn cứ vào đó để lựa chọn đồ chơi phù hợp:

  • Nhựa: Nhựa là chất liệu phổ biến nhất để làm đồ chơi hiện nay. Nhựa an toàn cho các bé là nhựa nguyên sinh, không chứa các chất phụ gia có hại cho sức khỏe. Ưu điểm của nhựa là nhẹ và có độ bền cao, an toàn với các bé.
  • Gỗ: Gỗ tự nhiên với các hình khối, kích thước khác nhau cũng rất an toàn cho bé, giúp các bé không bị hóc, ngẹn khi vô tình đưa đồ chơi vào miệng. Chất liệu gỗ rất an toàn nhưng giá thành đồ chơi bằng gỗ thường cao hơn so với đồ chơi bằng nhựa.
  • Inox: Inox an toàn nhưng khá nặng, thông thường đồ chơi bằng inox là những bộ đồ chơi nấu ăn, đồ chơi nhà bếp.
  • Vải: Vải là chất liểu rất an toàn, thường được sử dụng trong các loại thú nhồi bông, búp bê, sách vải..
Đồ chơi bằng gỗ
Đồ chơi bằng gỗ rất an toàn cho bé 1 tuổi

2.2. Chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Chọn đồ chơi có xuất xứ rõ ràng bằng cách xem xét đến thương hiệu của đồ chơi. Đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng là những đồ chơi an toàn, chất lượng tốt nên cần ưu tiên sử dụng. Cha mẹ nên tránh hoặc tốt nhất là tuyệt đối không nên sử dụng những loại đồ chơi trôi nổi, không rõ xuất xứ, nhất là đồ chơi từ Trung Quốc hoặc từ các cơ sở sản xuất đồ chơi trái phép trong nước.

2.3. Tính an toàn của đồ chơi

Đây là tiêu chí quan trọng mà cha mẹ phải luôn ghi nhớ. Nên chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, không sắc nhọn, không dễ bị vỡ, đồ chơi không quá nhỏ hoặc được tạo thành từ các chi tiết nhỏ có thể tháo dỡ một cách dễ dàng…điều này nhằm đảm bảo an toàn cho bé khi chơi, tránh cho trẻ bị xây xước, chảy máu, hóc, nghẹn dị vật…

2.4. Chọn đồ chơi dễ chơi cho các bé

Ở độ tuổi lên 1, trẻ còn quá nhỏ để chơi những trò chơi có độ khó cao, do đó cha mẹ nên chọn những mẫu đồ chơi dễ sử dụng, các bé có thể chơi một cách dễ dàng, nhờ vậy mà bé sẽ không mau chán mà có hứng thú chơi hơn.

2.5. Chọn đồ chơi có sự cân bằng giữa đồ chơi phát triển tư duy và thể chất

đồ chơi giúp các bé học tập
Đồ chơi ngoài giúp các bé vui chơi còn có công dụng giúp các bé học tập

Đồ chơi ngoài giúp các bé vui chơi còn có công dụng giúp các bé học tập, tìm hiểu thế giới xung quanh, cha mẹ có thể lựa chọn những đồ chơi này để giúp các bé phát triển một cách toàn diện hơn.

Nên tránh việc chỉ cho con chơi những đồ chơi về trí tuệ mà quên đi đồ chơi rèn luyện thể chất. Tốt nhất là cần cân bằng giữa hai loại đồ chơi để bé phát triển một cách toàn diện cả về tư duy lẫn thể chất.

3. Những mẫu đồ chơi cho bé 1 tuổi được ưa chuộng nhất hiện nay

Để giúp cha mẹ tìm được những bộ đồ chơi cho bé 1 tuổi phù hợp nhất, bài viết sẽ đưa ra một số mẫu đồ chơi được ưa chuộng nhất hiện nay để ban tham khảo, biết đâu bạn sẽ tìm được bộ đồ chơi phù hợp nhất với con của mình.

3.1. Xe tập đi

Xe tập đi cho bé 1 tuổi
Xe tập đi cho bé 1 tuổi là đồ chơi rất hữu ích cho bé

Đây là loại đồ chơi giúp bé có thể tập đi một cách dễ dàng, bắt đầu những bước đi chập chững đầu tiên. Ở tuổi lên 1, đa số các bé đều biết vịn vào cầu thang, đồ vật để đứng lên và di chuyển, một số bé có thể tự đi khá nhanh nhưng một số bé sẽ chậm hơn, điều này tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi bé. Sử dụng xe tập đi là cách hiệu quả và hữu ích để bé dễ dàng bước đi hơn.

3.2. Trống lắc cầm tay

Những chiếc trống lắc với khả năng phát ra âm thanh vui tai sẽ thu hút sự chú ý của các bé, giúp các bé có hứng thú và chơi vui vẻ hơn. Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể tự cầm những đồ chơi đơn giản, do đó bé có thể cầm trống và tự lắc qua lắc lại để chơi.

Trống lắc cầm tay
Trống lắc cầm tay cho bé 1 tuổi

3.3. Đồ chơi thả hình khối

Đây chắc chắn sẽ là một bộ đồ chơi thú vị dành cho các bé 1 tuổi. Đồ chơi bao gồm một khối hình hộp lớn bằng gỗ với các lỗ trống được thiết kế theo các hình học khác nhau. Bên cạnh đó là những hình khối đơn giản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác…các bé sẽ sử dụng những hình khối này để lắp vào ô trống phù hợp trên hộp gỗ.

Đồ chơi thả hình khối giúp các bé tăng khả năng nhận thức, quan sát

Đồ chơi thả hình khối rèn luyện tư duy và khả năng nhận thức, quan sát của các bé về các khối hình học, bên cạnh đó là sự phối hợp tay và mắt một cách thuần thục để đưa khối gỗ vào hộp. Đồ chơi thả hình khối là một trong những món đồ chơi được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

3.4. Nhà bóng

Đây là bộ đồ chơi phù hợp với cả bé trai lẫn các bé gái 1 tuổi. Những quả bóng với nhiều màu sắc khác nhau sẽ kích thích sự chú ý, vui vẻ của các bé. Nhiều bé bé có thể ném bóng, nằm trên bóng đùa nghịch, chơi trong nhà bóng cả ngày mà không biết chán.

Đồ chơi nhà bóng
Đồ chơi nhà bóng tạo sự vui vẻ, hứng thú cho các bé 1 tuổi

3.4. Xe đẩy đồ chơi

Xe đẩy đồ chơi vừa được dùng để làm đồ chơi cho bé vừa có tác dụng hỗ trợ bé trong việc tập đi. Phần tay cầm của xe đẩy được thiết kế nhỏ gọn, giúp bé có thể bám vào và đẩy xe đi một cách dễ dàng.

Các đồ chơi nhỏ trong bộ đồ chơi xe đẩy có nhiều màu sắc, hình thù khác nhau, thông qua đó cha mẹ có thể giúp các bé nhận biết màu sắc, đồ vật, kích thích tư duy của các bé.

Xe đẩy đồ chơi
Xe đẩy đồ chơi giúp các bé vừa chơi vừa tập đi

3.5. Bộ đồ chơi hề tháp

Mô hình đồ chơi hề tháp hiện đang là đồ chơi cho bé 1 tuổi được ưa chuộng hàng đầu, được nhiều phụ huynh lựa chọn. Đồ chơi hề tháp được làm từ gỗ tự nhiên, đảm bảo sự chắc chắn mà lại rất an toàn cho các con.

Đồ chơi hề tháp có thiết kế hình chú hề, cùng với đó là những hình tròn với kích thước to nhỏ khác nhau, nhiệm vụ của các bé là phải xếp chồng các hình tròn lên nhau theo thứ tự từ lớn đến nhỏ. Bộ đồ chơi hề tháp có tác dụng rèn luyện tự duy và khả năng quan sát, nhận thức của các bé.

Đồ chơi hề tháp
Đồ chơi hề tháp là đồ chơi phù hợp cho các bé 1 tuổi

3.6. Đồ chơi chạy cót

Đồ chơi chạy cót có rất nhiều loại để cha mẹ lựa chọn cho các con. Cha mẹ có thể chọn đồ chơi với hình thù các con vật ngộ nghĩnh, các loại xe ô tô…để các bé chơi và phát triển các giác quan một cách tốt nhất. Màu sắc của đồ chơi rất đa dạng và phong phú, tạo sự hứng thú cho các bé. Cha mẹ có thể lên dây cót để đồ chơi chạy và có thể hướng dẫn các bé tự chơi.

Đồ chơi chạy cót
Đồ chơi chạy cót dễ thương cho các bé 1 tuổi

3.7. Đồ chơi nhà tắm

Đây là bộ đồ chơi có hình dáng nhỏ xinh, được làm từ chất liệu nhựa hoặc cao su. Đồ chơi được sử dụng để thả vào chậu tắm, bồn tắm của các bé để các bé vui chơi. Những món đồ chơi nhà tắm thường có khả năng phát ra tiếng kêu vui tai, kích thích thị giác của các bé. Bên cạnh đó, đồ chơi có thể nổi nên các bé có thể chơi một cách dễ dàng, dễ cầm nắm hơn.

Đồ chơi nhà tắm cho bé 1 tuổi
Đồ chơi nhà tắm cho bé 1 tuổi với hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp cha mẹ biết làm thế nào để chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi phù hợp và tốt nhất cho sự phát triển của các bé. Ở độ tuổi này, cha mẹ nên chú trọng vào việc chọn đồ chơi giúp bé tăng cường khả năng nhận thức, tìm hiểu thế giới xung quanh, tránh mua những đồ chơi quá phức tạp sẽ không thích hợp với sự phát triển của các bé nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân