Tình yêu - Gia đình

Tư duy logic là gì? Cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho bé

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Tư duy logic hiện đang là một trong những chủ đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Tư duy logic chính là một trong những kỹ năng cần thiết để một đứa trẻ có thể thành công trong xã hội hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít người hiểu về ý nghĩa cũng như cách rèn luyện tư duy logic cho các con ngay từ khi còn nhỏ.

Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn khái niệm về tư duy logic, cách rèn luyện tư duy logic cho các bé. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm kinh nghiệm nhé.

1. Tư duy logic là gì?

tư duy logic
Tư duy logic là gì?

Tư duy logic là hoạt động suy nghĩ, phân tích, lập luận, liên kết các dữ liệu và đưa ra các phương án để giải quyết một vấn đề nào đó, mục đích cuối cùng là đạt được mục tiêu đề ra.

Người có khả năng tư duy logic sẽ có khả năng tìm kiếm dữ kiện, tìm điểm liên quan, từ đó sâu chuỗi lại với nhau và đưa ra một phương án xử lý, thuyết phục.

2. Tại sao cần rèn luyện kỹ năng tư duy logic khi trẻ còn nhỏ?

Kỹ năng suy luận logic của trẻ em đóng một vai trò quan trọng vì chúng cho phép phân biệt giữa điều đúng và điều sai. Trẻ em có kỹ năng suy luận logic được phát triển tốt có khả năng tư duy, lập luận, toán học, giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt hơn. 

Một số lợi ích khi rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ từ khi còn nhỏ như:

cách rèn luyện tư duy logic
Tư duy logic giúp cải thiện khả năng tư duy phản biện của trẻ

Nếu trẻ em được dạy lập luận logic ngay từ khi còn nhỏ, chúng sẽ có thể giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn trong tương lai bằng lối tư duy phản biện có logic. Họ sẽ có nhiều suy nghĩ sáng tạo, tìm cách giải quyết thay vì dựa dẫm vào người khác. Do đó, trẻ nên được dạy cách tư duy logic ngay từ khi còn nhỏ.

  • Tư duy logic giúp kích thích não phát triển

Khi một đứa trẻ được làm quen với tư duy logic và suy luận thông qua các câu đố và câu hỏi, não của chúng sẽ được kích hoạt, đồng thời trí nhớ và sự tập trung của chúng được cải thiện.

Những câu đố logic và những câu đố vui hại não sẽ cần sự kiên nhẫn và tập trung, để tìm ra đáp án. Những hoạt động kích thích não kiểu này sẽ giúp tinh thần hưng phấn và duy trì khả năng tư duy, hoạt động của não bộ, giúp não phát triển.

  • Tư duy logic tạo nền tảng cho toán học của các bé sau này

Hầu hết các bài toán đều cần học sinh suy nghĩ một cách logic, để có thể tìm ra đáp án. Toán học là một môn khoa học mà các bé phải học từ khi còn nhỏ. Ngay từ lớp 1, các bẽ sẽ phải tập làm quen các kiến thức cơ bản, ghi nhớ và áp dụng cho những bài toán phức tạp ở lớp cao hơn. 

câu đố tư duy logic
Trẻ em có kỹ năng suy luận logic sẽ có khả năng đối phó với các vấn đề thực tế

Nếu bé được rèn luyện tư duy logic ngay từ khi còn nhỏ, sẽ có khả năng suy nghĩ, áp dụng các kiến thức cơ bản để từng bước giải quyết các bài toán phức tạp ở các lớp cao hơn.

Nhìn chung trẻ em có kỹ năng suy luận logic sẽ có khả năng đối phó với các vấn đề thực tế, suy nghĩ chín chắn và sẽ có hướng giải quyết các vấn đề tốt hơn.

Theo các nhà khoa học, chuyên gia thì tư duy logic là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của một người. Do đó, các mẹ nên quan tâm hướng dẫn các con biết cách suy nghĩ, tư duy logic ngay từ khi còn bé.

3. Cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ nhỏ

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Các bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây để áp dụng cho các bé nhà mình nhé.

3.1. Rèn luyện tư duy logic thông qua toán học

Như đã đề cập ở trên, để có thể giải các môn toán phức tạp thì học sinh cần phải có khả năng tư duy logic.

những trò chơi rèn luyện tư duy logic
Rèn luyện tư duy logic thông qua toán học

Theo các chuyên gia, toán học chính là cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic tốt nhất cho trẻ. Các bậc cha mẹ hãy giúp con tích lũy các kiến thức cơ bản ngay từ khi còn bé và dạy trẻ cách hệ thống lại các kiến thức theo một cách khoa học. Khi gặp các bài toán, cha mẹ hãy dạy con cách sử dụng các kiến cơ bản ấy theo trình tự khoa học để giải bài toán, từ đó sẽ hình thành nên kỹ năng tư duy logic ở trẻ. 

3.2. Rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ thông qua các trò chơi

Một những cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ tốt nhất chính là tham gia các trò chơi.

Việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức đôi khi sẽ không hiệu quả bằng việc vừa học vừa chơi. Một số trò chơi giúp rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ nhỏ như: Xếp hình, giải mê cung, giải các câu đố logic, câu đố trí não,…

3.3. Rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ thông qua thói quen phân loại

Đối với những trẻ 2 -3 tuổi thì các bậc phụ huynh có thể rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho con thông qua việc phân loại các đồ chơi.

kỹ năng tư duy logic
Rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ thông qua thói quen phân loại đồ chơi

Mẹ hãy mua các loại đồ chơi có cùng màu sắc, cùng công dụng,…rồi hướng dẫn con cách phân loại. Ví dụ, mẹ hãy bảo con lựa chọn các loại đồ chơi có màu sắc giống nhau thì xếp vào một giỏ hoặc các loại đồ chơi cùng công dụng thì xếp vào một chỗ. Đây cũng là một cách đơn giản để con hình thành nên thói quen tư duy logic và còn tạo thói quen ngăn nắp cho bé.

3.4. Dạy trẻ cách tranh luận và phản biện

Thông qua cách giao tiếp hàng ngày, cha mẹ hãy dạy con cách phản biện, đưa ra lý lẽ riêng của mình. Lúc này, cha mẹ hãy bày tỏ quan điểm, tranh luận cùng con và đưa ra các lý lẽ có tính logic, rồi từ đó bé sẽ học được cách phản biện logic của cha mẹ.

Tư duy phản biện tốt là có khả năng xâu chuỗi, phân tích, sắp xếp các sự kiện theo hướng logic. Dần dần, các bé sẽ hình thành nên các kỹ năng tư duy logic để áp dụng vào các lĩnh vực khác.

3.5. Rèn luyện tư duy logic cho trẻ bằng tư duy hình tượng

Đối với những bé đang còn nhỏ từ 3 tuổi trở lên, thì bố bố mẹ có thể rèn luyện tư duy logic cho trẻ bằng cách đặt những câu hỏi. 

Ví dụ, bố mẹ hãy hướng dẫn các con quan sát các biển chỉ đường, nói qua cho con hiểu rồi đặt ra các câu hỏi như: Biển chỉ đường nào cấm rẽ trái, Biển chỉ đường nào cấm rẽ trái phải, Khi gặp đèn đỏ, đèn xanh thì nên làm gì?

rèn luyện tư duy logic
Rèn luyện tư duy logic cho trẻ bằng tư duy hình tượng

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kể chuyện cổ tích cho bé nghe để trẻ tăng khả năng tư duy và suy luận, tưởng tượng.

Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng cách rèn luyện tư duy bằng hình tượng cho con thông qua trò chơi xếp hình, nặn đất, như vậy trí não của trẻ sẽ hoạt động, suy nghĩ đến các hình tượng.

Lưu ý: Để trẻ có thể hình thành các kỹ năng tư duy logic thì cha mẹ nên cùng con rèn luyện khả năng ghi nhớ, đánh giá, phân tích các sự vật hiện tượng xung quanh. 

Bên cạnh đó, cha mẹ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là những dưỡng chất cần thiết cho não bộ, kích thích não bộ phát triển, gia tăng khả năng ghi nhớ, nhận thức, như vậy sẽ tốt hơn cho trẻ khi rèn luyện kỹ năng tư duy logic.

XEM THÊM:

Trên đây là những lý do quan trọng cần phải rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó là 5 cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic phù hợp với mọi đứa bé. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của bé khi trưởng thành, vì vậy mẹ hãy chú ý rèn luyện cho con nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân