Tình yêu - Gia đình

Top 9 các môn năng khiếu cho bé phát triển toàn diện

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bên cạnh các bộ môn con được học trên trường thì ba mẹ cũng nên tạo điều kiện để bé có thể khai thác những năng khiếu của mình, từ đó nuôi dưỡng chúng lớn mạnh hơn. Bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ gợi ý 9 các môn năng khiếu cho bé nên học ngay từ lứa tuổi mầm non nhé!

1. Lớp năng khiếu Piano

Trong các bộ môn năng khiếu cho bé, Piano luôn được lựa chọn phổ biến nhất vì dễ dàng luyện tập mà còn mang lại những giá trị to lớn trong việc phát triển toàn diện các kỹ năng mềm cho trẻ. Cụ thể các nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích của việc chơi đàn piano gồm: 

môn năng khiếu đàn piano
Piano luôn được lựa chọn phổ biến nhất vì dễ dàng luyện tập

Đánh thức 5 giác quan trong cùng 1  lúc: tay ấn phím – chân đạp – tai nghe – mắt nhìn – tâm hồn cảm thụ âm nhạc. 

  • Sự kiên nhẫn: Vì để có thể chơi được piano thì khá nhanh nhưng để thành thạo bộ môn piano cần thời gian đủ dài. 
  • Lớp năng khiếu piano còn mang lại giá trị to lớn trong việc xây dựng nền tảng tri thức cho trẻ. 
  • Xây dựng thế giới nội tâm sâu sắc: Những âm thanh, lời ca ngọt ngào, mang ý nghĩa giúp con hình thành một thế giới nội tâm đầy sâu sắc. 
  • Piano còn là giải pháp xả stress tuyệt vời cho con trẻ ở độ tuổi mới lớn. 

2. Lớp học năng khiếu đàn guitar

Guitar cũng là 1 trong các môn năng khiếu cho bé giúp con phát triển các kỹ năng mềm cũng như hình thành tình yêu với các bộ môn nghệ thuật.

Bên cạnh đó, chơi guitar còn giúp con học được tính tập trung, ghi nhớ và kiên nhẫn vì thử thách của bộ môn này đến từ việc phải nhớ cách giữ dây, nhả sợi. Trẻ được tiếp xúc với bộ môn này từ sớm sẽ có được nét tính cách rất thu hút, đặc biệt. 

Khóa học guitar còn được chứng minh giúp con người trở nên thông minh hơn. Chỉ số IQ của người biết chơi đàn guitar luôn cao hơn so với nhóm người không chơi. 

3. Lớp năng khiếu múa

Ngày nay, lớp học múa cũng là các môn năng khiếu cho bé yêu thích của các bậc phụ huynh. Các nghiên cứu cho thấy, bộ môn này giúp bé hoàn thiện hơn về tâm hồn, thể chất và tri thức. Cụ thể: 

Lớp học múa cho bé
Lớp học múa cũng là sự lựa chọn yêu thích của các bậc phụ huynh
  • Các động tác múa giúp cơ thể dẻo dai hơn, duy trì sức bề. Đồng thời, con trở nên năng động hơn. Múa còn nâng cao khả năng nhận thức về bản thân. 
  • Bé càng được tiếp xúc với bộ môn này sớm thì càng lanh lẹ, nhiều năng lượng. 
  • Nuôi dưỡng khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, hợp tác và trao đổi, truyền đạt thông tin. 
  • Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể và nhịp điệu âm nhạc giúp con nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh, tăng sự nhạy bén, khả năng quan sát. 
  • Việc ghi nhớ các động tác múa giúp con tăng khả năng ghi nhớ và tập trung. 
  • Mở rộng vốn từ ngữ, cùng khả năng làm quen với các con số do con cần đếm bước nhịp khi nhảy múa. 
  • Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để phát triển ngôn ngữ cơ thể ở trẻ. 

4. Lớp năng khiếu vẽ mỹ thuật

Bên cạnh âm thanh, màu sắc là một cách thức kích thích giác quan ở trẻ mạnh mẽ nhất. Chính vì thế, việc tham gia các lớp năng khiếu về mỹ thuật từ sớm là phương pháp tuyệt vời để khơi dậy các năng khiếu của con.

Lợi ích của việc học mỹ thuật là kích thích trí tưởng tượng, tăng khả năng tập trung và giúp con hình thành một thế giới nội tâm đầy sắc màu. Các kỹ năng kỹ thuật còn tạo 1 nền tảng tốt để con có được nghề nghiệp yêu thích liên quan tới nghệ thuật trong tương lai. 

học mỹ thuật
Lớp mỹ thuật – một trong các môn năng khiếu cho bé kích thích giác quan

5. Lớp năng khiếu về cờ vua

Cờ vua là một trong các môn năng khiếu cho bé đòi hỏi sự tư duy logic, khả năng ghi nhớ và sự tập trung cao độ để có được những nước cờ khôn khéo nhất. Thông qua cờ vua, con sẽ rèn luyện được sự kiên nhẫn, tính quyết đoán cùng khả năng phán đoán sắc sảo. Đó là lý do tại sao nhiều bậc phụ huynh yêu thích lựa chọn bộ môn này để con có thể phát triển toàn diện. 

Bên cạnh đó, con còn có thể tham gia nhiều giải đấu cờ vua nhí và có cơ hội đạt được những thành tích đáng tự hào ngay từ khi còn bé!

6. Năng khiếu Belly dance và Modern dance

Ngày nay, belly dance và modern dance được xem là các môn năng khiếu cho bé không thể thiếu đối, đặc biệt phù hợp với các bé gái. 

Belly dance và modern dance
Belly dance và modern dance được xem là những bộ môn năng khiếu không thể thiếu

Không chỉ giúp cải thiện ngôn ngữ cơ thể và sự linh hoạt, khéo léo trong tác phong, cử chỉ, belly dance và modem còn đem đến nhiều giá trị to lớn cho sự phát triển toàn diện của con, bao gồm: 

  • Nâng cao sức khỏe: Bên cạnh cạnh lợi ích thúc đẩy tốc độ phát triển của cơ thể, bộ môn còn giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó đem lại trái tim khỏe mạnh và cân nặng hợp lý hơn, giảm tình trạng béo phì ở trẻ. Ngoài ra việc rèn luyện bộ môn này thường xuyên còn giúp tăng sức bền và sự đàn hồi của xương.
  • Tăng sự tự tin, khả năng ngoại giao: Belly dance và modern dance giúp con hiểu hơn về cơ thể làm chủ được các động tác trên cơ thể, từ đó tăng sự tự tin và khả năng giao tiếp, giúp con luôn tỏa sáng trước đám đông. 

7. Năng khiếu MC

Học năng khiếu làm MC
Học năng khiếu làm MC là một trong những kỹ năng được các bậc cha mẹ cực kỳ quan tâm

Học năng khiếu làm MC là một trong các môn năng khiếu cho bé được bậc cha mẹ cực kỳ quan tâm trong thời gian gần đây. Lợi ích của khóa học này là gia tăng sự tin tin, linh hoạt ngôn từ khi đứng trước đám đông.

Nếu cho con tham gia từ sớm, sau này chắc chắn bé sẽ không còn bỡ ngỡ khi được cô giáo yêu cầu thuyết trình hay tham gia các tiết mục văn nghệ.

Bên cạnh đó, có khóa học này còn được xem như bí quyết để ba mẹ có thể phát hiện năng khiếu thiên bẩm của bé và có những định hướng rõ ràng cho kế hoạch học tập sau này của con. 

Một số lợi ích khác của khóa học năng khiếu MC là giúp bé trau dồi vốn từ ngữ, khả năng điều tiết cảm xúc cùng sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt. Về lâu dài, khóa học năng khiếu MC còn đem đến khả năng phân tích sâu sắc, đa tầng trong mọi vấn đề.

8. Bơi

Đây là bộ môn thể thao phổ biến nhất được ba mẹ lựa chọn để tăng cường hoạt động thể chất cho bé. Các nghiên cứu cho thấy, ba mẹ đã bắt đầu có thể cho bé làm quen với nước khoảng sau 1 tháng tuổi. Điều này giúp tạo phản xạ cho bé. Độ tuổi học bơi lý tưởng nhất là từ 4,5 tuổi khi bé đã có ý thức và ghi nhớ được những kỹ năng cần thiết.

Bơi lội là một bộ môn thể thao hỗ trợ hiệu quả trong việc phát triển thể chất ở trẻ như chiều cao, cân nặng. Bên cạnh đó, nó còn giúp trẻ linh hoạt, tự tin và nhanh nhẹn hơn trong mọi hoạt động, đặc biệt là không còn sợ nước nữa. Bên cạnh đó, bơi lội cũng được chứng minh là một trong các môn năng khiếu cho bé giúp phát triển trí thông minh và giảm thiểu các bệnh về xương khớp, phổi, tim,…

Bơi lội
Bơi lội là một bộ môn thể thao hỗ trợ hiệu quả trong việc phát triển thể chất ở trẻ

9. Võ thuật

Bên cạnh bơi lội, võ thuật cũng là một trong các môn năng khiếu cho bé phát triển toàn diện mà ba mẹ nên cân nhắc. Học võ giúp trẻ tăng cường khả năng điều khiển cơ bắp, đồng thích kích thích phát triển thể chất ở trẻ như tăng trưởng chiều cao, cân nặng và giảm tần suất ốm vặt.

Các động tác võ thuật như bật nhảy, chạy,… còn giúp bé đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó giảm tối đa tình trạng béo phì.Hơn nữa, khi biết võ, con cũng sẽ tự tin hơn trước mọi người và tự vệ khi gặp người xấu. 

Bộ môn này phù hợp đối với cả bé gái lẫn bé trai. Độ tuổi phù hợp nhất ba mẹ cho bé đi học võ là khoảng 4 tuổi trở lên nhé!

XEM THÊM:

Trên đây là top 9 các bộ môn năng khiếu cho bé phát triển toàn diện. Tùy thuộc vào sở thích và đặc điểm của từng bé mà ba mẹ có được sự lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên