Nhà hay

 Cách chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi để bé phát triển toàn diện

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Ba tuổi là cột mốc quan trọng đối với sự phát triển về kỹ năng, nhận thức của các bé, do đó việc chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi có vai trò quan trọng, giúp ích cho sự phát triển của bé. Vậy cha mẹ nên chọn đồ chơi cho trẻ như thế nào là tốt và phù hợp nhất?

1. Đặc trưng về sự phát triển của trẻ 3 tuổi

Hiểu rõ về đặc trưng tính cách, sự phát triển về tư duy, nhận thức, thể chất của trẻ sẽ giúp cha mẹ tìm chọn được đồ chơi cho bé 3 tuổi phù hợp nhất. Có thể thấy rõ một số điểm nổi bật về sự phát triển của trẻ 3 tuổi dưới đây:

  • Trẻ 3 tuổi rất hiếu động, thích chạy nhảy lung tung thay vì ngồi một chỗ cố định. Đây là giai đoạn trẻ luôn hào hứng khám phá thế giới xung quanh, bé có thể tìm được những niềm vui thú của mình khi chơi đùa, chạy nhảy. Đây cũng là giai đoạn trẻ bộc lộ tính cách bướng bỉnh nên thường có những cụm từ được nhiều người sử dụng như “khủng hoảng tuổi lên 3”.
Trẻ 3 tuổi
Trẻ 3 tuổi thường hiếu động và khá bướng bỉnh
  • Trẻ thích bắt chước người lớn cả về lời nói và hành động. Đây là điều mà cha mẹ cần lưu ý vì mỗi một hành động tốt hoặc xấu của cha mẹ đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách sau này của các con
  • Bé luôn muốn được quan tâm, cưng nựng, yêu chiều, một số bé đã có em nhưng vẫn luôn muốn được bố mẹ, ông bà chăm sóc, chú ý đến mình, thậm chí ghen tỵ với em
  • Thích chơi bóng, ném bóng, tập vẽ vời, khám phá những điều mới mẻ
  • Ở giai đoạn 3 tuổi, đây là bước phát triển vượt bậc của não bộ, giai đoạn sau là giai đoạn hoàn thiện bộ não và phát triển nhưng tốc độ sẽ chậm dần.
  • Bé 3 tuổi thích nghe đọc truyền và có thể hiểu được phần nào nội dung câu chuyện trong đó qua những lời phân tích của cha mẹ
  • Ở giai đoạn 3 tuổi, tính cách của các bé trai và bé gái cũng có sự khác biệt rõ rệt. Thông thường các bé trai sẽ thích chạy nhảy, leo trèo, khám phá mọi thức xung quanh.
Bé trai sẽ thích chạy nhảy
Bé trai sẽ thích chạy nhảy, leo trèo, khám phá mọi thức xung quanh.
  • Đối với các bé gái, các bé cũng rất thích vận động, vui đùa nhưng mức đô vừa phải hơn các bé trai. Bé gái thường có nhiều thắc mắc, nhiều câu hỏi đối với thế giới xung quanh và bắt cha mẹ phải giải thích cho bé. Các bé gái trong độ tuổi này đã bắt đầu biết làm điệu, làm đẹp, ví dụ như tự mình chọn những bộ váy mà mình yêu thích để mặc chứ không mặc theo ý muốn của cha mẹ.

2. Lựa chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi nên chú ý những gì?

Để giúp bé phát triển một cách toàn diện về tư duy và thể chất, cha mẹ nên chú trọng việc lựa chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi sao cho phù hợp. Khi chọn đồ chơi cho bé, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Chú ý về tính an toàn: Đồ chơi cho bé 3 tuổi phải đảm bảo an toàn cho bé. Không nên chọn đồ chơi sắc nhọn, dễ bị bể vỡ, đồ chơi cho bé 3 tuổi làm từ chất liệu không an toàn…Tốt hơn hết cha mẹ nên chọn đồ chơi làm từ một số chất liệu như: gỗ tự nhiên, nhựa nguyên sinh (nhựa không pha trộn chất hóa học, chất độc hại), vải, cao su…
họn đồ chơi đảm bảo an toàn cho các bé 3 tuổi
Nên chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi đảm bảo an toàn cho các bé 3 tuổi
  • Lựa chọn đồ chơi phải tôn trọng sở thích của các bé: Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của các con về đồ chơi mà con mong muốn, không nên ép buộc trẻ phải chơi đồ chơi mà mình lựa chọn, điều này nhằm giúp bé có hứng thú và chơi được lâu hơn.
  • Nên chọn đồ chơi giúp bé phát triển thể chất: Trẻ 3 tuổi rất hiếu động, cha mẹ nên chọn đồ chơi có thể di chuyển được, kích thích các bé hoạt động, vui đùa để rèn luyện cơ thể, tăng cường sức khỏe. Cha mẹ có thể lựa chọn một số loại đồ chơi như: xe đạp, xe lắc, bóng đá, bập bênh, bể bơi cho trẻ tập bơi…
  • Chọn đồ chơi giúp bé phát triển ngôn ngữ: Trẻ lên 3 là giai đoạn hoàn thiện ngôn ngữ, một số bé chậm hơn thì 3 tuổi mới bắt đầu biết nói, do đó, cha mẹ nên lưu tâm chọn đồ chơi có ích đối với khả năng ngôn ngữ của trẻ. Một số đồ chơi mà cha mẹ có thể lựa chọn như sách truyện, bộ đồ chơi gỗ Montessori nhằm giúp bé làm quen dần với mặt chữ.
  • Nên chọn đồ chơi giúp bé phát triển về cảm xúc: Đồ chơi sẽ giúp bé bộc lộ cảm xúc của mình ra ngoài như: vui vẻ, thích thú, yêu, ghét.
  • Chọn những đồ chơi kích thích khả năng nhận thức, sáng tạo, tư duy của các bé như: bộ đồ chơi thả khối, lắp ghép, xếp hình…đồ chơi giúp bé hiểu biết hơn về thế giới xung quanh, kích thích sự sáng tạo, tư duy của các bé.
  • Chọn đồ chơi nên chọn cả đồ để bé tự chơi một mình hoặc có thể chơi cùng đồng đội. Đồ chơi đồng đội giúp cha mẹ có thể giao tiếp với con, giúp khả năng ngôn ngữ, kỹ năng của trẻ được nâng cao.
 chọn đồ chơi
Nên chọn đồ chơi để trẻ có thể chơi cùng người lớn
  • Trẻ thường có thói quen “cả thèm chóng chán” nên cần chọn những đồ chơi tạo hứng thú, kích thích tư duy, sáng tạo cho trẻ.
  • Chọn đồ chơi phân định rõ giới tính của trẻ: Ở độ tuổi lên 3, cha mẹ nên chú trọng đến giới tính của con khi lựa chọn quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân và đồ chơi cũng vậy.

Các bé trai 3 tuổi thường nghịch ngợm, hiếu động, cha mẹ có thể chọn cho con những bộ đồ chơi như mô hình các loại phương tiện giao thông, đồ chơi kỹ sư, đồ chưi bác sĩ, đồ chơi lắp ghép, súng nhựa để đánh trận giả…

Với các bé gai 3 tuổi, cha mẹ nên chọn những đồ chơi mang tính nhẹ nhàng như: búp bê, xếp hình, gấu bông, đồ chơi câu cá…Bên cạnh đó, tùy theo sở thích, đặc trưng của mỗi bé mà cha mẹ có thể cân nhắc chọn loại đồ chơi phù hợp nhất.

3. Một số mẫu đồ chơi cho bé 3 tuổi để bé phát triển toàn diện

3.1. Đồ chơi cho bé 3 tuổi là trai

Đồ chơi lắp ghép, xếp hình Lego: Bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình được làm từ nhựa nên rất an toàn và bền bỉ, thích hợp cho bé chơi trong một thời gian dài.

Đồ chơi lắp ghép có nhiều màu sắc và hình khối khác nhau, điều này sẽ giúp bé phát huy khả năng tư duy, sáng tạo để lắp ghép nên những tòa lâu đài, xe ô tô, ngôi nhà…Đây là bộ đồ chơi được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình để phát triển tư duy, trí tuệ.

Đồ chơi xếp hình
Đồ chơi cho bé 3 tuổi xếp hình

Xe đạp ba bánh: Xe đạp 3 bánh giúp bé có thể tự mình điều khiển xe mà không cần có bố mẹ hỗ trợ. Xe là đồ chơi cho bé 3 tuổi vận động, rèn luyện thể chất, rèn luyện kĩ năng phối hợp linh hoạt giữa tay, chân, mắt…

Thông thường, khung xe đạp sẽ được làm bằng kim loại còn các bộ phận như giỏ xe, bàn đạp… sẽ được làm bằng nhựa, do đó xe đảm bảo sự chắc chắn nên cha mẹ có thể yên tâm.

Khi chọn xe đạp, cha mẹ nên căn cứ vào chiều cao của con để chọn được xe phù hợp nhất, để trẻ có thể điều khiển xe một cách dễ dàng.

Bóng đồ chơi: Với các bé trai, niềm đam mê bóng đá luôn tiềm ẩn bên trong mỗi bé, do đó cha mẹ có thể chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi chơi để tăng cường vận động.

Với độ tuổi của các bé, nên chọn bóng được làm từ chất liệu da mềm, điều này sẽ tốt cho cơ thể còn non nớt của các bé khi tiếp xúc với bóng. Với món đồ chơi cho bé 3 tuổi này, cha mẹ có thể chơi cùng con để giúp các bé rèn luyện khả năng điều khiển, kiểm soát bóng dễ dàng hơn.

Bóng đồ chơi cho bé trai 3 tuổi
Bóng đồ chơi cho bé 3 tuổi

Đồ chơi cho bé 3 tuổi là phương tiện giao thông: Những chiếc xe đồ chơi như ô tô, xe tải, máy xúc, xe lu, xe cứu hỏa….đều có sức hấp dẫn rất lớn đối với các bé trai, trong đó có các bé ở độ tuổi lên 3. Đồ chơi phương tiện giao thông được thiết kế với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau, các bé có thể thỏa sức chơi mà không cảm thấy nhàm chán.

3.2. Đồ chơi cho bé 3 tuổi là gái

Sách vải học tiếng anh cho bé: Sách vải được thiết kế với nhiều chủ đề khác nhau như con vật, bạn bè, người thân gia đình, cây cối…thông qua hình ảnh và các chữ cái, các bé có thể học tiếng Anh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sách vải là một món đồ chơi cho bé 3 tuổi hữu ích, có tác dụng rèn luyện khả năng ngôn ngữ, nhận thức và tư duy của trẻ.

Đất nặn: Đất nặn làm từ đất sét nên rất an toàn cho các bé khi chơi. Đây là món đồ chơi cho bé 3 tuổi khá phù hợp, giúp các bé có thể phát huy trí tưởng tượng phong phú bằng cách tạo hình con vật, đồ vật. Đất nặn thường được sản xuất với nhiều màu sắc khác nhau, kích thích cảm giác hứng thú của các bé khi chơi.

Đồ chơi đất nặn
Đồ chơi đất nặn rất phù hợp với các bé gái

Búp bê cho bé gái: Búp bê là món đồ chơi cho bé 3 tuổi mà hầu như bé gái nào cũng thích, do đó cha mẹ có thể lựa chọn đồ chơi này cho các bé 3 tuổi, đây là độ tuổi phù hợp để chơi trò chơi này. Các bé có thể trò chuyện, chơi cùng, cho búp bê ăn hoặc chải tóc cho chúng….

Khi chơi cùng với đồ chơi này, các bé sẽ rèn luyện được khả năng ngôn ngữ, bồi dưỡng tình cảm với đồ chơi yêu thích. Đồ chơi cho bé 3 tuổi búp bê có rất nhiều loại, hiện nay phổ biến là dòng búp bê barbie với hai loại chính là loại có khớp và không khớp, tùy điều kiện kinh tế mà cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn loại phù hợp nhất nhé.

Bộ đồ chơi cho bé 3 tuổi nấu ăn: Bộ đồ chơi nấu ăn là một trong những loại đồ chơi cho bé gái bán chạy hàng đầu hiện nay. Đồ chơi rất đa dạng với nhiều loại như xoong, chảo, bát, đĩa, bếp ga, muôi, thìa, rau, củ quả….

Đây là món đồ chơi cho bé gái 3 tuổi mà cha mẹ nên sắm cho con, thông qua đồ chơi này, các mẹ có thể bồi dưỡng tài nấu ăn, tình yêu bếp núc cho các bé ngay từ khi còn nhỏ.

Bộ đồ chơi nấu ăn cho bé gai
Bộ đồ chơi nấu ăn cho bé gái

Giai đoạn 3 tuổi là giai đoạn vàng cho sự phát triển của các bé cả về thể chất lẫn trí tuệ, chính vì vậy cha mẹ nên đầu tư nhiều thời gian vào việc chọn đồ chơi cho bé 3 tuổi sao cho phù hợp, quan tâm hơn đến nhu cầu, sở thích của các con.

>> XEM THÊM:

Tốt hơn hết, cha mẹ nên đến những cửa hàng uy tín để chọn đồ chơi an toàn, đảm bảo chất lượng để có thể yên tâm khi các bé vui chơi nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân